meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Loạt chính sách tháo gỡ khó khăn đã được ban hành, tín hiệu hồi phục của thị trường bất động sản đang dần lộ diện?

Thứ tư, 21/06/2023-10:06
Thị trường bất động sản đã có những tín hiệu giảm tốc về thanh khoản và doanh nghiệp gặp trở ngại về dòng tiền kể từ thời điểm giữa năm 2022. Trong bối cảnh đó, Chính phủ đã có những chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương cùng tham gia chung tay giúp tháo gỡ khó khăn cho thị trường địa ốc. Đây là động thái rất được kỳ vọng có thể làm vực dậy thị trường và giúp bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững.

Liên tục tung ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản

Theo Nhịp sống thị trường, thị trường bất động sản đã có những tín hiệu giảm tốc về thanh khoản và doanh nghiệp gặp trở ngại về dòng tiền kể từ thời điểm giữa năm 2022. Trước tình hình đó, Chính phủ đã khẩn trương đưa ra những giải pháp tháo gỡ vướng mắc về pháp lý, nguồn vốn và thanh khoản cho kênh đầu tư này.

Ngay ở những tháng cuối của năm 2022, Chính phủ đã không ngừng ban hành các chỉ thị, văn bản và công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương về việc khơi thông vốn, tái ổn định thị trường. Đặc biệt, Chính phủ đã ban hành quyết định số 1435 vào ngày 17/11/2022 về việc thành lập tổ công tác rà soát, kiểm tra, đôn đốc, và hướng dẫn tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong việc triển khai thực hiện dự án bất động sản cho doanh nghiệp và địa phương.


Chính phủ đã khẩn trương đưa ra những giải pháp tháo gỡ vướng mắc cho bất động sản 
Chính phủ đã khẩn trương đưa ra những giải pháp tháo gỡ vướng mắc cho bất động sản 

Vào tháng 12/2022, Chính phủ đã đưa ra 3 Công điện nhằm giải quyết các vấn đề cấp bách, bao gồm nhiều nội dung tháo gỡ khó khăn cho thị trường địa ốc về vấn đề nguồn vốn tín dụng, các vướng mắc về pháp lý, thị trường trái phiếu doanh nghiệp cũng như định hướng tập trung phát triển nhà ở.

Sang năm 2023, Chính phủ vẫn tiếp tục triển khai các động thái tháo gỡ khó khăn cho thị trường địa ốc. Hôm 17/2, Chính phủ đã tổ chức Hội nghị tháo gỡ cũng như thúc đẩy thị trường địa ốc phát triển theo hướng lành mạnh, an toàn và bền vững. Trong 2 tháng 3 và tháng 4 vừa qua, chính phủ cũng đã đưa ra các văn bản chỉ đạo quan trọng như Nghị quyết 33, Công văn số 178, rồi Nghị định số 10 để xúc tiến và tháo gỡ cho thị trường.

Gần đây nhất là Công điện số 469 ngày 25/5/2023 của Chính phủ liên quan tới vấn đề tháo gỡ và xúc tiến thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, an toàn và bền vững, trong đó đặc biệt nói tới các yêu cầu: Tạo điều kiện thuận lợi cho người mua nhà tiếp cận nguồn vốn tín dụng và các chủ đầu tư dự án bất động sản, Hoàn thiện pháp luật về đất đai, bất động sản, Tháo gỡ vướng mắc và khó khăn trong việc xác định giá đất, lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.


Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã 4 lần điều chỉnh giảm lãi suất điều hành
Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã 4 lần điều chỉnh giảm lãi suất điều hành

Ngoài ra, Chính phủ cũng đã đề nghị các bộ, ngành và địa phương triển khai và thực hiện nhiều giải pháp cụ thể, có ảnh hưởng trực tiếp hỗ trợ cho thị trường bất động sản phát triển. Tính đến thời điểm này, Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh giảm lãi suất điều hành 4 lần liên tiếp. Trong khi Bộ Tài chính đã có tờ trình lên Chính phủ về việc sửa đổi quy định về trái phiếu doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp sẽ có thể thay đổi kỳ hạn và hoán đổi trái phiếu. 

Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường là các bộ ban ngành có liên quan khác cũng tung ra nhiều biện pháp tháo gỡ vướng mắc về pháp lý dự án cho thị trường bất động sản.

Thị trường địa ốc đang có tín hiệu hồi phục

Theo các chuyên gia nhận định về những chính sách mới đây của Chính phủ cùng với các Bộ, những biện pháp điều tiết kinh tế của Chính phủ đã giúp thị trường bất động sản không lâm vào hoàn cảnh đóng băng, giúp khôi phục phần nào niềm tin của nhà đầu tư và doanh nghiệp vào thị trường…

Theo nhận định của Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia, TS. Cấn Văn Lực, Chính phủ đã có những biện pháp khẩn trương và kịp thời nhằm xử lý 4 vấn đề khó khăn lớn nhất của thị trường địa ốc hiện nay bao gồm vốn, pháp lý, quy hoạch và quan hệ cung cầu.

Dựa vào những tín hiệu khả quan từ sự chỉ đạo quyết liệt của chính phủ thông qua các chính sách, cơ chế và giải pháp hỗ trợ thị trường bất động sản, TS. Cấn Văn Lực cho rằng thị trường địa ốc có thể sẽ hồi phục trong quý III năm nay.

Xét về góc nhìn đơn vị nghiên cứu thị trường, ông David Jackson – Tổng giám đốc Colliers (Vietnam) đưa ra nhận xét rằng những biện pháp của Chính phủ có tính điều tiết vĩ mô, giúp đảm bảo sự phát triển cân bằng đối với các bên tham gia thị trường cũng như tăng trưởng ổn định cho đất nước.

Loạt chính sách tháo gỡ khó khăn đã được ban hành, tín hiệu hồi phục của thị trường bất động sản đang dần lộ diện? - ảnh 3

Theo chia sẻ của ông Jackson, trong quá trình làm việc trực tiếp với các nhà đầu tư quốc tế, ông quan sát thấy họ nhìn nhận rất kỹ và đánh tốt về các động thái này. Bởi lẽ, suy cho cùng, họ nhắm tới một môi trường đầu tư lành mạnh, minh bạch với nền tảng chính sách hoàn thiện và chính phủ đang triển khai rất tốt điều đó.

Sau hàng loạt các giải pháp tháo gỡ khó khăn được chính phủ ban hành, thị trường bất động sản đã bắt đầu có những dấu hiệu hồi phục và khởi sắc. Tính từ tháng 5, thanh khoản ở một số dự án của chủ đầu tư lớn, có vị trí đắc địa đã tăng trở lại. 

Người mua trên thị trường thứ cấp mạnh dạn đưa ra quyết định chấp nhận xuống tiền trong bối cảnh lãi suất giảm nhiệt và thị trường địa ốc đang dần bước vào quỹ đạo ổn định.

Giới quan sát dự báo rằng kịch bản hồi phục của thị trường sẽ sớm lộ diện khi chỉ số tiêu thụ sản phẩm trên thị trường sơ cấp và thứ cấp đang cho thấy sự cải thiện rõ nét, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường bất động sản đang dần được tháo gỡ những cái khó trong suốt thời gian qua.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước