meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nỗi niềm nhà đầu cơ nhà cho thuê: Một năm lao đao vì nợ!

Thứ tư, 29/12/2021-01:12

Năm 2021 được coi là một năm vô cùng khó khăn đối với thị trường bất động sản nói riêng và các nhà đầu cơ nhà cho thuê nói riêng. Không ít nhà đầu tư đã lâm vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan khi đã xuống tiền đầu tư nhưng lại không thể thu hồi vốn. 

Nhà đầu tư bất động sản cho thuê kỳ cựu cũng lắc đầu ngao ngán

Anh N.H.Tuấn (36 tuổi) là một người có thâm niên gần chục năm đầu tư mảng nhà ở cho thuê ở Hà Nội là một những người đầu tiên chia sẻ với chúng tôi. Suốt thời gian dịch bệnh vừa qua, anh liên tục phải bù lỗ cho các khu nhà cho thuê mà mình đã đầu tư và đang quản lý.

 Bất động sản cho thuê liên tục được rao trên các trang mạng, nhưng số lượng người thuê vô cùng ít
Bất động sản cho thuê liên tục được rao trên các trang mạng, nhưng số lượng người thuê vô cùng ít

Anh chia sẻ, anh bén duyên với nghề đầu tư bất động sản cho thuê này từ gần chục năm trước khi anh chị mới cưới nhau. Ngày ấy, anh chị từ tỉnh lẻ lên Hà Nội phải đi thuê nhà trọ để ở. Vì nhu cầu muốn ở những căn hộ sạch sẽ, riêng tư và rẻ nên a đi tìm thuê căn nhà riêng 3-5 tầng có nhiều phòng để thuê, sau đó chia lại những phòng khác. Cách làm này đầu tiên giúp anh chị không tốn chi phí thuê nhà mà vẫn được ở trong những căn nhà đủ tiện nghi và sạch sẽ.

Sau nừa năm, nhận thấy cơ hội kiếm tiền từ cách làm này anh chị quyết định vay mượn thêm tiền từ gia đình hai bên và toàn bộ số tiền hai vợ chồng dành dụm được đi thuê lại 3 căn nhà với tổng 15 phòng và cho thuê ở khu Phú Đô và Mễ Trì. Do nhà còn tốt nên anh chỉ phải đầu tư một số thiết bị tiện nghi trong nhà. Tiền thuê được thanh toán 1 năm/lần nên giá thuê 3 căn nhà khá tốt.

Sau một năm đầu tư, 3 căn nhà đem lại lợi nhuận khá cao cho anh chị. Tiếp đà thuận lợi anh thuê tiếp 3 căn khác ở khu vực Đình Thôn, Mai Dịch và Mễ Trì. Lần này anh đầu tư tiện nghi cho 3 căn nhà này rất bài bản cùng dịch vụ giặt là … Sau này, nhận thấy nhu cầu căn hộ chung cư mini lên cao, anh chị đã thầu thêm 2 khu chung cư mini nữa. Toàn bộ hai khu chung cư mini này anh phải đầu tư thiết bị 100%. Những chi phí này chưa thể hoàn vốn trong thời gian ngắn được.

Đến đầu năm 2020 khi dịch bệnh bắt đầu hoành hành và đỉnh điểm là sang năm 2021 sau những đợt giãn cách xã hội lượng khách thuê trả phòng tăng cao, người thuê ít đi và cùng với đó là giá cho thuê liên tục giảm. Số phòng trống tăng lên từng ngày khiến cho anh đứng ngồi không yên vì những khoản lãi vay phải trả.

Nhà đầu tư bất động sản cho thuê mới lao đao

Không chỉ phân khúc nhà trọ, chung cư mini gặp khó khăn. Phân khúc các căn hộ chung cư từ bình dân đến trung, cao cấp cũng cùng chung cảnh ngộ.

Theo số liệu thống kê của hiệp hội bất động sản, tỷ lệ mua nhằm mục đích cho thuê tại các dự án chung cư vào khoảng 30-40%. Tương ứng với 300-400 căn được người mua để cho thuê trên tổng số 1000 căn được bán ra. Trong giai đoạn vừa qua, nguồn cung căn hộ chung cư là rất lớn lại cộng hưởng với dịch bệnh khiến nhu cầu thuê giảm trầm trọng và giá thuê cũng giảm sâu khiến cho giới đầu tư điêu đứng.

Năm 2019, chị Hương ở Mỹ Đình – Nam Từ Liêm mua 2 căn hộ chung cư tại một dự án ở Tây Mỗ - Nam Từ Liêm, mỗi căn 1,7 tỷ đồng để cho thuê với diện tích hơn 50 m2 gồm 2 phòng ngủ. Chị chia sẻ, hai vợ chồng lúc đó có hơn 2 tỷ đồng nên phải sử dụng đòn bẩy tài chính.

Anh chị tính sau khi nhận nhà sẽ cho thuê được khoảng 10-12 triệu đồng mỗi căn sau khi hoàn thiện nội thất. Cuối năm 2020, anh chị nhận nhà đúng tiến độ và khá ưng ý với hai căn hộ và tổng thể dự án. Do dự án bàn giao chưa có nội thất nên anh chị phải đầu tư thêm gần 300 triệu đồng nội thất cho 2 căn hộ.

Thời điểm đó,dự án mới bàn giao, giá cho thuê chưa được cao lại cộng với dịch bệnh, giãn cách xã hội nên người thuê thưa thớt giá chỉ được 7-8 triệu đồng cho một căn 2 phòng ngủ và còn khó kiếm được khách thuê. Qua môi giới, chị cũng cho thuê được 2 căn với giá 7,5 triệu đồng/tháng. Tiền thuê hai căn hộ chỉ đủ trả lãi khoản vay ngân hàng. Được vài tháng 1 căn hộ lại trống vì khách chuyển đi, hiện vẫn chưa cho thuê được. Căn hộ trống này chị vẫn phải tốn thêm 500 ngàn tiền phí quản lý.

Cùng chung cảnh ngộ với chị Hương, anh Thắng, mua 2 căn hộ tại dự án Vinhomes Central Park quận Bình Thạnh để cho thuê vào năm 2017 cho biết. Được bạn bè chia sẻ về phương án mua nhà chung cư rồi cho thuê hàng tháng cho lợi nhuận ổn định và tăng hàng năm. Sẵn còn hơn 3 tỷ đồng gửi ngân hàng, quyết định vay thêm 2 tỷ đồng để đầu tư vào việc mua căn hộ cho thuê kiếm lời.

"Theo chia sẻ của bạn tôi, khi mua 2 căn hộ này với việc sử dụng thêm đòn bẩy tài chính, hàng tháng tiền cho thuê sẽ trả lãi ngân hàng, sau một thời gian sẽ trả xong phần vay ngân hàng kia, lúc đó hai căn hộ này đã thuộc về minh mà không phải lo tiền lãi vay nữa. Tôi thấy hợp lý và đã quyết định đầu tư mua nhà cho thuê. Tuy nhiên, 2 năm đầu thì có khách thuê, nhưng từ năm 2020 tới nay, việc cho thuê khó khăn, khách tới thuê rồi lại trả nhà liên tục, tính ra một năm chỉ cho thuê được 6 tháng, còn lại nhà phải bỏ không.

Cao điểm là đợt giãn cách xã hội kéo dài vừa qua, mọi thứ như đứng yên, nhà trống không thể cho thuê còn nhà đã cho thuê được từ trước thì khách xin giảm giá. Nhà để không, giá thuê lại giảm mà lãi ngân hàng vẫn phải trả cộng với phí vận hành mỗi căn cả triệu đồng/tháng". Để giảm áp lực lãi vay, anh Thắng quyết định bán bớt 1 căn hộ.

Có thể nói thị trường bất động sản cho thuê đã trải qua năm 2021 vô cùng khó khăn. Hy  vọng năm 2022, tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt sẽ giúp thị trường bất động sản cho thuê nhanh chóng khởi sắc.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước