meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tất tần tật về các loại gạch xây nhà

Thứ ba, 07/06/2022-17:06
Các loại gạch xây nhà hiện nay được nhà sản xuất cung cấp không chỉ có độ bền cao, giá thành phải chăng mà độ thẩm mỹ cũng tăng đáng kể. Chính vì thế, bạn sẽ có được nhiều sự lựa chọn hơn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn một số mẫu gạch xây nhà hiện đang được ưa chuộng nhất.
TỔNG HỢP NHÓM GẠCH XÂY NHÀ

1. Giới thiệu khái quát về gạch xây nhà

Chắc hẳn các bạn không còn xa lạ gì với gạch xây nhà. Nhưng trên thực tế, ít có ai có thể định nghĩa chính xác về các loại gạch xây nhà.

Gạch xây nhà được định nghĩa là một vật liệu xây dựng để hình thành nên cấu trúc cơ bản và kết cấu của công trình. Đây là vật liệu xây dựng không thể thiếu bởi vì xây nhà thô là một trong những bước quan trọng nhất của một công trình. Bên cạnh đó, gạch này còn ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng công trình. Vì thế, khi lựa chọn loại gạch này, các bạn phải đặc biệt lưu ý về chất lượng của gạch bởi vì nó đóng vai trò quan trọng trong xây dựng là đảm bảo kết cấu, kiến trúc, cũng như công năng của công trình.


Định nghĩa chính xác về gạch xây nhà
Định nghĩa chính xác về gạch xây nhà

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại gạch với mức giá và chất lượng khác nhau. Vì thế, việc chọn loại gạch phù hợp với công trình sẽ giúp chủ đầu tư tiết kiệm một khoản chi phí. 

2. Các loại gạch xây nhà được nhiều người yêu thích

Để giúp các bạn dễ dàng hơn trong quá trình chọn mua các loại gạch xây nhà. Chúng tôi mang đến cho các bạn một số gạch được nhiều người lựa chọn và được các kiến trúc sư và chủ đầu tư đánh giá cao.

2.1. Gạch đất nung

Gạch đất nung là loại gạch bán chạy nhất trên thị trường. Nó bao gồm các loại gạch xây nhà khác nhau để gia chủ lựa chọn. Đây là loại gạch đang được sử dụng trong rất nhiều công trình xây dựng khác nhau như trường học, chung cư…


Gạch đất nung là loại gạch bán chạy nhất trên thị trường
Gạch đất nung là loại gạch bán chạy nhất trên thị trường

2.1.1. Gạch đỏ đặc

Gạch đỏ đặc có thiết kế là 220x105x55 mm. Gạch có màu đỏ hồng hoặc đỏ sẫm. Chúng được xây dựng ở vị trí của móng gạch, tường móng, bể nước, bể phốt, đồ cửa, tường chịu lực, tường vệ sinh và cả ở tường bao…do gạch này có khả năng chịu lực và có khả năng chống thấm tốt.

Tuy nhiên, gạch đỏ đặc có một nhược điểm nhỏ. Đó là gạch có trọng lượng nặng hơn các loại gạch khác nên nó sẽ ảnh hưởng đến kết cấu và tiến độ thi công, nó còn có chi phí đắt hơn các loại gạch khác.


Gạch đỏ đặc có thiết kế là 220x105x55 mm
Gạch đỏ đặc có thiết kế là 220x105x55 mm

2.1.2. Gạch đỏ 2 lỗ

Gạch đỏ hai lỗ là một trong các loại gạch xây nhà được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Tương tự như gạch đỏ đặc, gạch này có kích thước là 220x105x55 mm và có hai lỗ bên trong. Chúng có màu đỏ hoặc đỏ sẫm đặc trưng. Chúng thường được xây ở những vị trí không yêu cầu tính chịu lực và không yêu cầu cao về chống thấm.

Gạch 2 lỗ có trọng lượng nhẹ hơn so với gạch đặc nên dễ dàng thi công hơn cũng như giảm tải trọng và giảm chi phí. Thông thường, người ta sẽ sử dụng kết hợp gạch đặc và gạch rỗng nhằm giảm tải trọng kết cấu công trình và chi phí sản xuất.


Gạch 2 lỗ có trọng lượng nhẹ hơn so với gạch đặc
Gạch 2 lỗ có trọng lượng nhẹ hơn so với gạch đặc

2.1.3. Gạch đỏ 4 lỗ

Kích thước của gạch 4 lỗ là 190x80x180 mm, nó có màu đỏ sẫm hoặc đỏ. Gạch 4 lỗ cũng có trọng lượng nhẹ nên không tốn nhiều thời gian thi công và công sức. Nó cũng có giá thành tương đối thấp nên sẽ tiết kiệm được khá nhiều chi phí xây dựng.


Kích thước của gạch 4 lỗ là 190x80x180 mm
Kích thước của gạch 4 lỗ là 190x80x180 mm

Tuy nhiên, nhược điểm của nó là có khả năng chống thấm và chịu lực kém. Khả năng cách âm, cách nhiệt còn hạn chế. Vì thế, nó thường được sử dụng để xây vách ngăn giữa các phòng trong nhà.

2.2. Gạch không nung

Gạch không nung cũng là một trong các loại gạch xây nhà được sử dụng nhiều trong các công trình lớn như trường học, chung cư…Gạch này được tạo thành từ các nguyên liệu khác nhau như xi măng, xỉ than, chất tạo bọt và tro bay…

Gạch không nung nói chung có ưu điểm là rất nhẹ, có tính bảo vệ môi trường và quá trình thi công tương đối nhanh. Tuy nhiên nhược điểm của loại gạch này là khả năng chịu lực theo phương ngang khá yếu, có sự biến đổi nhiệt độ sẽ gây ra hiện tượng nứt tường và khả năng chống thấm kém.

2.2.1.Gạch bê tông

Gạch bê tông này được sản xuất bằng cách trộn bê tông và đổ vào khuôn để định hình. Gạch này có trọng lượng tương đối nặng nên được sử dụng làm phần móng trong các công trình lớn.

Gạch có kích thước 390x100x130 mm. Đây là một trong các loại gạch xây nhà có khả năng chịu được trọng lực tốt, khả năng chịu được rung chấn với cường độ lớn. Bên cạnh đó, nó còn có giá thành rẻ, cùng với độ dày cao nên tiết kiệm được khá nhiều chi phí. Tuy nhiên vì trọng lượng khá lớn nên việc thi công gạch bê tông còn gặp nhiều khó khăn như tốn thời gian, công sức thi công và vận chuyển.


Gạch có kích thước 390x100x130 mm
Gạch có kích thước 390x100x130 mm

2.2.2. Gạch nhẹ chưng áp

Gạch nhẹ chưng áp được viết tắt là gạch ACC. Nó được tạo thành từ hỗn hợp xi măng, cát đá nghiền mịn, thạch cao vôi, nước cùng với hợp chất nhôm. Gạch có thiết kế lỗ rỗng nên tiết kiệm được chi phí vật liệu và trọng lượng. Hiện nay, gạch có nhiều kích thước khác nhau, trọng lượng riêng từ khoảng 350-850 kg/m3, nhẹ hơn so với gạch 2 lỗ là ⅔ và gạch đỏ đặc là ½. Gạch này có khả năng giảm tải trọng của tòa nhà cũng như giảm được khá nhiều chi phí xây dựng.

Gạch nhẹ chưng áp có ưu điểm đặc biệt là khả năng cách âm và cách nhiệt tương đối tốt cùng với độ bền và tính chính xác cao, chịu được những chấn động mạnh, thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, khả năng chống thấm của chúng không tốt và chất lượng sản phẩm không đồng nhất nên chúng thường được sử dụng trong các công trình không yêu cầu quá cao về khả năng chống thấm.


Gạch nhẹ chưng áp được viết tắt là gạch ACC
Gạch nhẹ chưng áp được viết tắt là gạch ACC

2.2.3. Gạch bê tông bọt

So với gạch chưng áp ACC thì gạch bê tông bọt có cách sản xuất và nguyên liệu đơn giản hơn nhiều. Trọng lượng của nó tương đối thấp khi chỉ bằng nửa gạch thông thường và có kích thước là 100x200x400mm.

Gạch bê tông bọt là loại bê tông nhẹ có nhiều lỗ rỗng nhỏ li ti phân bố khắp viên gạch. Đây là loại gạch ra đời muộn hơn các loại gạch xây nhà thông thường nên nó có những ưu điểm vượt trội hơn hẳn do được cải tiến nhiều. Gạch này sử dụng các vật liệu chính là bê tông, tro bay nhiệt điện, sợi tổng hợp, chất tạo bọt và cả chất phụ gia. Bằng các nguyên liệu này nên gạch có cấu tạo gần giống với tổ ong.

Ưu điểm của gạch bê tông bọt là chúng có khối lượng nhẹ, cách âm, cách nhiệt, chống cháy tốt và không bị co lại. Với những ưu điểm này thì gạch thường được sử dụng xây dựng ở các vị trí như sàn nhà, tường, tường bao, Bê tông bọt khí đã được cải tiến nhiều nên được sử dụng rộng rãi như làm đường đi, đường hầm hay nhà cao tầng.

Đây là một trong các loại gạch xây nhà có trọng lượng nhẹ nên thi công nhanh chóng, giá thành rẻ nên tiết kiệm được nhiều chi phí. Gạch này khá thân thiện với môi trường cũng như với sức khỏe của con người. Nó còn có khả năng cách âm và cách nhiệt tốt. Nhưng một điểm trừ nhỏ của gạch bê tông bọt là khả năng chống thấm kém.

2.2.4. Gạch bê tông cốt liệu

Gạch bê tông cốt liệu còn được biết đến với tên gọi khác là gạch Block. Chúng có nguyên liệu chính là xi măng đá mạt và các chất phụ gia. Chúng sẽ trải qua quá trình rung ép thủy lực, các hạt cốt liệu sẽ được chèn chặt vào trong khuôn. Đây là một trong các loại gạch xây nhà không nung được sản xuất nhiều nhất.

Ưu điểm của nó là giá thành rẻ, cường độ chịu lực tốt và tỉ trọng lớn, thể tích nhỏ. Tuy nhiên, gạch bê tông cốt liệu lại khá nặng, lớp trát dày, khả năng thấm nước cao gây nên hiện tượng nứt vỡ. Vì thế nó sẽ không được sử dụng trong các công trình cao tầng.

Với đặc điểm thấm nước tốt, gạch này thường được xây ở trong nhà hoặc tường bao. Những địa điểm không yêu cầu tính thẩm mỹ cao.


Gạch nhẹ chưng áp được viết tắt là gạch ACC
Gạch nhẹ chưng áp được viết tắt là gạch ACC

Qua nhiều thống kê chi tiết về các loại gạch xây nhà thì chúng ta dễ dàng nhận ra rằng gạch nung là gạch được sử dụng nhiều nhất. Gạch không nung thường sẽ phù hợp với xây tường, xây tường cách âm, làm tường rào, vỉa hè. Tuy nhiên, điều này còn tùy theo công năng của từng phòng và sở thích của mỗi người.

3. Lưu ý khi chọn mua gạch xây nhà

Khi mua vật liệu xây dựng, các bạn cần đặc biệt quan tâm đến chất lượng sản phẩm, nhất là những vật liệu quan trọng như gạch xây nhà. Chúng tôi sẽ mách các bạn một số mẹo  nhỏ giúp việc kiểm tra gạch trở nên đơn giản và chính xác hơn.

Đầu tiên, các bạn nên đập thử 1 viên gạch, nếu gạch vỡ vụn thành nhiều mảnh nhỏ chứng tỏ gạch không tốt. Ngược lại nếu vỡ thành những mảnh to, ít vụn thì viên gạch này đạt chất lượng.

Các bạn cũng có thể dập 2 viên gạch vào nhau, nếu phát ra âm thanh vang dứt khoát, đanh thép thì chứng tỏ rằng đó là loại gạch đạt chất lượng.

Việc thả rơi gạch từ độ cao 1m giúp các bạn đánh giá được chất lượng của nó. Nếu gạch không bị vỡ, nứt chứng tỏ gạch đạt chất lượng tốt.

Đồng thời để xác định chất lượng gạch bạn cũng có thể thực hiện một thí nghiệm nhỏ. Bằng cách lấy  một viên gạch ngâm vào nước trong 24 giờ thì lấy ra, so sánh cân nặng viên gạch trước và sau. Nếu sau khi ngâm, cân nặng viên gạch tăng thêm từ 15% so với ban đầu, thì viên gạch không đảm bảo được chất lượng. Tuy nhiên, trên thực tế thì người ta ít khi thực hiện thí nghiệm này do nó khá tốn thời gian và không đem lại hiệu quả cao hơn những biện pháp trên.

Lời kết:

Như vậy, bài viết đã giúp các bạn hiểu rõ về các loại gạch xây nhà được các kiến trúc sư có nhiều năm kinh nghiệm đề xuất. Hy vọng rằng qua bài viết, các bạn đã có thể chọn cho mình một loại gạch phù hợp với yêu cầu, sở thích và điều kiện kinh tế của bản thân.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

5 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

5 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

5 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

5 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

5 giờ trước