meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thận trọng với tin rao bán bất động sản thanh lý ngân hàng

Thứ hai, 26/02/2024-10:02
Trên các hội nhóm thời gian gần đây, những thông tin rao bán bất động sản thanh lý ngân hàng xuất hiện tràn lan với lý do vỡ nợ để câu khách. Bởi vậy, người mua cần phải cẩn trọng khi liên hệ.

Theo Diendandoanhnghiep, người mua có thể dễ dàng tìm thấy hàng ngàn thông tin rao bán kèm theo số điện thoại liên hệ và hình ảnh chỉ sau vài click chuột. Gần đây, những tin quảng cáo bán bất động sản với những lời giới thiệu hấp dẫn như “Ngân hàng bán BĐS giá tốt tại… Mua tài sản liên hệ ngay…” đã xuất hiện liên tục trên các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook.

Mượn danh ngân hàng để rao bán khắp mọi nơi

Theo anh B (Hưng Yên) chia sẻ, anh vốn là một trong những khách hàng đã bị môi giới lừa đảo. Anh cho biết anh được môi giới quảng cáo có miếng đất ở Hưng Yên đang được thanh lý bởi ngân hàng với giá hời, từ 700-900 triệu đồng/ 1 nền khoảng 90m2. Anh đã vội vã chớp lấy cơ hội trúng mánh khi nghe có thể mua được giá hời tại trung tâm thành phố và có sổ đỏ luôn.

Nhân viên tiếp anh B đã giới thiệu rằng lô đất đó rất hiếm, phải canh mãi và chờ lúc ngân hàng bung ra là mua số lượng lớn nên mới có mức giá hời như vậy để bán cho khách. Anh sẽ được thủ tục sang tên và công chứng luôn sau khi thanh toán 95%. Người này nói rằng anh B có thể yên tâm vì đất này mua chắc chắn khi bán sẽ có lời lớn.


Môi giới mượn danh ngân hàng để rao bán khắp mọi nơi
Môi giới mượn danh ngân hàng để rao bán khắp mọi nơi

Khi anh cảm thấy băn khoăn về giấy tờ nhà đất, nhân viên môi giới cũng nhấn mạnh rằng anh yên tâm vì đây là đất thanh lý từ ngân hàng, đảm bảo sẽ được rút sổ khi thanh toán 95%. Anh nhẹ dạ cả tin nên đã đặt cọc trước cho nhân viên, song tới ngày lấy sổ đã không thể liên hệ được cho nhân viên này. Anh đến trực tiếp ngân hàng để hỏi thì mới tá hỏa mắc bẫy lừa của họ.

Anh B cho biết anh đã lấy toàn bộ số tiền tích lũy bao năm nay và thậm chí còn đi vay thêm một khoản ở ngân hàng. Hiện giờ tiền mất mà còn phải gánh thêm khoản nợ hàng trăm triệu đồng. Anh hy vọng rằng kể câu chuyện này ra mong mọi người sẽ không nhẹ dạ cả tin như anh, mà phải tìm hiểu kỹ càng trước khi mua những tài sản có giá trị lớn.

Chị A (Hà Nội) may mắn hơn anh B khi đã yêu cầu nhân viên dẫn đi xem đất và hỏi thêm một vài thông tin về lô đất mà mình sắp mua trước khi định rút ra 30 triệu đồng để đặt cọc mua lô đất ở quận Nam Từ Liêm. Theo đó, môi giới bán bất động sản này chỉ trả lời lòng vòng, nói về những khoản lợi nhuận hấp dẫn của khách hàng khi mua đất ngân hàng thanh lý. Ngoài ra, người này cũng đã trình cho chị A xem danh sách hàng loạt dài 4-5 trang về các khách hàng đã mua đất để gia tăng sự tin tưởng.

Thế nhưng, khi chị đề nghị người môi giới này dắt đi xem đất để chắc chắn có cọc thì người này đã dẫn chị quanh quẩn khắp quận Nam Từ Liêm rồi lại đi tới địa chỉ xa nội thành hơn. Chị A sau đó đã quyết định không mua mảnh đất này vì nhận thấy những điều bất ổn từ nhân viên môi giới.


Nhiều môi giới không ngại dùng những chiêu trò để đánh vào tâm lý ham rẻ của khách hàng để bán bất động sản
Nhiều môi giới không ngại dùng những chiêu trò để đánh vào tâm lý ham rẻ của khách hàng để bán bất động sản

Theo ông Nguyễn Mạnh - một chuyên gia bất động sản tại Hà Nội, thực chất đó chỉ là chiêu trò bán hàng của một số người làm môi giới bất động sản. Họ không ngại dùng những chiêu trò để đánh vào tâm lý ham rẻ của khách hàng để bán bất động sản, trong đó bao gồm cả việc mạo danh ngân hàng. Đó phần lớn là những môi giới tự do hành nghề hay những công ty bất động sản có quy mô nhỏ.

Ông Mạnh cho biết, điều đó cũng rất dễ hiểu vì chỉ khi bán được hàng thì họ mới có doanh thu, hưởng lương và cộng hoa hồng. Do đó, đã có rất nhiều thông tin bán bất động sản giá rẻ do ngân hàng thanh lý xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là mạng xã hội, các trang rao vặt, song thực tế cho thấy hoàn toàn không phải. Bởi vậy, người mua cần phải thận trọng và tìm hiểu sản phẩm đó một cách kỹ càng trước khi quyết định đặt cọc.

Thận trọng mắc bẫy lừa

Nhu cầu bán bất động sản giảm giá trong bối cảnh thị trường khó khăn là có thật. Thế nhưng, cũng có nhiều môi giới đã lợi dụng bối cảnh thị trường để gom thông tin, dữ liệu của người có nhu cầu đầu tư bất động sản. Theo đó, dẫn dắt họ tham gia vào các dự án không rõ về pháp lý.

Theo Luật sư Trần Minh Cường, Đoàn Luật sư TP.HCM, các ngân hàng thường sẽ phải đăng thông tin lên website và các phương tiện truyền thông theo quy định khi thanh lý bán bất động sản, mà không dùng hình thức như gọi điện, chạy quảng cáo trên mạng xã hội hay thông qua cò đất, môi giới. Bởi vậy, có thể khẳng định rằng thông tin trên tờ rơi, tin nhắn rao bán đất ngân hàng thanh lý đều là mạo danh và là chiêu trò lừa dối khách hàng. Các công ty môi giới hay cò đất dùng chiêu này để dễ dụ được người mua hơn. Họ đánh vào tâm lý của khách hàng như sử dụng từ thanh lý giá rẻ.

Luật sư Cường cho biết không có chuyện đất được ngân hàng thanh lý lại rao bán một cách rầm rộ như bán rau. Thị trường năm nay khó khăn nên môi giới bất động sản có nhiều trò dụ dỗ lừa khách hàng. Bởi vậy, các nhà đầu tư cần thận trọng với những bài quảng cáo đất đai giá rẻ hơn nhiều lần so với thực tiễn.


Các nhà đầu tư cần thận trọng với những bài quảng cáo đất đai giá rẻ hơn nhiều lần so với thực tiễn
Các nhà đầu tư cần thận trọng với những bài quảng cáo đất đai giá rẻ hơn nhiều lần so với thực tiễn

Chuyên gia tài chính Đinh Thế Hiển có cùng quan điểm khi cho rằng những mỹ từ như giá rẻ, thanh lý trên thị trường chỉ là mẹo quảng cáo để lôi kéo khách hàng đến. Thông qua thuật ngữ “ngân hàng thanh lý”, người môi giới bất động sản đã đánh vào tâm lý của người dân, cho rằng cái gì thanh lý thì giá cũng rẻ và có ngân hàng đứng sau nên sẽ đảm bảo an tâm hơn. Tuy nhiên, hầu hết những đất nền này đều ở xã, nằm trong loại kén người mua hay có vấn đề về pháp lý.

Ông Hiển khuyến cáo rằng, với những dự án đất giá rẻ và thấp hơn so với giá trung bình trên thị trường khu vực thì thường có những yếu tố rủi ro liên quan đến pháp lý hay khu vực đó chưa được phép phân lô tách thửa hay giấy tờ chưa hợp lệ. Bởi vậy, để tránh mất tiền oan, nhà đầu tư cần phải đặc biệt chú ý trước những loại tài sản có pháp lý mập mờ và không rõ nguồn gốc.

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản, khách hàng cần kiểm tra đất đã ra sổ chưa kỹ càng trước khi quyết định mua. Đối với hợp đồng mua bán bất động sản, người mua cần kiểm tra rà soát kỹ càng các thông tin để tránh những điều khoản không có lợi cho mình. Về tài sản thế chấp, người mua cần chú ý xem đã được giải chấp hay chưa.

Bên cạnh đó, khách hàng cũng cần kiểm tra kỹ càng để xem dự án đó có thuộc khu quy hoạch không, và có cơ sở hạ tầng ra sao. Khách hàng không kiểm tra kỹ có nguy cơ gặp nhiều phiền phức một khi đã dính vào một tài sản không rõ ràng.

Meeyland luôn cập nhật những tin tức mới nhất liên quan đến bất động sản. Hãy theo dõi chúng tôi để nắm bắt được những thông tin nóng hổi nhất.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

TP. HCM mở rộng cung đường “tử thần” để xóa điểm đen ùn tắc, tai nạn giao thông

Mô hình bất động sản chia nhỏ: Chưa có hành lang pháp lý để bảo vệ nhà đầu tư

Được rao bán 1 tỷ đồng/m2, nhà ven Hồ Tây có dễ thanh khoản?

Khó khăn trong huy động vốn khiến nguồn cung bất động sản sụt giảm

Nghịch lý: Nhiều địa phương số người đăng ký mua NOXH ít hơn lượng căn hộ hiện có

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Tin mới cập nhật

Nghịch lý: Nhiều địa phương số người đăng ký mua NOXH ít hơn lượng căn hộ hiện có

5 giờ trước

Khó khăn trong huy động vốn khiến nguồn cung bất động sản sụt giảm

5 giờ trước

Được rao bán 1 tỷ đồng/m2, nhà ven Hồ Tây có dễ thanh khoản?

5 giờ trước

Mô hình bất động sản chia nhỏ: Chưa có hành lang pháp lý để bảo vệ nhà đầu tư

5 giờ trước

TP. HCM mở rộng cung đường “tử thần” để xóa điểm đen ùn tắc, tai nạn giao thông

5 giờ trước