meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Những điều cần biết về gạch xây không vữa và ứng dụng trong xây dựng

Thứ hai, 18/07/2022-22:07
Với phong cách độc lạ, mới mẻ phương thức xây tường sử dụng gạch xây không vữa đang trở thành xu hướng được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu đầy đủ và chi tiết loại gạch xây không vữa này. Ưu điểm ra sao và cần lưu ý những gì trong quá trình sử dụng. Tất cả những điều này sẽ được chúng tôi giải đáp trong bài viết này!

Gạch xây không vữa là gì?


Gạch xây không vữa là loại gạch được làm từ đất sét dẻo chất lượng
Gạch xây không vữa là loại gạch được làm từ đất sét dẻo chất lượng

Gạch xây không vữa là loại gạch được làm từ đất sét dẻo chất lượng. Đất sét sau khi được lấy lên sẽ được ngâm ủ trong ít nhất từ 04 đến 05 tháng để đạt được độ chắc nhất định. Khi đất đã được ủ và phong hóa sẽ được đem đi đóng thành khuôn theo hình dạng như bạn mong muốn. Cuối cùng được đem đi nung ở nhiệt độ cao để đảm bảo độ cứng cũng như tính chịu lực cao của sản phẩm.

Gạch xây không vữa được sử dụng trong các mẫu kiến trúc thiết kế theo hình khối vừa phải. Mặt gạch thường là các cạnh vuông vắn không họa tiết và không cầu kỳ. Nhưng có các đường gờ để khóa các viên gạch với nhau một cách chắc chắn. Khi xây dựng, các viên gạch sẽ được xếp chồng lên nhau. Thợ thi công không phải dùng bất cứ chất kết dính hay vữa như gạch xây thông thường.

Gạch xây không cần vữa được công ty Hydraform phát minh từ những năm 1988 ở Nam Phi. Trải qua quá trình tồn tại và phát triển, dòng gạch này đã không ngừng được cải tiến và xuất hiện tại hơn 50 quốc gia trên thế giới. 

Gạch xây không vữa có thể được sử dụng để trang trí nội thất, cột nhà, phòng ăn, phòng ngủ hay là quán cà phê,…Hoặc xây dựng tường rào, những khoảng sân hay giếng nhà bạn.

Thông số kỹ thuật

Gạch xây không vữa được sản xuất hiện nay chỉ phổ biến có 2 loại với các thông số kỹ thuật như sau:

Thông số Gạch 180 Gạch 150
Chiều rộng  180 mm  150 mm
Chiều dài 120 hoặc 240 mm
Chiều cao (dày) 115 mm

Ưu nhược điểm của gạch xây không vữa

Những điều cần biết về gạch xây không vữa và ứng dụng trong xây dựng - ảnh 2

Ưu điểm

Vật liệu này đã được đánh giá cao từ việc nghiên cứu nguyên liệu cho đến quá trình cải tiến các công nghệ sản xuất. Vì thế khi du nhập vào Việt Nam, loại gạch xây này đáp ứng được các tiêu chuẩn xây dựng đang còn hiện hành. Các lợi ích mà gạch xây không cần vữa có thể kể đến đó là:

– Độ bền cao: loại gạch này có thể chịu được tác động lực với cường độ lên đến 7,5 Mpa, phù hợp với các hệ kết cấu chịu lực. Do được nung nóng trong quá trình sản xuất nên nó còn chịu được nhiệt độ khá cao, ngăn cháy và chống cháy khá hiệu tốt. Cùng với đó, màu sắc viên gạch sẽ được giữ lâu dài mà không bị giảm sắc độ theo thời gian.

– Khả năng chống thấm nước: Nhờ thiết kế gờ âm dương khiến nước không thể thấm từ ngoài vào trong và ngược lại. Các viên gạch được khóa chặt và bạn sẽ hoàn toàn yên tâm ngôi nhà sẽ không bị thấm nước gây ra các sự bất tiện khi sử dụng.

– Cách nhiệt và chống ồn hiệu quả: Với độ dày của gạch thì các bức tường xây sẽ có thể cách nhiệt tạo được hiệu ứng “đông ấm, hè mát” rất tốt. Ngoài ra, đặc tính chống ồn cũng được đảm bảo để người sử dụng trong không gian luôn có những phút giây thư giãn mà không bị làm phiền.

– Tiết kiệm chi phí: quá trình xây dựng không cần sử dụng vữa nên loại gạch này sẽ được xây dựng với tốc độ nhanh hơn và ít tốn kém vật liệu hơn so với phương pháp xây gạch thông thường. Tính trung bình, mỗi công trình xây dựng sử dụng gạch xây không vữa sẽ tiết kiệm được khoảng 30% chi phí đầu tư.

Nhược điểm của gạch xây không vữa

Với nhiều ưu điểm đã kể trên chắc hẳn bạn cũng đã có ấn tượng tốt về loại gạch xây không cần vữa nữa. Tuy nhiên, nó vẫn còn có một số mặt hạn chế sau:

– Tính đơn giản đôi khi gây sự nhàm chán. Dưới sự phát triển không ngừng của xã hội thì nếu ngôi nhà quá đơn giản có thể sẽ không phù hợp với thời đại và gây ra sự nhàm chán cho gia chủ.

– Sửa chữa phức tạp. Đây là dòng gạch đặc thù, nếu muốn sửa chữa và cải tạo thì gặp một vài vấn đề như: tìm được lô gạch với màu sắc tương đồng, việc tháo dỡ phức tạp…

– Đi đường dây điện: việc khoan đục tường để đi dây điện sẽ bị hạn chế theo chiều ngang do ống dây có thể luồn vào trong khe âm dương. Và khi lắp đặt đường điện theo chiều dọc lại có sự phức tạp và khó khăn hơn nhiều.

Ứng dụng của gạch xây không cần vữa


Gạch xây không vữa xây dựng trường học
Gạch xây không vữa xây dựng trường học

Độ phổ biến của loại gạch xây không vữa càng được nhiều người biết đến. Vậy hãy cùng xem, chúng đã và đang được ứng dụng như thế nào nhé.

Xây dựng nhà ở dân dụng

Thị phần gạch xây truyền thống vẫn chiếm ưu thế tuy nhiên các ngôi nhà xây bằng gạch không cần vữa đã có mức độ gia tăng đáng kể. Chi phí hoàn thiện của công trình khá rẻ nên thường thấy là các mẫu nhà cấp 4 hoặc nhà ở vùng  nông thôn.

Xây dựng trường học bằng gạch không cần vữa

Các công trình trường học nếu quy mô không lớn chỉ vài phòng học hoặc xây dựng tại những nơi vùng sâu vùng sa, việc vận chuyển nguyên vật liệu và nhân công khó khăn thì lựa chọn giải pháp xây gạch không cần vữa rất là hợp lý. Thời gian thi công nhanh và giá thành hoàn thiện lại rất rẻ.

Xây dựng khu ở tái định cư

Với tính chất gần giống với thiết kế thi công nhà ở dân dụng, khu nhà ở tái định cư là 1 đơn vị ở nhỏ với một nhóm các công trình. Mục đích xây dựng những khu nhà ở này là dành cho các hộ gia đình di chuyển từ nơi khác đến. Nếu với yêu cầu cần hoàn thiện nhanh và với chi phí rẻ mà vẫn đảm bảo độ bền thì hãy lựa chọn gạch xây không cần vữa để thay thế cho gạch truyền thống.

Làm nhà điều hành ở các khu vực dự án

Mục đích của nhà điều hành chỉ để phục vụ giám sát các dự án thi công xây dựng trong thời gian ngắn. Đồng thời diện tích cũng không lớn và không yêu cầu tính thẩm mỹ quá cao.

Thiết kế homestay với gạch xây không vữa

Sử dụng gạch xây không vữa sẽ mang lại sự độc đáo cùng mức đầu tư vừa phải, điều này rất phù hợp với mô hình homestay. Một khu nghỉ dưỡng với đầy đủ tiện ích và một không gian trong lành sẽ thực sự thu hút.

Xây dựng nhà kho hay tường bao lô đất

Ứng dụng cho hạng mục này thì việc xây tường sử dụng gạch không cần vữa sẽ đảm nhận nhiệm vụ che chắn, đảm bảo an toàn cho tài sản của chủ sở hữu. Hơn thế nữa, độ chắc chắn cực cao và chi phí hoàn thiện lại rẻ hơn gạch xây thông thường.

Kỹ thuật xây gạch không cần vữa


Kỹ thuật xây gạch không cần vữa
Kỹ thuật xây gạch không cần vữa

Bước 1: Chọn gạch

Đây được xem là bước đầu tiên và quan trọng nhất trước khi tiến hành thi công xây dựng. Việc lựa chọn vật liệu sao cho vừa chất lượng mà vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ chung cho công trình không phải là điều dễ dàng.

Vì vậy, trước khi chọn gạch, bạn cần xác định rõ vật liệu này sẽ được sử dụng cho không gian nào: phòng ăn, phòng ngủ, phòng bếp hay là toàn bộ nhà để chọn gạch phù hợp nhất.

Bước 2: Đo góc

Khi tiến hành đo, bạn nên dùng thước để đo căn các góc để chuẩn nhất. Điều này giúp tránh được tình trạng xây dựng bị méo, lệch hay mất mỹ quan của ngôi nhà.

Bước 3: Xây dựng

Khi đã chọn được loại gạch phù với công trình, bạn sẽ bắt đầu tiến hành xây dựng. Do gạch không cần vữa nên khi xây, thợ chỉ cần căn đúng kích thước và xếp chồng gạch lên nhau.

Bước 4: Kiểm tra

Kiểm tra là bước cuối cùng trong quá trình xây dựng. Thợ thi công cần phải kiểm tra xem xét lại toàn bộ phần gạch được xây. Nếu vẫn chưa bằng phẳng và đảm bảo thẩm mỹ thì cần điều chỉnh lại. Nên kiểm tra sau khi thi công xong một hàng gạch.

Lưu ý khi xây dựng đối với gạch không vữa

Để đảm bảo công trình thi công với gạch xây không vữa có được vẻ đẹp và độ ổn định cao thì cần phải lưu ý đến một số vấn đề như sau:

– Cần được tư vấn thiết kế và có biện pháp thi công rõ ràng. Đây là loại vật liệu mới, chưa quá phổ biến nên trước khi xác định vật liệu cần có một đơn vị uy tín am hiểu về gạch xây không cần vữa tư vấn thật chi tiết.

– Chọn loại gạch phù hợp, yếu tố được xét đến độ phù hợp ở đây gồm: hạng mục xây dựng, giá thành và màu sắc so với không gian nội thất bên trong ngôi nhà.

 Trong suốt quá trình thi công cần phải cẩn thận trong từng bước bởi chỉ cần bỏ qua hoặc làm sơ sài khâu nào cũng sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ cũng như độ bền của công trình.

– Khi tiến hành nghiệm thu cần xem xét lại toàn bộ phần gạch được xây gồm: mặt tường đã phẳng hay chưa, các góc có vuông 90 không,…

Lời kết

Dựa vào các đặc điểm và ứng dụng của loại gạch xây không vữa chắc hẳn bạn cũng đã có đánh giá riêng của bản thân. Việc quyết định có nên lựa chọn xây dựng công trình bằng loại gạch này không thì cần tham khảo từ những người có kinh nghiệm để đạt hiệu quả tối ưu nhất.

TỔNG HỢP NHÓM VỮA
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

12 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

12 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

12 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

12 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

12 giờ trước