meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

[Giải đáp] Tại sao hàng gạch trên cùng lại xây chéo?

Thứ ba, 07/06/2022-17:06
Hiện nay, khi quan sát các đơn vị xây dựng, nhiều gia chủ thường thắc mắc rằng: “Tại sao hàng gạch trên cùng lại xây chéo?”, “xây chéo gạch hàng trên cùng có ảnh hưởng gì đến chất lượng công trình hay không?”. Hãy cùng chúng tôi tìm kiếm lời giải đáp qua những thông tin có trong bài viết dưới đây.

Tại sao hàng gạch trên cùng lại xây chéo?

Nhiều gia chủ khi xây nhà thắc mắc rằng tại sao hàng hạch trên cùng lại xây chéo. Để xây được một ngôi nhà vững chắc, bạn cần nắm được các nguyên tắc cơ bản để tường không bị nứt, đặc biệt ở vị trí tiếp giáp giữa tường và trần nhà.


Hàng trên cùng giáp với trần nhà nên được xây chéo
Hàng trên cùng giáp với trần nhà nên được xây chéo

Đối với vị trí này, nếu xây ngang thì độ bám chặt của gạch với trần nhà sẽ yếu, lớp vữa sát trần nhà dễ bị co ngót mà không bám sát vào trần được. Vì vậy, ở vị trí này thường xảy ra vết nứt nếu được xây ngang. Để hạn chế tình trạng này, người ta thường xây gạch nghiêng ở vị trí tiếp giáp giữa tường và trần, miết hồ dầu cẩn thận ở vị trí tiếp giáp.

Cách chọn gạch xây tường chất lượng

Hiện nay có rất nhiều loại gạch dùng để xây nhà dân dụng. Phổ biến nhất là các loại gạch làm từ đất nung như gạch chỉ có lỗ, gạch đặc không lỗ, gạch thông tâm…. Tuy nhiên, loại gạch không nung đã xuất hiện và đang trở thành xu hướng thiết kế được sử dụng cho nhiều công trình xây dựng.  Giống như gạch đất nung, gạch không nung bao gồm nhiều loại như gạch xỉ, gạch nhẹ chưng áp và gạch bê tông. Mỗi loại sẽ phù hợp với nhu cầu và mục đích sử dụng của mỗi công trình.

Phân biệt  gạch chất lượng qua màu sắc

Thông thường, những lô gạch khác nhau sẽ có những màu sắc khác nhau, chẳng hạn như màu đỏ, cam hay đỏ sẫm mới. Vậy đâu mới là loại gạch tốt nhất. Thực tế, gạch nung màu đỏ cam là loại gạch được nung chuẩn xác nhất. Ngược lại, gạch màu đỏ là loại gạch bị nung quá lửa, gạch màu cam nhạt thì cho thấy chưa đủ độ chín.


Gạch màu đỏ cam
Gạch màu đỏ cam

Phân biệt gạch chất lượng qua âm thanh

Khi chọn gạch, bạn có thể kiểm tra độ chắc chắn, mới cũ bằng cách đập bể một viên gạch. Qua đó, nếu nghe thấy âm thanh gạch bể trầm, ấm, bột sét rỉ xuống dưới đất, cách cạnh mủn thì đó là dấu hiệu của loại gạch kém chất lượng. Ngược lại, nếu đập gạch phát ra âm thanh vang, trong, các cạnh sau khi bể sắc bén và ít mủn sét rơi thì đó là loại gạch chất lượng tốt.

Việc lựa chọn gạch thông qua màu sắc và âm thanh rất quan trọng. Vì nếu bạn mua phải loại mua gạch kém chất lượng, không qua kiểm nghiệm thì tuổi thọ cho tường gạch cũng không được đảm bảo. Một lưu ý quan trọng về gạch khi xây là độ ẩm của gạch. Gạch cần được tưới đủ nước trước khi xây. Nếu gạch khô phải tưới nước để gạch không hút nước của vữa.

Cách trộn vữa xây tường gạch

Cách trộn vữa xây sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình thi công xây dựng. Chất lượng vữa xây càng tốt sẽ khiến tường gạch đảm bảo độ chắc chắn và tính thẩm mỹ cho công trình. Ngược lại, nếu vữa xây không đạt độ kết dính sẽ khiến công trình dễ bị đổ vỡ và giảm tuổi thọ. Chính vì tầm quan trọng này, chúng tôi đã chỉ ra cách trộn vữa xây tường gạch bên dưới. Các bạn có thể tham khảo: 

  • Trộn vữa bằng cát và xi măng theo tỷ lệ in trên bao bì. Sau đó, cho nước sạch đến khi vữa đạt được độ nhão có độ nhão vừa phải.
  • Nếu vữa quá khô sẽ khiến quá trình thi công gặp nhiều khó khăn, còn nếu quá nhão thì gạch xây sẽ bị chảy xệ, không được thẳng và bằng phẳng. Vì vậy, cần phải điều chỉnh thì vữa mới đạt độ kết dính.

Các bước chuẩn bị khi xây tường gạch

Khi xây tường gạch, chúng ta cần phải chuẩn bị một số nguyên vật liệu cũng như tính toán chi tiết về số lượng vật liệu phù hợp với diện tích cần xây. Dưới đây là hướng dẫn cụ thể các bước chuẩn bị cần thiết trước khi tiến hành xây dựng tường gạch.

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên vật liệu:

  •  Gạch
  • Cát, xi măng, vôi, hoặc vữa khô.
  •  Nước sạch

Nguyên liệu xây tường gạch
Nguyên liệu xây tường gạch

Dụng cụ :

Các dụng cụ cần thiết bao gồm: Thước li dài, thước đo, dây xây, bay xây, đinh, búa, đục, xe cút kít, xô, cuốc xẻng, dụng cụ bảo hộ, que đo mạch  thước cữ, dụng cụ miết mạch, phản gỗ (1mx1m ) để trộn vữa.

Bước 2: Chuẩn bị kiểu xây 

Chọn kiểu xây hay cách đặt gạch. Gạch được có thể được xếp đặt theo nhiều kiểu khác nhau nhưng khi xây phải đảm bảo không bị trùng mạch theo chiều đứng. Phổ biến nhất là cách xếp gạch so le giữa hàng trên và hàng dưới.

Bước 3: Tính toán số lượng vật liệu

Nguyên vật liệu thường được tính bằng đơn vị thể tích.

  • Thể tích của 1 viên gạch được tính bằng công thức: V=Dài x Rộng x Cao    (m3)
  • Chiều dày lớp vữa được xác định bằng = 10mm = 0,01m
  • Cách tính thể tích 1 Cữ xây:  Vc = (D+0,01) x (R+0,01) x (C+0,01)    (m3)
  • Công thức tăng số lượng viên gạch để xây 1m3 tường: SL = 1 / Vc    (viên)
  • Thể tích vữa cần để xây 1 mét khối là: Vv = 1 –  (SL x V )       ( m3)

Với công thức trên,  ta sẽ tính được số lượng gạch và vữa cần dùng. Thường thì thể tích của cát tính bằng thể tích vữa, thể tích của xi măng, vôi thì tính theo cát và tỷ lệ pha trộn.

Bước 4: Chuẩn bị nền, móng vững chắc

Dùng dây mực đánh dấu mốc 2 đầu tường và đường gạch xây. Xây hàng gạch đầu tiên theo dấu mốc và vạch mực. Chia đều khoảng cách giữa 2 viên gạch cho chiều dài bức tường.


Chuẩn bị móng chắc chắn
Chuẩn bị móng chắc chắn

Bước 5: Dọn dẹp khu vực xây sạch sẽ

  • Cắt gạch.
  • Xếp gạch và gạch đã cắt theo chồng, cách nhau khoảng 1,5-2m.
  • Ngâm gạch vào xô nước.

Cách xây tường gạch đúng chuẩn kỹ thuật

Cho chiều dài mạch vữa ngang từ 15 – 20mm, chiều rộng mạch vữa từ 8 – 12mm sao cho mạch vữa ngang phải dày hơn mạch vữa dọc. Mạch vữa cần đủ no vữa. Nếu tường không ngang phẳng có thể tăng vữa

Khi xây gạch theo phương ngang và dọc, gạch phải vuông góc với nhau. Không được xây các viên gạch vỡ hình thang, hình tam giác ở góc khối xây sẽ làm mất cân bằng.

  • Gạch xây từng hàng bằng phẳng mặt, vuông góc với phương của lực.
  • Mạch vữa của lớp xây tiếp giáp không được trùng mà phải lệch nhau ít nhất ¼ chiều dài viên gạch về phương ngang cũng như phương dọc.
  • Xây từ dưới lên trên, xây tường chính trước, xây tường phụ sau, xây xung quanh trước, xây bên trong sau.

Cách xây tường gạch
Cách xây tường gạch

Những lưu ý khi xây tường gạch

Khi xây tường gạch cần phải chú ý một số nguyên tắc trong xây dựng cũng như lựa chọn vật liệu. Dưới đây là một vài điểm cần chú ý cho người thi công công trình và gia chủ.

Lưu ý khi lựa chọn vật liệu

  • Gạch xây dựng: Lựa chọn gạch xây dựng chất lượng có thể được thử bằng cách quan sát màu gạch hoặc đập vỡ. Thông tin chi tiết đã được nêu ở phần bên trên.
  • Cát xây dựng: Cần lựa chọn loại cát không bụi bẩn, đất sét. Bạn có thể kiểm tra chất lượng cát bằng cách cho 1 nắm cát vào lòng bàn tay sau đó thả ra. Nếu cát có chứa chất bẩn, bùn, bụi sẽ bị bám vào tay. Những loại cát này sẽ không đảm bảo tính thẩm mỹ khi xây.
  • Đá xây dựng: Đá xây dựng hiện nay có các loại như đá 1x2, 3x4, 4x6,....Những loại đá này có khả năng tăng tải trọng chịu đựng cho bê tông. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể sử dụng loại đá 1x2, 2x3,..Đá chọn để xây tường cần phải sạch tạp chất.
  • Nước: Chọn nước giếng hoặc nước máy sạch, không bị cặn, bợn. Tuyệt đối, không dùng nước ao hồ, bị nhiễm phèn, nhiễm mặn, có màu ván mỡ để xây nhà.
  • Sắt thép: Chọn sắt thép dẻo của các thương hiệu uy tín. Xác định số lượng và chi phí hợp lý để tránh lãng phí.
  • Xi măng: Chọn các loại xi măng từ thương hiệu nổi tiếng như Hà Tiên, Fico, Vicem,...để đảm bảo chất lượng và độ bền bỉ cho công trình. Tránh trường hợp vì ham rẻ mà mua các loại xi măng rút ruột, ăn bớt sẽ tạo ra nhiều rủi ro cho công trình.

Lưu ý trong quá trình xây dựng

  • Cần phải tưới nước cho gạch để đảm bảo gạch không hút nước của vữa. Tạo các mối liên kết bền vững khi xây.
  • Lớp tiếp giáp khối xây nên  được trát một lớp hồ dầu để giúp gạch và bề mặt tiếp giáp đó như dầm, cột liên kết với nhau.
  • Thả quả dọi để đảm bảo cho tường thẳng và phẳng. Khi xây tường gạch phải tuân theo quy tắc “trên ăn dây, dưới ăn mí”. Nghĩa là cạnh trên của viên gạch phải theo sát dây căng. Dây căng có thể cao hơn cạnh viên gạch nửa lằng. Còn cạnh dưới viên  gạch phải thẳng đều với cạnh trên của viên gạch ở lớp dưới.
  • Khi xây ngang dọc tường 20 thì các bạn nên xây 5 hàng dọc, 1 hàng ngang.
  • Cuốn gạch thẻ chân tường phải có khả năng chống thấm và vững chắc vì tiếp xúc trực tiếp đất ẩm
  • Chú ý ở vị trí tiếp giáp giữa tường và dầm, cột thì phải xử lý một lớp hồ dầu nhằm tránh trường hợp nứt ở mép tiếp giáp của tường với đà, cột
  • Nếu cần lắp dựng cửa, lam gió, đường điện, ống nước……sau này thì phải chừa lỗ.
  • Sau khi khối xây vừa xong thì không được để lực va chạm đến khối xây.
  • Cần phải vệ sinh tưới nước lên tường nếu xây trên tường cũ.
  • Khi xây phải biết chọn viên gạch đúng tiêu chuẩn, cân đối và vướng vức. Bạn có thể cầm gạch trong tay và xoay viên gạch xem mặt nào cân đối, vuông vắn thì đặt phía ngoài. 
  • Khi xây viên gạch phải đặt thật bằng phẳng, vữa không rải quá dài hoặc mỏng sẽ làm viên gạch bị nghiêng, làm bề mặt tường gồ ghề. 
  • Trong khi xây, không được chèn nhiều gạch vỡ vụn, nhất là ở những bộ phận chịu nhiều sức nén. 
  • Các viên gạch cần nhúng nước, rửa sạch bụi bặm, đất, cát trước khi xây để đảm bảo độ bám chặt vào vữa.

Lời kết

Qua bài viết, chắc hẳn các bạn cũng hiểu được tại sao hàng gạch trên cùng lại xây chéo. Cách xây tường gạch mặc dù không phải là vấn đề khó khăn nhưng khi thi công tường gạch vẫn luôn cần phải đảm bảo nhiều nguyên tắc thì tường gạch mới đạt được độ chất lượng và tính thẩm mĩ cao.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

7 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

7 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

7 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

7 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

7 giờ trước