meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường đất nền có tạo “cơn sốt” thường niên sau Tết năm 2024?

Thứ hai, 29/01/2024-16:01
Càng về gần Tết, các hoạt động giao dịch mua bán bất động sản càng trở nên “gấp rút” hơn khi có nhiều nhà đầu tư mạnh dạn “rút hầu bao” để tìm kiếm cơ hội, hứa hẹn chuẩn bị cho một năm mới với chu kỳ bất động sản mới.

Liệu có xảy ra sốt bất động sản sau Tết?

Sau thời gian dài thị trường đất nền trầm lắng, nhiều nhà đầu tư đang “nuôi hy vọng” về sự đảo chiều tăng trở lại của phân khúc này vào dịp sau Tết nguyên đán sắp tới. Nhất là với nhiều tín hiệu tích cực trên thị trường về sự trở lại của các giao dịch bất động sản, lãi suất giảm, hành lang pháp lý được hoàn thiện đã tạo thêm nhiều niềm tin cho các nhà đầu tư tiếp tục giữ đất chờ thời cơ.

Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, phân khúc đất nền ven đô vẫn nhận được sự quan tâm lớn của người dân. Trong đó, 42% mức độ quan tâm tập trung vào phân khúc giá dưới 2 tỷ đồng/nền; 24% mức độ quan tâm vào đất nền khoảng giá 2 – 4 tỷ đồng; 10% mức độ quan tâm đất nền giá 4 – 6 tỷ đồng; 9% có mức độ quan tâm đất khoảng giá 6 – 10 tỷ đồng và 15% đối với đất trên 15 tỷ đồng.

“Do gắn với tư duy tấc đất tấc vàng của cha ông, nên nhu cầu sở hữu nhà đất, nhu cầu tích sản của người Việt rất lớn. Bởi vậy, không khó hiểu khi đất nền nhận được sự quan tâm nhiều nhất của người tiêu dùng năm 2024”, ông Lê Bảo Long, Giám đốc chiến lược của đơn vị khảo sát này nhận định.


Nhiều nhà đầu tư cố giữ đất chờ cơ hội sau Tết tăng giá. (Ảnh: Báo Thanh niên)
Nhiều nhà đầu tư cố giữ đất chờ cơ hội sau Tết tăng giá. (Ảnh: Báo Thanh niên)

Ông Phạm Anh Hùng, môi giới đất nền ven đô cho biết, loại hình bất động sản như đất nền mang tính đầu cơ cao nên sẽ đi kèm với mức độ ảnh hưởng nhiều hơn so với các loại hình ở thực khác. Đối với những người có dòng tiền mạnh, ổn định thì việc xuống tiền mua lúc này là khá phù hợp.

“Thực tế trong khi thị trường bất động sản trầm lắng, có dấu hiệu bán cắt lỗ nhưng giá đất nền chỉ giảm 10 - 30% so với mức lãi trước đó chứ chưa thực sự là giảm giá thật. Sau Tết có thể thị trường đất nền sẽ đón nhận đợt sóng nhẹ, bởi dù trong hoàn cảnh nào thì đất nền vẫn luôn có cơ hội tăng giá trong tương lai”, anh Hùng chia sẻ.


Thị trường đất nền cần nhiều thời gian hơn để phục hồi hoàn toàn. (Ảnh: Báo Lao động)
Thị trường đất nền cần nhiều thời gian hơn để phục hồi hoàn toàn. (Ảnh: Báo Lao động)

Dưới góc độ của các chuyên gia bất động sản, đất nền vẫn sẽ thu hút sự quan tâm của người dân trong ngắn hạn, bởi hiện nay các quy định siết chặt phân lô đất nền khiến nhiều người lo ngại rủi ro về pháp lý. Tuy nhiên, phải từ quý II/2024, đất nền mới có cơ hội phục hồi sức cầu, do đó, sau Tết rất khó xảy ra sốt đất.

Đất nền là phân khúc phục hồi chậm nhất, nên dù đón nhận được lượng quan tâm lớn của người dân nhưng sẽ không có tình trạng phát triển nóng ồ ạt như trước. Trong năm 2024, các giao dịch đất nền chủ yếu xuất hiện một số khu vực nhất định đi kèm với các tiềm năng về hạ tầng, chứ không lan rộng.


Khi các luật sửa đổi có hiệu quả, mặt bằng giá đất nền sẽ được điều chỉnh bình ổn hơn. (Ảnh: Reatimes) 
Khi các luật sửa đổi có hiệu quả, mặt bằng giá đất nền sẽ được điều chỉnh bình ổn hơn. (Ảnh: Reatimes) 

Bên cạnh đó, với hàng loạt các dự án luật mới như Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) đã được thông qua sẽ tác động đến thị trường đất nền rất lớn. Khi các luật có hiệu quả, mặt bằng giá đất nền sẽ được điều chỉnh bình ổn, không tăng giá bất thường như trước. Phải từ năm 2025 trở đi, thị trường đất nền mới thực sự bước vào chu kỳ phát triển mới.

Mặt khác, để tạo được cơn sốt đất thì cần trải qua một quá trình dài khoảng 3 – 4 năm để thị trường bất động sảnhội tụ nhiều yếu tố về dòng vốn, thông tin hạ tầng, cung cầu thị trường,…

Đầu tư đất nền trong năm 2024 nên thận trọng

Theo TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) thị trường bất động sản sẽ khởi sắc ngay từ những quý đầu năm 2024 và đây sẽ là thời điểm thích hợp để các nhà đầu tư đưa ra quyết định “xuống tiền” với bất động sản khi lãi suất giảm, giá bất động sản cũng hợp lý.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư khi có ý định mua đất nền thì nên cân nhắc kỹ lưỡng tránh rơi vào “bẫy giảm giá”, hay nhưng khu vực phát triển hạ tầng có giá quá cao. Nếu quyết định mua đất nền có phát triển hạ tầng, quy hoạch thì cần tính toán kỹ lưỡng, lựa chọn những vị trí có triển vọng thực sự, thanh khoản nhanh.


TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) (Ảnh: Reatimes)
TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) (Ảnh: Reatimes)

Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng đã trải qua nhiều đợt sốt đất trong quá khứ nên hiện giờ cũng đã có nhận thức tốt hơn để phòng tránh rủi ro lướt sóng thất bại. Hơn nữa, hiện nay các thông tin về đất đai, nhà ở ngày càng được minh bạch, công khai rộng rãi sẽ giúp hạn chế các trường hợp lợi dụng thông tin quy hoạch để tăng giá ảo như trước.

“Thị trường bất động sản có cơ hội phục hồi vào quý đầu năm 2024 hoàn toàn có thể xảy ra, nhất là khi tình hình phục hồi kinh tế và vĩ mô của Việt Nam cũng như trên thế giới đã có chuyển biến tích cực, rõ nét”, ông Lực chia sẻ.


TS. Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế (Ảnh: Reatimes)
TS. Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế (Ảnh: Reatimes)

Lời khuyên cho các nhà đầu tư mua đất nền trong năm 2024, TS. Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế cho rằng, tại thời điểm này nếu các nhà đầu tư nếu có ý định sử dụng đòn bẩy tài chính thì không nên tham gia thị trường đất nền, còn đối với những nhà đầu tư có dòng tiền lớn thì khoảng thời gian này là cơ hội tìm kiếm những mảnh đất có vị trí tốt, giá hợp lý.

“Phân khúc đất nền cần nhiều thời gian hơn để phục hồi hoàn toàn và dự kiến thị trường này sẽ đảo chiều từ khoảng cuối năm nay”, ông Phong dự báo.

Thị trường bất động sản nói chung, phân khúc đất nền nói riêng đều phải đợi đến cuối năm 2024 mới có thể hồi phục sức khỏe bình thường trở lại, tuy nhiên phải từ năm 2026 – 2028, thị trường mới sôi động, mua bán giao dịch nhộn nhịp hơn.

Minh Châu
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Mảng bán lẻ của ngân hàng khởi sắc nhờ giảm đầu cơ bất động sản?

Hà Nội: Khu đô thị hơn 2.400 tỷ tại Đông Anh tiếp tục tìm kiếm nhà đầu tư

Nhà ở riêng lẻ tại TP. HCM được xây dựng tầng hầm trở lại

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

Đánh thuế bất động sản: Có thể làm giá nhà đất tăng thêm?

Cục thuế TP. HCM lần 3 kiến nghị giải quyết dứt điểm hồ sơ đất đai

Tin mới cập nhật

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

1 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

1 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

1 giờ trước

Đánh thuế bất động sản: Có thể làm giá nhà đất tăng thêm?

1 giờ trước

Nhà ở riêng lẻ tại TP. HCM được xây dựng tầng hầm trở lại

1 giờ trước