meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bước đi đột phá của Meta: Liệu Threads sẽ viết tiếp giấc mơ còn dang dở của Mark Zuckerberg?

Thứ hai, 10/07/2023-11:07
Sau giấc mơ về Metaverse, Mark Zuckerberg lại “đặt cược” vào một vũ trụ mới mang tên "Fediverse" bằng Threads. Đó là nền tảng giống với Twitter của Elon Musk.

Theo Zingnews, thế giới công nghệ vài tuần qua đã rất mực quan tâm đến lời thách đầu của tỷ phú Elon Musk dành cho Mark Zuckerberg - nhà sáng lập Facebook.

Thực tế cho thấy ứng dụng có tên Threads mới là nguồn cơn khiến Elon Musk thách đấu Zuckerberg. Theo ông chủ Twitter, việc một nền tảng như vậy được giới thiệu sẽ khiến cả thế giới bị thao túng cũng như kiểm soát độc quyền bởi Meta.


 Threads được cho là nguồn cơn khiến Elon Musk thách đấu Zuckerberg
 Threads được cho là nguồn cơn khiến Elon Musk thách đấu Zuckerberg

Có thể trận đấu tay đôi của Musk và Zuckerberg sẽ không bao giờ xảy ra, tuy nhiên cuộc chiến trên không gian ảo giữa 2 vị tỉ phú này đã bắt đầu từ tham vọng của Zuckerberg với ứng dụng Threads.

Fediverse - sự liên kết trong cùng vũ trụ

Vừa qua, ngày 4/7, Meta đã thông báo giới thiệu Threads, một ứng dụng nhằm cạnh tranh với Twitter, trên App Store vào ngày 6/7.

Theo bản mô tả, Threads là một ứng dụng hội thoại dạng văn bản của Instagram, trong đó người dùng có tên tài khoản giống với tên Instagram và danh sách bạn bè cũng như vậy.

Thế nhưng, tờ Fortune đặc biệt lưu ý tới cụm từ "Fediverse" trong điều khoản nội dung của Threads khi dùng ứng dụng này. 

Dường như giống với Metaverse, một thất bại đắt đỏ và được thổi phồng quá mức buộc Mark Zuckerberg phải đổi tên Facebook thành Meta.

Hiện nay, khi Zuckerberg có vẻ như đã phần nào chấp nhận rằng Metaverse thất bại, thì Fediverse sẽ là cái tên tiếp theo nối tiếp giấc mơ còn dang dở của CEO Meta.

Fediverse là tên của những máy chủ độc lập có liên kết với nhau trong mạng xã hội liên kết, sự kết hợp của những từ vũ trụ và liên kết.


Sơ đồ vận hành hiện tại trong Fediverse
Sơ đồ vận hành hiện tại trong Fediverse

Hay nói một cách đơn giản hơn thì khái niệm này chỉ ra rằng việc các máy chủ phi tập trung, trong đó có cả các bên thứ 3, có thể chia sẻ dữ liệu với nhau.

Do đó, Threads được cho là bản sao của Twitter, tuy nhiên sự khác biệt cơ bản của ứng dụng trò chuyện và thảo luận bằng văn bản, như cách gọi của Meta, với hình thức một nền tảng phi tập trung là rất đáng kể.

Cụ thể, Threads cũng tương tự như các ứng dụng mạng xã hội khác trong Fediverse khi thực sự sẽ là một tập hợp những máy chủ riêng biệt do người dùng thiết lập. Đó cũng là cách làm tương tự như Twitter đang được vận hành bởi Mastodon.

Khi người dùng tạo nên một máy chủ và muốn gửi nội dung của họ cho những người dùng trên một máy chủ khác thì những máy chủ đó sẽ là mối liên kết và có khả năng giao tiếp tài nguyên với nhau.

Meta khởi xướng

Thông qua Threads, Meta sẽ có bước đột phá đầu tiên vào mạng xã hội mở. Ý tưởng của Meta đối với Threads là cho phép sự kết nối với nhau ở nhiều ứng dụng khác nhau.

Thực tế cho thấy, nhiều năm qua đã ghi nhận tính năng đăng chéo này. Đó có vẻ như là một nỗ lực có chủ đích của Meta để mở rộng phạm vi tiếp cận của Threads đối với mọi người dùng phương tiện mạng xã hội bằng môi trường không giới hạn các ứng dụng có thể tham gia.

Adam Mosseri, người đứng đầu Instagram đưa ra ví dụ về cách truy cập của Threads đối với người dùng cho biết vào một ngày nào đó, bạn sẽ rời Threads và ứng dụng này sẽ bị loại bỏ. Trong trường hợp điều đó xảy ra, bạn sẽ muốn đưa người theo dõi mình đến một máy chủ khác. Và điều này có thể được cho phép bởi nền tảng mở.

Về cơ bản, điều mà ông Mosseri mô tả là tính năng cho phép người dùng Instagram tự động đồng bộ người theo dõi khi tham gia vào nền tảng Threads.

Meta đang dự định hợp tác với nhà cung cấp ActivityPub, vốn đã hợp tác với Mastodon và song song triển khai thỏa thuận với Tumblr. Dù thỏa thuận vẫn chưa được hoàn tất, tuy nhiên đã được tham chiếu trong các thông cáo báo chí về Threads.

Trong thông báo ra mắt Threads, Meta cho biết điều đó sẽ hỗ trợ người dùng Threads có thể tương tác với những ứng dụng khác cũng hỗ trợ giao thức ActivityPub, ví dụ như WordPress và Mastodon, cho phép những loại kết nối mới mà không thể triển khai được trên đa số ứng dụng mạng xã hội hiện tại.

Bước đi đột phá của Meta: Liệu Threads sẽ viết tiếp giấc mơ còn dang dở của Mark Zuckerberg? - ảnh 3

Việc một ông lớn công nghệ như Meta tham gia vào một nền tảng phi tập trung như Fediverse là biểu hiện chỉ ra tiềm năng của mạng xã hội phi tập trung là lớn như thế nào. 

Thông qua việc đưa Threads vào Fediverse, Meta có mục đích tận dụng hiệu ứng mạng hiện có, cũng như tiếp cận tệp cơ sở người dùng rộng hơn.

Ngoài ra, với những luồng trong liên kết đa dạng, người dùng Meta có thể kết nối và giao tiếp với người dùng trên nền tảng được liên kết khác, phá vỡ rào cản giữa các mạng xã hội khác nhau cũng như đẩy mạnh một thế giới kỹ thuật số cởi mở và kết nối hơn.

Bên cạnh đó, Threads khi gia nhập vào Fediverse sẽ cho phép người dùng từ nhiều nền tảng phân biệt có thể tương tác liền mạnh. Đây là động thái khuyến khích cạnh tranh, đổi mới và trao quyền cho người dùng bởi hiện tại, họ có thể chọn nền tảng phù hợp nhất với giá trị sử dụng và nhu cầu của bản thân.

Ngoài ra, quyền sở hữu dữ liệu và quyền riêng tư cũng là yếu tố quan trọng nhằm thu hút người dùng.

Đối với Fediverse, người dùng có quyền kiểm soát dữ liệu và quyền riêng tư của chính họ một cách tốt hơn, giảm thiểu sự phụ thuộc vào những dữ liệu tập trung, đem lại khả năng lưu trữ dữ liệu cá nhân trên máy chủ của riêng mình.

Việc Meta có bước đi đột phá trong một nền tảng mở như Fediverse cũng là lời thách thức sự chiếm lĩnh thị trường của các nền tảng mạng xã hội tập trung, đẩy mạnh một bối cảnh cạnh tranh gay gắt hơn.

Sự đa dạng hóa này khiến nguy cơ một thực thể duy nhất có quá nhiều quyền kiểm soát với quyền tự do ngôn luận và dữ liệu người dùng sụt giảm, vấn đề nan giải mà thậm chí chính Twitter hay Facebook cũng chưa thể có lời giải đáp thỏa đáng cho người dùng.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

3 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

3 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

3 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

3 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước