meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Shipper là gì? Công việc chính của một Shipper bao gồm những gì?

Thứ hai, 09/10/2023-17:10
Shipper là gì là câu hỏi của rất nhiều người khi mới nghe tới. Có thể bạn đã nghe rất nhiều lần nhưng chưa biết được nghĩa cụ thể Shipper. Để giải đáp thắc mắc trên, hãy cùng tìm hiểu Shipper là gì trong bài viết dưới đây nhé!

Shipper là gì?

Ship trong tiếng Anh là con tàu, chẳng lẽ Shipper nghĩa là người lái tàu? Vậy Shipper là gì trong tiếng Việt? Shipper là thuật ngữ thông dụng để chỉ người vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy. Nhưng ở Việt Nam, Shipper được dùng đơn giản hơn là để chỉ người giao hàng, không nhất thiết là phải vận chuyển qua đường thủy.

Với sự phát triển của công nghệ và bưu chính viễn thông, việc giao nhận hàng hóa không còn tốn nhiều thời gian và công sức như trước kia nữa. Shipper sẽ là sợi dây trung gian để kết nối giữa người giao và người nhận hàng. Nghề Shipper đã phát triển một cách nhanh chóng, là một nghề có thể hái ra tiền. Nếu chăm chỉ, bạn có thể kiếm khoảng 20 triệu mỗi tháng.


Shipper là người giao hàng
Shipper là người giao hàng

Phân loại Shipper

Shipper được phân thành các loại khác nhau. Hiện nay, có 4 loại Shipper chính:

Shipper tự do

Shipper tự do là những người có thời gian linh động nhất trong các nhân viên giao hàng còn được gọi là nhân viên giao hàng part- time. Việc giao hàng có thể là tự phát và không chịu sự quản lý của đơn vị kinh doanh nào. Ưu điểm của Shipper tự do là thời gian linh hoạt. Bạn chỉ cần chủ động hẹn với người nhận thời gian giao hàng.


Nhiều sinh viên hiện nay đã theo nghề Shipper tự do để kiếm thêm thu nhập vào lúc rảnh
Nhiều sinh viên hiện nay đã theo nghề Shipper tự do để kiếm thêm thu nhập vào lúc rảnh

Shipper bán tự do

Shipper bán tự do cũng không chịu sự quản lý của đơn vị kinh doanh nào. Nhưng khác so với Shipper tự do, giao hàng là nghề chính của Shipper bán tự do. Vì vậy họ phải bỏ ra nhiều thời gian hơn để chủ động tìm kiếm thông tin và nhận giao hàng.

Shipper chuyên nghiệp

Shipper chuyên nghiệp là nghề được quản lý bởi đơn vị kinh doanh nên sẽ có các chính sách bảo hiểm. Không những vậy, Shipper chuyên nghiệp còn đảm nhiệm công việc đóng gói. Thậm chí họ còn có thể kiểm kê hàng hóa, vận chuyển hàng hóa, thu hộ tiền COD cho chủ hàng.


Shipper chuyên nghiệp sẽ được quản lý bởi công ty
Shipper chuyên nghiệp sẽ được quản lý bởi công ty

Shipper giao hàng công nghệ

Đây là loại hình Shipper khá phổ biến trong thời gian qua. Họ làm việc thông qua các nền tảng công nghệ thông minh có kết nối với các doanh nghiệp. Với hình thức này, người ship hàng sẽ chủ động chọn lựa những đơn hàng có khả năng giao nhận được trên phần mềm. Sau đó thực hiện công việc giao nhận hàng hóa cho khách. Hiện nay có một số những phần mềm ứng dụng phổ biến như: Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm, 5Ship, Ahamove,…


Shipper công nghệ Giao hàng tiết kiệm
Shipper công nghệ Giao hàng tiết kiệm

Công việc chính của Shipper là gì?

Giống như các ngành nghề khác khi làm việc cần thực hiện những công việc cụ thể và nghề Shipper cũng vậy. Vậy công việc chính của Shipper là gì? Người giao hàng cần tuân theo một quy trình làm việc để vận chuyển hàng hóa cho đúng thời gian và địa điểm cho khách hàng.

Đối với Shipper giao hàng tự do, Shipper bán tự do và Shipper công nghệ

  • Shipper đến trực tiếp địa điểm cửa hàng lấy hàng hóa và thông tin về người nhận hàng, đồng thời ứng tiền của đơn hàng cho cửa hàng.
  • Kiểm tra hàng hóa trước khi giao.
  • Sắp xếp các đơn hàng theo lộ trình thích hợp để tiết kiệm được thời gian và công sức vận chuyển.
  • Giao hàng đến các địa điểm trên các đơn hàng.
  • Gọi điện cho khách để giao bưu phẩm hàng hóa và nhận tiền từ khách hàng tương ứng với giá trị ghi trên đơn hàng.
  • Trong trường hợp không liên lạc được, không nhận đơn hàng hoặc hủy đơn, cần liên lạc lại với người gửi để trao đổi các vấn đề đang xảy ra và tìm cách giải quyết. 

Đối với Shipper giao hàng chuyên nghiệp

  • Shipper đến nơi làm việc theo lịch trình để tiếp nhận công việc như cơ quan, doanh nghiệp.
  • Người giao hàng nhận được đơn đặt hàng thì sẽ đến kho để nhận hàng. Sau đó cùng với đội ngũ sắp xếp hàng lên xe hoặc đóng gói hàng để vận chuyển đến nơi phân công.
  • Giao hàng đúng với lộ trình.
  • Khi giao hàng cho khách, người giao hàng phải yêu cầu khách hàng kiểm tra số lượng, mẫu mã,...rồi nhận tiền khách hàng (nếu có), ký nhận vào phiếu của giao hàng. 
  • Khi trở về công ty, nhân viên phải trả lại các chứng từ đã ký và tiền cho bộ phận kế toán. 
  • Thông báo các vấn đề xảy ra trong quá trình vận chuyển để được hỗ trợ giải quyết nhanh nhất.

Nhiệm vụ chính của shipper là giao hàng đến tận tay khách
Nhiệm vụ chính của shipper là giao hàng đến tận tay khách

Mức thu nhập của Shipper khoảng bao nhiêu?

Với Shipper tự do, càng có nhiều đơn hàng, càng siêng năng thì càng có thu nhập cao. Nhưng đơn hàng thường không ổn định và phụ thuộc nhiều vào nhu cầu khách hàng. Với Shipper chuyên nghiệp, để đảm bảo thu nhập ổn định thì Shipper giao hàng phải thuộc các đơn vị vận chuyển có quy mô, đơn hàng đều đặn.

Hiện nay nghề Shipper có tính cạnh tranh cao. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp vận chuyển ra đời nên đòi hỏi thái độ và cách làm việc của người giao hàng hóa phải chuyên nghiệp, lịch sự. Khách hàng hài lòng mới tiếp tục sử dụng dịch vụ lâu dài. Tuy nhiên, mức lương Shipper có thể nói là khá ổn đối với lao động phổ thông hiện nay như sau:

Mức lương Shipper tự do và bán tự do

Shipper tự do và bán tự do thường có phí là 20.000đ - 30.000đ/chuyến nếu đơn hàng ở trung tâm thành phố. Còn nếu ở ngoại ô mức giá sẽ cao hơn. Tùy vào thời gian và lượng đơn mà người giao hàng nhận được sẽ có mức thu nhập tương ứng.

Mức lương của Shipper công nghệ

Dựa vào ứng dụng công nghệ để nhận đơn hàng nên mức lương Shipper mỗi ngày kiếm được khoảng từ 200.000đ - 250.000đ. Trong trường hợp Shipper công nghệ nhận thêm nhiều đơn hàng thì mức thu nhập có thể lên đến 300.000đ - 400.000 đ/ ngày.

Mức lương của Shipper chuyên nghiệp

Vì làm việc với các công ty, doanh nghiệp nên Shipper giao hàng này sẽ có lượng ổn định. Tùy chế độ lương thưởng của công ty mà mức lương sẽ khác nhau. Nhưng hiện nay, lương cứng của nhân viên giao hàng chuyên nghiệp khoảng từ 4 triệu- 5 triệu đồng/ tháng. Tổng thu nhập sẽ giao động trong khoảng từ 8 triệu - 10 triệu đồng/ tháng. 

Những khó khăn của Shipper là gì?

  • Làm Shipper sẽ phải đối mặt với rất nhiều thách thức. Nhất là khi cần giao hàng thực phẩm, đồ ăn.. là những món hàng cần giao gấp mà bị kẹt xe. 
  • Đối với những người làm tự do, bán tự do khó khăn của Shipper là gì? Phí giao hàng thường là do 2 bên thỏa thuận. Sẽ có trường hợp bị báo hủy đơn vì người đặt tìm được người giao hàng khác với giá ship rẻ hơn.
  • Nếu khách hàng chưa thanh toán sẽ có trường hợp Shipper phải ứng tiền. Có trường hợp giả danh chủ, yêu cầu đi giao hàng. Tuy nhiên, địa chỉ giao hàng không có thực, không liên hệ được khách hàng, vậy là người ship hàng lại tiền mất, tật mang.
  • Làm nghề Shipper rất dễ lỗ vốn nếu gặp khách hàng hẹn tới hẹn lui thời gian lấy hàng. Tình trạng đi giao hàng bị khách hàng hẹn tới hẹn lui mất thời gian và tốn tiền xăng rất nhiều.
  • Việc giao hàng bằng xe máy thường xuyên cũng gây bất lợi. Xe phải mất thêm chi phí bảo dưỡng để đảm bảo an toàn cho phương tiện vận chuyển.
  • Công việc thường xuyên di chuyển ngoài đường, nên họ thường phải đối mặt với nắng nóng, mưa, xe bị hư hỏng hay những tai nạn không lường trước…

Điều kiện thời tiết khắc nghiệt cũng là một khó khăn trong công việc của shipper
Điều kiện thời tiết khắc nghiệt cũng là một khó khăn trong công việc của shipper

Lời kết

Trên đây là những thông tin giúp bạn hiểu rõ Shipper là gì. Shipper là một nghề lương cao nhưng cũng có không ít thách thức. Hãy tìm hiểu thật kỹ ngành nghề này trước khi quyết định làm Shipper nhé. Để cập nhật thêm kiến thức mới nhất hàng ngày về lĩnh vực Bất động sản/Môi giới bđs - Kinh tế tài chính - Đầu tư – Thị trường IPO - Hỏi đáp phát luật - Công nghệ, hãy truy cập Chuyên trang Tin tức của website Meeyland.com.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

18 giờ trước

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

18 giờ trước

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

18 giờ trước

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

22 giờ trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

1 ngày trước