meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tham khảo những mẫu gạch ốp trần nhà tạo cho không gian vẻ đẹp mới lạ

Thứ hai, 18/07/2022-22:07
Khi nghĩ đến việc ốp gạch cho căn nhà của mình, chắc hẳn bạn sẽ nghĩ đến ốp tường các phòng, lát nền hay ốp mặt tiền. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến loại gạch ốp trần nhà. Loại gạch này không giống với kiểu ốp trần bằng thạch cao hay bằng gỗ. Cùng tìm hiểu về kiểu gạch ốp này trong bài nhé!

Gạch ốp trần nhà là gì?

Vật liệu này là những mảnh hình vuông có kích thước khác nhau được tạo nên từ vật liệu tự nhiên và sợi tổng hợp. Loại gạch này được sử dụng màu trắng, ngoài ra bạn cùng có thể tìm thấy màu xanh, màu be, màu trắng sữa cũng như các biến thể với các mẫu trên thị trường. 

Gạch tạo thành một khung hình nguyên khối, tạo thành các mẫu khác nhau mang đến sự sang trọng và hài hòa cho không gian bạn sử dụng.


Nên kết hợp màu gạch ốp trần nhà với màu của nội thất bên dưới để tạo sự hài hòa cho không gian
Nên kết hợp màu gạch ốp trần nhà với màu của nội thất bên dưới để tạo sự hài hòa cho không gian

Tại sao nên lắp đặt gạch ốp trần nhà?

Gạch trần được sử dụng để che trần nhà chưa hoàn thiện, thường được làm từ dầm gỗ lộ ra ngoài, bê tông hoặc kim loại. Theo các kỹ sư, gạch trần là một lựa chọn phổ biến vì chiều cao và tính thẩm mỹ của chúng, đồng thời có thể giúp che giấu các thành phần điện hoặc hệ thống ống nước, giảm chi phí bảo trì và làm sạch và cắt giảm chi phí nhân công trong quá trình xây dựng trần.

Theo Interiors + Sources, gạch ốp còn có vai trò giảm thiểu ô nhiễm tiếng ồn. Các bề mặt cứng như bê tông có thể phát ra âm thanh xung quanh văn phòng hoặc cơ sở mở, làm tăng tiếng ồn xung quanh. 

Theo báo cáo của Cục Quản lý An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp, môi trường ồn ào có thể dẫn đến căng thẳng cao hơn, năng suất thấp hơn và các vấn đề sức khỏe. Gạch trần được thiết kế để hấp thụ âm thanh để nó không thể phản xạ trở lại phòng và làm tăng mức độ tiếng ồn tổng thể.


Ốp gạch cho trần nhà giúp giảm tiếng ồn, mang lại vẻ đẹp tươi sáng cho căn phòng
Ốp gạch cho trần nhà giúp giảm tiếng ồn, mang lại vẻ đẹp tươi sáng cho căn phòng

Phương pháp sản xuất gạch

Đã đóng dấu

Loại gạch này được tạo ra nhờ phương pháp nhấn các khối bọt có độ dày 6-8 mm (một vật liệu không có lớp bảo vệ và sự bất ổn về ô nhiễm, có chi phí thấp).

Tiêm

Gạch được tạo ra bằng cách nung trong khuôn, có độ dày 9-14 mm (loại bọt polystyrene có độ nét cao và mô hình, có thể bắt chước đá, đá cẩm thạch, gỗ, ngói và gạch men).

Ép đùn 

Quá trình tạo ra liên kết với áp lực của dải xốp polystyrene ép đùn dưới áp suất, có chất lượng cao so với hai loại kết thúc trước đó. 


Gạch ốp trần màu trắng kết hợp tông màu xanh với các họa tiết, tạo thành nét đẹp riêng biệt, phong cách sắc nét
Gạch ốp trần màu trắng kết hợp tông màu xanh với các họa tiết, tạo thành nét đẹp riêng biệt, phong cách sắc nét

Làm thế nào để chọn đúng gạch trần?

Gạch trần đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm tiếng ồn, ngăn lửa cháy lan qua các phòng và sàn nhà, đồng thời hoàn thiện diện mạo cơ sở của bạn. Gạch trần thường được xây dựng từ hỗn hợp các sợi khoáng có đặc tính chống cháy và kháng khuẩn. Lựa chọn gạch trần phù hợp phụ thuộc vào các đặc điểm cụ thể bạn cần từ trần nhà, thiết kế của cơ sở và hình dạng và kích thước của các phòng của bạn.

Điểm khác biệt của gạch ốp trần nhà

Khác với những loại gạch được sử dụng cho không gian ở dưới trần. Bề mặt của gạch ốp trần mờ. Vật liệu này là cho phép nhuộm bề mặt, do đó không cần dán lại lớp lót nếu bề mặt bị bẩn. Để nâng cấp lớp nền chỉ cần một con lăn sơn. Bạn có thể duy trì vẻ đẹp và tươi của trần nhà đến 10 năm.

Tính năng đặc biệt chính là vật liệu này còn cách nhiệt, làm cho căn phòng ấm hơn, giảm tiếng ồn từ xung quanh. Một điều khó khi lắp đặt gạch trần là bạn phải cẩn thận. Trần nhà có thể bị biến dạng một mảnh, để lại khuyết điểm lớn trên trần nhà, dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường.


Trần nhà trở nên lộng lẫy và tinh tế hơn khi sử dụng gạch ốp 
Trần nhà trở nên lộng lẫy và tinh tế hơn khi sử dụng gạch ốp 

Các loại gạch ốp trần nhà khác nhau

Tấm trần tiêu âm là tiêu chuẩn trong các tòa nhà văn phòng, nhà hàng và các khu vực đông người qua lại. Theo Văn phòng Dịch vụ Tổng hợp Bang New York (OGS), gạch trần cách âm là loại gạch được sử dụng rộng rãi nhất trong các môi trường thương mại và thường được làm từ giấy và sợi khoáng.

Các vật liệu khác có thể được sử dụng để tăng khả năng hấp thụ âm thanh, mang lại lợi ích chống cháy và kháng khuẩn.Sự lựa chọn phù hợp tùy thuộc vào từng trường hợp sử dụng. Việc chọn sai loại gạch trần có thể dẫn đến việc thay thế hoặc sửa chữa sớm, điều quan trọng là chọn loại gạch đáp ứng tốt nhất nhu cầu của bạn hơn là giải pháp rẻ tiền nhất.

Ngói chống cháy 

Loại ngói này được thiết kế để đáp ứng hoặc vượt quá tiêu chuẩn phòng cháy. Theo Armstrong, loại gạch này được tạo ra để hạn chế sự lây lan của lửa bằng cách chống cháy hoặc cháy chậm. Nhiều loại gạch trần hiện có có mức độ chống cháy, trong khi gạch đá trân châu, có khả năng chống cháy tự nhiên.


Sử dụng gạch ốp trần kết hợp đèn khiến không gian thêm sáng còn giúp che khuyết điểm tốt
Sử dụng gạch ốp trần kết hợp đèn khiến không gian thêm sáng còn giúp che khuyết điểm tốt

Gạch trang trí 

Gạch trang trí là sự kết hợp giữa hình thức và chức năng, với các thiết kế có đặc tính cách âm và chống cháy. Loại gạch này thường được sử dụng trong những căn phòng có vấn đề thẩm mỹ và giảm tiếng ồn xung quanh. Yêu cầu trần nhà vừa có thể phù hợp với tường và đồ đạc hiện có, vừa cung cấp khả năng tiêu âm. Gạch trang trí có thể đắt hơn các tùy chọn tiêu chuẩn do thiết kế hoặc màu sắc độc đáo của chúng.

Gạch chống ẩm 

Là loại được sử dụng trong các phòng có độ ẩm cao, như phòng tắm- nơi mà độ ẩm là mối quan tâm đến tuổi thọ và sự an toàn của trần nhà. Gạch trần được làm từ kim loại hoặc PVC, có khả năng chống ẩm tự nhiên, giảm tiếng ồn xung quanh. Không giống như gạch trần khoáng tiêu chuẩn, những vật liệu này không bị ố vàng hoặc chảy xệ khi tiếp xúc với nước do rò rỉ.

Gạch kháng khuẩn 

Là loại gạch được sử dụng trong môi trường y tế, nơi chúng có thể dễ dàng lau chùi và vệ sinh thường xuyên. Gạch được phủ một lớp PVC hoặc sơn có thể được cọ rửa để loại bỏ bất kỳ chất gây ô nhiễm nào. Gạch kháng khuẩn có chứa các vật liệu hoặc lớp phủ ngăn ngừa nấm mốc phát triển. Gạch giúp tiêu diệt phần lớn vi khuẩn trên bề mặt gạch trong vòng 72 giờ.


Gạch ốp trần nhà được ứng dụng rộng rãi trong những không gian nghiêm túc như văn phòng, nơi làm việc
Gạch ốp trần nhà được ứng dụng rộng rãi trong những không gian nghiêm túc như văn phòng, nơi làm việc

Gạch trần được làm từ những chất liệu khác nhau

Tấm trần được bán với nhiều chất liệu, kích thước và độ dày khác nhau và được làm để gắn trực tiếp vào trần nhà hoặc lắp vào hệ thống lưới được gọi là trần treo hoặc trần thả. Các loại phổ biến bao gồm Cork, thiếc, nhựa và tiêu âm.

Tấm trần tiêu âm

Tấm trần tiêu âm làm giảm tiếng ồn, vì có đặc tính hấp thụ âm thanh. Gạch tiêu âm tốt được làm từ sợi khoáng hoặc sợi thủy tinh pha trộn với tinh bột. Sợi gỗ không hỗ trợ tiêu âm vì tốt trong điều kiện ẩm không có khả năng chống mòn trong điều kiện ẩm ướt.

Trần tiêu âm là một lựa chọn tốt cho phòng nghe nhạc hoặc nhà có nhiều không gian sống. Độ dày và nhãn hiệu gạch khác nhau mang đến mức độ bảo vệ âm thanh khác nhau. 


Ốp gạch kết hợp cùng các thiết bị trong nhà mà không làm mất đi vẻ đẹp của trần nhà
Ốp gạch kết hợp cùng các thiết bị trong nhà mà không làm mất đi vẻ đẹp của trần nhà

Tấm trần nhựa

Tấm trần nhựa có nhiều lựa chọn với nhiều kiểu dáng khác nhau. Chúng mang lại sự lựa chọn tuyệt vời cho những người có ngân sách hạn hẹp. Loại gạch này được chế tạo để an toàn với lửa

Những viên gạch này được làm từ nhựa đúc, có hoa văn trang trí công phu hoặc đường viền giống như khuôn đúc vương miện. Các loại gạch nhựa khác nhau có màu sắc khác nhau. Mặc dù chúng không đắt nhưng gạch nhựa cung cấp khả năng cách nhiệt tốt cho trần nhà.

Trần bằng thiếc

Ngói trần bằng thiếc chính hãng là loại gạch cũ và thường khá đắt tiền, nhưng cũng rất đẹp vì nó tạo thêm vẻ sáng bóng cho trần nhà. Gạch thiếc có thể khó cắt, vì vậy cần sử dụng các dụng cụ thích hợp.

Ngói trần làm từ các kim loại khác như thép, đồng và đồng thau đôi khi còn được gọi là ngói thiếc. Gạch kim loại thường được sử dụng trong nội thất thương mại cũng như dân dụng.


Gạch ốp trần không chỉ giúp làm đẹp không gian còn giảm bớt tiếng ồn và chống thấm hiệu quả
Gạch ốp trần không chỉ giúp làm đẹp không gian còn giảm bớt tiếng ồn và chống thấm hiệu quả

Gạch trần Cork

Gạch trần Cork được coi là sự lựa chọn thân thiện với môi trường, việc lắp đặt khá đơn giản. Chúng có sẵn trong các loại có sáp hoặc không có sáp. Waxing làm nổi bật kết cấu và màu sắc của Cork cũng như mang lại độ sáng bóng cho gạch. Gạch trần Cork có chất lượng cách nhiệt tốt, loại ngói này dày, có màu nâu sẫm.

Mẹo hữu ích để dán gạch 

Một trần nhà được trang trí đẹp mắt sẽ thu hút ánh nhìn, làm cho ngôi nhà trở nên thú vị và độc đáo. Sử dụng gạch ốp trần nhà là cách hiệu quả để đạt được hiệu ứng này.


Không chỉ biết đến với hình vuông, gạch ốp trần nhà còn có những hình dạng khác để gây sự độc đáo cho không gian.
Không chỉ biết đến với hình vuông, gạch ốp trần nhà còn có những hình dạng khác để gây sự độc đáo cho không gian.

Bề mặt trần trước khi dán

Để việc lắp đặt đạt hiệu quả cao thì làm sạch bề mặt trần cũng là điều quan trọng. Hãy làm theo hướng dẫn sau đây của chúng tôi:

  • Nếu sàn nhà có sơn trắng cũ, ốp vữa… Hãy loại bỏ để không làm ảnh hưởng đến gạch.
  • Các vết nứt, lồi lõm có thể xuất hiện ở trần nhà. Hãy sử dụng putty để sửa lỗi, đây là công cụ lý tưởng cho việc san bằng trần nhà.
  • Khi putty khô hoàn toàn (sau 12 giờ), dùng sơn lót trần nhà. Sơn lót cải thiện độ bám dính và gạch giữ chặt.

Xác định diện tích của trần nhà

Việc xác định diện tích trần nhà giúp cho bạn ước lượng được lượng gạch cần thiết dùng cho căn phòng để có sự căn chỉnh hợp lý

Cách sắp xếp gạch trần

Có rất nhiều cách sắp xếp gạch trên trần nhà tùy theo sở thích gia chủ. Có thể sắp xếp gạch theo ô vuông lát theo mô hình bàn cờ hoặc đường chéo, kết hợp các màu sắc tạo thành hình dạng đơn giản. Dù dùng phương pháp nào cũng cần độ chính xác cao.

Gạch thường được lắp đặt từ trung tâm của trần nhà (các phòng nhỏ thì thường từ trong góc). Để xác định được trung tâm, đầu tiên vẽ các đường chéo, sau đó là các đường góc vuông qua tâm. Đánh dấu như vậy giúp sắp xếp gạch một cách thuận tiện.


Họa tiết vân gỗ được sử dụng trên bề mặt gạch ốp trần, điểm lưu ý khi lắp đặt là phải khớp các viên gạch để tạo nên hình dạng của nó
Họa tiết vân gỗ được sử dụng trên bề mặt gạch ốp trần, điểm lưu ý khi lắp đặt là phải khớp các viên gạch để tạo nên hình dạng của nó

Quy tắc đặt gạch ốp trần

  • Không dán gạch trên lớp vôi. Các lớp vôi bong ra theo thời gian cùng theo đó là gạch. Nên khâu làm sạch trần là quan trọng nhất.
  • Gạch được dán từ trung tâm của trần, cần kiểm soát các hàng sát tường sao cho chúng có cùng chiều rộng.

Không chỉ được lắp đặt ở văn phòng, gạch ốp trần nhà còn được sử dụng ở nhiều không gian khác nhau
Không chỉ được lắp đặt ở văn phòng, gạch ốp trần nhà còn được sử dụng ở nhiều không gian khác nhau

Lắp đặt gạch

Khâu quan trọng nhất của cả quá trình là lắp đặt gạch ốp. Bạn nên làm theo hướng dẫn sau đây:

  • Kiểm tra kỹ số lượng và chất lượng gạch. 
  • Áp dụng chất kết dính cho vật liệu. Phân phối ở bề mặt gạch để đạt chất lượng hiệu quả.
  • Dán các viên gạch cạnh nhau theo cùng một cách, tạo ra một hình vuông ở trung tâm.
  • Điều hướng các gạch đặt để dính phần còn lại. Đừng quên bố cục, định kỳ san lấp mặt bằng vật liệu.
  • Cần tỉa gạch khi đến mép của trần nhà. Cố gắng cắt sao cho khoảng cách giữa cạnh của gạch và tường là tối bé nhất. Các ván chân tường sau đó sẽ đóng nó.
  • Sau khi cài đặt hoàn tất, cho phép keo khô tốt.

Bảo trì gạch trần

Bất kỳ ai cũng biết được, để có được lớp gạch ốp trần nhà đẹp thì cần giữ gìn chúng. Trần gạch phải được bảo trì thường xuyên, như vậy mới giữ được vẻ đẹp của lớp gạch như lúc ban đầu.

Trong quá trình hoạt động, lớp gạch ốp trần nhà chắc chắn sẽ bị bụi bẩn, hình thành một lớp đen. Lâu ngày trần nhà sẽ xuất hiện những đốm gỉ, mốc. Để tránh được vấn đề nói trên, chúng ta cần:

Lau dọn hàng tháng bằng máy hút bụi hoặc bàn chải lông.

Làm ướt 2 tháng một lần bằng cây lau đặc biệt

Không sử dụng các hóa chất gây ăn mòn da

Làm sạch các khu vực có hoa văn, họa tiết bằng miếng giẻ mềm ngâm trong dung dịch.

Sau mỗi lần lau ướt, hơi ẩm vẫn còn trên bề mặt, nhất là chỗ có hoa văn. Cần loại bỏ hoàn toàn, có thể dùng giấy ăn sẽ lau khô hiệu quả.


Phối hợp được ở nhiều khu vực, khiến kiến trúc của không gian năng động, sáng tạo
Phối hợp được ở nhiều khu vực, khiến kiến trúc của không gian năng động, sáng tạo

Lời kết

Trong ngôi nhà của chúng ta không chỉ lưu ý đến gạch ốp tường hay gạch ốp lát mà ta cần lưu tâm đến cả gạch ốp trần nhà. Vì trần là nơi khó vệ sinh nhất, cũng là tạo nên nét đẹp cho tổng thể không gian. Hy vọng bài viết đã mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích về các mẫu gạch ốp trần nhà. Từ thông tin trong bài, bạn hãy lựa chọn mẫu gạch mà bạn ưng ý nhất nhé!

TỔNG HỢP NHÓM GẠCH ỐP
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

2 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

2 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

2 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

2 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

2 giờ trước