meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Sau tin vui được cấp "sổ đỏ", Condotel rao bán cắt lỗ sâu vẫn khó tìm được khách mua

Thứ tư, 03/05/2023-17:05
Mặc dù đón nhận tin vui được cấp "sổ đỏ" nếu đủ điều kiện sau Nghị định số 10 của Chính phủ ban hành, tuy nhiên các căn Condotel ở nhiều khu vực vẫn ghi nhận tình trạng bị rao bán cắt lỗ nhưng khó tìm người mua. Đồng thời, trên thị trường thứ cấp cũng xuất hiện tâm lý chấp nhận cắt lỗ của nhà đầu tư.

Condotel cắt lỗ sâu vẫn khó tìm khách mua

Theo Tiền phong, báo cáo của Bộ Xây dựng cho biết, khảo sát của một số tổ chức cho thấy, tình hình giao dịch trong quý I/2023 đối với bất động sản nghỉ dưỡng để bán tiếp tục ghi nhận xu hướng trầm lắng khi nhiều dự án vẫn đang trong tình trạng gặp khó về thanh khoản ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp, dù chủ đầu tư vẫn đưa ra nhiều chính sách như hỗ trợ lãi suất ưu đãi, ân hạn nợ gốc để có thể thu hút khách hàng.


BĐS nghỉ dưỡng để bán tiếp tục có xu hướng trầm lắng khi nhiều dự án vẫn trong tình trạng gặp khó về thanh khoản
BĐS nghỉ dưỡng để bán tiếp tục có xu hướng trầm lắng khi nhiều dự án vẫn trong tình trạng gặp khó về thanh khoản

Bên cạnh đó, mới đây Chính phủ đã ban hành Nghị định 10/2023/NĐ-CP của Chính phủ  về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai. Theo đó, những căn hộ khách sạn, căn hộ du lịch nghỉ dưỡng, văn phòng lưu trú, biệt thự du lịch nghỉ dưỡng hay những công trình phục vụ lưu trú, du lịch trên đất thương mại, dịch vụ nếu đủ điều kiện sẽ được cấp sổ đỏ.

Tuy nhiên, sau khi Nghị định được ban hành thì các căn hộ Condotel tại nhiều khu vực vẫn ở trong tình trạng dù rao bán cắt lỗ nhưng vẫn khó tìm người mua. Theo khảo sát cho thấy, giá giao dịch sơ cấp trong quý có xu hướng giảm so với quý 4/2022, đồng thời trên thị trường thứ cấp xuất hiện tâm lý nhà đầu tư chấp nhận cắt lỗ giảm giá sâu.

Khảo sát một vòng trên các trang mạng xã hội, diễn đàn bất động sản có thể thấy, tình trạng rao bán hoặc chuyển nhượng Condotel diễn ra rất phổ biến trong thời gian vừa qua. Đơn cử như một khách hàng đang rao bán cắt lỗ căn hộ Condotel diện tích 40m2 ở Cam Ranh - Khánh Hòa với mức giá 1,1 tỷ đồng, mức này thấp hơn 50% so với giá mà chủ đầu tư đang bán. Theo khách hàng này cho biết, do ngộp tiền nên phải bán lại căn hộ với giá rẻ hơn giá chủ đầu tư đang bán hiện nay để thoát hàng, nhưng dù bán cắt lỗ sâu nhưng suốt cả tháng nay vẫn không tìm được người mua.


Trên các trang mạng xã hội, diễn đàn bất động sản, tình trạng rao bán, chuyển nhượng Condotel cắt lỗ diễn ra phổ biến
Trên các trang mạng xã hội, diễn đàn bất động sản, tình trạng rao bán, chuyển nhượng Condotel cắt lỗ diễn ra phổ biến

Tương tự, trên thị trường cũng xuất hiện thông tin rao bán căn hộ Condotel tại một dự án ở Mũi Né với giá giảm từ 300 - 700 triệu đồng tùy từng căn.

Trong khi đó, theo khảo sát tại Nha Trang (Khánh Hòa), nhiều căn hộ Condotel trên đường Trần Phú, Nguyễn Thị Minh Khai, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Tất Thành,... đang được rao bán cắt lỗ với mức giá phổ biến từ 100 - 300 triệu đồng/căn. Thậm chí, cá biệt có những căn trên đường Lê Thánh Tôn chấp nhận cắt lỗ từ 400-500 triệu đồng/căn nhưng cũng chưa tìm được người mua.

Trên các đường Lý Thường Kiệt, Trường Sa, Võ Nguyên Giáp, Ngô Quyền… của TP. Đà Nẵng, nhiều chủ sở hữu loại hình sản phẩm bất động sản này đang rao bán cắt lỗ phổ biến từ 200 đến 300 triệu đồng/căn.

Nhà đầu tư không còn mặn mà với phân khúc này

Báo cáo thị trường bất động sản quý 1/2023 của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, trong quý này ghi nhận 20 dự án du lịch, nghỉ dưỡng được chào bán, 826 sản phẩm được đưa ra thị trường, chủ yếu đến từ các dự án ở Phú Quốc (Kiên Giang).

Nguồn cung quý 1 vừa qua sụt giảm mạnh hơn 80% so với cùng kỳ năm trước. Hàng loạt dự án phải đóng giỏ hàng, lùi hoạt động mở bán và đưa vào khai thác theo kế hoạch để chờ đợi, quan sát thêm trong bối cảnh thị trường gặp nhiều khó khăn.

Thị trường gần như vắng bóng các sản phẩm căn hộ du lịch, thanh khoản thị trường cũng ở mức rất thấp, tỷ lệ hấp thụ chỉ đạt khoảng 7%.

Bên cạnh đó, mặt bằng giá sơ cấp bất động sản nghỉ dưỡng được chủ đầu tư điều chỉnh tăng so với cuối năm ngoái, trở lại với mức giá chào bán vào quý I, quý III/2022. Đồng thời, nhiều chủ đầu tư vẫn tiếp tục áp dụng chính sách cam kết, chia sẻ lợi nhuận, hỗ trợ lãi suất để kích cầu thị trường.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Lý giải nguyên nhân gần đây việc rao bán cắt lỗ Condotel vẫn diễn ra rầm rộ dù các dự án đủ điều kiện sẽ được cấp sổ đỏ, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, do pháp lý của bất động sản nghỉ dưỡng trong thời gian qua bị trục trặc và còn nhiều vướng mắc. Vì vậy, nhà đầu tư cảm thấy không yên tâm và không còn mặn mà với phân khúc này.

Theo ông Đính, việc ban hành Nghị định 10 của Chính phủ vừa qua có ý nghĩa rất lớn trong việc tháo gỡ nút thắt về pháp lý cho phân khúc bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, cụ thể là với người mua Condotel, văn phòng lưu trú (Officetel) và biệt thự du lịch nghỉ dưỡng. Đồng thời, tạo niềm tin cho nhà đầu tư trở lại với phân khúc bất động sản vốn được đánh giá là rất có tiềm năng phát triển tại Việt Nam này. Qua đó góp phần đưa du lịch trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Tuy nhiên, Chủ tịch VARS cho rằng, để thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng có thể sớm hồi phục, sau khi ban hàng Nghị định 10, Chính phủ cần có những chỉ đạo để các địa phương khẩn trương phối hợp với chủ đầu tư triển khai quy định mới vào thực tế.

Bên cạnh đó, trong quá trình thực tế cấp sổ đỏ cho các sản phẩm này cần linh hoạt, tháo gỡ các vướng mắc về thủ tục hành chính để sớm có đủ tính pháp lý, giúp lưu thông vào thị trường, cũng như tạo thanh khoản cho nền kinh tế, giúp giảm nợ xấu.

Đưa ra dự báo về thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Đính cho rằng, thị trường này khó có thể "đảo chiều" và sẽ tiếp tục trầm lắng với mức thanh khoản trung bình. Diễn biến của thị trường phụ thuộc vào pháp lý, dòng tiền và sự tăng trưởng của ngành du lịch.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Nghịch lý: Nhiều địa phương số người đăng ký mua NOXH ít hơn lượng căn hộ hiện có

2 giờ trước

Khó khăn trong huy động vốn khiến nguồn cung bất động sản sụt giảm

2 giờ trước

Được rao bán 1 tỷ đồng/m2, nhà ven Hồ Tây có dễ thanh khoản?

2 giờ trước

Mô hình bất động sản chia nhỏ: Chưa có hành lang pháp lý để bảo vệ nhà đầu tư

2 giờ trước

TP. HCM mở rộng cung đường “tử thần” để xóa điểm đen ùn tắc, tai nạn giao thông

2 giờ trước