meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thấy gì từ việc liên tiếp xuất hiện những căn hộ “siêu sang” trên 100 tỷ đồng?

Thứ năm, 21/07/2022-11:07
Trong khi nhiều người cảm thấy tò mò và thích thú với việc xuất hiện những dự án có các căn hộ chung cư có giá lên đến 100 tỷ đồng thì các chuyên gia cho rằng, đây không phải là thông tin tốt đối với thị trường.

Nhiều dự án có căn hộ trên 100 tỷ 

Cách đây không lâu, dư luận xôn xao trước thông tin một nam ca sĩ khá nổi tiếng tại phía Nam vừa mua một căn hộ Penhouse cạnh sông Sài Gòn có giá lên đến hơn 100 tỷ đồng. Nhiều người kinh doanh trong giới bất động sản cho biết, căn hộ này nằm ở vị trí đắc địa gần sông Sài Gòn (Quận 1, TP.HCM). Đây là những vị trí được cho là đẹp nhất TP.HCM trong thời điểm hiện tại.

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án này có tên Grand Marina Saigon của chủ đầu tư Công ty Masteries Homes. Bên cạnh đó, dự án còn được vận hành bởi tập đoàn khách sạn lớn nhất thế giới là Marriott. Theo bảng giá được công bố, mỗi căn hộ cao cấp ở đây có giá khoảng trên 15.000 USD/m2, tương đương với khoảng gần 350 triệu đồng/m2. Đây là cái giá được cho là quá khủng khiếp đối với một căn hộ chung cư.




Dự án Grand Marina Sài Gòn có những căn hộ có giá lên đến 100 tỷ đồng.  
Dự án Grand Marina Sài Gòn có những căn hộ có giá lên đến 100 tỷ đồng.  

Dự án này có quy mô khoảng 10ha, mật độ xây dựng chỉ chưa đầy 46%, ôm trọng view sông Sài Gòn. Dự án này hướng tới nhữn doanh nhân và người nước ngoài. Dự án gồm 3 tòa tháp thông nhau qua tầng trên cùng của khối đế. Trong đó, 2 tòa tháp cao 47 tầng, một tòa cao 36 tầng. Ngoài ra, ngoài 3 tòa cư dân, còn 1 tòa trung tâm thương mại cao đến 60 tầng.

Cách đây không lâu, nhiều người cũng “sốc toàn tập” trước thông tin rao bán những căn hộ chung cư có giá lên đến vài triệu USD. Cụ thể, đó là một dự án nằm ở tuyến phố Hàng Bài – Hai Bà Trưng (Hà Nội). Tuyến phố này nằm gần Hồ Gươm và được xem là những khu đất “kim cương”. Dự án này là tổ hợp của trung tâm thương mại, văn phòng cao cấp và căn hộ hạng sang có diện tích trên 4.000 m2. Cũng cần phải nói thêm, để có được diện tích lên đến hơn 4.000 m2 tại khu vực này không nhiều.

Dự án này trước đây do Công ty Cổ phần Thời đại mới T&T làm chủ đầu tư với 8 tầng nổi, 6 tầng hầm. Mật độ xây dựng 70%. Dự án này có thiết kế căn hộ diện tích từ 88 đến 345 m2. Từ 2010, dự án này đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, dự án đắp chiếu hơn 10 năm, đến 2020 mới được cấp phép xây dựng và khởi công vào năm 2021.

Theo khảo sát của phóng viên, các sàn môi giới bất động sản đang rao bán các căn hộ tại đây có giá từ 25.000-30.000 USD/m2. Có nghĩa là, tại một vị trí đẹp nhất, một m2 tại dự án này có giá vào khoảng gần 700 triệu đồng. Như vậy, với căn hộ khoảng 345m2 thì giá sẽ rơi vào khoảng gần 200 tỷ đồng.

Vào những năm trước, giới bất động sản tại Hà Nội cũng xì xào về “căn hộ đế vương” với giá bán trên 100 tỷ đồng. Theo đó, căn penhouse này nằm trên đường Nguyễn Văn Huyên (Hà Nội) có diện tích lên đến 1.000 m2 với giá bán 100 triệu đồng/m2. Nên nhớ, vào thời điểm năm 2012, dự án chung cư có giá trên 100 triệu đồng/m2 là cực kỳ hiếm.

Tương tự, vào cuối năm 2018, Tập đoàn Ecopark chào bán ra thị trường loại hình bất động sản siêu sang. Theo đó, mức giá thấp nhất từ khoảng 36 tỷ đồng/căn với diện tích khoảng 280m2, thậm chí có những căn lên đến 100 tỷ đồng cho 630m2. Đi kèm với giá rất “chát” này là quyền lợi của cư dân cũng được đẩy lên. Cụ thể, các cư dân mua nhà tại dự án này có đặc quyền đưa đón với dòng xe cao cấp của Maybach. Chưa dừng lại ở đó, hu vực club house tại đây sở hữu riêng thuyền ca-nô hiện đại để phục vụ cư dân và khách tham quan nội khu biệt thự đảo…

Không tốt cho thị trường bất động sản

Theo khảo sát của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), trong khi những dự án có các căn hộ từ vài chục tỷ đến cả trăm tỷ xuất hiện ngày một nhiều thì hiện nay thị trường đang khan hiếm các căn hộ dưới 1,5 tỷ đồng. Đây là điều rất phi lý. Bởi trong khi người có nhu cầu thực mua căn hộ giá rẻ thì không có nhưng những dự án hạng sang phần nhiều là giới đầu cơ.

Trao đổi với PV, Tiến sĩ kinh tế Trần Khắc Tâm cho rằng, việc xuất hiện các cuộc đua về giá cũng như các căn hộ “siêu sang” lên đến cả trăm tỷ đồng không phải là tín hiệu tốt cho thị trường bất động sản. Bởi hiện nay, nhu cầu thực của những người sở hữu những căn hộ này không nhiều. Trong khi đó, những căn nhà ở xã hội, chung cư bình dân mới là lựa chọn của người lao động, người thu nhập thấp.




Tiến sĩ Kinh Tế Trần Khắc Tâm. 
Tiến sĩ Kinh Tế Trần Khắc Tâm. 

“Việc kích giá càng xảy ra nhiều, càng lan trên diện rộng sẽ là điều rất hại cho thị trường bất động sản. Khi đó, nó sẽ đẩy giá của tất cả các phân khúc lên, nhất là những dự án chung cư hình thành trong tương lai. Các chủ đầu tư sẽ đua nhau xây nhà ở thương mại, nhà ở hạng sang chứ ít quan tâm đến phân khúc thị trường bình dân”, Tiến sĩ Kinh tế Trần Khắc Tâm nói.

Cũng theo vị này, hiện tại, giá căn hộ chung cư tại TP.HCM và Hà Nội đang tăng một cách chóng mặt. Theo khảo sát, từ đầu năm 2019 đến nay, TP.HCM không có thêm dự án căn hộ nào ở mức giá dưới 35 triệu đồng/m2. Đây là điều đáng để xem xét. Bởi chúng ta biết hiện nay, tại TP.HCM có rất nhiều người lao động thu nhập thấp và chưa có nhà. Trong khi đó, giá nhà chủ yếu hướng đến những người thu nhập cao hay còn gọi là nhà ở thương mại.

Tiến sĩ Kinh tế Trần Khắc Tâm phân tích: “Tôi lấy ví dụ một căn hộ khoảng 65m2 mà có giá 35 triệu đồng/m2. Như vậy, muốn sở hữu căn nhà này người mua phải chi ra gần 2,3 tỷ đồng. Với mức lương 10 triệu đồng/tháng, nếu không ăn không uống, một người phải đợi đến hơn 19 năm mới sở hữu được. Tại sao chúng ta không đầu tư phát triển những căn hộ dưới 1 tỷ đồng để những người thu nhập thấp, trung bình cũng thực hiện được giấc mơ có nhà. Bên cạnh đó, điều này cho thấy tỉ lệ chênh lệch giàu nghèo tại Việt Nam là điều đáng bàn”.

Về vấn đề này, bà Thanh Phạm, Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn tại CBRE Việt Nam khẳng định, sự mất cân đối cung cầu đang thể hiện ở giá bán trong thị trường bất động sản. Thực tế cho thấy, giá các căn hộ đang tăng quá cao, không đáp ứng đúng nhu cầu thực tế của người dân. Điều này lý giải cho việc doanh số bán hàng trên thị trường căn hộ không theo kịp đà tăng giá bán.

Thanh Minh
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Sắp có bệnh viện quốc tế quy mô 450 giường tại huyện đông dân nhất TP. Hải Phòng

Ứng dụng tra cứu quy hoạch Meey Map lọt vào “mắt xanh” của các ngân hàng

Hà Nội: Phân lại luồng xe khách để ngăn dừng đỗ trên đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng

Hà Nội: Bổ sung hệ thống biển báo, phân luồng, điều tiết giao thông để giải quyết điểm nóng ùn tắc

Bán vàng trực tuyến sẽ chấm dứt tình trạng người dân xếp hàng mua?

Hà Nội có hơn 60.000 căn hộ chưa được cấp "sổ đỏ" do sai phạm của chủ đầu tư

Điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà tại Hà Nội từ 22/6

Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC: Chuyên gia nói gì?

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước