meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Sức mua bất động sản tại TP.HCM sụt giảm trong khi giá thuê nhà tăng vọt

Thứ tư, 31/08/2022-23:08
Trong nửa đầu quý III/2022, thị trường bất động sản đang phải chứng kiến mức thanh khoản căn hộ trong rổ hàng mới (sơ cấp) sụt giảm nghiêm trọng. Mặc dù điều này không nằm ngoài dự báo, tuy nhiên nhu cầu thuê nhà lại tăng cao đột biến khiến mặt bằng giá bị đẩy lên cao.

Báo cáo mới phát đi của Công ty cổ phần DKRA Việt Nam đã chỉ ra rằng, trong tháng 7, thị trường thành phố Hồ Chí Minh chỉ tiêu thụ thành công 819 căn hộ mới. Con số này đã giảm mạnh so với 3 tháng trước đó. Cụ thể mức tiêu thụ trong tháng 6 là 1.995 căn, tháng 5 là 5.928 căn và tháng 4 là 1.698 căn.

Số liệu thống kê của TP.HCM và các tỉnh lân cận gồm Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tây Ninh cho thấy, sức tiêu thụ căn hộ chung cư mới trong tháng 7 chỉ đạt 1.171 căn. So với các tháng của quý II đã giảm hàng nghìn căn.

Báo cáo của DKRA đã khẳng định, trên thị trường sơ cấp tỷ lệ hấp thụ căn hộ trong tháng 7 đã xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm 2022. Nguyên nhân là do tâm lý e ngại của người dân trước biến động thị trường, đặc biệt là hai vấn đề siết tín dụng và lãi suất ngân hàng tăng.

Dự báo vào tháng 8 tới (tháng 7 âm lịch) và cả quý III/2022 sức tiêu thụ căn hộ sẽ tiếp tục chịu nhiều thách thức. Nguyên nhân chủ quan do chịu tác động bởi tâm lý kép là kiểm soát tín dụng và hạn chế giao dịch trong tháng “cô hồn”.


Do tâm lý e ngại của người dân trước biến động thị trường khiến sức mua nhà xuống thấp
Do tâm lý e ngại của người dân trước biến động thị trường khiến sức mua nhà xuống thấp

Nếu không đưa ra các biện pháp khắc phục và tháo gỡ kịp thời, thì từ nay đến hết năm lực thị trường chung cư có thể vẫn sẽ đi xuống. Nhiều khả năng, thị trường này sẽ bước vào đợt sàng lọc mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2022.

Mặc dù nhu cầu thanh khoản đang sụt giảm nghiêm trọng nhưng nhu cầu thuê căn hộ lại đang tăng mạnh. Điều này đã đẩy mặt bằng giá thuê lên cao. Theo Hội môi giới Bất động sản Việt nam (VARS) cho biết, hiện tại giá thuê căn hộ tại thành phố Hồ Chí Minh đã tăng tối thiểu lên 10% so với cuối năm 2021, trong khi có những khu vực giá tăng lên đến 20-30%.

Cụ thể trong quý III/2022, một trong những thị trường căn hộ cho thuê diễn ra sôi động nhất đó là khu vực Tân Cảng (quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh). Tại khu vực này tốc độ tăng giá thuê căn hộ đã đạt mức cao nhất lên đến gần 30%.

Tại khu đô thị lớn ở khu vực Tân Cảng, chủ một căn hộ có 3 phòng ngủ và diện tích hơn 70m2, chị Thu Trang cho hay, vào năm 2021, căn của chị có giá cho thuê là 16 triệu đồng/tháng, đến cuối quý II/2022 là hết hạn hợp đồng. Hiện tại chị đã tìm được khách thuê với mức giá 20 triệu đồng/tháng.

CEO batdongsan.com.vn, ông Đinh Minh Tuấn cho biết, trong quý I/2022, mức độ quan tâm tới căn hộ cho thuê tại TP.HCM đã tăng vọt so với cùng kỳ 2021. Nguyên nhân là do nhu cầu của người dân cũng như lượng khách chuyên gia quốc tế trở lại làm việc gia tăng khiến nhu cầu thị trường vào phân khúc này từ đó tăng mạnh.


Do nhu cầu của người dân trở lại làm việc gia tăng khiến nhu cầu thị trường vào phân khúc nhà ở tăng mạnh
Do nhu cầu của người dân trở lại làm việc gia tăng khiến nhu cầu thị trường vào phân khúc nhà ở tăng mạnh

Theo chị Trang, do nhu cầu thuê tăng mạnh từ khách nội địa nên dẫn đến giá thuê tăng vọt. Khi kinh tế thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu hồi phục sau ảnh hưởng của đại dịch COVID - 19 cùng với các lệnh cấm và phong tỏa được gỡ bỏ, hàng nghìn công nhân ngoại tỉnh đã đồng loạt quay trở lại thành phố để làm việc. Ngoài ra, du lịch mở cửa trở lại khiến lượng khách nước ngoài tăng cao.

Anh Nguyễn Thanh Tùng vừa kết thúc hợp đồng thuê nhà cũ và đã quyết định đổi chỗ thuê ra xa hơn một chút để giảm bớt chi phí. Anh Tùng chia sẻ, trước đây mỗi tháng anh tốn khoảng 6-8 triệu đồng cho tiền thuê căn hộ dịch vụ. Nhưng tại thời điểm này thì rất khó để có được mức giá như cũ. Anh cũng cho biết, mặc dù ngân quỹ dành cho việc thuê nhà hiện đã tăng lên đến 10 triệu đồng/tháng nhưng anh cũng chỉ có thể thuê được căn hộ có 1 phòng ngủ, căn hộ studio hoặc officetel ở các khu chung cư quận 7, quận 2 (TP.Thủ Đức) hoặc quận Bình Thạnh.

Báo cáo gần đây của Chợ Tốt Nhà về thị trường căn hộ cho thuê tháng 7/2022 cũng chỉ ra rằng, tại khu vực các quận trung tâm như quận 1, quận 3, quận 4 và quận Bình Thạnh của thành phố Hồ Chí Minh giá thuê cho một căn hộ điển hình với 2 phòng ngủ sẽ rơi vào khoảng 17-25 triệu đồng/tháng.

Ở khu vực phía Nam thành phố Hồ Chí Minh như quận 7 và huyện Nhà Bè, giá thuê căn hộ sẽ rơi vào khoảng 10-13 triệu đồng/tháng. Còn ở khu vực phía đông hay Thành phố Thủ Đức mức giá sẽ rơi vào khoảng 8-12 triệu đồng/tháng.


Ở phía Nam thành phố Hồ Chí Minh giá thuê căn hộ sẽ rơi vào khoảng 10-13 triệu đồng/tháng
Ở phía Nam thành phố Hồ Chí Minh giá thuê căn hộ sẽ rơi vào khoảng 10-13 triệu đồng/tháng

Nếu tính từ khu vực trung tâm, với khoảng cách dưới 5 km thì căn hộ với 1 phòng ngủ sẽ có giá thuê rơi vào khoảng 10-15 triệu đồng/tháng, còn căn hộ 2 phòng ngủ sẽ có giá từ 14-17 triệu đồng/tháng và mức giá thuê trên 25 triệu đồng/tháng cho căn hộ từ 3 phòng ngủ trở lên. Một vài dự án tiêu biểu như Eco Green Sài Gòn (quận 7), Hà Đô Centrosa Garden (quận 10),...

Giá thuê nhà tăng gây ảnh hưởng nặng nề tới cuộc sống của người thuê, nhưng lại trở thành hy vọng và là nơi kiếm được lợi nhuận cho các nhà đầu tư căn hộ cho thuê. Mặc dù khó trở lại thời kỳ hoàng kim sau thời gian dài “lặng sóng”, song giá thuê cộng với công suất phòng tăng mạnh vẫn khiến nhiều chủ nhà nâng mức kỳ vọng lên cao.

Do ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch COVID - 19 nên nhiều nhà đầu tư sau thời gian dài cầm cự đã phải bán bớt nhà cho thuê để tái đầu tư và đang nâng dần mức kỳ vọng. Đa số đều cho rằng từ nay đến hết năm 2022 giá thuê căn hộ sẽ được duy trì, để có thể đảm bảo phù hợp với “túi tiền” của khách thuê. Nhưng đến đầu năm 2023, con số này sẽ còn tăng mạnh hơn nữa.

Một chuyên gia trong lĩnh vực này khẳng định. “Yếu tố khiến nhiều nhà đầu tư tin tưởng rằng phân khúc nhà cho thuê dù có khả năng sinh lời thấp hơn đất nền hay nhà phố nhưng loại hình này lại gắn với nhu cầu ở thực. Vì vậy có thể trở thành kênh giữ tiền bền vững. Trong tương lai gần, với tình hình kinh tế hiện tại thì khả năng mua nhà riêng tiếp tục hạn chế, nên dự báo nhu cầu thuê nhà tiếp tục sẽ tăng mạnh”.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Sắp có bệnh viện quốc tế quy mô 450 giường tại huyện đông dân nhất TP. Hải Phòng

Ứng dụng tra cứu quy hoạch Meey Map lọt vào “mắt xanh” của các ngân hàng

Hà Nội: Phân lại luồng xe khách để ngăn dừng đỗ trên đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng

Hà Nội: Bổ sung hệ thống biển báo, phân luồng, điều tiết giao thông để giải quyết điểm nóng ùn tắc

Bán vàng trực tuyến sẽ chấm dứt tình trạng người dân xếp hàng mua?

Hà Nội có hơn 60.000 căn hộ chưa được cấp "sổ đỏ" do sai phạm của chủ đầu tư

Điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà tại Hà Nội từ 22/6

Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC: Chuyên gia nói gì?

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước