meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Rủi ro pháp lý bất động sản khi mua nhà trước Tết

Thứ năm, 04/01/2024-13:01
Trong bối cảnh thị trường bất động sản gặp khó khăn, nhiều người mong rằng có thể tậu được một căn nhà phù hợp với giá cả phải chăng. Thế nhưng, tiềm ẩn trong đó là nhiều nguy cơ và hệ lụy khó lường liên quan đến pháp lý bất động sản với người mua nhà có tâm lý vội vàng, ham rẻ.

Theo VnBusiness, các tin quảng cáo bán nhà vì vỡ nợ, giảm giá sốc hay bán gấp lại xuất hiện tràn lan vào mỗi mùa năm hết Tết đến. Trong một năm ngành bất động sản gặp khó khăn như năm 2023, nhiều người cho rằng nhiều nhà đầu sẵn sàng cắt lỗ, giảm giá bán để tìm cách thanh khoản.

Do đó, thị trường bất động sản cuối năm âm lịch 2023 dường như đang sôi động hơn khi mà nhu cầu tìm mua nhà ở của người dân vẫn rất cao, nhất là ở các đô thị dân cư đông đúc. Cùng với tâm lý mua nhà cho kịp đón năm mới, càng khiến người mua dễ mắc bẫy liên quan đến pháp lý bất động sản khi kẻ gian đánh vào lòng tham để trục lợi.

Thực hư giá nhà đất nội đô sụt giảm cuối năm

Các chuyên gia nhận định, tâm lý mua vội, nhất là khi thấy giá rẻ rất dễ khiến người mua mắc phải những rủi ro khó lường. Xét về pháp lý bất động sản, khách hàng có thể đối mặt với rủi ro như không sổ, giao dịch căn nhà chưa sổ, mua bán giấy tờ viết tay, chung sổ,... đang ở tín dụng đen hay chủ nhà đang đặt cọc cho 2-3 người.

Rủi ro thường thấy nhất là chủ nhà lấy sổ đỏ đi vay ở đơn vị tài chính (đều phải viết giấy bán nhà hay viết hợp đồng đặt cọc). Khách mua sẽ gặp nhiều rủi ro nếu môi giới không kiểm tra kỹ cho khách và đem lại những hệ lụy khó lường vì đa số các giá trị của bất động sản đều tiền tỷ.


Tâm lý mua vội rất dễ khiến người mua mắc phải những rủi ro khó lường
Tâm lý mua vội rất dễ khiến người mua mắc phải những rủi ro khó lường

Theo khẳng định của nhiều chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, không có chuyện nhà ở trong vùng nội đô giảm giá sốc cuối năm như nhiều người nghỉ. Nếu xét riêng ở Hà Nội với 4 quận nội đô và hiện nay là 12 quận nội thành, giá bất động sản trước nay dường như không chịu tác động nhiều bởi các xu thế thị trường giảm hay tăng. Lý do đơn giản khiến thị trường bất động sản sôi động trở lại vào trước thềm Tết là nhu cầu mua tăng cao vào dịp cuối năm.

Nội đô ở các thành phố đông đúc là nơi quỹ đất bị hạn chế, song dân số vẫn ngày càng gia tăng và điều quan trọng nhất, nhu cầu của người dân như để ở, kinh doanh, đầu tư, cho thuê… vẫn luôn có. Do đó, bất động sản nội đô dường như không bị biến động, có lúc chỉ tăng nhẹ song tăng đều, người mua nhà thổ cư cũng không lo bị lỗ và có nơi trú ẩn an toàn.

Tất nhiên, với một năm bất động sản khó khăn như năm 2023 thì không ngoại trừ trường hợp có nhiều chủ nhà hay nhà đầu tư đang phải hạ giá để thanh khoản. Qua đó, cân bằng tình hình tài chính đang có phần lao đao cho các kế hoạch ở năm 2024. Thế nhưng, con số này được cho là không có nhiều khi nhà đầu tư có thể tiếp cận được vốn ngân hàng với mức lãi suất ưu đãi dịp cuối năm.

Đối với nhà đầu tư đang chịu lãi suất lớn, có thể chuyển sang vay nhà băng khác với lãi suất ở mức thấp hơn. Chính những điều đó đã giúp giảm sức ép đáng kể cho nhà đầu tư. Đó cũng là lý do mà chủ nhà đất có thể xoay sở với khoản nợ thêm. Ngoài ra, thị trường địa ốc cũng đang có tín hiệu phục hồi. Bởi vậy, họ kỳ vọng giá sẽ nhanh chóng tăng để thoát hàng thay vì chấp nhận buộc phải cắt lỗ.


Không có chuyện nhà ở trong vùng nội đô giảm giá sốc cuối năm
Không có chuyện nhà ở trong vùng nội đô giảm giá sốc cuối năm

Một môi giới bất động sản tại Hà Nội chia sẻ rằng khả năng chốt bán nhà đất trong quý IV/2023 đã tăng cao hơn rất nhiều dù việc giá vẫn đi ngang. Đáng chú ý là so với hồi đầu năm 2023 khi mà đa số không có giao dịch nào.

Số liệu cho thấy mảng bất động sản thổ cư, nhất là phân khúc nhà riêng Hà Nội vẫn tiếp tục chứng kiến tăng trưởng trên thị trường mua bán. Nhà riêng theo đó nằm ở các ngõ thuộc các quận nội thành thủ đô ghi nhận giá bán và mức độ quan tâm tăng từ 2-9% so với quý II/2023.

Giá bán nhà riêng quận Tây Hồ thuộc hàng tăng mạnh nhất là 9%. Trong khi, nhà riêng ở các quận còn lại là Hà Đông, Đống Đa, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng ghi nhận mức tăng giá từ 4-8%. Ngoài giá rao bán tăng mà mức độ quan tâm với phân khúc nhà riêng Hà Nội cũng tăng trung bình từ 2-3% so với quý II/2023.

Mua nhà ở trước hay sau Tết

Cuối năm nhìn chung vẫn là thời điểm đáng để người dân có nhu cầu mua nhà suy nghĩ về việc xuống tiền mua. Đó là vì trước thềm Tết sẽ có nhiều ưu đãi được các chủ đầu tung ra vào dịp cuối năm. Bên cạnh đó là triển khai nhiều chính sách, chương trình hấp dẫn nhằm tạo sức hút.

Bên cạnh đó, như đã đề cập, nhiều chủ nhà đất có thiện chí, sẵn sàng hạ giá cho người mua để sớm thanh khoản. Đáng chú ý, khi thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn thì việc chủ nhà đất phải gánh lỗ cả năm và tìm kiếm giải pháp cân bằng tài chính trước thềm năm mới là khá nhiều. Thế nhưng, người mua vẫn cần tìm hiểu về pháp lý bất động sản, thủ tục sang nhượng một cách kỹ càng… nếu như không muốn lâm vào hoàn cảnh tiền mất, tật mang.

Bên cạnh đó, cuối năm cũng là lúc mà các nhà băng tung ra nhiều khuyến mãi hấp dẫn nhằm kích cầu tiêu dùng và phân khúc bất động sản thổ cư và không phải là một ngoại lệ. Các điều kiện để làm thủ tục cho vay mua nhà của nhà băng cũng có nhiều điểm hỗ trợ tốt hơn.


Mua nhà ở trước hay sau Tết?
Mua nhà ở trước hay sau Tết?

Các chuyên gia tài chính khuyên rằng người mua khi vay vốn mua nhà cần chú ý quan tâm tới các yếu tố là lãi vay và điều kiện của gói vay. Trong đó, sự ổn định trong thu nhập của người mua là vô cùng quan trọng. Người mua nhà cần xem xét tính toán kỹ càng về số tiền mà họ phải trả mỗi tháng cho ngân hàng. Con số tối đa thường là 30% tổng thu nhập hay tối đa 70% tiền tiết kiệm được hàng tháng là mức an toàn mà người mua nên xem xét.

Thế nhưng, việc mua nhà sau Tết cũng đem tới những lợi ích nhất định với người mua. Người mua khi đó sẽ có thêm thời gian để sắp xếp tài chính và thoải mái lựa chọn căn nhà sao cho ưng ý. Bên cạnh đó, người mua cũng không bị tâm lý gấp gáp hay làm tác động đến các quyết định của mình.

Về cơ bản, mua nhà sau Tết hay trước Tết đều có những ưu nhược điểm nhất định với người mua. Một điều quan trọng mà người mua nhà ở nên chú ý và phải tìm hiểu kỹ càng về thủ tục pháp lý bất động sản mà mình định sở hữu, không nên rơi vào tình cảnh vội vã, thiếu hiểu biết mà tạo cơ hội cho kẻ gian trục lợi.

Meeyland luôn cập nhật những tin tức mới nhất liên quan đến bất động sản. Hãy theo dõi chúng tôi để nắm bắt được những thông tin nóng hổi nhất.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phòng master là gì? Quy chuẩn thiết kế dành cho phòng master

Cục Thuế TP. HCM kiến nghị sớm ban hành bảng giá đất

Người dân tại các điểm "nóng" đấu giá: Khó tiếp cận đất đai ở chính nơi chôn rau cắt rốn

Phòng dorm là gì? Kinh nghiệm chọn phòng dorm bạn cần biết

Dự án “trên giấy” vẫn chiếm tỷ lệ áp đảo trong thực hiện đề án 1 triệu căn NOXH

Đề xuất đấu giá nhà tái định cư ở Hà Nội: Bài học từ TP. HCM

Penthouses là gì? Những tiêu chuẩn đẳng cấp của penthouse

Vì sao Thanh Oai bất ngờ dừng đấu giá đất?

Tin mới cập nhật

Giá nhà tăng cao kéo giảm tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ

1 ngày trước

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

1 ngày trước

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

1 ngày trước

Người dân tại các điểm "nóng" đấu giá: Khó tiếp cận đất đai ở chính nơi chôn rau cắt rốn

1 ngày trước

Phòng master là gì? Quy chuẩn thiết kế dành cho phòng master

1 ngày trước