meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tariff là gì? Vai trò của Tariff trong sự phát triển kinh tế

Thứ sáu, 03/11/2023-17:11
Tariff là gì? Thuế quan gồm những phân loại gì và có vai trò như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu thêm nhiều thông tin về thuế quan qua nội dung bài viết dưới đây nhé!

Tìm hiểu Tariff là gì?

Tariff được hiểu là thuế xuất nhập khẩu hay còn gọi chung là thuế quan. Đây là một loại thuế đánh vào hàng nhập khẩu hay xuất khẩu giữa các quốc gia, vùng lãnh thổ. Loại thuế quan này hướng đến những sản phẩm nước ngoài trong quá trình nhập khẩu.

Trên thị trường thương mại thế giới, nhiều quốc gia sử dụng thuế quan như một hình thức trả đũa. Bằng cách nâng cao mức thuế nhập khẩu vào những loại hàng hóa của một quốc gia. Tuy nhiên, ở Việt Nam thì Tariff là gì được hiểu tích cực hơn.

Nhìn chung, thuế quan là một hình thức giúp điều chỉnh hoạt động ngoại thương bằng những chính sách đánh thuế cho hàng nhập khẩu. Từ đó nhằm mục đích khuyến khích hoạt động sản xuất.

Trước đầy, Tariff được hiểu như một hình thức mang lại nguồn thu nhập cho quốc gia và được xem là công cụ bảo hộ nền kinh tế. Hình thức đánh thuế nhập khẩu và hạn ngạch nhập khẩu là song song và bổ trợ cho nhau.

Tariff được gắn cố định không đổi trên một đơn vị hàng hóa và có thể thay đổi theo giá thành sản phẩm. Theo nguyên tắc, thuế nhập khẩu sẽ được định giá và quy định rõ ràng bằng văn bản trước khi hàng hóa được lưu thông trong nội địa.

Trừ một số trường hợp sản phẩm được hưởng chính sách ân hạn thuế và bảo lãnh nộp thuế. Những mặt hàng đánh thuế nhập khẩu thì giá thành sẽ đắt và người tiêu dùng mua ít hơn.


Tariff là thuế quan đánh vào các mặt hàng nhập khẩu hay xuất khẩu
Tariff là thuế quan đánh vào các mặt hàng nhập khẩu hay xuất khẩu

Phân loại Tariff là gì?

Định nghĩa Tariff đã có mặt từ lâu đời và hình thức sơ khai nhất của thuế nhập khẩu xuất hiện từ khi con người hình thành nhà nước và giao thương buôn bán. Hiện nay, thuế nhập khẩu được phân loại cụ thể như sau:

Thuế quan theo đơn giá hàng

Thuế quan được phân loại theo giá hàng, đồng nghĩa là việc đánh thuế hàng nhập khẩu sẽ tính theo đơn giá sản phẩm trong nước và quy đổi ra đồng tiền của quốc gia nhập khẩu.

Vì đánh thuế theo giá thành sản phẩm nên số tiền thuế cần nộp có thể tăng hoặc giảm tùy thuộc vào giá thành sản phẩm. Điều này dẫn đến một số tổ chức nhập khẩu khai báo giá trị sản phẩm kinh doanh thấp hơn giá trị thực nhằm giảm nghĩa vụ đóng thuế.


Thuế quan được phân loại theo giá trị đơn hàng xuất, nhập khẩu và phụ thuộc vào giá thành sản phẩm
Thuế quan được phân loại theo giá trị đơn hàng xuất, nhập khẩu và phụ thuộc vào giá thành sản phẩm

Thuế quan theo trọng lượng sản phẩm

Ngoài hình thức phân loại Tariff là gì trên, thuế quan còn được tính theo trọng lượng sản phẩm. Tức là tùy theo cân nặng của hàng hóa nhập khẩu để định giá thuế quan khác nhau. Hình thức đánh thuế nhập khẩu này gặp một số khó khăn khi quyết định số tiền thuế phải nộp, nếu không cập nhập thường xuyên thì sẽ dễ gặp hiện tượng lạm phát.

Hai hình thức thuế quan theo giá trị đơn hàng và trọng lượng sản phẩm tồn tại song song trong cơ quan thuế, tùy trường hợp sẽ được áp dụng khác nhau. Ngoài ra, một số loại hàng hóa tùy thuộc vào xuất xứ mà hàng nhập khẩu sẽ chịu mức thuế khác nhau hay còn gọi là thuế suất.


Thuế xuất nhập khẩu còn được căn cứ vào trọng lượng của sản phẩm, mặt hàng xuất nhập khẩu
Thuế xuất nhập khẩu còn được căn cứ vào trọng lượng của sản phẩm, mặt hàng xuất nhập khẩu

Một số loại thuế quan theo mục đích khác

Hiện nay, nước ta chia các loại thuế nhập khẩu ra thành các hình thức và mục đích đánh thuế như sau:

- Thuế quan tăng thu ngân sách: Đây là hình thức tập hợp các mức thuế suất được đưa ra nhằm mục đích chính là tăng nguồn thu ngân sách cho nhà nước. Đồng thời cũng là mục đích quan trọng của quá trình đánh thuế hàng xuất, nhập khẩu.

- Thuế nhập khẩu bảo hộ: Thuế bảo hộ được đưa ra với mục đích đó là tăng giá nhân tạo đối với hàng xuất khẩu. Từ đó bảo hộ cho hàng hóa trong nước tăng sự cạnh tranh với sản phẩm bên ngoài.

- Thuế nhằm mục đích cấm đoán: Hình thức đánh thuế này không thường xuyên diễn ra và chỉ được đặt ra nhằm mục đích ngăn cản sự xuất hiện tràn lan sản phẩm trên thị trường. Mức giá đánh thuế cấm đoán là rất cao, gần như không có đơn vị nào nhập khẩu sản phẩm đó nữa. Giá bán của những sản phẩm này trên thị trường cũng sẽ ở mức cao.


Thuế quan còn được chia theo mục đích nhằm tăng thu nguồn ngân sách cho nhà nước
Thuế quan còn được chia theo mục đích nhằm tăng thu nguồn ngân sách cho nhà nước

Vai trò của thuế quan trong thúc đẩy phát triển kinh tế

Khái niệm Tariff là gì và được phân loại như thế nào đã được cung cấp rất chi tiết. Có thể thấy, thuế quan có vai trò vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy nền kinh tế đất nước. Hiểu theo cách đơn giản, thuế quan là hình thức giúp doanh nghiệp giảm áp lực cạnh tranh giữa sản phẩm trong và ngoài nước, từ đó làm giảm thâm hụt thương mại.

Trong lịch sử thế giới, thuế quan còn được xem là hình thức giúp bảo vệ ngành công nghiệp trẻ, qua đó tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng công nghiệp để thay thế hàng nhập khẩu. Thuế nhập khẩu cũng được dùng để điều chỉnh mức giá ổn định trên thị trường với nhiều trường hợp bán phá giá.

Tariff là gì có tác dụng tăng thu cho ngân sách quốc gia với chi phí rẻ hơn so với nhiều loại thuế tiêu dùng. Vì điểm thu thuế nhập khẩu ít hơn nhiều so với các điểm của loại thuế tiêu dùng.

Bên cạnh đó, Tariff có tác dụng giảm bớt nạn thất nghiệp. Bởi sản phẩm thay thế hàng nhập khẩu là do việc đánh thuế cao gây nên. Từ đó đòi hỏi mở thêm sản xuất tạo việc làm cho những người thất nghiệp trong nước.

Với một số nhà kinh tế tài chính, họ cho rằng thuế quan mang lại tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế. Khiến cho phúc lợi kinh tế bị giảm do rào cản thương mại tự do. Những rào cản chính là cơ sở thúc đẩy tăng trưởng kinh tế theo các tác động tích cực.


Thuế quan có tác dụng tăng thu cho ngân sách quốc gia và làm giảm tỷ lệ thất nghiệp
Thuế quan có tác dụng tăng thu cho ngân sách quốc gia và làm giảm tỷ lệ thất nghiệp

Tariff là gì trong mối thương mại quốc tế

Nếu nhìn vào lịch sử kinh tế thế giới, sẽ thấy Tariff được xuất hiện từ rất sớm và đánh dấu vị trí của mình trên thị trường. Thuế quan làm ảnh hưởng gián tiếp và trực tiếp đến nhiều khía cạnh liên quan, đặc biệt là trên thị trường thương mại thế giới.

Tuy nhiên Tariff cũng tác động không nhỏ đến bình ổn kinh tế thế giới khi mà mậu dịch tự do thương mại ngày càng phát triển. Có thể sẽ trở thành một xu hướng, xu thế có chiều hướng đi lên không ngừng trong tương lai.

Hình thức này lại trái ngược với mục đích ban đầu khi thuế quan được đặt ra. Mậu dịch tự do một phần thúc đẩy kinh tế nhưng cũng tác động không nhỏ đến sự bình ổn kinh tế đó. Thuế quan lúc này sẽ được sử dụng để duy trì sự bình ổn đó. Có thể thấy rằng, mậu dịch tự do và thuế quan là hai hình thức song song trong thúc đẩy, duy trì và phát triển kinh tế.

Đứng trước bối cảnh chung của phát triển kinh tế với nền kinh tế mậu dịch tự do như hiện nay, thuế quan là một nhân tố có tác động không nhỏ. Tạo điều kiện cho Việt Nam có cơ hội phát triển kinh tế, tuy nhiên cũng không ít thách thức.

Mặc dù vậy, khi Tariff đánh thuế mạnh mặt hàng nhập khẩu đã thúc đẩy người dân dùng hàng Việt. Biến thị trường trong nước trở thành tiềm lực phát triển thúc đẩy sản xuất vươn ra bên ngoài.


Tariff giúp thị trường thương mại thế giới phát triển và tạo động lực cho ngành sản xuất ở Việt Nam vươn ra ngoài
Tariff giúp thị trường thương mại thế giới phát triển và tạo động lực cho ngành sản xuất ở Việt Nam vươn ra ngoài

Lời kết

Những thông tin về Tariff là gì và có vai trò như thế nào trong sự phát triển kinh tế đã được chia sẻ rất đầy đủ. Hy vọng bài viết trên sẽ mang lại nhiều kiến thức mới mẻ và hữu ích cho bạn đọc!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

12 giờ trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

12 giờ trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

2 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước