meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Kinh nghiệm chọn gạch xây nhà mà gia chủ nên biết

Thứ ba, 07/06/2022-17:06
Gạch được xem là vật tư xây dựng vô cùng quan trọng, mang tính quyết định đến chất lượng của công trình. Chọn gạch xây nhà như thế nào để mang lại hiệu quả tối ưu nhất? Cách kiểm tra chất lượng của viên gạch như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kinh nghiệm chọn gạch xây nhà đảm bảo an toàn trong bài viết dưới đây nhé!
TỔNG HỢP NHÓM GẠCH XÂY NHÀ

Các loại gạch xây nhà phổ biến hiện nay

Có khá nhiều loại gạch xây dựng hiện nay được bày bán trên thị trường. Về cơ bản, có thể chia loại vật liệu này làm 2 loại: gạch nung và gạch không nung.

Giới thiệu sơ lược về gạch nung

Gạch nung hay còn được gọi với tên gọi khác là gạch tuynel - là loại gạch được làm từ đất sét mang một màu nâu đỏ cực kỳ đặc trưng. Đây là một trong những loại phổ biến nhất mà chúng ta hay dùng từ trước đến nay. 

Như tên gọi của loại vật liệu này, đất sét sau khi được ủ kỹ, được đưa vào khuôn để tạo hình thành gạch mộc. Những viên gạch mộc sẽ được mang đi phơi khô, đến một độ khô nhất định. Tiếp đến, người thợ sẽ đem các viên gạch này chuyển vào lò nung và chúng ta có sản phẩm cuối cùng.

Theo kinh nghiệm chọn gạch xây nhà gia chủ có thể cân nhắc và lựa chọn các loại gạch nung phổ biến như gạch thẻ đặc, gạch 2 lỗ, gạch 4 lỗ hoặc gạch 6 lỗ,...


Gạch nung hay còn được gọi với tên gọi khác là gạch tuynel 
Gạch nung hay còn được gọi với tên gọi khác là gạch tuynel 

Gạch đặc - sản phẩm được nhiều gia chủ lựa chọn 

Kích thước trung bình của loại gạch này sẽ rơi vào khoảng 220x105x55mm, tương ứng với chiều dài, chiều rộng và chiều cao. Gạch đặc thường có 3 loại thông dụng nhất, chất lượng giảm dần từ A1, A2 đến B. 

Nhìn chung, với kinh nghiệm chọn gạch xây nhà, gạch đặc thường được sử dụng cho các công trình chịu áp lực lớn như nhà công nghiệp, bể nước, hầm móng, bể phốt, tường nhà phố,... 

Loại gạch này ít hút ẩm, bền bỉ với thời gian và giá trị thẩm mỹ cao. Bên cạnh đó, chi phí tiêu tốn cũng cực kỳ phải chăng với hầu hết các công trình. 

Gạch thông tâm 

Loại gạch này còn có tên gọi khác là gạch 2 lỗ, kích thước của viên gạch tiêu chuẩn sẽ khoảng 220x105x55mm, có 2 lỗ, màu đỏ hồng hoặc đỏ sẫm đặc trưng. 

Loại gạch này thường được xây tại những vị trí không chịu lực quá nhiều, hoặc không có yêu cầu chống thấm. Nếu xây dựng nhà cấp 4 thì gia chủ hoàn toàn có thể sử dụng gạch thông tâm cho khu vực tường ngăn phòng.


Loại gạch này còn có tên gọi khác là gạch 2 lỗ
Loại gạch này còn có tên gọi khác là gạch 2 lỗ

Gạch rỗng 6 lỗ 

Kích thước của loại gạch xây tường này phổ biến là 220x105x150mm, có 6 lỗ, màu đỏ hồng hoặc đỏ sẫm. Mẫu gạch này thường được sử dụng thi công xây tường nhà.

Ưu điểm của gạch 6 lỗ đó là trọng lượng nhẹ nên quá trình thi công được diễn ra một cách nhanh chóng, tiết kiệm được sức lực cũng như giảm thiểu áp lực lên công trình. 

Chính vì thế, theo kinh nghiệm chọn gạch xây nhà bạn cũng có thể lựa chọn mẫu gạch này để tiết kiệm được phần lớn chi phí xây dựng nhé!

Khái niệm về gạch không nung 

Gạch không nung hay còn gọi là gạch block là một loại vật liệu mà sau nguyên công định hình thì tự đóng rắn, và đạt các chỉ số về cơ học như cường độ nén, uốn, độ hút nước,... Đặc biệt không cần phải qua nhiệt độ, không phải sử dụng nhiệt để nung nóng đỏ viên gạch.

Người ta thường tăng cường độ bền của viên gạch nhờ vào lực ép, lực rung hoặc cả ép lần rung, làm cho chúng kết dính lại với nhau. Loại gạch này được chính phủ cũng như các tổ chức môi trường khuyên dùng.


Gạch không nung hay còn gọi là gạch block 
Gạch không nung hay còn gọi là gạch block 

Gạch nhẹ chưng áp 

Loại gạch xây dựng này được tạo nên từ hỗn hợp cát, đá nghiền mịn, kết hợp với vôi, xi măng, nước, thạch cao, hợp chất nhôm. Có lỗ rỗng bên trong để có trọng lượng nhẹ và giảm thiểu lượng vật liệu, sản xuất bằng công nghệ chưng áp.

Do đó, theo kinh nghiệm chọn gạch xây nhà để giảm tải trọng công trình, giảm kết cấu móng, cũng như giảm chi phí xây thô, người ta thường ưu tiên lựa chọn loại gạch này để thi công.

Gạch bê tông 

Đây là loại gạch xây dựng được sử dụng phương pháp giống như trộn bê tông, sau đó đổ thành khuôn rồi định hình và mang đi xây dựng. Loại gạch này có trọng lượng rất nặng, nên thường được dùng ở những vị trí móng.

Hiện nay, loại gạch kiểu này không còn quá phổ biến nhưng vẫn còn các địa phương còn sản xuất gạch bê tông.

Như bạn đã biết không phải ngẫu nhiên mà các nhà sản xuất đưa ra thị trường nhiều loại gạch khác nhau, bởi mỗi loại như thế đều sở hữu những ưu điểm riêng. Hoặc thậm chí là họ phân chia giá khác nhau để các gia chủ có thể dễ dàng hơn cho việc lựa chọn.

Chính vì thế, muốn đúc kết được những kinh nghiệm chọn gạch xây nhà, gia chủ nên nắm rõ được các ưu nhược điểm riêng của từng loại gạch. Từ đó mới có thể đưa ra được lựa chọn chính xác nhất.


Đây là loại gạch xây dựng được sử dụng phương pháp giống như trộn bê tông
Đây là loại gạch xây dựng được sử dụng phương pháp giống như trộn bê tông

Kinh nghiệm chọn gạch xây nhà chất lượng tốt mà bạn nên biết

Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm chọn gạch xây nhà, để gia chủ có thể lựa chọn được những viên gạch có chất lượng tốt nhất. Tránh mua phải sản phẩm kém chất lượng nhé!

Kiểm tra kích thước và độ phẳng 

Theo kinh nghiệm chọn gạch xây nhà chất lượng, kích thước của viên gạch phải thật sự đúng với quy chuẩn. 

Độ sai lệch về mặt kích thước không được vượt quá 6mm đối với chiều dài, 4mm với chiều rộng và 3mm chiều cao. Các viên gạch cần đảm bảo đồng đều với nhau về kích cỡ, vuông thành sắc cạnh. 

Độ cong vênh của gạch cũng không vượt quá 5mm. Nếu gạch có tình trạng cong vênh sẽ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, gây kéo dài thời gian thi công và tốn thêm nhiều vữa. 


Kích thước của viên gạch phải thật sự đúng với quy chuẩn. 
Kích thước của viên gạch phải thật sự đúng với quy chuẩn. 

Kiểm tra màu gạch

Gạch đất sét nung đạt tiêu chuẩn sẽ có màu cam đậm hoặc nâu đỏ đặc trưng. Các viên gạch đều màu, sáng và đẹp. Nếu gạch có màu tối sẫm có thể do tình trạng nung lâu, bị già lửa. Ngược lại, gạch có màu cam nhạt thường là do nung chưa tới, rất giòn và dễ vỡ. 

Tương tự, đối với gạch không nung cũng nên chọn những lô gạch có màu sắc đồng đều.

Kiểm tra độ thấm hút của viên gạch

Kiểm tra độ thấm hút bằng cách gạch trong nước khoảng 24h. So sánh trọng lượng của viên gạch trước và sau khi ngâm, nếu trọng lượng của gạch tăng thêm quá 15%, thì đây được xem là loại gạch chống nước kém và không nên sử dụng.


Kiểm tra độ thấm hút bằng cách gạch trong nước khoảng 24h.
Kiểm tra độ thấm hút bằng cách gạch trong nước khoảng 24h.

Kiểm tra độ chắc chắn của gạch

  • Nếu gạch đem đập vỡ ra mà thành nhiều mảnh nhỏ, vụn thì độ chắc chắn kém. Gạch có chất lượng tốt khi đập vỡ sẽ không quá nát, vụn.
  • Gạch tốt khi va chạm vào với nhau thì sẽ tạo ra âm thanh ken ken.
  • Thả viên gạch ở độ cao 1m, gạch tốt thì sẽ không bị vỡ vụn.

Một số lưu ý khi lựa chọn gạch xây nhà 

Việc chọn được loại gạch phù hợp với cấu trúc của căn nhà là bước cực kỳ quan trọng, để có được một nền móng vững chắc. Bởi đây được xem là phần bị tác động rất lớn bởi môi trường trong quá trình sử dụng. Nếu bạn chưa biết các kinh nghiệm chọn gạch xây nhà thì hãy cùng tìm hiểu nhé!

Lựa chọn gạch dựa và kết cấu của căn nhà 

Khi lựa chọn loại gạch để xây nhà, bạn cần quan tâm đến kết cấu xây dựng tổng thể của ngôi nhà, để lựa chọn sao cho phù hợp nhất.

  • Nếu kết cấu của tường nhà là tường đơn chỉ dày khoảng 105mm thì gia chủ nên sử dụng những loại gạch đặc, gạch 4 lỗ và gạch bê tông.
  • Còn đối với trường hợp kết cấu tường tường dày hơn là 220mm thì gia đình nên kết hợp với các loại gạch chống nóng, chống thấm nước, như gạch 2 lỗ, gạch 4 lỗ và gạch rỗng 6 lỗ.
  • Với loại tường có kết cấu tường 2 gạch dày 335mm thì bạn nên sử dụng các loại gạch có khối lượng nhẹ hơn, nhưng chịu được trọng lượng cao như gạch bê tông bọt gạch đặc, gạch ACC.
  • Với kết cấu tường gạch dày 450mm thì bạn nên mua những loại gạch chống ẩm cao như gạch không nung và gạch tái chế.

Chọn được loại gạch phù hợp với cấu trúc của căn nhà là bước cực kỳ quan trọng
Chọn được loại gạch phù hợp với cấu trúc của căn nhà là bước cực kỳ quan trọng

Lựa chọn loại gạch phù hợp với đặc tính của công trình 

Khi tiến hành mua gạch xây dựng, bạn cũng nên lựa chọn những loại gạch phù hợp với công trình. Đây cũng là một trong những kinh nghiệm chọn gạch xây nhà được rất nhiều kỹ sư khuyên dùng. Quy cách cũng như cấu tạo của 1 viên gạch xây dựng tiêu chuẩn ở nước ta cụ thể như sau:

  • Kích thước viên gạch 220x105x55mm
  • Cân nặng trung bình của mỗi viên gạch từ 2,5 đến 3kg/viên gạch
  • Mác của gạch tức là cường độ chịu lực có các loại: 30, 50, 75, 100, 150, 200

Khi xây nhà, bạn cũng nên chú ý đến chiều dài của bức tường, tốt nhất bằng bội số chiều dài của viên gạch cộng thêm một chút chiều dài của mạch vữa 1:1,2cm. Làm như vậy sẽ hạn chế được tối đa số lượng chặt gạch.


Bạn nên lựa chọn những loại gạch phù hợp với công trình của mình
Bạn nên lựa chọn những loại gạch phù hợp với công trình của mình

Lựa chọn loại gạch có chi phí phù hợp 

Một trong những tiêu chí quan trọng hàng đầu khi xây dựng nhà đó chính là chi phí vật liệu. Trong khi đó, gạch được xem là nguyên vật liệu được sử dụng rất nhiều, chiếm một khoản chi phí tương đối lớn trong quá trình xây nhà.

Vì thế, khi mua gạch, bạn cũng nên lựa chọn những loại gạch có chi phí thật sự phù hợp với khả năng chi trả của mình nhé!

Mỗi một loại gạch sẽ có mức chi phí khác nhau, khi lấy với số lượng lớn thì chỉ cần lệch một con số cũng đủ ảnh hưởng rất lớn đến chi phí xây nhà.

Kết luận 

Hy vọng qua bài viết trên đây, gia chủ đã hiểu hơn về các loại gạch trên thị trường hiện nay. Từ đó, tích lũy thêm cho mình những kinh nghiệm chọn gạch xây nhà, biết được loại nào tốt và phù hợp với công trình của gia đình mình. Góp phần giúp bạn sở hữu một không gian sống đẹp, chất lượng như ý muốn nhé!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

7 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

7 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

7 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

7 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

7 giờ trước