meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Gạch xây không trát - Xu hướng thiết kế năm 2022

Thứ ba, 07/06/2022-18:06
Gạch xây không trát là loại gạch được sử dụng phổ biến hiện nay. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh những cổng tường rào tam môn hay quán cafe cổ điển trầm mặc rồi vô tình ngẩn ngơ trước vẻ đẹp của nó. Thật không khó để nhận ra đó là vẻ đẹp của những hàng gạch xây không trát. Vậy loại gạch này có gì đặc biệt. Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin chi tiết về gạch không trát.

Gạch xây không trát là gì?

Gạch xây không trát là có các mặt gạch vuông vắn đẹp mắt không họa tiết không trang trí nhưng được sử dụng trong trang trí hình khối. Điểm đặc biệt của gạch không trát là khi xây dựng chỉ tiến hành xây theo mạch vữa mà không trát. Gạch không trát thường được sử dụng trong nhà, trang trí nội thất, cột nhà, phòng ngủ, phòng ăn, quán cafe … hay dùng để trang trí ngoại thất như hệ thống xây tường rào hay những khoảng sân hoặc giếng.


Gạch xây không trát có vẻ ngoài tối giản nhưng lại toát lên vẻ đẹp sang trọng nếu nhìn ngắm kỹ
Gạch xây không trát có vẻ ngoài tối giản nhưng lại toát lên vẻ đẹp sang trọng nếu nhìn ngắm kỹ

Thành phần nguyên liệu của gạch xây không trát

Nguyên liệu để xây gạch không trát là đất sét dẻo chất lượng. Loại đất sét này đã được ngâm ủ trong vòng 4-5 tháng để đất có độ chắc. Sau quá trình ủ và phong hóa sẽ được đem đi đóng khuôn thành những viên gạch với hình thù khác nhau và đem vào lò nung. Những viên gạch sẽ được nung với nhiệt độ cao trong lò để đảm bảo độ rắn chắc, độ cứng và chịu lực cao.

Ưu điểm của gạch tô trát

Hiện nay việc xây gạch trần không trát đang là xu hướng thiết kế trong nhiều không gian. Nó được yêu thích bởi những ưu điểm như sau:

  • Mẫu mã đơn giản nhưng sang trọng. Phong cách tối giản với gam màu cũng không quá sặc sỡ nhưng khi kết hợp với nhau lại tạo thành một tổng thể hài hòa và dễ chịu. Vẻ đẹp mới lạ từ vật liệu này đã làm tăng tính thẩm mỹ cho công trình.
  • Giá thành không quá cao: Giúp tiết kiệm chi phí vật liệu
  • Thi công dễ dàng, thời gian thi công ngắn: Giúp tiết kiệm thời gian thi công do bỏ qua được đoạn trát tường lại không tốn kém nguyên liệu trát. Chúng ta chỉ cần tiến hành xây gạch và đợi gạch khô là xong.
  • Khả năng chống mài mòn và phai mờ: Gạch có khả năng chống thấm và mài mòn tốt nên thường được dùng trang trí cổng rào hay các công trình ngoại thất mà không sợ bị phai mờ bởi các tác động của tự nhiên như nắng, gió,...
  • Tạo vẻ đẹp cổ kính, phong trần cho kiến trúc nhà ở.
  • Gạch có chất lượng cao: Đảm bảo các tiêu chuẩn về công nghệ sản xuất, có độ bền bỉ tốt, bảo vệ vững chắc ngôi nhà thân yêu của bạn.

Thoạt nhìn, sẽ thấy gạch không quá không quá bóng bẩy ấn tượng nhưng càng ngắm lâu sẽ phát hiện vẻ đẹp ngọt ngào dễ chịu, gần gũi mà nó mang lại cho không gian. Chính vì những ưu điểm này nên gạch không trát đang dần trở thành xu hướng thiết kế trong thời kỳ công nghệ 4.0.


Gạch xây không trát làm cổng
Gạch xây không trát làm cổng

Quy trình xây gạch xây không trát

Gạch không trát thật chất là một phiên bản của loại gạch đỏ truyền thống. Tuy nhiên trước đây, người ta hay dùng loại gạch này để xây móng, tường và sau đó phải trát thêm một lớp vôi vữa xi măng bên ngoài. Với phiên bản gạch không trát, công đoạn trát vữa đã được bỏ đi, mục đích là giữ nguyên màu sắc của chính viên gạch

Vậy kỹ thuật xây gạch phải như thế nào để vừa đảm bảo chất lượng an toàn lại vừa mang lại thẩm mỹ cao cho công trình?

Chọn loại gạch xây không trát

Hiện nay, có 2 loại gạch xây không trát là gạch block và gạch tuynel. Mỗi loại gạch lại có những đặc điểm phù hợp với từng công trình khác nhau. Gạch Tuynel thường được sử dụng trong nhà, trang trí nội thất, phòng ngủ, phòng ăn, quán cafe …Còn gạch block thường được trang trí ngoại thất như xây tường rào hay sân hoặc giếng. 


Chọn loại gạch xây phù hợp
Chọn loại gạch xây phù hợp

Cần tính toán số lượng gạch cần thiết cho công trình. Bạn có thể tham khảo công ty thiết kế thi công xây dựng để xác định số lượng gạch này phù hợp.

Khi chọn gạch nên chọn những viên gạch có kích thước giống nhau, không bị nứt, vỡ, không nung quá non hoặc quá già. Để xác định gạch chất lượng bạn có thể dựa vào màu sắc hoặc dùng cách đập vỡ một vài viên gạch.

Đo góc

Đo đạc các góc khi xây để đảm bảo công trình không bị méo mó và an toàn. Bạn có thể dùng thước đo đạc các góc để đạt kết quả chính xác.

Tiến hành xây tường

Kỹ thuật xây gạch không trát cũng tương tự như những loại gạch xây dựng còn lại. Nhung quá trình thi công lại đơn giản và dễ thực hiện hơn nhiều so với các loại gạch khác. Để có thể xây tường đẹp, chất lượng, bạn nên nhờ các đơn vị thi công lành nghề, có nhiều kinh nghiệm và khéo léo, cẩn thận.


Giám sát quá trình thi công
Giám sát quá trình thi công

Nghiệm thu kết quả

Sau khi xây xong, tường gạch đạt chuẩn phải đảm bảo viên gạch trên tường không được trùng mạch nhau. Gạch phải nằm giữa mạch vữa (trùng mạch dọc 4 hàng- 5 hàng và sau đó là khóa mạch bằng một hàng gạch ngang hoặc thép liên kết). Tường xây gạch phải thẳng hàng, bằng phẳng và có độ thẩm mỹ cao.

Dùng bay làm sạch các phần vữa thừa ở các góc tường để tránh gây mất thẩm mỹ. Những vị trí, khu vực chưa đạt yêu cầu sẽ được chỉnh sửa lại. Sau đó, để tường khô tự nhiên.

Giá gạch xây không trát 

Hiện nay có rất nhiều loại gạch xây không trát với giá cả khác nhau. Tùy theo kích cỡ, chất liệu, hình dáng mà mức giá dao động khác nhau. Trung bình một 1 viên gạch không trát có giá khoảng 7.500đ đến 15.000đ tùy vào số lỗ.  Gạch 1 lỗ, gạch 2 lỗ, gạch 3 lỗ, gạch 4 lỗ, gạch 5 lỗ, gạch 6 lỗ…sẽ có các mức giá khác nhau.

Gạch tráng men, giả đá: đây là loại gạch không trát nhưng có giá cả khá đắt, cao hơn gấp đôi gạch Tuynel và chỉ thích hợp cho một số công trình sang trọng như biệt thự hay khách sạn…

Cách chọn tường gạch cho từng không gian

Để giúp gia chủ có thể chọn được loại gạch phù hợp, chúng tôi đã đưa ra những gợi ý chọn gạch cho từng không gian ở phần dưới đây:

Tường gạch trần cho mặt tiền ngôi nhà

Với tường gạch không trát, mặt tiền ngôi nhà sẽ không còn quá nhàm chán, đơn điệu. Những chất liệu sơn tường sơn như trắng, vàng, kem như thông thường sẽ được thay bằng chất liệu mộc mạc của gạch. Tường gạch không trát cho mặt tiền chính là giải pháp tuyệt vời cho những căn nhà phố, nhà ống nhỏ hẹp.


Xây gạch không trát cho mặt tiền nhà
Xây gạch không trát cho mặt tiền nhà

Bạn có thể sử dụng những viên gạch mộc xếp lên nhau để tạo ra những khoảng hở cho không gian. Cách làm này không chỉ giúp đón lấy gió, đón sáng tự nhiên cho không gian sinh hoạt bên trong nhà mà còn tăng tính thẩm mỹ cho căn phòng.

Ngoài ra, gia chủ cũng có  thể dùng gạch xây không trát để ốp trang trí đan xen giữa các vật liệu hoàn thiện khác như sơn, kính, kim loại. 

Tường gạch trần trong phòng khách

Một bức tường gạch không trát cho phòng khách sẽ tạo nên điểm nhấn nổi bật cho không gian căn phòng. Với màu sắc tự nhiên, gạch đất nung dễ dàng phối kết với hầu hết các tông màu khác như màu của tivi hoặc màu sofa. Nếu phòng khách hạn chế diện tích, bạn nên sử dụng màu sáng cho toàn bộ các bức tường còn lại sẽ làm căn phòng không bị quá tối hay tạo cảm giác bí bức.


Gạch không trát cho phòng khách
Gạch không trát cho phòng khách

Tường gạch nung đỏ không sơn trát giúp tăng chiều sâu cho căn phòng và mang lại cảm giác thân thiện, chào đón cho phòng khách.

Tường gạch trần trong phòng bếp, phòng ăn

Gạch ốp lát không trát trang trí phòng bếp hiện nay rất đa dạng và phong phú. Trang trí tường bằng gạch không trát cho phòng bếp vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, vừa linh hoạt và tiết kiệm chi phí. Đây cũng là xu hướng thiết kế nội thất được ưa chuộng hiện nay. Bạn có thể giữ nguyên màu nguyên bản của gạch để tạo cảm giác ấm cúng, gần gũi. Ngoài ra, cũng có thể phối hợp gạch theo phong cách Scandinavian, Retro, tân cổ điển, công nghiệp...

Lưu ý khi xây tường bằng gạch xây không trát

Mặc dù việc thi công xây dựng tường gạch là việc của nhà thầu nhưng gia chủ cũng nên có cái nhìn tổng quan trong quá trình theo dõi, giám sát thi công, nhằm đảm bảo hiệu quả chất lượng cao nhất và phù hợp với những yêu cầu mình đưa ra. Trong quá trình giám sát thi công, gia chủ cần lưu ý một số  vấn đề sau đây:

Chọn gạch phù hợp cho từng không gian

Chọn gạch là khâu đầu tiên và vô cùng quan trọng khi thực hiện một công trình. Nó không chỉ quyết định đến tính bền chắc mà còn đảm bảo vẻ đẹp của tổng thể công trình.


Chọn gạch phù hợp với không gian
Chọn gạch phù hợp với không gian

Khi xây tường bằng gạch không trát, gia chủ cần xác định rõ việc gạch sẽ được sử dụng cho không gian chức năng nào. Chẳng hạn như gạch trong phòng khách, phòng ngủ sẽ khác với trong phòng bếp. Nếu bạn là người có thẩm mỹ tốt nên tự mình lựa chọn. Nếu không tự tin, bạn có thể nhờ đơn vị tư vấn thiết kế uy tín hỗ trợ.

Chọn gạch phù hợp với kiến trúc nội ngoại thất

Tường gạch xây bằng gạch không trát cũng cần có màu sắc hài hòa với phong cách thiết kế kiến trúc, nội thất của ngôi nhà. Bạn có thể lựa chọn màu gạch theo sở thích, phong cách thiết kế của gia chủ nhưng cần đảm bảo sự hài hòa với tổng thể.


Gạch không trát phối hợp hài hòa với nội thất trong căn phòng
Gạch không trát phối hợp hài hòa với nội thất trong căn phòng

Bạn cần chú ý tới màu sắc, kiểu dáng của đồ nội thất để lựa chọn gạch sao cho hài hòa. Tường gạch không trát có thể kết hợp với nhiều đồ nội thất khác nhau từ những mẫu sofa hiện đại đến bộ bàn ghế gỗ đơn giản. Đặc biệt mảng gạch trần nên tương phản với đồ kim loại sáng bóng và lạnh trong phòng bếp tạo sự cân đối cho tổng thể.

Gia chủ có thể sơn màu vàng, nâu hoặc kem ở những mảng tường còn lại để nổi bật không gian và tạo điểm nhấn thu hút. Ngoài ra, bạn có thể trang trí gạch tường không trát bằng những chậu hoa, cây cảnh chất liệu gốm hoặc tranh sơn dầu.

Lưu ý là không nên lạm dụng quá nhiều gạch xây không trát vì rất dễ khiến công trình trở nên rối mắt. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng gạch tô trát ở một vài mảng tường để làm điểm nhấn cho  phòng khách, nhà bếp, lối hành lang...

Đo góc tường chuẩn xác

Trước khi tiến hành xây, đội thợ thi công cần dùng thước đo chính xác các góc. Nếu kết quả đo không chính xác ,quá trình xây dựng dễ bị méo, lệch tường, gây mất thẩm mỹ và  ảnh hưởng trực tiếp tới cấu trúc tổng thể của ngôi nhà.

Thi công cẩn thận 

Quá trình thi công cần phải thực hiện cẩn thận, tỉ mỉ. Nếu xảy ra sai sót sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ tổng thể của căn nhà, khiến ngôi nhà thô kệch, thiếu hài hòa. Bạn cần lựa chọn được đơn vị thi công uy tín, cẩn thận và chuyên nghiệp, có khả năng bắt trúng mạch vữa để đặt những viên gạch được gắn vuông vắn, đẹp mắt nhất. 

Không để ánh sáng quá nhiều cho không gian

Gạch trần không trát rất kỵ ánh sáng trắng vì nó sẽ làm mất đi không khí ấm áp, cổ điển của không gian. Thế nên, bạn hãy chọn đèn có ánh sáng vàng để giúp căn phòng thêm ấm cúng và gần gũi.

Trên đây là những thông tin về gạch xây không trát. Gạch không trát thật sự là điểm nhấn nổi bật cho không gian. Vì vậy, đừng ngại sử dụng mà hãy phối hợp màu gạch này với nhiều phong cách khác nhau, bạn sẽ tạo nên một bức tranh tổng thể nổi bật. Hy vọng, những chia sẻ của bài viết sẽ giúp bạn chọn lựa được gạch không trát phù hợp với không gian.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

8 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

8 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

8 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

8 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

8 giờ trước