meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bất động sản đã có giao dịch trở lại, cơ hội cho nhà đầu tư có sẵn tiền mặt

Thứ tư, 21/06/2023-14:06
Giá bất động sản có thể tăng từ 20-30% so với mức đáy một khi thị trường địa ốc hồi phục.

Theo Người lao động, Chính phủ cùng với các bộ và địa phương đã triển khai những giải pháp kích thích và hỗ trợ kinh tế một cách quyết liệt trong bối cảnh lãi suất giảm nhanh để góp phần giúp thị trường địa ốc không rơi vào tình trạng đóng băng, khôi phục niềm tin của nhà đầu tư và doanh nghiệp đối với thị trường…

Giao dịch đã xuất hiện trở lại

Khảo sát tháng 5-2023 của DKRA Group cho thấy phân khúc đất nền, đất vùng ven ghi nhận nguồn cung mới trong tháng đạt mức cao nhất trong 5 tháng qua, đã tăng 2,1 lần so với tháng trước mặc dù đã sụt giảm 36% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo báo cáo này, tín hiệu hồi phục của phân khúc đất nền đang xuất hiện rõ nét hơn so với các sản phẩm bất động sản khác, ví dụ như căn hộ.

Theo chia sẻ từ ông Bùi Công Bằng - người làm môi giới ở khu vực Tà Đùng, thị trấn Quảng Khê, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông, giá nhiều mảnh đất có view đẹp tại khu vực này đã giảm mạnh tới 50-60% sau 1 năm ảm đạm. Do đó, gần đây đã có nhiều người khắp nơi quan tâm về đây để bắt đáy.


Giao dịch bất động sản đang dần trở lại
Giao dịch bất động sản đang dần trở lại

Nhiều người đã có đất không bán cắt lỗ, mà thậm chí còn tìm mua thêm bởi họ cho rằng hiện nay mức giá là quá rẻ. Đối với những người trước đây không mua được vì giá cao thì lần này cũng tìm cách để xuống tiền. Ông Bằng cho hay ông mới chốt xong hợp đồng công chứng cho vợ chồng anh khánh tại Hà Nội vào mua mảnh đất gần 10ha nhưng giá chỉ ở mức 4 tỉ đồng tại thôn 2, thị trấn Quảng Khê. Trước đây, chủ khu đất này ra giá tới 10-11 tỉ đồng, tuy nhiên do nợ ngân hàng nên muốn bán bằng bất cứ giá nào. Có mặt tiền đường nhựa, khu đất nhìn ra thung lũng có mây rất đẹp vào mỗi sáng, bởi vậy khách tại Hà Nội nhìn thấy là sẽ chốt cọc ngay.

Tại TP HCM, bà H đã mua 2 mảnh đất ở khu vực hồ Tà Đùng, tuy nhiên khi thấy chủ bán giá mảnh đất có vườn sầu riêng, cạnh suối với diện tích 2ha này chỉ 2 tỉ đồng đã quyết định xuống tiền ngay. Tuy nhiên, đến hôm hẹn đặt cọc, chủ đất lại đòi tăng giá lên mức 2, 3 tỉ đồng với lý do đã xoay được tiền đáo hạn ngân hàng, do đó không bán nữa hoặc được giá bán mới. Bà H đã đi tìm mảnh đất khác do chủ đất vô cớ tăng giá, tuy nhiên vẫn chưa tìm được mảnh nào ưng ý.

Bất động sản đã có giao dịch trở lại, cơ hội cho nhà đầu tư có sẵn tiền mặt - ảnh 2

Mặt khác, tại quận 7 TP HCM, ông T vừa quyết định đặt cọc mua 3 lô đất (1.000 m2/ lô) tại khu vực gần ga Mương Mán, tỉnh Bình Thuận. Ông Thanh cho biết 3 lô đất này đã tách thửa đúng pháp luật, gần hồ, có vườn thanh lông mà cách chỉ 10km tới TP Phan Thiết, và có giá tiền vừa phải. Ông kỳ vọng rằng lô đất với giá 500 triệu đồng có thể tăng lên thành 700-800 triệu đồng sau ít tháng nữa và nhiều nhất là 1 năm đã quá lời so với các hình thức đầu tư khác. Bởi vậy ông đã không ngần ngại mà xuống tiền chốt ngay.

Theo khảo sát, ở một số khu vực của tỉnh Lâm Đồng và Tây Nguyên, thị trường đất nghỉ dưỡng và đất vườn đều đang thu hút giới đầu tư trở lại.

Cơ hội cho những ai cầm tiền

Theo ông Tạ Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP BĐS Wowhome, hiện tại được cho là thời điểm cơ hội đối với những người muốn mua đất vườn để làm nơi nghỉ dưỡng hoặc đầu tư. Bởi lẽ, hiện nay giá đất vườn đã giảm rất mạnh so với mức đỉnh của 2 năm trước, và người bán thì cắt lỗ nhiều, do đó người mua có thể chọn được sản phẩm ưng ý giá tốt một cách dễ dàng.

Thế nhưng, nhà môi giới này cho biết thị trường đất vùng ven, hay thị trường BĐS nói chung hiện nay đang đối mặt với một yếu tố bất lợi là dòng tiền chưa mạnh thực sự và vay đầu tư bất động sản vẫn còn khó khăn. Do đó, người có nhu cầu mua đất vườn chỉ quyết định xuống tiền khi tìm được mảnh đất giá hợp lý, nghĩa là pháp lý rõ ràng và giá giảm sâu, sau đó mới xét đến vị trí và khoảng cách. Ông Kiên cho biết diện tích và giá cả trung bình của BĐS thu hút người mua hiện tại là khoảng 1-3 ha với giá 3-4 tỉ đồng.

Theo TS Lê Đạt Chí, Trưởng Khoa Tài chính - Doanh nghiệp Trường ĐH Kinh tế TP HCM, trước đây, cứ sau 2-3 năm gặp khó là thị trường sẽ phục hồi. Theo ông, các ngân hàng xem đó là giai đoạn để giải quyết nợ xấu, trong khi cá nhân và doanh nghiệp sau khi cầm cố BĐS phải chốt cắt lỗ. Do vậy, sau cắt lỗ, giá có thể cũng tăng 20-30%.

Bất động sản đã có giao dịch trở lại, cơ hội cho nhà đầu tư có sẵn tiền mặt - ảnh 3

Chuyên gia này cho biết một yếu tố khác có thể giúp hồi phục thị trường là khi nhà đầu tư có lợi nhuận từ đầu tư chứng khoán, thường dịch chuyển dòng vốn sang tích lũy bất động sản bởi 2 kênh này liên thông với nhau về dòng tiền. 

Dẫu vậy, có một chút khác trong chu kỳ năm nay, đó là khó khăn có thể kéo dài hay sự dịch chuyển dòng tiền nhẹ hay ít hơn bởi các doanh nghiệp và nền kinh tế trong và ngoài nước còn gặp khó và dòng tiền đang bị tắc. Theo ông Chí, thị trường vẫn cần thanh lọc thêm, do đó sóng bất động sản có thể chậm hơn sóng chứng khoán trong 1-2 quý. Xu hướng thị trường hiện chưa rõ ràng nên chưa xác lập cũng có thể coi là cơ hội cho nhà đầu tư sẵn tiền tham gai. Bởi người mua bất động sản giai đoạn này ở thế chủ động, nếu khi thị trường tăng mới nhảy vào sẽ gặp rủi ro cao.

DKRA Group cho biết hàng loạt dự án đầu tư công, các tuyến đường lớn đang triển khai tại khu vực ven TP HCM hay các địa phương lân cận như Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Dương, nhất là tuyến Vành đai 3 vừa được khởi công đã giúp kích thị trường bất động những nơi này có chuyển biến hồi phục. Theo các chuyên gia, môi giới tin rằng bất động sản quanh những tuyến đường này sẽ sớm tăng giá trở lại.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước