meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hướng dẫn cách chọn gạch ốp tường tốt nhất cho ngôi nhà

Thứ ba, 07/06/2022-16:06
Hiện nay, trong quá trình hoàn thiện ngôi nhà, các gia chủ ngày càng ưu tiên lựa chọn gạch ốp tường. Gạch ốp tường phù hợp sẽ tô điểm cho ngôi nhà trở nên chất lượng và đẹp hơn. Vì vậy, các gia chủ cần đặc biệt chú ý đến cách chọn gạch ốp tường. Qua bài viết sau chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cách lựa chọn gạch ốp tường phù hợp với không gian ngôi nhà của bạn.

Một số mẫu gạch ốp tường được sử dụng phổ biến

Với nhu cầu sử dụng gạch ốp tường ngày càng lớn, trên thị trường gạch ốp tường cũng ngày càng trở nên đa dạng về cả màu sắc, kích thước cũng như chất liệu. Dưới đây là một số mẫu gạch ốp tường được ưa chuộng nhất:

Gạch vân đá

Với đặc tính bề mặt trơn, bóng, phản xạ ánh sáng tốt thì gạch ốp tường vân đá sẽ khiến cho ngôi nhà trở nên sáng sủa, sang trọng và sinh động hơn rất nhiều. Một số màu sắc gạch vân đá được sử dụng nhiều hiện nay là màu trắng vân đá, xám vân đá, bóng kiếng vân đá. Loại gạch này có ưu điểm nổi bật là tính thẩm mỹ cao và độ bền tốt,  không thấm nước và ít bị bay màu theo thời gian.


Gạch ốp tường vân đá tạo không gian sang trọng, tươi sáng cho không gian ngôi nhà
Gạch ốp tường vân đá tạo không gian sang trọng, tươi sáng cho không gian ngôi nhà

Gạch vân gỗ

Trên thị trường hiện nay, gạch vân gỗ là loại gạch được ưa chuộng nhất. Sản phẩm này có họa tiết như những đường vân và màu sắc giống với gỗ tự nhiên. Loại gạch này là chống thấm và chịu áp lực tốt, có khả năng chống thấm hút cao. Sử dụng loại gạch này vừa mang đến cho ngôi nhà cảm giác mộc mạc, ấm cúng, vừa có vẻ đẹp thanh lịch, tinh tế như đang ở trong một ngôi nhà gỗ thực thụ.


Gạch vân gỗ mang đến cảm giác như đang ở trong một ngôi nhà gỗ thực thụ
Gạch vân gỗ mang đến cảm giác như đang ở trong một ngôi nhà gỗ thực thụ

Gạch bông

Gạch bông ốp tường là loại gạch truyền thống với nhiều hoa văn và họa tiết, màu sắc tươi sáng tinh tế. Trong không gian ngôi nhà, gia chủ thường sử dụng gạch bông cho phòng bếp hoặc phòng ngủ. Gạch bông dễ dàng thi công, khả năng chống mòn tốt, có khả năng chịu và cách nhiệt, dễ dàng vệ sinh. Sử dụng gạch bông sẽ đem lại sự sinh động và sang trọng cho ngôi nhà.


Gạch bông ốp tường vừa mang nét truyền thống vừa tạo sự sinh động 
Gạch bông ốp tường vừa mang nét truyền thống vừa tạo sự sinh động 

Gạch dạng xương cá

Gạch ốp tường có họa tiết xương cá là mẫu gạch mới trên thị trường hiện nay. Tuy ra đời chưa lâu nhưng lại được nhiều gia chủ ưu tiên lựa chọn cho ngôi nhà của mình. Với họa tiết xương cá, dạng gạch ốp tường này trở nên cá tính và độc lạ, tạo ra sự phá cách trong không gian sống. Ưu điểm của loại gạch này là bề mặt chống bám bẩn tốt, dễ dàng vệ sinh nên không gian ngôi nhà sẽ luôn giữ được sự sạch sẽ, thoải mái.


Để ngôi nhà trở nên độc đáo và cá tính với gạch ốp tường dạng xương cá
Để ngôi nhà trở nên độc đáo và cá tính với gạch ốp tường dạng xương cá

 

Cách chọn gạch ốp tường đẹp và phù hợp

Gạch ốp tường là sự trang trí của ngôi nhà, lựa chọn gạch ốp tường phù hợp nhất sẽ khiến cho ngôi nhà trở nên chất lượng. Có một số cách chọn gạch ốp tường như sau:

Chọn gạch ốp tường căn cứ vào diện tích không gian

Cách chọn gạch ốp tường này cần căn cứ vào diện tích cần ốp để lựa chọn gạch có kích thước tương xứng. Muốn chọn gạch ốp tường chuẩn xác, trước hết cần xác định chính xác diện tích và kích thước phòng. Nên đặt số lượng gạch ốp tường dư ra để phòng trường hợp gạch bị hỏng, vỡ do thi công.

Thông thường, với không gian phòng khách có diện tích lớn thì cách chọn gạch ốp tường thường sẽ là mẫu gạch 30x60. Đối với các không gian phòng khách nhỏ hơn (dưới 18m2) hoặc phòng bếp, phòng tắm, gia chủ có thể lựa chọn mẫu gạch 20x40, 25x40 hoặc 30x30.


Gạch ốp tường dành cho diện tích không gian phòng khách
Gạch ốp tường dành cho diện tích không gian phòng khách

Chọn gạch ốp tường theo yếu tố màu sắc

Màu sắc gạch ốp tường sẽ quyết định phần lớn đến thẩm mỹ ngôi nhà. Đối với mỗi không gian trong nhà thì việc lựa chọn màu gạch ốp tường cũng sẽ không giống nhau. Với cách chọn gạch ốp tường này, gia chủ thường căn cứ vào một số yếu tố như mục đích sử dụng phòng, theo phong thủy tuổi, mệnh của gia chủ. 

Khi áp dụng cách chọn gạch ốp tường theo màu sắc, khi chọn gạch có một số lưu ý như sau:

  • Đảm bảo sự hài hòa giữ tông màu của gạch ốp tường với nội thất bài trí
  • Nếu không gian nhà thấp và nhỏ, hay những ngôi nhà không đón sáng thì nên lựa chọn màu gạch sáng với hoạt tiết đơn giản. Điều đó sẽ khiến ngôi nhà trở nên sáng sủa, có cảm giác thoáng đãng và rộng rãi.
  • Đối với không gian rộng như phòng khách gia chủ nên ưu tiên chọn tông màu nóng như đỏ, vàng để tạo nên cảm giác ấm áp sang trọng và còn với không gian hẹp như phòng tắm hay nhà bếp thì nên chọn những tông màu lạnh như xanh, trắng, xám để tạo không khí tươi mát, thoải mái.
  • Cân bằng bố cục màu sắc giữa gạch ốp tường với các bộ phận trong ngôi nhà như với màu sắc của gạch lát nền và màu sơn nội thất. Nếu chọn màu sắc quá tương phản giữa những bộ phận này sẽ tạo nên chỉnh thể ngôi nhà không được hài hòa và kém thẩm mỹ.

Sự kết hợp giữa màu sắc của gạch ốp tường cùng gạch nền và bài trí nội thất
Sự kết hợp giữa màu sắc của gạch ốp tường cùng gạch nền và bài trí nội thất

Chọn gạch ốp tường theo chất liệu

Lựa chọn dựa trên chất liệu cũng là một cách chọn gạch ốp tường mà gia chủ quan tâm. Dưới đây là một số loại chất liệu phổ biến để làm gạch ốp tường:

Gạch ceramic (gạch men)

Gạch ceramic hay còn gọi là gạch men là loại gạch ốp tường được tạo nên từ hỗn hợp của đất sét, tràng thạch. Đặc điểm của loại gạch này là bề mặt tráng men sáng bóng, thường được trang trí bởi các họa tiết và hoa văn thích hợp. Ưu điểm của loại gạch này là quy trình chế tạo không quá phức tạp, nguyên liệu dễ tìm kiếm, giá thành không cao. Tuy nhiên, gạch men chỉ thích hợp sử dụng cho những công trình không có yêu cầu cao trong thiết kế.

Gạch porcelain (gạch xương bán sứ)

Khác với gạch men được tạo nên từ đất sét thì gạch xương bán sứ có thành phần cấu tạo chính là đá tự nhiên. Với loại gạch này, màu sắc và hoa văn sẽ bao phủ trên cả thân gạch và mặt gạch. Được tạo nên từ đá nên ưu điểm khi sử dụng gạch xương bán sứ là khó trầy xước, chịu được áp lực, có khả năng chịu nhiệt cao và độ thấm hút nước tốt. Đây là một loại gạch rất phù hợp đối với không gian phòng khách.

Gạch ốp tường bằng bê tông

Bê tông là chất liệu đã không còn xa lạ đối với các công trình xây dựng. Trong thời gian gần đây, gạch ốp tường bằng bê tông đã trở nên thịnh hành và là sự lựa chọn của nhiều gia chủ. 

Ưu thế của loại gạch này là tạo nên từ bê tông rắn chắc nên tuổi thọ cao, chịu được va đập, chi phí chế tạo thấp.Nếu bạn không biết cách chọn gạch ốp tường thì chất liệu truyền thống như bê tông sẽ là gợi ý hay. Sản phẩm này giúp mang lại một hiệu quả hết sức hiện đại và phá cách. Vẻ đẹp có chút thô ráp trở thành điểm nhấn độc đáo và cuốn hút trong thiết kế.


Gạch ốp tường porcelain cho không gian phòng khách sang trọng
Gạch ốp tường porcelain cho không gian phòng khách sang trọng

Chọn gạch ốp tường theo phong cách của gia chủ

Mỗi gia chủ sẽ có những phong cách riêng muốn lựa chọn cho ngôi nhà của mình, lúc này bạn nên áp dụng cách chọn gạch ốp tường tương ứng với phong cách. Phong cách đó có thể theo hướng cổ điện, hiện đại, giản dị hoặc thanh lịch, trang nhã… tùy theo sở thích.

Nếu gia chủ muốn chọn gạch ốp tường theo phong cách cổ điển thì loại gạch với màu sắc và họa tiết mang hơi hướng cổ xưa sẽ rất phù hợp. Ngược lại, nếu gia chủ chọn phong cách hiện đại thì những viên gạch ốp tường với màu sắc tươi sáng, họa tiết đơn giản sẽ thích hợp nhất. Cách chọn gạch ốp tường này hoàn toàn dựa vào ý muốn của gia chủ.

Tuy nhiên, để tạo nên một không gian theo phong cách mà mình mong muốn, bên cạnh cách chọn gạch ốp tường đúng phong cách thì gia chủ cũng nên đảm bảo sự hài hòa với bài trí và nội thất trong nhà. Có thể kết hợp với màu sắc của gạch lát nền hay bài trí bộ sofa, đèn chùm, bàn trà để phù hợp với phong cách mà mình lựa chọn nhất.


Chọn gạch ốp tường cho không gian nội thất theo phong cách cổ điển của gia chủ
Chọn gạch ốp tường cho không gian nội thất theo phong cách cổ điển của gia chủ

 

Giá và những yếu tố ảnh hưởng đến giá của gạch ốp tường trên thị trường hiện nay

Giá của một số loại gạch ốp tường trên thị trường

GIá của gạch ốp tường thường được định ra trên từng mét vuông gạch. Với sự đa dạng về mẫu mã, kích thước cũng như chất lượng, giá của gạch ốp tường tại các điểm bán khác nhau sẽ không giống nhau. Theo tham khảo giá bán gạch ốp tường tại Hà Nội thì loại gạch này hiện nay trên thị trường có giá như sau: 

Gạch ốp tường 30x60 là dòng gạch ốp tường được chọn mua nhiều nhất cho nhà ở hiện nay. Giá của loại gạch này dao động trong khoảng từ 200.000 đến 350.000/mét vuông.

Gạch ốp tường 40x80 được dự đoán sẽ là xu hướng kích thích của gạch ốp tường trong tương lai. Loại gạch này có giá thành từ 150.000-190.000 đồng/mét vuông.

Gạch ốp tường 25x40 ít được sử dụng hơn hai loại gạch trên. Trên thị trường, giá của loại gạch này rơi vào khoảng 120.000-150.000 đồng/mét vuông.

Gạch ốp tường 10x20 là kích thước hay được sử dụng để ốp viền tường hoặc dùng trong phòng bếp phòng tắm.Loại gạch này được sử dụng khá phổ biến. Giá gạch dao động từ 180.000-240.000 đồng/mét vuông.

Những yếu tố ảnh hưởng đến giá của gạch ốp tường

Như đã đề cập ở trên, giá thành của gạch ốp tường ở những điểm bán khác nhau sẽ không giống nhau. Điều đó tùy thuộc vào một số yếu tố sau đây:

Thị trường buôn bán

Đối với từng thị trường buôn bán riêng lẻ thì giá gạch ốp tường cũng sẽ không giống nhau. Với thị trường nhu cầu cao và tiềm năng thì giá sẽ cao hơn thị trường có nhu cầu sử dụng thấp. Đồng thời còn phụ thuộc vào chi phí vận chuyển cũng như các chi phí khác có liên quan ở từng thị trường khác nhau.

Chất lượng và kiểu dáng gạch

Chất liệu và yếu tố quyết định tạo nên chất lượng gạch. Với loại gạch men chất liệu chủ yếu từ đất sét thì sẽ có giá thành rẻ hơn gạch xương bán sứ với chất liệu tạo từ đá. 

Đương nhiên thì chất lượng của loại gạch tạo nên từ đá sẽ tốt hơn so với loại gạch tạo nên từ đất sét. Nó sẽ có những ưu điểm vượt trội như khả năng chịu va đập, chịu nhiệt và khả năng hút ẩm tốt. Ngoài ra, khi lựa chọn những mẫu gạch ốp tường kháng khuẩn hoặc có thêm hiệu ứng kim cương thì giá thành cũng sẽ cao hơn các loại gạch thông thường.


Chất lượng và kiểu dáng của mỗi loại gạch sẽ tạo nên sự khác nhau về giá
Chất lượng và kiểu dáng của mỗi loại gạch sẽ tạo nên sự khác nhau về giá

Thương hiệu sản xuất gạch

Dòng sản phẩm nào cũng như nhau, những thương hiệu sản xuất nổi tiếng sẽ luôn có giá thành cao hơn so với những thương hiệu nhỏ, chưa có quá nhiều tiếng tăm. Đến với những thương hiệu đã có tiếng, người mua cũng sẽ cảm thấy yên tâm hơn về chất lượng của viên gạch mà mình muốn sử dụng, từ đó tạo nên nhu cầu mua lớn. Từ đó tạo nên sự khác biệt về giá cả giữa các thương hiệu gạch.


Thương hiệu sản xuất khác nhau thì giá gạch cũng sẽ khác nhau
Thương hiệu sản xuất khác nhau thì giá gạch cũng sẽ khác nhau

 

Lời kết

Gạch ốp tường không chỉ là một bộ phận của ngôi nhà mà còn là sự trang trí cho không gian ngôi nhà đó. Có cách chọn gạch ốp tường phù hợp sẽ khiến cho không gian ngôi nhà của bạn trở nên đẹp đẽ, thoải mái và ấn tượng hơn. Qua những chia sẻ trong bài viết trên đây, hy vọng bạn sẽ tìm được những loại gạch ốp tường phù hợp với căn nhà của mình nhất. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

5 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

5 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

5 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

5 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

5 giờ trước