meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường biến động, môi giới vẫn bám trụ "tâm sự" về nghề

Thứ hai, 06/03/2023-15:03
Một năm kinh tế đầy biến động kéo theo lượng giao dịch bất động sản (BĐS) giảm mạnh khiến nhiều nhà môi giới lao đao để trang trải cuộc sống khó khăn, có người "vỡ mộng" bỏ nghề, có người cố bám trụ với hai chữ “yêu nghề”, hy vọng sau này thị trường sẽ phục hồi.

Khó khăn vẫn bám trụ

Đó là câu chuyện của chị Hằng và những “tâm sự” bám trụ với nghề môi giới sau một năm 2022 đầy biến động. Qua trao đổi, được biết chị Hằng (25 tuổi) là một trưởng phòng kinh doanh trẻ đầy tiềm năng tại một công ty BĐS Hà Nội. 

Bén duyên với  nghề 3 năm qua, chị Hằng đã nỗ lực vượt qua những giai đoạn thăng trầm của thị trường, từng bước trở thành trưởng phòng kinh doanh, dành về cho bản thân và đội nhân viên dưới trướng nhiều giải thưởng danh giá: “Nhân viên kinh doanh giỏi nhất, “Đội nhóm đành được nhiều giao dịch nhất”, “Đội nhóm hoàn thành dự án xuất sắc”,... Có thể nói chị Hằng rất tự hào về những gì bản thân đã làm được trong công việc môi giới BĐS của mình.

Vậy nên khi trải qua một cái tết về nhà “tay trắng”, chị Hằng ngậm ngùi hồi tưởng, “Làm nghề môi giới, đây là cái tết thứ ba về quê nhưng cũng là cái Tết tôi thấy xấu hổ nhất. Vẫn nhớ lúc về xách theo hai túi hành lý nhưng không sắm sửa được cho bố mẹ đồ gì, bản thân tôi cũng buồn, cả Tết chẳng muốn gặp gỡ ai”. Chia sẻ thêm, chị Hằng cho biết nhiều người thân họ hàng còn buông lời miệt thị nghề môi giới với câu cảm thán “cò đất thì gặp thời đất lên mới mong kiếm được tiền” và khuyên chị nên nghỉ việc. 


Để bám trụ cũng phải trải qua giai đoạn bất mãn và chán nản. (Ảnh minh họa)
Để bám trụ cũng phải trải qua giai đoạn bất mãn và chán nản. (Ảnh minh họa)

Giữa áp lực bủa vây: áp lực về tài chính, từ phía gia đình, bạn bè,... nhiều đêm chị trằn trọc với nỗi lo liệu mình có nên bỏ nghề về quê kiếm sống bằng công việc khác, “Còn nhớ có đêm ngồi nhắn tin kể khổ với vài người bạn môi giới, ai cũng chuyển nghề hết mà tôi bật khóc”, chị Hằng cho biết.

Song sau giai đoạn hậu Tết “bất mãn và đầy chán nản”, chị Hằng đã dần tìm lại tâm huyết của mình: chăm chỉ trực dự án hơn, chăm sóc tệp khách quen, cố gắng trò chuyện với những người cùng cảnh ngộ, những môi giới nhiều kinh nghiệm vẫn kiên trì với nghề để trau dồi vốn kiến thức, cập nhật thị trường,...“Tôi cảm thấy mình biết lắng nghe nhiều hơn”, chị vui vẻ cho hay.
  
Bản thân chị cũng dần bắt nhịp lại với thị trường, từ bán phân khúc dự án trung và cao cấp, chị Hằng chuyển sang phân khúc chung cư giá hợp lý (chỉ từ 2 - 3 tỷ) hướng đến các cặp vợ chồng trẻ có nhu cầu tìm nhà ở thực. Thu được lượng giao dịch ổn định trong tháng qua, chị Hằng lạc quan, “Tuy thu nhập không nhiều bằng giai đoạn đỉnh nhưng được lăn xả với nghề, khó khăn tôi vẫn sẽ cố gắng vượt qua”.

Môi giới BĐS là một nghề cô đơn

Cũng là một trưởng phòng kinh doanh BĐS tại Hà Nội, song chia sẻ ở góc nhìn khác, anh Khôi (28 tuổi, Nam Định) cho biết trong suốt những năm “lăn xả”, nghề môi giới với anh thật sự cô đơn, “Đã có người từng nói với tôi: “BĐS là 1 ngành thực dụng, người ta chỉ ở lại với nhau, ngồi với nhau khi mà có giao dịch hay phát sinh về lợi ích. Xong rồi lại thôi" và tôi thực sự thấy nó đúng nhất khi thị trường gặp khó khăn”.

Năm 2022 và bước sang chu kỳ mới của năm 2023 là hai năm như vậy, thị trường khó khăn khiến một leader tâm huyết với nghề như anh Khôi cũng phải lắc đầu ngao ngán khi chứng kiến từng nhân viên trong team mình “rơi rụng”. Từ một đội nhóm lớn mạnh và năng động mà như anh Khôi chia sẻ là “không quản ngại khó, bất kể lúc nào cần cũng có mặt, chăm chỉ và nhiệt huyết” đã từ con số hơn 20 người chỉ còn vỏn vẹn có 10 người.

Được biết, kể từ cuối năm ngoái lượng giao dịch ảm đạm đã khiến không khí trong đội của anh trùng xuống, “tháng giao dịch nhỏ giọt, tháng thì dòng tiền “âm” khiến chúng tôi phải xoay sở kiếm thêm thu nhập từ nhiều công việc khác, cuộc sống cơm áo gạo tiền khắc nghiệt khiến nhiều người cầm cự rồi nghỉ hẳn, dù tôi có níu kéo cũng phải thông cảm cho họ”, anh Khôi ngậm ngùi chia sẻ.


Môi giới BĐS là một nghề cô đơn! (Ảnh minh họa)
Môi giới BĐS là một nghề cô đơn! (Ảnh minh họa)

Dưới cương vị một người trưởng phòng kinh doanh, anh cũng cảm thấy chán chường khi không chèo lái được con thuyền của mình, không chỉ áp lực về doanh thu và số lượng nhân viên, anh Khôi còn phải đối mặt với câu chuyện “mâu thuẫn, tranh giành dự án nội bộ” với các đội nhóm khác. “Giao dịch đã ít, đội của tôi còn bị cướp mất dự án bởi đội khác, nhiều khi mất công mất sức nghiên cứu, trực dự án nhưng nhận được cái kết không mấy khả quan, tôi cũng chỉ biết bất lực chấp nhận sự thật”.

Sau một cái Tết “dài hơi”, anh nhận ra bên cạnh những điều tiêu cực anh và đội của mình trở nên đoàn kết hơn, kiên trì hơn và lắng nghe mỗi cá nhân hơn, “chúng tôi tuy không còn số lượng đông đảo nhưng ít nhất bây giờ chúng tôi là những người ở lại và chúng tôi định hướng bản thân linh hoạt hơn trước thị trường”. 

Cũng giống chị Hằng, đội của anh giờ đây tập trung vào các phân khúc hướng đến nhu cầu thực nhiều hơn, cụ thể là các BĐS cho thuê và nhà đất. “Lượng giao dịch đủ để chúng tôi có thể vững tin cùng nhau vượt qua giai đoạn khó của thị trường”, anh Khôi chia sẻ. “Nghề này bạc thì cũng bạc, nhưng cũng vì thế mới biết trân trọng người ở lại”.

Dù “gặp lạnh” nhưng không vì thế “chịu lạnh”

Câu chuyện của chị Hằng, anh Khôi cũng chính là hai trong nhiều câu chuyện truyền cảm hứng của những môi giới kiên trì bám trụ với nghề. Lạc quan mà nói, nhiều môi giới cho biết tuy khó khăn nhưng trong cái khó mới thanh lọc được môi giới tâm huyết hay không.


Dù “gặp lạnh” nhưng không vì thế “chịu lạnh”. (Ảnh minh họa)
Dù “gặp lạnh” nhưng không vì thế “chịu lạnh”. (Ảnh minh họa)

“Giữa người sẵn sàng bỏ nhiều thời gian công sức để chăm khách nhiều hơn, nỗ lực trau dồi kiến thức nhiều hơn và người chỉ có thể bán được sản phẩm khi sốt đất diễn ra, đánh vào tâm lý FOMO của nhà đầu tư và người tiêu dùng, tôi chọn cách bám trụ và tập trung trau dồi bản thân”, một môi giới có thâm niên chia sẻ.

Ở diễn biến khác, cũng cần nhìn nhận đây là thời điểm lượng khách hàng ít hơn, tâm lý dè chừng và cẩn trọng trên thị trường rõ rệt hơn cũng đồng nghĩa với việc môi giới BĐS sẽ phải lựa chọn phân khúc thích hợp, ứng biến linh hoạt với sự biến động của thị trường. Nhiều môi giới cho biết hiện tại các phân khúc BĐS lẻ hướng đến nhu cầu thực như: cho thuê, đất sổ sẵn, nhà thổ cư, nhà mặt phố nội thành dưới 5 tỷ vẫn thu được dòng tiền ổn định, giao dịch tốt để môi giới có thể vượt qua “cái lạnh” năm nay.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Đất DTT là gì? Nguyên tắc quy hoạch, quản lý và sử dụng đất DTT

20 giờ trước

Dual key là gì? Các đặc điểm nổi bật của căn hộ dual key

1 ngày trước

Shophouse là gì? Đánh giá shophouse có nên đầu tư không?

1 ngày trước

Đất BCS là gì? Quy định chung về việc sử dụng đất BCS?

2 ngày trước

Nhà thế chấp vay ngân hàng bị sập do bão: Các hợp đồng bảo hiểm đi kèm có tác dụng gì không?

2 ngày trước