meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường BĐS xuất hiện dấu hiệu tích cực, một phân khúc từng “thất sủng” đang được nhà đầu tư hướng đến nhiều nhất

Chủ nhật, 02/07/2023-22:07
Sau những động thái quyết liệt của Chính phủ cùng các bộ và địa phương nhằm giúp thị trường bất động sản không rơi vào kịch bản “đóng băng”. Thị trường đã xuất hiện những dấu hiệu tích cực, nhiều phân khúc đã có giao dịch trở lại sau thời gian dài “ngủ đông”.

Theo Nhịp sống thị trường, anh Nguyễn Xuân Lâm, môi giới bất động sản ở khu vực Bắc Giang cho biết, sau hơn 1 năm trầm lắng, giá đất ở khu vực này đã giảm sâu tới 50-60% nên gần đây đã có người quan tâm đổ về “bắt đáy”. Trước đây, do giá tăng cao nên một số người không mua đuổi giờ cũng đang tìm kiếm những mảnh đất có vị trí đẹp và giá hợp lý để xuống tiền.

Anh Lâm cho biết, bản thân anh cũng vừa chốt xong hợp đồng công chứng cho một cặp vợ chồng khách ở TP. Bắc Ninh mua lô đất nền dự án diện tích 120m2 với giá chỉ 1,5 tỷ đồng. Trong thời điểm sốt đất, lô đất này từng được trả giá tới 2,8 tỷ đồng nhưng chủ đất không bán vì còn kỳ vọng giá tăng tiếp. Tuy nhiên, do hiện nay đang nợ ngân hàng một khoản lớn nên người chủ mới chấp nhận bán với giá này.


Thị trường bất động sản xuất hiện những dấu hiệu tích cực, đã có giao dịch trở lại sau một thời gian dài “ngủ đông"
Thị trường bất động sản xuất hiện những dấu hiệu tích cực, đã có giao dịch trở lại sau một thời gian dài “ngủ đông"

Tương tự, chị Trần Mai (Hà Nội) cũng đang tìm kiếm những lô đất nền có giá hợp lý ở khu vực ven Hà Nội. Chị cho biết từng đầu tư đất nền và thắng đậm với loại hình này. Do đó, chị cho rằng đất nền ở những nơi có hạ tầng, tiềm năng tăng trưởng về kinh tế vẫn là kênh đầu tư đem lại lợi nhuận tốt. 

Theo chị Mai, thị trường bất động sản đang khó khăn chưa biết diễn biến sắp tới sẽ ra sao nên không chỉ riêng mình chị mà nhiều nhà đầu tư khác cũng đang trong trạng thái chờ đợi thời điểm để xác định đáy của thị trường. Nhà đầu tư này cũng cho rằng, hiện tại là cơ hội tốt để sở hữu những mảnh đất giá hợp lý, vị trí đẹp mà khi thị trường sôi động khó có thể mua được. Vì vậy, chị vẫn luôn trong tâm thế sẵn sàng xuống tiền khi tìm được mảnh đất ưng ý nhất.

Đất nền vẫn là loại hình được hướng đến nhiều nhất

Anh Xuân Bằng, một môi giới đất nền tại Bắc Ninh chia sẻ, hiện tại anh đang có một tệp khách hàng chờ để lao vào bắt đáy đất nền. Trên thực tế, đã có những vị khác thấy giá rẻ và xuống tiền luôn mà không chờ đợi nữa do họ lo ngại lại vuột mất cơ hội. Tuy nhiên, số đó vẫn ít, đa phần nhà đầu tư vẫn đang trong tâm thế quan sát tình hình thị trường để chọn thời điểm phù hợp xuống tiền.

Môi giới này cho biết, anh nhận được rất nhiều yêu cầu tìm những lô đất nền vị trí đẹp, giá ngộp từ nhóm nhà đầu tư. Hầu hết nhà đầu tư vẫn rất quan tâm tới đất nền nhưng đều suy đoán từ nay đến cuối năm còn khó khăn. Những ai còn đang cố gồng không chịu được nữa sẽ phải xả hàng. Đây sẽ là thời điểm các lô đất tốt giảm giá mạnh, nên nhiều người chưa xuống tiền lúc này hoặc đã tìm được sản phẩm và đang trong quá trình ép giá, được sẽ mua ngay.


Nhiều người chưa xuống tiền lúc này hoặc đã tìm được sản phẩm, đang trong quá trình ép giá, được sẽ mua ngay
Nhiều người chưa xuống tiền lúc này hoặc đã tìm được sản phẩm, đang trong quá trình ép giá, được sẽ mua ngay

Dữ liệu của Batdongsan.com.vn cho thấy, trong 5 tháng đầu năm nay, tình hình giao dịch trên thị trường đất nền vẫn trầm lắng do niềm tin của người mua cũng như nhà đầu tư bị ảnh hưởng và những khó khăn về hạn mức tín dụng, lãi suất vay chưa thực sự được giải quyết triệt để.

Tuy nhiên, theo Báo cáo tâm lý người tiêu dùng Bất động sản (CSS) về xu hướng nửa cuối năm 2023 của Batdongsan.com cho tháy, 61% người tham gia khảo sát có dự định mua bất động sản trong vòng một năm tới. Trong đó, 59% có nhu cầu mua để đầu tư và đất nền là loại hình được người mua hướng đến nhiều nhất (chiếm 40%), tiếp đến là chung cư (28%) và nhà riêng (21%). Như vậy có thể thấy, mặc dù tình hình thị trường hiện tại vẫn chưa khởi sắc, nhưng người Việt luôn “ấp ủ” mong muốn sở hữu đất nền, nhu cầu mua trong tương lai vẫn vượt trội so với các loại hình khác.

Mặc dù tình hình thị trường còn nhiều khó khăn và thách thức nhưng Việt Nam vẫn là thị trường được kỳ vọng sẽ tích cực trong dài hạn. Trong một phỏng vấn trên kênh CNBC, ông Joe Dische, Giám đốc Tài chính của PropertyGuru, tập đoàn sở hữu các nền tảng công nghệ bất động sản số 1 Đông Nam Á chia sẻ: “Tôi chưa từng đến một đất nước nào mà người dân lại mong muốn và quan tâm đến việc sở hữu bất động sản nhiều như ở Việt Nam, quốc gia gần 100 triệu dân. Đây có lẽ là thị trường mà chúng tôi thấy hào hứng nhất trong dài hạn”.

Ngoài ra, ông Joe Dische cũng nhận định về những thách thức hiện tại của thị trường bất động sản Việt Nam đã được PropertyGuru lường trước. Tuy nhiên, tập đoàn này đánh giá đó chỉ là những khó khăn trong ngắn hạn và thị trường đang chứng kiến những dấu hiệu tích cực nhờ vào các động thái nhanh chóng của Chính phủ. Vị Giám đốc dự báo, những áp lực này sẽ bắt đầu giảm dần vào nửa cuối năm 2023 và đầu năm 2024.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mặc dù ngành bất động sản nói chung và nghề môi giới nói riêng đang gặp muôn vàn khó khăn, nhưng ông Phạm Anh Khôi, Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế – Tài chính – BĐS Dat Xanh Services (DXS – FERI) vẫn nhìn thấy “tia sáng”. Bởi, ông nhận định đây chính là thời điểm, là cơ hội kiếm có để các nhà đầu tư, đơn vị kinh doanh và các đơn vị khai thác bất động sản có cơ hội mua, M&S được những dự án giàu tiềm năng trong tương lai với mức giá thấp hơn so với giá trị thực.

Mới đây, ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh miền Bắc cũng chia sẻ rằng với tất cả tín hiệu tích cực trong thời gian qua, ông dự đoán rằng sẽ kích thích người mua nhà, đặc biệt là những người có nhu cầu ở thật cũng như người có nhu cầu đầu tư lâu dài. 

Vì vậy, giới chuyên môn bất động sản cho rằng, hiện tại là thời của người mua, là thời điểm để xác định đáy của bất động sản. Theo đó, nếu người mua tìm được bất động sản giá tốt, yêu thích thì nên xuống tiền. Đây chính là cơ hội mua bất động sản cả để ở lẫn đầu tư. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước