meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Gạch xây không vữa là gì? Ưu điểm và những điều cần lưu ý

Thứ ba, 07/06/2022-17:06
Với phong cách độc lạ, mới mẻ phương thức xây tường này trở thành xu hướng được khá nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu một cách chi tiết về gạch xây không vữa là gì? Ưu điểm cũng như một số điều cần lưu ý khi sử dụng. Tất cả những thắc mắc này sẽ được chúng tôi giải đáp “tất tần tật” qua nội dung bài viết dưới đây nhé!

Gạch xây không vữa là gì?

Câu hỏi gạch xây không vữa là gì được khá nhiều người thắc mắc. Được biết đây là loại gạch chuyên sử dụng trong những mẫu kiến trúc thiết kế theo hình khối vừa phải. 

Mặt gạch thường là các cạnh vuông vắn không họa tiết, không cầu kỳ. Nhưng có các đường gờ để khóa viên gạch với nhau một cách chắc chắn. Khi xây dựng, các viên gạch sẽ được xếp chồng lên với nhau. 

Người thợ thi công không phải dùng bất cứ chất kết dính hay vữa như các loại gạch thông thường.

Gạch xây không vữa được làm từ đất sét dẻo chất lượng. Đất sét sau khi được lấy lên sẽ trải qua quá trình ngâm ủ trong ít nhất từ 4 đến 5 tháng, để đạt độ chắc nhất định. 

Khi đất đã được ủ và phong hóa, sẽ được mang đi đóng thành khuôn với hình dạng như bản thân bạn mong muốn. Cuối cùng, là đem đi nung với nhiệt độ cao để đảm bảo độ cứng cũng như tính chịu lực tốt của sản phẩm.

Một viên gạch không vữa thông thường sẽ có trọng lượng trung bình khoảng 9kg, chiều dài 20cm và chiều rộng là 16cm.

Gạch này có thể được sử dụng để trang trí nội thất, cột nhà, phòng ăn, phòng ngủ hay thậm chí là quán cà phê,... đều vô cùng thích hợp đấy!


Đây là loại gạch sử dụng trong những mẫu kiến trúc thiết kế theo hình khối
Đây là loại gạch sử dụng trong những mẫu kiến trúc thiết kế theo hình khối

Ưu điểm của dòng gạch xây không vữa

Sau khi biết được gạch xây không vữa là gì? Vấn đề tiếp theo mà chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu chính là ưu điểm của dòng gạch này. Tại sao loại vật liệu này lại được nhiều người lựa chọn mà không phải bất cứ dòng gạch nào khác trên thị trường? 

Sản phẩm có chất lượng cao

Vật liệu được đánh giá cao ngay từ khâu lựa chọn nguyên liệu kỹ lưỡng đến quy trình sản xuất hiện đại. Gạch xây không vữa đạt đầy đủ các chỉ tiêu “vàng” về mặt chất lượng

Đặc biệt với khả năng chịu nhiệt cao, chống thấm nước cực tốt giúp cho việc bảo vệ ngôi nhà của bạn trở nên hoàn hảo nhất. Ngoài ra, gạch còn có thể cách nhiệt, cách âm vô cùng hiệu quả, giúp chủ nhà luôn cảm thấy sự tiện nghi và thoải mái khi sử dụng dòng gạch này trong chính ngôi nhà của mình.

Nâng cao giá trị thẩm mỹ cho công trình

Ngoài việc tìm hiểu gạch xây không vữa là gì, thì giá trị thẩm mỹ mà loại vật liệu này mang lại cũng vô cùng quan trọng đúng không nào? 

Những mẫu gạch trang trí thông thường sẽ dễ mang lại cảm giác đơn điệu và thiếu đi sự nổi bật. Trong khi đó, những thiết kế gạch xây không vữa này lại giúp cho ngôi nhà của bạn trở nên mới mẻ, độc đáo nhưng lại đậm chất truyền thống.

Những viên gạch được đúc ra một cách vuông vắn, sắc nét đến từng góc cạnh, giúp các mảng tường trở nên cực kỳ bắt mắt, ấn tượng và mang tính thẩm mỹ cao. 

Đặc biệt, bạn không cần quá lo lắng về màu sắc, bởi dòng gạch này không bao giờ bị phai mờ theo thời gian. Hơn thế nữa, nếu để càng lâu này, gạch càng mang vẻ đẹp của sự cổ kính riêng, rất phong trần mà vẫn khác biệt.


Thiết kế gạch xây không vữa giúp cho ngôi nhà trở nên mới mẻ, độc đáo
Thiết kế gạch xây không vữa giúp cho ngôi nhà trở nên mới mẻ, độc đáo

Tiết kiệm chi phí xây dựng cho gia chủ 

Tiết kiệm chi phí được xem là một trong những ưu điểm nổi bật nhất của dòng gạch thô này. Chúng ta phải thừa nhận 1 điều ngoài thắc mắc khái niệm gạch xây không vữa là, thì đa số người dùng đều quan tâm đến chi phí xây dựng của dòng gạch này ra sao.

Với khả năng tích hợp 3 công đoạn thành một, gia chủ không chỉ tiết kiệm được phần lớn thời gian, vật liệu, nhân công mà còn giảm thiểu được khoản lớn chi phí cho các trát và ốp trang trí nếu dùng nguyên liệu khác.

Với việc xây nhà cấp 4 bằng gạch không vữa, gia chủ hầu như không cần phải dùng đến cột kèo, sắt thép. Ở vị trí góc tường, viên gạch được cắt ghép chi tiết và cực kỳ ăn khớp với nhau, tạo nên độ khóa cực kỳ chắc chắn.

Cách nhiệt tốt, mát mẻ vào mùa hè

Ưu điểm được đánh giá là nổi bật nhất của gạch xây nhà không vữa là vô cùng mát vào mùa hè và ấm áp về mùa đông. Bởi vì các viên gạch được thiết kế cực kỳ dày dặn, chắc chắn, không có tình trạng bị thấm nước xảy ra.


Tiết kiệm chi phí được xem là một trong những ưu điểm nổi bật nhất 
Tiết kiệm chi phí được xem là một trong những ưu điểm nổi bật nhất 

Nhược điểm của sản phẩm gạch không vữa

Ngoài câu hỏi gạch xây không vữa là gì và những ưu điểm của loại vật liệu này, thì khuyết điểm tồn đọng cũng là vấn đề được rất nhiều gia chủ quan tâm và thắc mắc.

Đầu tiên phải nói đến yếu tố sửa chữa và bảo trì khá phức tạp. Nếu bạn muốn sửa chữa hay cải tạo lại thì sẽ gặp một vài vấn đề tương đối khó khăn. Đó là khi việc tháo dỡ mắc phải nhiều trở ngại, tiêu tốn thời gian. Bên cạnh đó, phải tìm được lô gạch để thay thế, có màu sắc tương đồng với gạch cũ.

Khó đi đường dây điện cũng là một trong những nhược điểm khi sử dụng loại gạch này trong xây dựng. Khi lắp đặt đường dây điện theo chiều ngang sẽ tương đối dễ dàng hơn, do có thể luồn ống dây vào trong khe âm dương. 


Khó đi đường dây điện cũng là một trong những nhược điểm còn tồn đọng
Khó đi đường dây điện cũng là một trong những nhược điểm còn tồn đọng

Kỹ thuật xây nhà với gạch xây không vữa

Sau khi đã hiểu rõ về khái niệm gạch xây không vữa là gì, cùng một số ưu điểm nổi bật mà loại vật liệu này mang lại, chúng ta sẽ khám phá xem quy trình xây nhà với gạch không vữa ra sao nhé!

Bước 1: Chọn gạch  

Đây được xem là bước đầu tiên và quan trọng nhất trước khi tiến hành xây dựng. Việc lựa chọn vật liệu sao cho chất lượng mà vẫn đảm bảo được tính thẩm mỹ chung cho công trình thì không phải là điều dễ dàng.

Vì thế, trước khi tiến hành chọn gạch, bạn cần xác định được vật liệu này sẽ được sử dụng trong không gian nào: phòng ăn, phòng ngủ, phòng bếp hay toàn bộ không gian. Từ đó có được sự lựa chọn gạch phù hợp nhất.

Bước 2: Đo góc

Trước khi tiến hành đo, bạn nên dùng thước để căn chỉnh các góc sao cho chuẩn nhất. Điều này phần nào giúp tránh được tình trạng xây dựng bị méo, lệch hay mất mỹ quan cho ngôi nhà.


Đo góc cũng là một trong những công đoạn cực kỳ quan trọng
Đo góc cũng là một trong những công đoạn cực kỳ quan trọng

Bước 3: Xây dựng 

Sau quá trình tìm hiểu gạch xây không vữa là gì và làm sao để lựa chọn loại gạch phù hợp, thì cuối cùng chúng ta cũng đến công đoạn xây dựng. Do loại vật liệu này không cần vữa nên khi xây, người thợ chỉ cần căn đúng với kích thước và xếp chồng lên nhau.

Bước 4: Thực hiện kiểm tra

Kiểm tra được xem là bước cuối cùng của quá trình xây dựng. Thợ thi công cần kiểm tra cũng như xem xét lại toàn bộ phần gạch đã được xây. Nếu vẫn chưa bằng phẳng và đảm bảo tính thẩm mỹ thì cần miết để loại bỏ những phần vữa thừa. Sau đó, bạn cứ để tường khô tự nhiên là xong.


Kiểm tra được xem là bước cuối cùng của quá trình xây dựng. 
Kiểm tra được xem là bước cuối cùng của quá trình xây dựng. 

Lưu ý khi xây dựng với gạch không vữa

Đầu tiên, chính là người thợ thi công cần phải thật tỉ mỉ và cẩn thận. Bởi gạch không trát chỉ cần bỏ qua hoặc làm sơ sài bất cứ khâu nào, cũng đều có thể ảnh hưởng đến mỹ quan chung của ngôi nhà. 

Như bạn đã biết khái niệm gạch xây không vữa là gì và loại vật liệu này được làm từ nguyên liệu nào rồi, nên cần khéo léo để đảm bảo tính thẩm mỹ.

Thứ 2 là chọn màu gạch sao cho phù hợp với phong cách, kiến trúc chung của tổng thể ngôi nhà. Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn màu sắc theo tính cách, sở thích cá nhân. Đặc biệt, màu gạch không vữa thích hợp với cả những ai yêu thích phong cách cổ điển lẫn hiện đại đấy!

Với những khoảng tường không rào, bạn cũng có thể tạo thêm điểm nhấn bằng những viên gạch xây không vữa. Vừa tiết kiệm chi phí cho bản thân lại vừa tạo nên nét độc đáo, ấn tượng và sự tươi mới. Tuy nhiên, chúng tôi khuyên rằng bạn không nên dùng màu xanh đâu nhé!

Hay nếu gia chủ muốn trang trí theo phong cách truyền thống nhẹ nhàng cho không gian kinh doanh của mình, thì màu gạch sẫm cổ điển chính là sự lựa chọn hoàn hảo đấy! 

Nhìn chung, tùy vào tính cách của mỗi gia chủ mà chọn lựa màu sắc sao cho phù hợp, đừng quá lạm dụng bởi loại vật liệu này có thể khiến ngôi nhà của bạn trở nên nặng nề.


Gạch không vữa tạo nên không gian mộc mạc và ấm cúng 
Gạch không vữa tạo nên không gian mộc mạc và ấm cúng 

Ứng dụng của gạch xây không vữa trong đời sống

Gạch xây không vữa có thể được sử dụng trong rất nhiều công trình khác nhau, mang lại sự tiện ích, tiết kiệm được chi phí và công sức xây dựng.

Xây nhà ở dân dụng 

Khi xây nhà ở dân dụng, thì gạch truyền thống vẫn được sử dụng khá phổ biến. Tuy nhiên, nhờ biết được gạch xây không vữa là gì, cùng những ưu điểm mà loại vật liệu này mang lại mà các công trình đã sử dụng loại gạch này đã tăng lên đáng kể.

Xây dựng trường học quy mô nhỏ

Nếu muốn xây trường học với quy mô khiêm tốn thì gạch không vữa chính là một sự lựa chọn đúng đắn. Sử dụng khi xây trường học đơn giản chỉ có vài phòng học hoặc ở vùng sâu vùng xa, việc vận chuyển vật liệu xây dựng và tìm kiếm nhân công khó khăn.


Gạch xây không vữa được ứng dụng trong rất nhiều công trình khác nhau
Gạch xây không vữa được ứng dụng trong rất nhiều công trình khác nhau

Thiết kế homestay

Gạch xây không vữa cũng rất được ưa chuộng sử dụng cho việc thiết kế các căn homestay. Mang lại sự độc đáo, mới lạ cùng với đó là mức đầu tư cực kỳ phải chăng.

Kết luận 

Trên đây là những thông tin về khái niệm gạch xây không vữa là gì, ưu điểm và một số lưu ý khi sử dụng mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng qua bài viết này, bạn đọc đã có thêm cho mình những kiến thức thật bổ ích về lĩnh vực xây dựng nhé!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

9 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

9 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

9 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

9 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

9 giờ trước