meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

“Tất tần tật” về gạch không vữa mà bạn nên biết

Thứ ba, 07/06/2022-18:06
Nhiều người chắc hẳn sẽ rất ngạc nhiên nếu bạn đề cập đến việc xây dựng các bức tường bằng loại gạch không vữa. Đây được xem là một giải pháp thi công xây dựng kiểu mới, hứa hẹn sẽ mang đến sự bùng nổ và phát triển vượt bậc trong tương lai. Hãy cùng chúng tôi khám phá xem loại gạch này có những điểm gì đặc biệt nhé!

Gạch không vữa là gạch gì?

Đây là một trong những loại gạch được làm từ đất sét, trải qua quá trình tạo hình và nung nóng với nhiệt độ cao để tạo ra những sản phẩm cuối cùng trên thị trường. 

Trong quá trình xây dựng, các viên gạch sẽ xếp chồng lên nhau và được khóa bởi các đường gờ âm dương vô cùng chắc chắn. Chính vì vậy mà việc kết nối những viên gạch này với nhau sẽ không cần dùng bất kỳ chất kết dính, hay các loại vữa xây dựng nào như đối với các loại gạch thông thường.

Gạch không vữa được công ty Hydraform phát minh từ những năm 1988 tại Nam Phi. Trải qua quá trình tồn tại cũng như phát triển, dòng gạch này đã không ngừng được cải tiến và xuất hiện tại hơn 50 quốc gia khác nhau trên thế giới. 

Tuy vậy, sản phẩm này chỉ mới xuất hiện tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây. Với các thông số kỹ thuật tiêu chuẩn thì dòng gạch xây không vữa này được ứng dụng phổ biến vào việc xây dựng, nhằm thay thế gạch xây 220 truyền thống.


Gạch không vữa được công ty Hydraform phát minh từ những năm 1988
Gạch không vữa được công ty Hydraform phát minh từ những năm 1988

Ưu điểm của loại gạch không vữa hiện nay

Sau khi đã biết được về đặc điểm cũng như quá trình hình thành của gạch không vữa, thì một trong những vấn đề được nhiều gia chủ quan tâm chính là chất lượng và ưu điểm mà sản phẩm mang lại.

Độ bền cao 

Dòng gạch này được tiến hành lựa chọn kỹ càng từ khâu vật liệu tạo thành cho đến công đoạn kỹ thuật. Được sản xuất theo công nghệ mới hiện đại, tiên tiến, chính vì vậy sản phẩm này đạt đầy đủ các chỉ tiêu vàng về chất lượng theo TCVN 1405:2009. 

Gạch xây không cần vữa có thể chịu được tác động lực với cường độ lên đến 7,5 mpa, cực kỳ phù hợp với các cấu trúc nhà ở, không gian cần chịu lực tốt. 

Bên cạnh đó, do đã được nung nóng trong quá trình sản xuất nên loại gạch này còn có khả năng chịu được nhiệt độ cao và tính năng ngăn chống cháy cực kỳ hiệu quả. 

Chưa kể, màu sắc của viên gạch không vữa còn giữ được tương đối lâu dài, giảm thiểu tình trạng bạc màu sau thời gian dài sử dụng.


Gạch xây không cần vữa có thể chịu được tác động lực với cường độ lên đến 7,5 mpa
Gạch xây không cần vữa có thể chịu được tác động lực với cường độ lên đến 7,5 mpa

Khả năng chống thấm nước vô cùng tốt

Nhờ thiết kế gờ âm dương ở viền viên gạch, sản phẩm có khả năng chống thấm vượt trội, khiến nước không thể thấm từ ngoài vào trong và ngược lại. 

Bên cạnh đó, các viên gạch cũng được khóa chặt và người dùng hoàn toàn có thể yên tâm, bởi ngôi nhà sẽ không phải tình trạng thấm nước và gây ra những sự bất tiện trong quá trình sử dụng.

Tiết kiệm được phần lớn chi phí xây dựng

Do không cần sử dụng vữa hay bất kỳ một chất kết dính nào khác trong quá trình xây dựng, nên loại gạch không vữa này sẽ được tiến hành thi công với tốc độ cực kỳ nhanh chóng. 

Đồng thời, công trình cũng sẽ ít tốn kém vật liệu hơn so với các phương pháp xây gạch thông thường. Nếu tính trung bình, mỗi quy mô nhà ở sử dụng loại vật liệu này sẽ tiết kiệm được trên 30% chi phí đầu tư.


Gạch không vữa này được tiến hành thi công với tốc độ cực kỳ nhanh chóng. 
Gạch không vữa này được tiến hành thi công với tốc độ cực kỳ nhanh chóng. 

Khả năng cách nhiệt và chống ồn hiệu quả

Với độ dày của gạch thì những bức tường xây sẽ có thể cách nhiệt và tạo ra hiệu ứng “đông ấm, hè mát” cực kỳ tốt. Ngoài ra, tính chống ồn của sản phẩm cũng được đảm bảo, để người sử dụng có được một không gian nghỉ ngơi, thư giãn thoải mái, mà không phải chịu tiếng ồn nào từ bên ngoài.

Nâng cao tính thẩm mỹ cho công trình xây dựng

Nhìn chung, gạch không vữa đã góp phần giúp cho hầu hết các công trình trở nên mới lạ và độc đáo hơn bao giờ hết. Không hề đơn điệu như những dòng gạch truyền thống, nhưng cũng không quá màu mè tạo cảm giác khó chịu cho người nhìn.

Nhược điểm cần được hạn chế từ loại vật liệu này

Với khá nhiều ưu điểm vượt trội được đề cập trên đây, chắc hẳn bạn cũng đã có ấn tượng khá tốt về dòng gạch xây này rồi đúng không nào? Tuy nhiên, sản phẩm vẫn còn tồn tại một số mặt hạn chế, cần phải khắc phục.

Dưới sự phát triển không ngừng nghỉ của xã hội, nhu cầu của người sử dụng từ đó cũng được nâng cao. Chính vì thế, nếu ngôi nhà của bạn trông quá đơn điệu, có thể sẽ không phù hợp với thời đại. Đồng thời cũng gây ra sự nhàm chán cho người sử dụng trong thời gian dài.

Ngoài ra, khi sử dụng loại gạch không vữa này thì quá trình sửa chữa cũng như tu bổ tương đối phức tạp. Bởi đây được xem là dòng gạch đặc thù, nếu muốn nâng cấp, cải tạo thì vô tình gia chủ lại gặp một số vấn đề, chẳng hạn như chỉ tìm được lô gạch với màu sắc tương đồng, quy trình tháo dỡ khó khăn,...

Một vấn đề cũng khá “nhức nhối” nếu chủ đầu tư quyết định sử dụng dòng gạch này cho công trình của mình, chính là việc khoan đục tường để đi dây điện sẽ bị hạn chế theo chiều dọc. Bởi ống dây không thể luồn vào trong khe âm dương, khiến quá trình này phức tạp và khó khăn hơn rất nhiều.


Gạch không vữa có quá trình sửa chữa, tu bổ tương đối phức tạp
Gạch không vữa có quá trình sửa chữa, tu bổ tương đối phức tạp

Ứng dụng của gạch không vữa trong các công trình xây dựng

Độ phổ biến của dòng gạch xây dựng này trên thị trường ngày càng tăng cao và được nhiều người biết đến. Vậy hãy cùng nhau khám phá xem loại vật liệu này đã và đang được ứng dụng như thế nào nhé!

Xây dựng nhà ở dân dụng

Mặc dù thị phần gạch truyền thống vẫn chiếm ưu thế tương đối lớn trên thị trường, tuy nhiên các ngôi nhà xây dựng bằng gạch không vữa đã có mức độ gia tăng cực kỳ đáng kể.

Một lý do khá quan trọng và là tiêu chí để gia chủ lựa chọn dòng gạch này chính là chi phí hoàn thiện của công trình tương đối rẻ. Chính vì thế chúng ta thường sẽ thấy phương pháp xây dựng này được áp dụng cho các mẫu nhà cấp 4 hoặc nhà ở nông thôn.

Xây dựng khu tái định cư bằng gạch không vữa

Với tính chất gần như đồng nhất với các thiết kế công trình nhà ở dân dụng, các khu nhà tái định cư cũng được áp dụng khá phổ biến loại gạch này trong xây dựng.

Với yêu cầu hoàn thiện nhanh và chi phí phải chăng mà vẫn đảm bảo được độ bền, tính an toàn thì chắc hẳn gạch không vữa là lựa chọn hoàn hảo để thay thế gạch truyền thống mà bạn không nên bỏ qua.


Gạch không vữa cực kỳ thích hợp cho các khu nhà tái định cư
Gạch không vữa cực kỳ thích hợp cho các khu nhà tái định cư

Xây dựng nhà kho hoặc tường bao lô đất

Ứng dụng cho hạng mục này thì việc xây dựng bằng gạch không cần vữa sẽ đảm nhận nhiệm vụ che chắn, đảm bảo sự an toàn cho tài sản của gia chủ. Hơn thế nữa, độ chắc chắn và bền bỉ cũng được đánh giá cực kỳ cao, mà chi phí hoàn thiện lại rẻ hơn hẳn so với gạch xây thông thường.

Thiết kế homestay với gạch xây không vữa

Nhằm mang lại sự độc đáo, ấn tượng cùng với mức đầu tư vừa phải là điều mà hầu hết các chủ đầu tư cho khu vực homestay luôn hướng tới. Một khu nghỉ dưỡng với các tiện ích đầy đủ và không gian trong lành sẽ thực sự thu hút được nhiều đối tượng khách hàng, đặc biệt là các bạn trẻ. 

Làm nhà điều hành tại các khu vực dự án 

Mục đích của việc xây dựng các nhà điều hành chính là phục vụ và giám sát các dự án thi công xây dựng trong thời gian ngắn. Đồng thời, diện tích của những căn nhà này cũng không quá lớn, chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và cũng không đòi hỏi quá cao về tính thẩm mỹ.

Chính vì thế, việc sử dụng gạch xây không vữa là lựa chọn hợp lý nhất mà chủ đầu tư không nên bỏ lỡ.

Thi công trường học bằng gạch không cần vữa

Các công trình trường học nếu quy mô không quá lớn, chỉ cần vài phòng học hoặc xây dựng tại những nơi vùng sâu vùng xa, việc vận chuyển nguyên vật liệu và nhân công tương đối khó khăn, thì lựa chọn giải pháp xây gạch không vữa là cực kỳ hợp lý. 


Gạch không vữa vừa tiết kiệm chi phí vừa đẩy nhanh tốc độ thi công công trình
Gạch không vữa vừa tiết kiệm chi phí vừa đẩy nhanh tốc độ thi công công trình

Một số lưu ý mà người thợ cần quan tâm khi xây dựng với gạch không vữa

Để có thể đảm bảo công trình thi công với gạch xây không vữa có được tính thẩm mỹ cao, cũng như độ ổn định, chắc chắn thì người thợ cần lưu ý đến một số vấn đề sau đây:

Đầu tiên, gia chủ cần nhận được sự tư vấn thiết kế và biện pháp thi công thật sự rõ ràng. Đây là một trong những loại vật liệu mới, chưa quá phổ biến trên thị trường xây dựng. Chính vì thế trước khi xác định vật liệu cần có một đơn vị uy tín am hiểu về gạch không vữa tư vấn một cách chi tiết và kỹ lưỡng.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng nên lựa chọn loại gạch phù hợp với không gian sống của mình. Yếu tố được xét đến độ phù hợp ở đây chính là hạng mục xây dựng, giá thành sản phẩm và màu sắc so với không gian nội thất bên trong.

Ngoài ra, trong suốt quá trình thi công cần cẩn thận trong từng bước thực hiện, bởi chỉ cần sơ sót hoặc bỏ qua công đoạn nào cũng có thể ảnh hưởng đến giá trị thẩm mỹ cũng như độ bền của công trình.

Cuối cùng, trong khi tiến hành nghiệm thu cần xem xét lại tổng thể phần gạch được xây bao gồm: mặt tường đã thật sự phẳng chưa, các góc có vuông 90 độ không, có phần vữa nào bị thừa hay sót lại không,...


Chủ đầu tư nên lựa chọn loại gạch phù hợp với không gian sống của mình
Chủ đầu tư nên lựa chọn loại gạch phù hợp với không gian sống của mình

Kết luận 

Dựa vào những đặc điểm và ứng dụng của loại gạch không vữa này, chắc hẳn bạn đọc cũng đã có những đánh giá riêng cho mình rồi đúng không nào? Việc quyết định có lựa chọn xây dựng công trình bằng loại gạch này không thì cần tham khảo từ những người có kinh nghiệm để công trình có thể đạt hiệu quả tối ưu nhất

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

13 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

13 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

13 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

13 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

13 giờ trước