meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhà bán lẻ lớn nhất Thái Lan công bố khoản đầu tư 1,45 tỷ USD vào Việt Nam

Thứ hai, 20/02/2023-11:02
Mới đây, Central Retail Corporation (CRC) - nhà bán lẻ hàng đầu Thái Lan đã công bố khoản đầu tư lên đến 50 tỷ baht (tương đương 1,45 tỷ USD) trong giai đoạn 2023-2027 nhằm tăng tốc hiện diện tại thị trường Việt Nam.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Central Retail Corporation (CRC) mới đây đã công bố khoản đầu tư lớn nhất vào thị trường Việt Nam nhằm tăng tốc sự hiện diện của mình. Khoản đầu tư này được thực hiện trong giai đoạn 2023 - 2027 với tổng trị giá 50 tỷ baht (tương đương 1,45 tỷ USD).

Giám đốc điều hành CRC Yol Phokasub nhận định, Central Retail luôn coi Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng với nền kinh tế liên tục tăng trưởng. Ước tính mỗi năm, thị trường bán lẻ Việt Nam có trị giá lên đến 49,7 tỷ USD, hiện đang tăng trưởng với tốc độ từ 10% đến 12%/năm. Những năm qua, Central Retail đã có được chỗ đứng vững chắc tại thị trường Việt, đồng thời đặt ra lộ trình 5 năm nhằm tiếp tục mở rộng với nguồn đầu tư 50 tỷ baht trong vòng 5 năm tới. 


Central Retail còn có kế hoạch cải tạo từ 10 đến 12 chi nhánh chuỗi siêu thị điện máy Nguyễn Kim, đồng thời mở thêm 3 đến 5 chi nhánh mới, trong đó có cả các cửa hàng trong hệ thống trung tâm mua sắm GO!. Ảnh minh họa
Central Retail còn có kế hoạch cải tạo từ 10 đến 12 chi nhánh chuỗi siêu thị điện máy Nguyễn Kim, đồng thời mở thêm 3 đến 5 chi nhánh mới, trong đó có cả các cửa hàng trong hệ thống trung tâm mua sắm GO!. Ảnh minh họa

Liên quan đến vấn đề này, ông Olivier Langlet, Giám đốc điều hành của Central Retail Việt Nam cho biết, tập đoàn mong muốn phát triển mảng kinh doanh thực phẩm trên phạm vi toàn quốc, mục đích là củng cố vị trí dẫn đầu phân khúc đại siêu thị tại Việt Nam trong qua việc đổi thương hiệu và đổi mới 10 chi nhánh GO!, ngoài ra tập đoàn còn tiến hành mở rộng thị trường siêu thị Tops market và chi nhánh Mini go! thông qua việc 8 đến 10 cửa hàng outlet.

Quan trọng hơn cả, Central Retail Việt Nam cam kết trong thời gian tới sẽ tiếp tục củng cố danh mục thực phẩm tươi sống cùng với phi thực phẩm để thúc đẩy lưu lượng khách hàng, chuẩn bị cho việc ra mắt chi nhánh mới trong tương lai. Central Retail còn có kế hoạch cải tạo từ 10 đến 12 chi nhánh chuỗi siêu thị điện máy Nguyễn Kim, đồng thời mở thêm 3 đến 5 chi nhánh mới, trong đó có cả các cửa hàng trong hệ thống trung tâm mua sắm GO!

Hiện nay, Central Retail đang là công ty con của Central Group - tập đoàn gia đình nổi tiếng tại xứ sở chùa vàng hoạt động trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau có liên quan đến bất động sản, bán lẻ, khách sạn và nhà hàng. Tập đoàn cũng cung cấp các sản phẩm đa lĩnh vực với nhiều mô hình, bao gồm cửa hàng bách hóa, cửa hàng đặc sản, cửa hàng tiện lợi, đại siêu thị, siêu thị, trung tâm thương mại cùng với mua sắm trực tuyến thông qua các nền tảng đa kênh. Hoạt động của công ty bao gồm 4 phân khúc, đó là: Thực phẩm, Thời trang, Điện tử – Gia dụng và cuối cùng là Bất động sản.

Không ngừng mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam

Theo Mekongasean, Central Retail kể từ năm 2012 đã bắt đầu mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam thông qua việc kinh doanh mặt hàng thời trang. Sau đó, Central Retail liên tục thông qua những công ty trung gian khác để thực hiện nhiều phi vụ thâu tóm đình đám. 


Trong giai đoạn 2012 - 2022, CRC đã đầu tư hơn 10 tỷ baht (tương đương 290 triệu USD) nhằm mở rộng hoạt động kinh doanh bán lẻ tại Việt Nam. Ảnh minh họa
Trong giai đoạn 2012 - 2022, CRC đã đầu tư hơn 10 tỷ baht (tương đương 290 triệu USD) nhằm mở rộng hoạt động kinh doanh bán lẻ tại Việt Nam. Ảnh minh họa

Trong đó, không thể bỏ qua thương vụ mua lại BigC từ Tập đoàn Casino với giá hơn 1 tỷ USD vào năm 2016. Không chỉ mở rộng chuỗi siêu thị, Central Retail còn mong muốn rõ ràng về việc đổi tên Big C trong năm 2017. Tuy nhiên, kế hoạch này đến đầu năm 2021 mới có thể thực hiện.

Kể từ ngày 1/3/2021, 3 siêu thị Big C tại khu vực TP.HCM là Big C An Phú, Big C Thảo Điền và Big C Âu Cơ đều đã được đổi thành Tops Market. Bên cạnh đó, 5 siêu thị GO! đã hoàn tất quá trình đổi tên. Central Retail cho biết, tổng cộng 7 siêu thị Big C nằm trong các tòa nhà sẽ được đổi tên thành Tops Market;  5 đại siêu thị Big C hoàn tất việc đổi tên thành GO!. 

Thương vụ thứ hai của Central Retail tại thị trường Việt là thâu tóm Nguyễn Kim - hệ thống siêu thị điện máy được vận hành bởi CTCP Đầu tư Phát triển Công nghệ và Giải pháp mới NKT. Kể từ năm 2015, Central Retail bắt đầu rót tiền đầu tư vào Nguyễn Kim cùng với 49% cổ phần. Tháng 6/2019, Central Retail nhờ các công ty liên quan đã thu mua tổng cộng 51% cổ phần còn lại, hoàn tất việc thâu tóm chuỗi siêu thị điện máy trên. Theo Central Retail, thương vụ này có giá lên đến 2.600 tỷ đồng, trong đó có 2.250 tỷ đồng tiền mặt cùng với 350 tỷ đồng được hạch toán vào khoản nợ dài hạn của doanh nghiệp.

Ngoài Nguyễn Kim và BigC, Central Retail đã mua lại 2 trung tâm thương mại thời trang Robins tại Hà Nội và TP. HCM vào năm 2014, đồng thời thâu tóm hệ thống Lanchi Mart với 25 siêu thị. 

Năm 2021, theo thông tin từ Central Retail, tập đoàn này đã dành khoảng 6,6 tỷ baht (tương đương 211 triệu USD) để phát triển cũng như mở rộng thông qua kế hoạch mở mới 4 trung tâm thương mại, đại siêu thị GO! tại các tỉnh Thái Nguyên, Bà Rịa - Vũng Tàu, Thái Bình và Lào Cai; ngoài ra còn có 1 siêu thị mini GO! ở Tây Ninh. 


Thời điểm hiện tại, Central Retail đang là nhà bán lẻ chiếm thị phần cao nhất đối với mảng đại siêu thị, đồng thời giữ 62% thị phần trong phân khúc này tại Việt Nam. Ảnh minh họa
Thời điểm hiện tại, Central Retail đang là nhà bán lẻ chiếm thị phần cao nhất đối với mảng đại siêu thị, đồng thời giữ 62% thị phần trong phân khúc này tại Việt Nam. Ảnh minh họa

Trong giai đoạn 2012 - 2022, CRC đã đầu tư hơn 10 tỷ baht (tương đương 290 triệu USD) nhằm mở rộng hoạt động kinh doanh bán lẻ tại Việt Nam. Central Retail Việt Nam có tổng cộng hơn 340 cửa hàng, tổng diện tích sàn là hơn 1,2 triệu m2 trải rộng trên 40 tỉnh thành khắp cả nước. Doanh thu bán hàng cũng tăng trưởng nhanh chóng, từ 300 triệu baht (tương đương 8,7 triệu USD) năm 2014 lên mức 38,6 tỷ baht (tương đương 1,12 tỷ USD ) năm 2021.

Thời điểm hiện tại, Central Retail đang là nhà bán lẻ chiếm thị phần cao nhất đối với mảng đại siêu thị, đồng thời giữ 62% thị phần trong phân khúc này tại Việt Nam. Đáng chú ý, kế hoạch mở rộng trong mảng kinh doanh phi thực phẩm cùng với trung tâm thương mại/bất động sản được xem là trọng tâm giúp Central Retail trở thành doanh nghiệp bán lẻ có vốn đầu tư nước ngoài hàng đầu tại Việt Nam.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

13 giờ trước

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

13 giờ trước

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

13 giờ trước

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

17 giờ trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

1 ngày trước