meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường chứng khoán hôm nay 31/10: Cổ phiếu thép đua nhau giảm sản, VN-Index ngược dòng ngoạn mục cuối phiên

Thứ hai, 31/10/2022-16:10
Thị trường chứng khoán trong nước mở cửa phiên giao dịch đầu tuần với nhịp rung lắc nhẹ trong biên độ hẹp cùng với tâm lý thận trọng. Tuy nhiên, dòng tiền trở lại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn trong phiên chiều đã giúp đỡ thị trường thu hẹp đà giảm.

VN-Index lội ngược dòng tăng điểm phiên đầu tuần

Theo Bnews, sau khoảng thời gian giao dịch chìm trong sắc đỏ, ở những phút cuối phiên, chỉ số VN-Index đã đảo chiều thành công khi tăng nhẹ 0,58 điểm lên 1.027,94 điểm. Khối lượng giao dịch đạt giá trị hơn 662 triệu đơn vị, tương ứng với gần 11.421 tỷ đồng. Toàn sàn ghi nhận 138 mã tăng giá, 317 mã giảm giá và 66 mã đứng giá.


Diễn biến VN-Index phiên hôm nay. Nguồn: Fireant
Diễn biến VN-Index phiên hôm nay. Nguồn: Fireant

Trong khi đó, HNX-Index giảm 3,3 điểm xuống 210,43 điểm, khối lượng giao dịch đạt hơn 55,2 triệu đơn vị, tương ứng với gần 810 tỷ đồng. Toàn sàn ghi nhận 61 mã tăng giá, 129 mã giảm giá và 43 mã đứng giá.

UPCOM-Index có mức tăng 0,2 điểm lên 76,29 điểm. Khối lượng giao dịch trên sàn này đạt hơn 18,1 triệu đơn vị, tương ứng hơn 294,8 tỷ đồng. Toàn sàn có tất cả 111 mã tăng giá, 157 mã giảm giá và 55 mã đứng giá.

Cổ phiếu ngành thép bị bán tháo

Phiên giao dịch cuối tháng 10 chứng kiến nhóm cổ phiếu ngành thép trở thành tâm điểm khi bị bán dữ dội sau các thông tin tiêu cực về kết quả kinh doanh trong đó khối ngoại cũng tham gia "xả hàng" mạnh mẽ.

Theo đó, "cổ phiếu quốc dân" HPG của Hòa Phát đã sớm bị kéo xuống giá sàn 15.650 đồng ngay sau khi mở cửa phiên sáng và tiếp tục chất sàn với khối lượng lớn. Đây cũng là mã cổ phiếu được giao dịch nhiều nhất với 66,3 triệu cổ phiếu được sang tay (tương đương với 1.040 tỷ đồng), chiếm tới 12,28% tổng khối lượng giao dịch trên sàn HoSE.

Thị trường chứng khoán hôm nay 31/10: Cổ phiếu thép đua nhau giảm sản, VN-Index ngược dòng ngoạn mục cuối phiên - ảnh 2

Thậm chí, đến khi kết phiên giao dịch vẫn còn hàng triệu cổ phiếu đặt bán ATC cũng như đặt giá sàn vẫn chưa khớp. Bên cạnh đó, khối ngoại cũng tham gia với việc bán ròng gần 20 triệu cổ phiếu HPG với giá trị bán ròng tương ứng hơn 316 tỷ đồng.

Nhiều cổ phiếu thép khá cũng trong tình trạng bán tháo tương tự. Đơn cử mã HSG của Hoa Sen, NKG của Nam Kim hay SMC cũng đều rơi về mức giá sàn. Hay như TVN của Thép Việt Nam rơi 3,5%, TLH của Thép Tiến Lên mất 4,3% giá trị.

Áp lực bán tháo của nhóm thép đến sau khi báo cáo quý III đầy tiêu cực. Cụ thể, Hòa Phát đã lỗ kỷ lục gần 1.800 tỷ đồng, theo sau đó là những cái tên hàng đầu như Pomina, Hoa Sen, VNSteel, Thép Nam Kim và Thép SMC cũng đều lỗ hàng trăm tỷ đồng.

Ngoài nhóm thép, nhiều mã chứng khoán khác cũng bị bán mạnh trong phiên cuối tháng. Trong đó đáng kể như NVL của Novaland phần lớn thời gian nằm tại giá sàn nhưng đã được kéo lên về cuối phiên, qua đó đóng cửa chỉ còn giảm 3,4% tại mức 70.000 đồng.

Mới đây, tập đoàn Hòa Phát (HPG) đã báo lỗ  kỷ lục tới gần 1.800 tỷ đồng trong quý III/2022. Thép Pomina (POM) cũng  lỗ hơn 715 tỷ đồng do kinh doanh dưới giá vốn. Tổng công ty Thép Việt Nam (TVN) ghi nhận lỗ kỷ lục 534 tỷ đồng. Các doanh nghiệp tôn thép như Công ty cổ phần Thép Nam Kim (NKG) và  Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HOSE) cũng lỗ kỷ lục 419 tỷ đồng và 887 tỷ đồng, với doanh thu giảm tương ứng 44% và 50% so với cùng kỳ.

Tương tự, MWG của Thế Giới Di Động cũng có thời điểm giảm sàn nhưng lực mua tốt đã giúp cổ phiếu này hồi phục, chỉ còn giảm 3% xuống 51.600 đồng.

Ngoài ra, các mã tác động khá xấu khác có thể kể đến như EIB của Eximbank khi đi ngược ngành ngân hàng giảm mạnh 6,1% về 37.000 đồng. Hay VIC của Vingroup mất 0,5% xuống 55.400 đồng, DIG của DIC Corp xanh sàn tại 17.700 đồng, mã dầu khí là PVD cũng rơi về giá sàn.

Tuy nhiên, nhìn chung thị trường vẫn giao dịch khá cân bằng khi có nhiều cổ phiếu lớn khác tăng gái tốt. Đặc biệt phải kể đến nhóm ngân hàng với đầu tàu là VCB của Vietcombank đi lên 2,7% đạt 73.500 đồng, BID tiến thêm 2,2%, SHB tăng mạnh 4,1% hay CTG có thêm 2,3%.

Một số cổ phiếu trụ khác cũng bứt phá ấn tượng để cân bằng thị trường như GAS của PV Gas tăng thêm 1,9% lên 111.100 đồng, MSN của Masan tăng 1,9%, VRE của Vincom bứt phá 3,8%, VNM của Vinamilk cũng có được sắc xanh.


VN-Index "quay xe" mạnh mẽ trong phiên chiều để kết phiên đầu tuần trong sắc xanh. Tuy nhiên, vẫn có nhiều cổ phiếu giữ vững màu xanh "sàn"
VN-Index "quay xe" mạnh mẽ trong phiên chiều để kết phiên đầu tuần trong sắc xanh. Tuy nhiên, vẫn có nhiều cổ phiếu giữ vững màu xanh "sàn"

Thanh khoản thị trường vẫn không ghi nhận nhiều nổi bật với tổng giá trị giao dịch đạt 12.541 tỷ đồng, trong đó giá trị giao dịch trên sàn HoSE là 11.421 tỷ đồng.

Giao dịch của khối tự doanh phiên hôm nay đảo chiều sang trạng thái bán ròng rất mạnh 208 tỷ đồng trên HoSE. 

Trong khi đó, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng hơn 236 tỷ đồng toàn thị trường. Trong đó trên sàn HoSe, khối ngoại mua ròng hơn 230 tỷ đồng, tập trung mua nhiều nhất ở FUESSVFL với 266 tỷ đồng, tiếp đến là KDh được mua ròng 105 tỷ đồng. Còn tại chiều bán, khối ngoại bán mạnh nhất HPG với khoảng 317 tỷ đồng, theo sau đó là VIC cũng bị bán ròng 29 tỷ đồng.

Trên sàn HNX, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng nhẹ dưới 1 tỷ đồng, tâm điểm bán là IDC với 4 tỷ đồng, THD khoảng 1 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, nhóm này mua ròng mạnh nhất PVS khoảng 2 tỷ đồng, PVI và VCS cũng là những mã được mua song giá trị không đáng kể.

Tại sàn UpCOM, khối ngoại mua ròng khoảng 7 tỷ đồng. Trong đó, ở chiều mua, khối này tập trung mua mạnh nhất là QNS với khoảng 2 tỷ đồng. Tại chiều bán, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng mạnh VTP khoảng 2 tỷ đồng, VAV và MGG cũng nằm trong danh sách bán ròng mạnh nhất song giá trị không đáng kể.

Với độ rộng hẹp, thị trường hiện vẫn đang xác nhận trạng thái giảm giá là khá phổ biến. Điều này mâu thuẫn với khả năng đi ngang ở chỉ số VN-Index. Nếu nhà đầu tư quan tâm đến chỉ số này thì rủi ro là không hề nhỏ bởi hàng loạt cổ phiếu như thép đã liên tục phá đáy. Mặt khác, việc một vài cổ phiếu đại diện nhóm ngành tăng giá không có nghĩa là các cổ phiếu khác cùng ngành cũng sẽ tăng.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước