meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thái Nguyên quy hoạch 6.000 ha đất phát triển khu công nghiệp, cụm công nghiệp

Thứ sáu, 17/03/2023-08:03
Thái Nguyên là địa phương thứ 5 trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh với nhiều nội dung đáng chú ý. 

Theo Kinh tế & Đô thị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà mới đây đã ký ban hành Quyết định số 222/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Như vậy sau Quảng Ninh, Bắc Giang, Hà Tĩnh, Thanh Hóa thì Thái Nguyên là địa phương tiếp theo được phê duyệt Quy hoạch tỉnh. 

Phạm vi, ranh giới lập quy hoạch tỉnh Thái Nguyên bao gồm toàn bộ tỉnh Thái Nguyên với tổng diện tích tự nhiên là 352.196 ha; 9 đơn vị hành chính gồm 3 thành phố là Thái Nguyên, Phổ Yên, Sông Công và 6 huyện là Võ Nhai, Định Hóa, Phú Lương, Đại Từ, Đồng Hỷ, Phú Bình. Cụ thể, phía Bắc giáp với tỉnh Bắc Kạn. Phía Nam giáp với TP Hà Nội. Phía Tây giáp với tỉnh Vĩnh Phúc, tỉnh Tuyên Quang. Phía Đông giáp với tỉnh Lạng Sơn, tỉnh Bắc Giang.


Thái Nguyên là địa phương thứ 5 được phê duyệt Quy hoạch tỉnh.
Thái Nguyên là địa phương thứ 5 được phê duyệt Quy hoạch tỉnh.

Mục tiêu quy hoạch nhằm phát huy mọi tiềm năng, lợi thế và nguồn lực để đưa tỉnh Thái Nguyên phát triển nhanh chóng, toàn diện, bền vững. Đồng thời xây dựng tỉnh Thái nguyên trở thành một trong những tỉnh phát triển ở miền Bắc. Cụ thể, đến năm 2025, tỉnh Thái Nguyên là một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp theo hướng hiện đại, thông minh của vùng trung du miền núi phía Bắc và vùng Thủ đô Hà Nội. 

Đến năm 2030, tỉnh Thái Nguyên sẽ trở thành một trong những trung tâm sản xuất điện, điện tử, cơ khí chế tạo trình độ cao; trung tâm y tế, chăm sóc sức khỏe; trung tâm giáo dục - đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất; trung tâm du lịch; trung tâm chuyển đổi số của khu vực trung du miền núi phía Bắc; xây dựng thành phố Thái Nguyên trở thành một trong những cực tăng trưởng hạt nhân quan trọng trong phát triển kinh tế của vùng trung du miền núi phía Bắc và vùng Thủ đô Hà Nội…

Quy hoạch nêu rõ tầm nhìn phát triển đến năm 2050 của tỉnh Thái Nguyên đạt tiêu chuẩn để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, xanh, thông minh và có bản sắc rõ ràng. Tỉnh này sẽ là một trong những trung tâm công nghiệp hiện đại của vùng Thủ đô Hà Nội và cả nước; là nơi đáng sống, đáng đến, an toàn và thịnh vượng. 

Tỉnh Thái Nguyên sẽ tập trung phát triển cơ sở hạ tầng tại khu vực phía Nam của tỉnh; trong đó ưu tiên đầu tư giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất thu hút các nhà đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông, đô thị, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, dịch vụ gắn kết với sự phát triển chung của vùng Thủ đô Hà Nội. 


Nguồn: thainguyen.gov.vn
Nguồn: thainguyen.gov.vn

Không những vậy, tỉnh Thái Nguyên còn tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số và thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh theo hướng ứng dụng công nghệ số; hình thành các doanh nghiệp công nghệ số có sức cạnh tranh trên thị trường.

Thái Nguyên sẽ chú trọng phát triển khu vực kinh tế tư nhân, công nghệ cao; khuyến khích hình thành những cụm ngành, cụm sản xuất có sự tương quan trong cùng lĩnh vực làm tiền, cơ sở kết nối chuỗi sản xuất, sản phẩm, giá trị nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. 

Ngoài ra, quy hoạch tỉnh Thái Nguyên cũng nêu rõ phương hướng phát triển các ngành, lĩnh vực quan trọng và phương án tổ chức các hoạt động kinh tế - xã hội; phương án phát triển kết cấu hạ tầng xã hội; phương án phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật; phương án quy hoạch hệ thống đô thị, nông thôn và các khu chức năng; phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai; phương án quy hoạch xây dựng vùng liên huyện, vùng huyện...

Theo quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt, tỉnh Thái Nguyên sẽ dành 6.000 ha đất để phát triển công nghiệp (diện tích đất phát triển khu công nghiệp 4.245 ha, phát triển cụm công nghiệp là 2.057 ha). Theo đó, sẽ mở rộng 11 khu công nghiệp, 1 khu công nghiệp thông tin tập trung và phát triển 41 cụm công nghiệp. 

Nội dung quy hoạch các khu chức năng tổng hợp và nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí bao gồm 13 dự án sân golf. 


Theo quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh này sẽ dành 6.000 ha đất để phát triển công nghiệp. 
Theo quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh này sẽ dành 6.000 ha đất để phát triển công nghiệp. 

Về hệ thống giao thông trọng điểm sẽ quy hoạch đoạn tuyến vành đai V; tuyến liên kết các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang, Vĩnh Phúc; đường kết nối tỉnh Thái Nguyên - Tuyên Quang; đường Hồ Núi Cốc; cải tạo, nâng cấp, xây dựng 15 tuyến đường huyện lên đường tỉnh. 

Nội dung quy hoạch tỉnh Thái Nguyên nêu rõ việc tập trung đầu tư phát triển hạ tầng các khu đô thị, khu chức năng nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đây là một trong những tiềm năng, lợi thế để tỉnh Thái Nguyên thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp điện tử, công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp thân thiện môi trường. Hiện nay, các nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp tại tỉnh đã và đang được đầu tư hạ tầng đồng bộ sẵn sàng đón các nhà đầu tư đến địa phương. 

Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sẽ là căn cứ để tỉnh này triển khai lập các quy hoạch đô thị và nông thôn, quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật có liên quan…

Năm 2022, tỉnh Thái Nguyên thuộc top dẫn đầu cả nước với nhiều chỉ tiêu phục hồi kinh tế và tăng trưởng mạnh mẽ. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 8,59% cao nhất trong vòng 3 năm trở lại đây. Giá trị sản xuất công nghiệp, giá trị xuất khẩu của tỉnh tiếp tục tăng trưởng ấn tượng ở mức hai con số và đứng thứ 4 cả nước. Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt trên 19.000 tỷ đồng, là số thu cao nhất từ trước đến nay, vượt các mục tiêu đề ra. Tỉnh Thái Nguyên tiếp tục nằm trong top đầu toàn quốc về thu hút vốn đầu tư FDI với số vốn FDI tăng thêm trong năm trên 1,5 tỷ USD và nằm trong top 10 tỉnh, thành phố có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao nhất cả nước. 
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

"Gió đảo chiều" trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

13 giờ trước

Công khai người đấu giá cao rồi bỏ cọc: Chưa đủ sức răn đe

13 giờ trước

Thêm nhiều dự án NOXH, liệu có chặn đà tăng giá chóng mặt của chung cư?

13 giờ trước

Giá vàng nhẫn “nóng bỏng”: Liệu có can thiệp bình ổn như vàng miếng?

13 giờ trước

Tranh cãi chuyện đánh thuế bất động sản để chặn đầu cơ

13 giờ trước