meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ phản ứng thế nào sau sự sụp đổ của Silicon Valley Bank (SVB)?

Thứ ba, 14/03/2023-11:03
Mặc dù thị trường vẫn chưa biết liệu sự thất bại của SVB có gây ra rủi ro lan rộng với hệ thống tài chính hay không, nhưng những thông tin này đã khiến các nhà đầu tư khá hoang mang.

Theo Nhịp sống thị trường, sáng ngày 10/3 (theo giờ Mỹ), Silicon Valley Bank (SVB) đã ngừng hoạt động. Sự kiện này đã đánh dấu vụ phá sản lớn thứ 2 của một tổ chức tài chính trong lịch sử Mỹ kể từ năm 2008.

Nhận định về tác động của sự kiện này, giới phân tích đưa ra quan điểm không quá bi quan khi cho rằng với quy mô nhỏ như Silicon Valley Bank (SVB) sẽ không gây ảnh hưởng nhiều đến thị trường tài chính.

Mặc dù chưa thể biết được liệu sự thất bại của SVB có gây ra rủi ro lan tỏa đối với hệ thống tài chính hay không, nhưng có thể thấy những thông tin này đã khiến các nhà đầu tư khá hoang mang. Vậy liệu thị trường chứng khoán sẽ phản ứng thế nào trước thông tin trên?


Sự kiện SVB đã đánh dấu vụ phá sản lớn thứ hai của một tổ chức tài chính trong lịch sử Mỹ, kể từ năm 2008
Sự kiện SVB đã đánh dấu vụ phá sản lớn thứ hai của một tổ chức tài chính trong lịch sử Mỹ, kể từ năm 2008

Bàn luận về vấn đề này, ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho biết, nếu xét về cả thanh khoản cũng như quy mô, sự kiện SVB đều chưa đủ gây ảnh hưởng lớn đến thị trường tài chính.

Thứ nhất, về thanh khoản, tỷ lệ dư tín dụng trên số vốn huy động (LDR) của ngân hàng này chỉ có 43%, thấp hơn nhiều so với các ngân hàng lớn khác ở Mỹ là trên 70%. Tổng tài sản của SVB là 212 tỷ USD, trong đó tiền gửi là 165 tỷ USD.

Theo thống kê, họ có thể thu xếp được khoảng 95 tỷ USD để backup thanh khoản cho để cho thứ 2 người dân đi rút tiền, 95 tỷ USD này đến từ 50 tỷ USD từ government bond + 25 tỷ USD (hàng hóa, CDS,…), + 15 tỷ USD cash của họ + gần 5 tỷ USD đến từ các hoạt động tài chính khác đáo hạn từng quý. Như vậy, có khoảng 58% nguồn tiền để đảm bảo thanh khoản ngắn hạn, nhưng điều này có thể sẽ gây ra hành động bán tháo tài sản, đồng thời gây ra khoản lỗ lớn cho SVB.

Bên cạnh đó, giá cổ phiếu của SVB đã giảm hơn 60% trong phiên giao dịch ngày 10/3, trong khi đó JPMorgan lại tăng 2,54%. Điều này cho thấy các ngân hàng lớn khác có thể đang được hưởng lợi từ vụ việc của SVB.

"Năm 2008, Fed không "giải cứu" Lehman Brother và sau đó phải hối hận và tự nhận sai nên đã quay đầu trong năm 2009 bơm tiền để giải quyết. Sau sự kiện này, tôi dự đoán Fed sẽ hạ giọng mình trong việc điều hành chính sách thời gian tới", ông Nguyễn Thế Minh cho hay.

Ngay cả khi không xảy ra rủi ro hệ thống nào, nhưng vị chuyên gia đến từ Yuanta Việt Nam vẫn nhấn mạnh rằng khó khăn của SVB như một lời nhắc nhở rằng các ngân hàng có thể sẽ gặp khó khăn trong việc tạo ra lợi nhuận ngay cả trong môi trường lãi suất tăng cao.

Từ những phân tích trên, ông Minh cho rằng khả năng áp lực tâm lý có thể khiến thị trường rung lắc mạnh trong những phiên đầu tuần, nhưng xu hướng sẽ tích cực hơn vào cuối tuần. Bởi dòng tiền đã ghi nhận sự phục hồi tốt trong những phiên giao dịch gần đây, kết hợp với nhiều thông tin hỗ trợ tích cực từ các quỹ ngoại cũng là một lực đỡ quan trọng. Cùng với đó, độ rộng thị trường cũng có chiều hướng tốt hơn, nhiều cổ phiếu chiết khấu tương đối thấp. Theo đó, nhà đầu tư có thể giải ngân thăm dò với tỷ trọng thấp.


Chuyên gia nhấn mạnh khó khăn của SVB là một lời nhắc nhở rằng các ngân hàng có thể gặp khó trong việc tạo ra lợi nhuận ngay cả trong môi trường lãi suất tăng
Chuyên gia nhấn mạnh khó khăn của SVB là một lời nhắc nhở rằng các ngân hàng có thể gặp khó trong việc tạo ra lợi nhuận ngay cả trong môi trường lãi suất tăng

Trong khi đó, ông Bùi Văn Huy – Giám đốc Chi nhánh Chứng khoán DSC cho rằng SVB là trường hợp cục bộ và là một ví dụ điển hình cho việc quản lý không tốt Balance Sheet trong suy thoái, chứ không phải bắt nguồn từ rủi ro hệ thống và ít có khả năng gây ra một hiệu ứng dây chuyền.

Do đó, khả năng thị trường chứng khoán vẫn tiếp tục quá trình tích lũy trong biên với hỗ trợ quanh mức 1.020 - 1030, kháng cự quanh mức 1.070-1.080. Chuyên gia DSC cho biết, mặc dù sẽ có rung lắc nhất định và thị trường biến động theo các thông tin mới, nhưng xu hướng chung vẫn là tích lũy với nền giá chung của thị trường được xác lập. Thị trường diễn biến không quá tệ và vẫn có những cơ hội đầu tư với nhiều nhóm cụ thể.

Xác suất để chỉ số VN-Index bật tăng sau đà tích lũy hoặc tiếp tục kiểm tra lại các đường hỗ trợ xảy ra là 50/50. Do đó, nhà đầu tư nên chuẩn bị sẵn vốn và chiến thuật đầu tư sao cho phù hợp với cả 2 trường hợp. Tuy nhiên, thị trường phân hóa là một tín hiệu tốt cho cả 2 kịch bản tích lũy hoặc bán tháo. Các chỉ báo cho thấy dòng tiền ngoài thị trường vẫn đang chờ đợi các cơ hội để  giải ngân vào các cổ phiếu có mức giá rẻ. Sự phân hóa của dòng tiền khiến các nhà đầu tư có hy vọng rằng những cơ hội cụ thể vẫn tồn tại, thay vì tất cả cổ phiếu đều có triển vọng bi quan theo chỉ số chung.

Thời điểm phù hợp để tích lũy cổ phiếu có nội tại tốt

Trong báo cáo công bố mới đây, Chứng khoán Tiên Phong đánh giá áp lực bán trên thị trường đã gia tăng nhanh chóng khi bước vào tháng 2, qua đó kéo VN-Index điều chỉnh trở lại sau khi phục hồi hơn 27% từ đáy tháng 11/2022. Nhịp giảm của thị trường chứng khoán Việt Nam diễn ra cùng với đà lao dốc của thị trường chứng khoán Mỹ và một số nước châu Á khác như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan,... Số liệu việc làm tại Mỹ chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, trong khi CPI và PCE vẫn duy trì mức cao đã làm dập tắt hy vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nhanh chóng đảo ngược chính sách, thay vào đó là lo ngại về việc thắt chặt chính sách tiền tệ sẽ vượt mức 5% trong thời gian tới.


 
 

Sang tháng 3/2023, TPS cho rằng nhịp điều chỉnh sẽ chững lại khi chỉ số lùi dần về mức hỗ trợ tâm lý 1.000 điểm. Kỳ vọng lực mua bắt đáy tại ngưỡng cản này được kích hoạt trở lại giúp đảo chiều xu hướng giảm giá trong ngắn hạn. Ngoài ra, rủi ro về các cú sốc thông tin là khó xảy ra cùng với đòn bẩy đã không còn ở mức cao sau sự kiện "call margin", dư nợ cho vay trong quý 4/2023 đã giảm mạnh 29% so với quý trước và rơi về mức thấp nhất trong 6 quý trở lại đây. Do đó, vùng giá 1.000 điểm tương đương với mức chiết khấu khoảng 10% so với mức đỉnh năm 2023 sẽ đủ hấp dẫn cho vị thế mua mới của nhà đầu tư trong ngắn hạn.

Đáng chú ý, Chứng khoán Tiên Phong cho rằng định giá thị trường vẫn đang trong vùng hấp dẫn với P/E trailing của VN-Index hiện quanh mức 11,5 lần, thấp hơn nhiều so với mức P/E trung bình 5 năm là 16 lần. Tăng trưởng EPS của toàn thị trường cho cả năm 2023 dự kiến là khoảng 13% và P/E forward định giá hiện tại chỉ tương đương 10,x lần. Thêm vào đó, khi so sánh với các quốc gia khác trong khu vực, thị trường chứng khoán Việt Nam đang hết sức hấp dẫn với P/E forward năm 2023 ở mức thấp nhưng lại có mức ROE nằm trong nhóm cao nhất. Chính vì thế, TPS nhận định đây là thời điểm hợp lý để tích lũy những cổ phiếu có nội tại tốt cũng như kết quả kinh doanh trong năm 2023 vẫn đạt mức ổn định.

Dựa vào kỳ vọng trên, công ty chứng khoán này đưa ra 3 kịch bản cho thị trường trong tháng 3. Cụ thể, với kịch bản tích cực, VN-Index sẽ phá vỡ kênh giá hướng xuống để một lần nữa hướng đến mức 1.120 điểm. Ở kịch bản trung lập, chỉ số chính sẽ biến động đi ngang trong kênh giá hướng xuống với cận trên là vùng quanh 1.070 điểm và cận dưới là vùng giá quanh mức 1.000 điểm. Trong kịch bản tiêu cực, nếu lực mua ở quanh ngưỡng 1.000 điểm không đủ hấp thụ toàn bộ áp lực bán, TPS dự báo VN-Index có thể sẽ nhanh chóng rơi về vùng mức giá mục tiêu tại mức 900 điểm.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Tin mới cập nhật

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

1 ngày trước

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

1 ngày trước

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

1 ngày trước

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

1 ngày trước

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

2 ngày trước