meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Ông Steven Brown - Sếp Mirae Asset Securities: Xu hướng giảm của thị trường chứng khoán Việt đã gần kết thúc, có thể nói là đã chạm đáy

Thứ ba, 25/04/2023-12:04
Sếp Mirae Asset Securities tin tưởng, xu hướng giảm của thị trường chứng khoán Việt Nam đã gần kết thúc, có thể nói là chạm đáy. Đặc biệt, việc Việt Nam đón nhận dòng vốn ròng từ khối ngoại trong năm 2022 là một điều rất đáng chú ý.

Là một trong những công ty chứng khoán vốn 100% vốn nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam, sau 16 năm Mirae Asset Securities (MAS) đã có mặt tại 10 thành phố lớn khắp cả nước, đồng thời trở thành công ty sở hữu thị phần lớn thứ 4 trên sàn HoSE.

Trong khi đó, Sếp của Mirae Asset Securities là ông Steven Brown từng có kinh nghiệm làm việc trong ngành quản lý dịch vụ tài chính, môi giới chứng khoán chuyên nghiệp từ những năm 1990. Năm 2013, ông Steven Brown chính thức bước chân vào thị trường chứng khoán Việt Nam, từng có thời gian làm việc tại HSC, SSI cho đến VCI, trước khi gia nhập MAS và đảm nhận vị trí trưởng phòng kinh doanh khách hàng tổ chức. 


Năm 2022, lần đầu tiên, chỉ số VN-Index của Việt Nam cán mốc 1.500 điểm, sau đó giảm xuống dưới mốc 900 điểm trong năm 2022; VN-Index đã trở thành một trong những chỉ số biến động nhất thế giới. Ảnh minh họa
Năm 2022, lần đầu tiên, chỉ số VN-Index của Việt Nam cán mốc 1.500 điểm, sau đó giảm xuống dưới mốc 900 điểm trong năm 2022; VN-Index đã trở thành một trong những chỉ số biến động nhất thế giới. Ảnh minh họa

2022 là một năm thú vị và đáng nhớ

Với 25 năm làm việc trong ngành tài chính và môi giới đầu tư, ông Steven Brown cho rằng năm 2022 là một năm rất thú vị và đáng nhớ. Lần đầu tiên, chỉ số VN-Index của Việt Nam cán mốc 1.500 điểm, sau đó giảm xuống dưới mốc 900 điểm trong năm 2022. Đồng thời, VN-Index đã trở thành một trong những chỉ số biến động nhất thế giới. 

Đầu tháng 4/2022, giá trị vốn hóa của HoSE ghi nhận con số kỷ lục hơn 254,5 tỷ USD (tương đương hơn 6.000 tỷ đồng). Trong năm này, các nhà đầu tư cá nhân cũng mở khoảng 2,5 triệu tài khoản chứng khoán mới, con số cao nhất trong lịch sử 22 năm của thị trường chứng khoán Việt. Tổng số tài khoản giao dịch của các nhà đầu tư Việt Nam trong những tháng đầu năm 2023 sắp vượt qua con số 7 triệu. Ông Steven Brown bổ sung, 2022 cũng là khoảng thời gian chứng kiến sự trở lại của dòng vốn đầu tư ngoại kể từ năm 2019. Nghị định 65 được ban hành cũng tạo thêm điều kiện cho nhà đầu tư quan tâm đến trái phiếu doanh nghiệp.

Dễ dàng thấy được, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn tăng trưởng nhanh chóng, thậm chí ngày càng hấp dẫn bất chấp nền kinh tế đã mở cửa trở lại sau đại dịch. Sếp Mirae Asset Securities tin tưởng, xu hướng giảm của thị trường chứng khoán Việt Nam đã gần kết thúc, có thể nói là chạm đáy. Nhiều vấn đề bất ổn đã xảy ra bên ngoài Việt Nam trong năm 2022, khiến thị trường toàn cầu biến động mạnh. Điển hình phải kể đến quyết định thắt chặt tiền tệ của Fed khiến thị trường chứng khoán thế giới tụt dốc không phanh, dòng tiền bị rút khỏi các thị trường phát triển và mới nổi. Theo dự báo của nhiều chuyên gia, Fed đang tiến gần hơn đến mức lãi suất “chót”, có thể mức tăng sẽ giảm dần trong năm 2023. Ông Steven Brown cho rằng, một khi kết thúc giai đoạn thắt chặt, thị trường toàn cầu sẽ thu hút dòng vốn đầu tư trở lại. 


Sếp Mirae Asset Securities tin tưởng, xu hướng giảm của thị trường chứng khoán Việt Nam đã gần kết thúc, có thể nói là chạm đáy
Sếp Mirae Asset Securities tin tưởng, xu hướng giảm của thị trường chứng khoán Việt Nam đã gần kết thúc, có thể nói là chạm đáy

Sếp Mirae Asset Securities bộc bạch: “Khi hầu hết các nhà đầu tư tổ chức đều xếp hạng Việt Nam là một trong số các thị trường cận biên “đáng để đầu tư” nhất, chúng tôi kỳ vọng Việt Nam sẽ tiếp tục ghi nhận dòng vốn ròng vào năm 2023”. Theo vị chuyên gia này, việc Việt Nam tiếp cận thận trọng với những chính sách tài khóa đã góp phần thúc đẩy ổn định ngoại hối và kinh tế vĩ mô. So với nhiều quốc gia khác, tỷ số P/E của thị trường Việt Nam vẫn còn khá thấp. Do đó, Việt Nam nếu xét về nhiều khía cạnh vẫn là một điểm đầu tư vô cùng hấp dẫn.

Trong bối cảnh thị trường bị bán giải chấp, ông Steven nhấn mạnh, điểm khác biệt chính giữa một công ty chứng khoán như Mirae Asset Securities cùng một số khác là “sự gắn kết con người” với các khách hàng ở mọi nơi trên 15 quốc gia công ty đang hoạt động. “Tại Việt Nam, chúng tôi luôn có sự tương tác một cách tôn trọng và gần gũi với các khách hàng, đặc biệt trong thời điểm thị trường nhiều biến động. Việc bảo vệ nhà đầu tư khỏi những sự kiện như “margin call” đều được chúng tôi thực hiện rất nghiêm túc”, ông Steven Brown bổ sung.

Tuy nhiên, Mirae Asset Securities cũng giống các nhà môi giới khác hoạt động dựa trên những phương pháp tiếp cận rủi ro. Do đó, công ty luôn có những người có kinh nghiệm về rủi ro cũng như thẩm định tín dụng, dịch vụ khách hàng nhằm hỗ trợ, thảo luận với khách về phương pháp giao dịch, chiến lược hợp lý. 

Với Mirae Asset Securities, năm 2022 là một năm đầy ấn tượng. Đây là năm công ty được tương tác với khách hàng nhiều nhất. Tổng số tài khoản được mở và lượt đăng ký trên YouTube đầy ấn tượng. Năm 2022, thị phần môi giới tại HoSE của công ty đứng ở vị trí thứ 4. Thị phần môi giới của Mirae Asset Securities trên sàn HoSE đã tăng từ 0,52% vào năm 2016 lên mức 5,47% vào năm 2022, đến quý 4/2022 tăng lên 6,31%.

Việt Nam vẫn vững vàng trải qua một năm tài chính khó khăn

2022 là một giai đoạn thị trường biến động. Tuy nhiên trong quý 4/2022, top 10 công ty chứng khoán tại Việt Nam đều báo lãi, các công ty môi giới trong top 10 cũng có lợi nhuận sau thuế cả năm ở mức dương.  

Theo ông Steven Brown, đến giữa năm 2023 có thể Fed sẽ đến gần hơn mức đỉnh của lãi suất. Trước khi điều chỉnh lãi suất, một số yếu tố được Ngân hàng Trung ương Mỹ cân nhắc bao gồm: Số liệu việc làm, nhà ở mới, sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại và doanh số bán bất động sản. Trong chưa đầy 12 tháng, Fed đã đưa lãi suất ngắn hạn tăng thêm 400 điểm cơ bản; thế nên Mirae Asset Securities dự đoán, xu hướng này sẽ không lặp lại trong năm nay.


Hầu hết các nhà phân tích thị trường của Mirae Asset Securities đều rất lạc quan về triển vọng của VN-Index trong năm 2023, sự sụt giảm của VN-Index trong năm 2022 đã mở ra cơ hội đầu tư với cả nhà đầu tư ngắn hạn lẫn dài hạn trong năm 2023. Ảnh minh họa
Hầu hết các nhà phân tích thị trường của Mirae Asset Securities đều rất lạc quan về triển vọng của VN-Index trong năm 2023, sự sụt giảm của VN-Index trong năm 2022 đã mở ra cơ hội đầu tư với cả nhà đầu tư ngắn hạn lẫn dài hạn trong năm 2023. Ảnh minh họa

Nếu lãi suất tăng, các nhà tuyển dụng Mỹ sẽ cắt giảm nhân sự, chi tiêu người tiêu dùng về hàng hóa dịch vụ sẽ ít hơn. Do đó, mức tăng lãi suất trong 2 quý đầu năm nay có thể thấp hơn. Sau đó, Fed sẽ dần nới lỏng chính sách nhằm nỗ lực cải thiện nền kinh tế. Năm 2023, dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam rất tích cực nên rủi ro có thể sẽ đến từ những sự kiện bên ngoài. Ví dụ, “cơn gió ngược” lớn nhất chính là việc Fed điều chỉnh lãi suất. 

Theo ông Steven Brown, các công ty bất động sản niêm yết với trái phiếu sắp đáo hạn cũng nên được nhà đầu tư theo dõi sát sao. Ngoài ra, một số trong 27 ngân hàng niêm yết của Việt Nam có thể chứng kiến tỷ lệ thu nhập lãi ròng sụt giảm. Các công ty niêm yết ngành du lịch và khách sạn dù đang hồi phục sau Covid-19 nhưng vẫn cần thời gian để có thể thu hút khách quốc tế trở lại.

Những tín hiệu đáng mừng trong năm 2023

Xét về góc độ doanh nghiệp, Mirae Asset Securities nhận thấy Việt Nam có tốc độ tăng trưởng GDP vượt trội so với các nước khác trong khu vực ASEAN nói riêng và hầu hết các nước phát triển nói chung. Do đó, Việt Nam đang có được một lợi thế vững chắc. Trong khi thị trường Mỹ bị phụ thuộc chủ yếu vào 2 yếu tố là rủi ro suy thoái kinh tế và chính sách tiền tệ, Việt Nam vẫn được dự báo đạt mức tăng trưởng GDP mạnh mẽ cùng với mức GDP bình quân đầu người kỷ lục.

Xét về thị trường chứng khoán, 2 thị trường có sự khác nhau tương đối. Thông thường, các nhà đầu tư Việt Nam không giao dịch cổ phiếu Mỹ mà giao dịch vào những doanh nghiệp niêm yết, các quỹ tương hỗ và quỹ ETF trên HoSE ở Việt Nam. Hầu hết các nhà phân tích thị trường của Mirae Asset Securities đều rất lạc quan về triển vọng của VN-Index trong năm 2023. Ông Steven Brown tin tưởng, sự sụt giảm của VN-Index trong năm 2022 đã mở ra cơ hội đầu tư với cả nhà đầu tư ngắn hạn lẫn dài hạn trong năm 2023.


Các nhà đầu tư có thể thảo luận với công ty tư vấn về các cổ phiếu như Vinamilk (VNM), Masan (MSN), FPT (FPT) cùng với các cổ phiếu ngân hàng tập trung vào bán lẻ tiêu dùng, điển hình như VIB (VIB). Ảnh minh họa
Các nhà đầu tư có thể thảo luận với công ty tư vấn về các cổ phiếu như Vinamilk (VNM), Masan (MSN), FPT (FPT) cùng với các cổ phiếu ngân hàng tập trung vào bán lẻ tiêu dùng, điển hình như VIB (VIB). Ảnh minh họa

Chia sẻ về những nhóm ngành tiềm năng xứng đáng đầu tư trong năm 2023, sếp Mirae Asset Securities cho rằng, cổ phiếu ngành tiêu dùng có thành tích tốt sẽ nằm trong nhóm có thể cân nhắc. Các nhà đầu tư có thể thảo luận với công ty tư vấn về các cổ phiếu như Vinamilk (VNM), Masan (MSN), FPT (FPT) cùng với các cổ phiếu ngân hàng tập trung vào bán lẻ tiêu dùng, điển hình như VIB (VIB). Ngoài ra còn có các ngân hàng lớn với bảng cân đối kế toán mạnh cũng được khuyến nghị, như Vietcombank (VCB), Vietinbank (CTG) hay BIDV (BID),...

Trong năm 2022, một số công ty chứng khoán đã gặp một chút khó khăn. Tuy nhiên, một số sẽ gây bất ngờ cho thị trường sau khi tăng giá, nhiều khả năng vào nửa cuối năm nay. Ông Steven Brown đánh giá, cổ phiếu của ngành tiện ích như VSH hay REE cũng có mức tăng trưởng EPS tốt trong khi các nhà khai thác cảng như Gemadept (GMD) cũng có nhiều tiềm năng.

Chia sẻ về mục tiêu của Mirae Asset trong năm 2023, vị sếp này nhấn mạnh việc mở rộng hoạt động kinh doanh một cách bền vững, duy trì những giá trị cốt lõi cùng cam kết tập trung vào mục tiêu “Khách hàng là trên hết”. 

Đáng chú ý, 2023 là năm đánh dấu năm thứ 16 của Mirae Asset Securities ở thị trường Việt Nam. Hiện tại, công ty đang có hơn 500 chuyên gia Việt Nam, tận tâm phục vụ khoảng 70.000 khách hàng, gồm cả khách hàng cá nhân và các tổ chức, nhà đầu tư tổ chức quốc tế đang hoạt động tại thị trường vốn của Việt Nam.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

1 giờ trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

13 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

13 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

13 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

13 giờ trước