meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Câu nói “làm cả đời không bằng tiền lời lô đất” liệu còn đúng khi đầu tư vào bất động sản?

Thứ năm, 29/06/2023-08:06
Chuyên gia cho rằng, về dài hạn, bất động sản vẫn còn nhiều dư địa tăng giá, đặc biệt đất nền được lựa chọn là phân khúc ưa chuộng để tích sản.

Theo Nhịp sống thị trường, trong giai đoạn thị trường bất động sản diễn biến sôi động từ 2019 đến đầu năm 2022, câu nói “làm cả đời không bằng tiền lời lô đất” thường được các môi giới cũng như giới đầu tư bất động sản sử dụng rất nhiều để chào mời khách mua, đồng thời mang hàm ý bất động sản là kênh đầu tư hấp dẫn, giá trị sẽ tăng cao theo thời gian.

Trên thực tế, câu nói này được nhiều người tấm tắc công nhận, bởi giá bất động sản thời điểm đó liên tục tăng nóng, thậm chí bỏ xa mức thu nhập của phần lớn người dân. Những nhà đầu tư tham gia vào thị trường giai đoạn đó chỉ cần mua nhanh bán nhanh cũng có lãi từ vài trăm triệu cho đến hàng tỷ đồng mỗi thương vụ chỉ trong thời gian ngắn, thậm chí số tiền này có thể bằng một năm hoặc nhiều năm đi làm văn phòng.


Câu nói kinh điển “làm cả đời không bằng tiền lời lô đất” liệu còn đúng khi đầu tư vào bất động sản?
Câu nói kinh điển “làm cả đời không bằng tiền lời lô đất” liệu còn đúng khi đầu tư vào bất động sản?

Tuy nhiên, từ giữa năm 2022 đến nay, thị trường bất động sản diễn biến theo chiều hướng trầm lắng, giá bất động sản theo đó liên tục đi xuống nhưng vẫn khó tìm được người mua. Những người bán bất động sản lúc này, đặc biệt alf đất nền chỉ hy vọng đỡ lỗ, chứ chưa nói tới chuyện sẽ có lãi. Vậy, liệu câu nói kinh điển “làm cả đời không bằng tiền lời lô đất” có còn đúng khi đầu tư vào bất động sản?

Theo anh Nguyễn Khắc Tú, Giám đốc một sàn môi giới bất động sản tại Hà Nội cho hay, bất động sản, nhất là đất nền hiện nay đang giảm giá rất mạnh. Thời điểm này, nếu bán đất nền chỉ cần bớt lỗ hoặc vẫn có lãi đã là niềm vui.

Anh Tú chia sẻ, câu nói vui “làm cả đời không bằng tiền lời lô đất” trước kia được lan truyền khắp nơi, bởi giá đất thời điểm đó liên tục tăng nhanh, vượt xa mức thu nhập của người dân. Tuy nhiên, thị trường hiện nay đã đảo chiều, câu nói kinh điển này theo đó không còn đúng trong ngắn hạn. Bởi, người bán bất động sản lúc này đa phần phải chấp nhận lỗ. Tuy nhiên, về dài hạn câu nói này vẫn có phần đúng, do giá bất động sản khi vào chu kỳ sẽ tăng nhanh gấp 2-3 lần, thậm chí còn nhiều hơn. Minh chứng thể hiện rõ trong chu kỳ bất động sản vừa qua.


Bất động sản vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong nền kinh tế
Bất động sản vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong nền kinh tế

Đưa ra chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho biết, khoảng 10 -20 năm tới, câu nói “làm cả đời không bằng tiền lời lô đất” có thể vẫn sẽ đúng. Bởi tốc độ đô thị hóa của Việt Nam hiện nay rất cao, hạ tầng được đầu tư mạnh và nhu cầu về nhà ở của người dân lớn. Bên cạnh đó, bất động sản vẫn chiếm một tỷ trọng lớn trong nền kinh tế.

Theo ông Quê, sau giai đoạn bùng nổ khi giá nền bất động sản đã cao, quỹ đất hạn chế cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các ngành nghề khác, bất động sản sẽ không còn chiếm tỷ trọng cao trong nền kinh tế. Theo đó, đầu tư bất động sản sẽ không chỉ đơn thuần là sản phẩm truyền thống như đất nền, chỉ mua và để đó chờ tăng giá mà phải là những sản phẩm có chiều sâu hơn.

Bất động sản luôn được đánh giá là kênh đầu tư hấp dẫn

Từ trước tới nay, bất động sản luôn được lựa chọn là kênh tích sản, đầu tư ưa chuộng của rất nhiều người nhờ tiềm năng tăng giá. Dẫn số liệu từ nhóm chuyên gia đến từ Viện Nghiên cứu phát triển kinh doanh, TS. Nguyễn Xuân Nghĩa cho biết, từ năm 1990 tới nay, giá vàng đã tăng khoảng 30 lần, trong khi giá bất động sản tăng gấp 4 lần giá vàng, tương đương khoảng 120 lần.

Trên thế giới, trong tất cả các mặt hàng thì vàng tăng giá nhanh nhất. Đơn cử như ở Mỹ, giá vàng tăng gần 40 lần. Còn tại Việt Nam, giá vàng tăng chậm hơn so với thế giới do giá vàng nước ta cao hơn giá thế giới. Một ví dụ mà vị chuyên gia đưa ra đó là vào năm 1990, ông mua căn nhà hết 13 câu vàng, tương đương 26 triệu đồng. Thì đến hiện tại, căn nhà của ông có giá khoảng 8 tỷ đồng.


Nhu cầu mua đất nền làm tài sản vẫn được nhà đầu tư ưa chuộng và tiếp tục là phân khúc được lựa chọn hàng đầu
Nhu cầu mua đất nền làm tài sản vẫn được nhà đầu tư ưa chuộng và tiếp tục là phân khúc được lựa chọn hàng đầu

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan cũng từng đưa ra dẫn chứng thực tế về giá bất động sản, cụ thể, giá nhà tại quận Hoàn Kiếm vào năm 2002 trung bình chỉ khoảng 11 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, mức giá tại khu vực này đến năm 2020 đã tăng lên 33 lần, đạt ngưỡng trên 360 triệu đồng/m2.

Vị này cũng cho biết thêm, giá nhà đất ở nơi tăng thấp nhất cũng đã cao gấp 3 lần so với năm 2011. Mức giá này trong tương lai sẽ còn tiếp tục tăng mạnh khi mà tốc độ đô thị hóa của Việt Nam vẫn ở mức thấp, chỉ khoảng 35%. Trong khi con số này tại Trung Quốc và Hàn Quốc lần lượt là 60% và 81%. Dù vậy, ông Quốc Anh cho rằng, giá nhà tại một số đô thị lớn tại Việt Nam như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh rơi vào khoảng 2.000 USD/m2, vẫn ở mức thấp nếu so với các quốc gia khác trong khu vực như Hong Kong, Singapore, Australia,...

Ông Troy Griffiths, Phó giám đốc điều hành Savills Việt Nam cho rằng, điểm thú vị của Việt Nam là đã dẫn trước các thị trường bất động sản khác ở tốc độ đô thị hóa 47%. Trong mắt các nhà đầu tư, Việt Nam vẫn còn cả một chặng đường dài phía trước với quá trình đô thị hóa.

TS Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cũng đưa ra nhận định, trong quý I/2023, nhu cầu mua đất nền làm tài sản vẫn được các nhà đầu tư ưa chuộng và tiếp tục trở thành phân khúc được lựa chọn hàng đầu.

Trong một cuộc khảo sát cho thấy, không chỉ người chưa có nhà đất muốn sở hữu bất động sản, mà những người đã sở hữu từ 3 bất động sản trở lên vẫn có nhu cầu tích trữ thêm. Đặc biệt, con số này chiếm đến 87% người được hỏi. Tương tự, nhu cầu tiếp tục mua tài sản với những người đã sở hữu từ 1-2 bất động sản chiếm lần lượt 66 - 79%. Trong đó, các sản phẩm sơ cấp trong tầm giá 2,5 - 5 tỷ đồng thu hút lượng quan tâm lớn. Đa phần đều có nhu cầu mua để đầu tư.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước