meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Sự thật phũ phàng với ông chủ Meta: Threads chỉ là ứng dụng mua sắm vui vẻ, khả năng thay thế được Twitter là bất khả thi

Thứ ba, 25/07/2023-15:07
Ứng dụng truyền thông xã hội mới nhất của Meta, Threads đã đạt được cột mốc 100 triệu người dùng chỉ sau vài ngày ra mắt. Công ty theo dõi Cloudflare cho biết con số này đã giúp nó trở thành ứng dụng phát triển nhanh nhất mọi thời đại, và được kỳ vọng có thể thế chỗ của Twitter.

Theo Nhịp sống thị trường, dù là như vậy thì hai nền tảng vẫn có sự khác biệt rất lớn. Threads không có trang xu hướng, tin nhắn trực tiếp hay tùy chọn để chỉ xem những bài đăng mà người mình theo dõi. Điều này cho thấy trải nghiệm trên ứng dụng này bị giới hạn. Adam Mosseri, người đứng đầu Instagram cho biết các tính năng khác vẫn đang được tạo dựng, tuy nhiên ngay cả khi ứng dụng này phát triển, thì Threads chắc chắn sẽ không bao giờ có thể thế chỗ của Twitter.

Nếu như mạng xã hội Twitter nổi tiếng là nơi mang đến thông tin và tiếp cận thông tin quan trọng thì Meta lại tạo nên một Threads như trung tâm mua sắm đa nền tảng. Điều có vẻ tuyệt vời với các nhà quảng cáo, tuy nhiên rất khó để người dùng thấy thoải mái khi nội dung bị hạn chế.


Threads khó có thể thay thế Twitter
Threads khó có thể thay thế Twitter

Chưa có thời điểm nào Twitter là nền tảng truyền thông xã hội lớn nhất, nhưng vẫn cố gắng xoay sở nhằm phát huy các trải nghiệm độc đáo của mình theo cách mà nó trở thành một phần không thể thay thế của hệ thống tin tức và thời sự. Các nhà báo và chính trị gia đã tiếp cận nền tảng này trong suốt thời gian dài để đưa ra các nhìn sâu sắc chưa từng có, bên cạnh việc kết nối trực tiếp với mạng lưới người dùng rộng lớn. Đáng chú ý, khi có các sự kiện lớn thì Twitter trở thành nơi đầu tiên ở chế độ tự động cập nhập theo thời gian thực nhờ các bài đăng của cơ quan công quyền, phóng viên và cả những người dùng bình thường nhất.

CNN cho biết Twitter được ví như “Quảng trường thị trấn kỹ thuật số”. Ứng dụng này không chỉ đơn giản là một trang web truyền thông xã hội mà là nơi mà lãnh đạo các nước dùng để liên lạc, nhà báo dùng để thu thập tin tức, còn các thành phần bất đồng chính kiến coi nó như một nơi để tranh luận. Các thương hiệu lớn và người nổi tiếng cũng dùng Twitter để phát biểu các thông báo quan trọng.

Người dùng của nền tảng có thể theo dõi toàn bộ những điều đó trong thời gian thực. Nếu ứng dụng này sập, thì có nghĩa là không một trang mạng xã hội nào có thể thế chỗ được. Thậm chí, thông tin liên lạc sẽ bị đứt đoạn trên nhiều trang truyền thông và khiến luồn thông tin đáng tin bị tắc nghẽn.

Với hàng tỷ tương tác của người dùng từng giây, các nền tảng mạng xã hội được mệnh danh như những bộ não nhân tạo. Hiện nay, Twitter xử lý khoảng 500-700 triệu tweet, cùng với khoảng 12 terabyte dữ liệu hàng ngày. Số dữ liệu lớn này được xem là ngoài tầm của số lượng nhân viên Twitter hiện nay.

Sự thật phũ phàng với ông chủ Meta: Threads chỉ là ứng dụng mua sắm vui vẻ, khả năng thay thế được Twitter là bất khả thi - ảnh 2

Điều đáng tiếc là Twitter “mất chất” đi phần nào kể từ khi Elon Musk lên nắm quyền điều hành. Các chuyên gia cho biết việc cắt giảm nhân sự quá mức khiến Twitter ngày càng trở nên bất ổn hơn. Không đơn thuần là sụp đổ ngay lập tức mà ứng dụng này được cho là có thể xuống cấp theo thời gian.

Mosseri đã khẳng định trong một bài đăng trên Threads về mục tiêu của nền tảng mới “không nhằm thay thế Twitter mà để tạo nên một môi trường mới dành cho những người dùng Instagram không thích mạng xã hội Twitter”. Hay có thể hiểu theo một cách khác, ứng dụng Threads không nhắm mục tiêu vào tất cả người dùng trung thành của Twitter, mà chỉ chào đón đặc biệt với những người dùng quan tâm tới âm nhạc, thể thao, làm đẹp, thời trang, giải trí…

Trước đó, Meta đã gặp khó khăn khi để nhiều ngôn từ kích động và nội dung chưa kiểm duyệt trên nền tảng. Để ứng phó, công ty đã hạn chế mọi cuộc tranh luận, giống như cách mà các giám đốc điều hành đã làm vào năm ngoái như đổi tên dòng thời gian chính từ News Feed thành Feed, qua đó khẳng định rằng công ty hoàn toàn không đầu tư mạnh mẽ vào nội dung tin tức.

Meta đã nỗ lực học hỏi những bước đi sai lầm của Musk khi chứng kiến các nhà quảng cáo lần lượt rời Twitter. Được xây dựng dựa trên thành công của Instagram, Threads là ứng dụng vốn đang phát triển mạnh trong bối cảnh Facebook sụt giảm doanh thu. Instagram đã ghi điểm tuyệt vời khi có bản chất trực quan và kiểm soát nội dung nghiêm ngặt.

Tờ Vox cho hay nhiều người sử dụng mạng xã hội đã ở thế sẵn sàng cho một ứng dụng có thể thay thế Twitter một cách ổn định sau khi Chim xanh trải qua giai đoạn đặc biệt khó khăn dưới thời quản lý của tỷ phú Elon Musk. Tuy nhiên, rất khó để nói về thành công của Threads vì ứng dụng này đã bỏ qua tất cả mọi thứ vốn làm nên một Twitter đặc biệt. Đó là tin tức và tranh luận chính trị nóng hổi từ cộng đồng. Và có lẽ Twitter sẽ không bao giờ bị thay thế nếu không có bất kỳ thay đổi nào xảy ra.

Sự thật phũ phàng với ông chủ Meta: Threads chỉ là ứng dụng mua sắm vui vẻ, khả năng thay thế được Twitter là bất khả thi - ảnh 3

Minh chứng là số liệu mới đây từ Similarweb chỉ ra rằng Threads đã đạt đỉnh về số lượng người dùng sau 1 tuần ra mắt, nhưng lượng thời gian tương tác trung bình mỗi ngày giảm đáng kể từ 21 phút xuống còn 6 phút. Mặt khác, trên Twitter, lượng thời gian người dùng tương tác cũng giảm nhẹ. trung bình mỗi ngày đạt 25 phút.

Bên cạnh đó, số liệu của Sensor Tower cho thấy có khoảng ¼ số người sử dụng Threads là người Ấn Độ, trong khi lượng người Mỹ chỉ chiếm 17,6%. Theo đó, khả năng Threads có thể đe dọa vị thế của Twitter là không khả thi bởi mạng xã hội của Elon Musk hoạt động chủ yếu tại khu vực Bắc Mỹ.

Một điều rõ ràng là nhiều nhãn hàng đã từ bỏ quảng cáo trên Twitter sau khi Elon Musk triển khai các cuộc cải cách tự do hóa thông tin trên mạng xã hội này. Tuy nhiên tham vọng thay thế của Meta không hề đơn giản. Giám đốc Anthony Bartoloacci của Sensor Tower cho rằng ông chủ Meta cần nỗ lực nhiều hơn, thay vì chỉ ra mắt một mạng xã hội hơi giống với Twitter.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Meey Map chính thức xuất hiện trên Zalo Mini Apps

Hai chú cháu Jensen Huang và Lisa Su khuấy đảo ngành chip AI

AI thúc đẩy năng suất làm việc nhưng chưa thể thay thế con người

Thuật ngữ “viral” dần trở nên viển vông

Lộ diện thiết kế iPhone 16 Pro có nút bấm chụp như máy ảnh

“Ông lớn” Meta bắt tay xây dựng một mô hình AI khổng lồ dành cho toàn bộ hệ sinh thái video

Khó khăn bủa vây Apple: Sự “chần chừ” với AI đang khiến đế chế iPhone mất dần sức mạnh?

Apple đã kiếm bộn tiền nhờ một sản phẩm tăng doanh thu hơn 2.000 lần

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

3 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

3 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

3 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

3 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

22 giờ trước