meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường chững, nguyên nhân nào khiến giá BĐS vẫn khó giảm?

Thứ sáu, 02/09/2022-21:09
Theo các chuyên gia, sự suy yếu của nguồn cung bất động sản đang trở thành nguyên nhân chính khiến giá khó giảm thậm chí có xu hướng đi lên.

Thị trường bất động sản từ năm 2018 đến nay liên tục sụt giảm về nguồn cung. Báo cáo của Hội Môi giới Bất động sản (VARS) cho biết, tổng nguồn cung căn hộ mới trong năm 2018 là hơn 39.084 sản phẩm, nhưng sang tới năm 2019 đã giảm xuống còn gần 22.500 sản phẩm. Đến năm 2020, nguồn cung căn hộ tiếp tục giảm xuống còn 16.350 sản phẩm. Số căn hộ được chào bán năm 2021 duy trì ở mức 16.841 sản phẩm.

Tại TP. Hồ Chí Minh, tổng nguồn cung căn hộ năm 2018 là 44.851 sản phẩm, sang năm 2019 giảm xuống còn 25.100 sản phẩm, tương đương giảm 44%. Và đến năm 2020, nguồn cung căn hộ tại YP. Hồ Chí Minh tiếp tục giảm xuống còn 21.300 sản phẩm. Năm 2021, nguồn cung tiếp tục giảm sâu xuống 13.583 sản phẩm.

Theo Bộ Xây dựng, năm 2021, cả nước ghi nhận khoảng 172 dự án nhà ở thương mại hoàn thành và đưa ra thị trường khoảng 24.000 sản phẩm căn hộ. Tổng nguồn cung căn hộ của nhà nước trong năm này chỉ nhỉnh hơn một chút so với nguồn cung căn hộ của riêng TP. Hồ Chí Minh trong năm 2020.

Cũng theo báo cáo của Bộ Xây dựng, trong 6 tháng đầu năm nay, số lượng dự án thương mại được chấp thuận mới và hoàn thành vẫn hạn chế, chưa cải thiện về nguồn cung nhà ở thương mại. 


Nguồn cung suy yếu khiến giá liên tục tăng
Nguồn cung suy yếu khiến giá liên tục tăng

Bên cạnh đó, tổng lượng dự án nhà ở thương mại hoàn thành trong 6 tháng đầu năm tổng hợp sơ bộ khoảng 12.000 căn, tương đương so với cùng kỳ năm 2021. Bộ Xây dựng cho biết, do thiếu hụt nguồn cung trầm trọng, nên nhà ở, nhất là tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đều tăng giá phi mã, bình quân tăng 5-10%/năm.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) cho rằng, tình trạng lệch pha về cung ứng thị trường đã dẫn đến giá nhà liên tục tăng trong 5 năm gần đây. Trong khi đó, thị trường bất động sản đang có dấu hiệu giảm tốc, phát triển chậm lại, doanh nghiệp bất động sản có dấu hiệu "hụt hơi", giảm thanh khoản, khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng cũng như nguồn vốn trái phiếu. Tương tự, các nhà đầu tư thứ cấp cũng gặp khó khăn bởi thị trường thứ cấp đang trầm lắng và người có nhu cầu thật khó mua được nhà ở hơn trước đây.

TS. Lê Xuân Nghĩa, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính Tiền tệ quốc gia nhận định, giá bất động sản tăng không ngừng trong thời gian qua là do nguồn cung suy giảm nghiêm trọng. Thêm vào đó, các thủ tục liên quan đến bất động sản, nhà ở sửa đổi chậm. Trong 2 năm qua, 11 luật liên quan vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu, chỉnh sửa và nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản gặp khó khăn về vấn đề tài chính.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, lý do khiến giá bất động sản tăng thể hiện ở nguồn hàng hiện đang rất thiếu, dự án đình trệ, thậm chí có những dự án chưa đưa vào thị trường, hay dự án thì găm đất, chưa muốn đưa vào.

Theo ông Đính, nhiều địa phương thời quan qua sốt đất, khi thị trường hàng hóa khan hiếm, họ tìm nguồn hàng "lậu", hàng giả... bằng cách san lấp đất rừng, gom đất chia lô tách thửa dù địa phương không có nhu cầu. Mục đích của họ chỉ là mua chứ không có nhu cầu sử dụng. Theo đó, tình trạng đầu cơ này làm cho thị trường trở nên méo mó. Trong khi nguồn cung trên thị trường không có nhiều nhưng nhu cầu thật của thị trường về nhà đầu tư lớn sẽ gây ra hiệu ứng tăng giá, sốt đất.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước