meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường bán bất động sản khan hiếm căn hộ bình dân

Thứ bảy, 24/02/2024-08:02
Bộ Xây dựng vừa qua đã tổ chức họp báo thường kỳ quý 4/2023, trong đó có việc công khai thông tin định kỳ về thị trường bán bất động sản.

Theo TTXVN, ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản thông tin, gần như không có dự án phân khúc căn hộ bình dân với giá dưới 25 triệu đồng/m2 trong quý IV của năm 2023, mà phần lớn là phân khúc căn hộ trung cấp với mức giá dao động từ 25 đến 50 triệu đồng/ m2 có đủ điều kiện huy động vốn và thực hiện giao dịch bán bất động sản.

Bộ xây dựng cho biết hiện nay nhóm doanh nghiệp bất động sản vẫn gặp nhiều khó khăn. Số lượng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thành lập mới năm 2023 chỉ có 4.725 đơn vị, giảm tới 45% so với năm 2022. Ngoài ra, số lượng doanh nghiệp giải thể ngừng kinh doanh có thời hạn là 1.286 đơn vị - tăng 7,7% và 3.705 doanh nghiệp - tăng 47,4% so với năm 2022 tương ứng.


Nhóm doanh nghiệp bất động sản hiện vẫn gặp nhiều khó khăn
Nhóm doanh nghiệp bất động sản hiện vẫn gặp nhiều khó khăn

Bên cạnh đó, hiện tượng cắt giảm nhân sự tại các doanh nghiệp bất động sản vẫn diễn ra thường xuyên, không chỉ đối với doanh nghiệp lớn mà còn cả với các doanh nghiệp nhỏ trên thị trường. Chẳng hạn như, Đất Xanh Services giảm 1.245 nhân sự, Tập đoàn Đất Xanh giảm 1.384 nhân sự; Công ty cổ phần Vinhomes giảm 1.527 nhân sự…

Theo nhận định của Bộ Xây dựng, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản vẫn đang đối mặt với vô vàn khó khăn và thách thức. Nổi bật là khó khăn liên quan đến nút thắt về pháp lý dự án. Chẳng hạn như việc triển khai quyết định về phương pháp định giá đất vẫn còn nhiều vướng mắc, quy hoạch sử dụng đất đã được công khai nhưng chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của các huyện hay nơi có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được thông qua nhưng lại không phù hợp với quy hoạch cấp trên.

Bên cạnh đó, cơ chế liên kết giữa các sở ban ngành, địa phương còn chưa đồng bộ và kịp thời. Thế nên, gây ra những vướng mắc và khó khăn cho dự án bán bất động sản. Đặc biệt là bồi thường hỗ trợ và tái định cư, thỏa thuận thu hồi đất, áp giá bồi hoàn với người dân, lĩnh vực giải phóng mặt bằng, xác định giá đất để tính tiền sử dụng đất hay triển khai các hồ sơ thủ tục của dự án…


Doanh nghiệp thiếu vốn để triển khai dự án
Doanh nghiệp thiếu vốn để triển khai dự án

Ngoài ra là những vướng mắc trong việc tiếp cận vốn vay tín dụng nhiều. Doanh nghiệp cho biết việc dường như không huy động được vốn trái phiếu doanh nghiệp và các kênh huy động vốn khác nên doanh nghiệp thiếu vốn để triển khai dự án. Nhiều chủ đầu tư phải buộc giãn tiến độ và tạm dừng triển khai dự án.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp địa ốc gặp khó về dòng tiền, thanh khoản nhất là trong bối cảnh sức ép đáo hạn và trả nợ trái phiếu doanh nghiệp vào những tháng cuối năm vừa qua là rất lớn.

Bộ xây dựng cho biết cần nhanh chóng hoàn thiện dự thảo các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản để đảm bảo thị trường bán bất động sản trong thời gian tới tiếp tục phát triển an toàn ổn định lành mạnh. Trong đó, cần chú ý tới quy định về trình tự thủ tục, thực hiện các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị mới, nhà ở xã hội để đảm bảo có hiệu lực cùng lúc với các luật và tránh những khoảng trống về pháp lý.

Bên cạnh đó còn thúc đẩy hoạt động của Tổ công tác chính phủ để hướng dẫn kịp thời, tháo gỡ vướng mắc và khó khăn về thủ tục pháp lý nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án bán bất động sản, đặc biệt là những dự án khu đô thị nhà ở, khu công nghiệp lớn có tác động lan tỏa.

Đáng chú ý cần đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra việc xử lý các thủ tục hành chính có liên quan tới dự án bất động sản, quyết liệt giải quyết những trường hợp gây khó khăn và phiền hà xử lý lòng vòng khiến người dân và doanh nghiệp bị chậm trễ.

Bộ xây dựng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường duy trì việc phối hợp chặt chẽ với các ủy ban của Quốc hội và những cơ quan có liên quan hoàn thành dự án Luật đất đai sửa đổi, đảm bảo chất lượng thúc đẩy phân cấp phân quyền, giảm thủ tục hành chính để tháo gỡ khó khăn và vướng mắc từ thực tế và đồng bộ với Luật kinh doanh bất động sản và Luật nhà ở sửa đổi.

Ngoài ra, cần thành lập tổ công tác chuyên đề để đốc thúc và chỉ dẫn cho các địa phương, đặc biệt là tại những thành phố lớn như thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng để xử lý những vướng mắc về giao đất, cho thuê đất, xác định giá đất, lập kế hoạch sử dụng đất hàng năm, cân nhắc xử lý những vấn đề vướng mắc thuộc thẩm quyền hay kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý những vấn đề vượt thẩm quyền.

Bộ xây dựng cũng yêu cầu các địa phương thúc đẩy lập phê duyệt quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng để làm cơ sở thực hiện dự án, nhất là những dự án nhà thương mại có giá phù hợp, trong đó chú ý quy luật phát triển dự án nhà ở công nhân, nhà ở xã hội.


Các địa phương cần tập trung rà soát các danh mục dự án bất động sản đang thực hiện trên địa bàn
Các địa phương cần tập trung rà soát các danh mục dự án bất động sản đang thực hiện trên địa bàn

Ngoài ra, các địa phương cần công bố giới thiệu quỹ đất đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, công khai danh mục các dự án bán bất động sản phải lựa chọn chủ đầu tư theo hình thức đấu thầu để doanh nghiệp có thông tin đầy đủ nhằm chủ động đăng ký tham gia và kiến nghị đầu tư một cách minh bạch.

Bên cạnh đó, các địa phương cần tập trung rà soát các danh mục dự án bất động sản đang thực hiện trên địa bàn, phân loại những khó khăn và vướng mắc, tìm hiểu nguyên nhân và những cấp thẩm quyền giải quyết.

Chỉ đạo cơ quan xử lý triệt để và cân nhắc quyết định ngay các vướng mắc của thẩm quyền, đặc biệt là vướng mắc về cho thuê đất, giao đất, xác định giá đất cụ thể.

Các địa phương cần tổng hợp kết quả xử lý tháo gỡ vướng mắc và khó khăn cho các dự án trên địa bàn thuộc thẩm quyền và vượt thẩm quyền gửi về cho Tổ công tác định kỳ hàng quý.

Truy cập Meeyland để có những thông tin mới nhất về thị trường bất động sản. Chúng tôi sẽ mang đến cho bạn những tin tức chi tiết, đầy đủ, và nhanh nhất.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

TP. HCM mở rộng cung đường “tử thần” để xóa điểm đen ùn tắc, tai nạn giao thông

Mô hình bất động sản chia nhỏ: Chưa có hành lang pháp lý để bảo vệ nhà đầu tư

Được rao bán 1 tỷ đồng/m2, nhà ven Hồ Tây có dễ thanh khoản?

Khó khăn trong huy động vốn khiến nguồn cung bất động sản sụt giảm

Nghịch lý: Nhiều địa phương số người đăng ký mua NOXH ít hơn lượng căn hộ hiện có

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Tin mới cập nhật

Nghịch lý: Nhiều địa phương số người đăng ký mua NOXH ít hơn lượng căn hộ hiện có

5 giờ trước

Khó khăn trong huy động vốn khiến nguồn cung bất động sản sụt giảm

5 giờ trước

Được rao bán 1 tỷ đồng/m2, nhà ven Hồ Tây có dễ thanh khoản?

5 giờ trước

Mô hình bất động sản chia nhỏ: Chưa có hành lang pháp lý để bảo vệ nhà đầu tư

5 giờ trước

TP. HCM mở rộng cung đường “tử thần” để xóa điểm đen ùn tắc, tai nạn giao thông

5 giờ trước