meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bất động sản Việt Nam đóng băng: Tại sao vẫn không thể "bắt đáy" chung cư?

Chủ nhật, 31/12/2023-19:12
Hiện tại thị trường bất động sản Việt Nam vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên nhu cầu sở hữu nhà ở của người dân vẫn còn rất lớn khiến giá nhà tăng liên tục trong thời gian qua, nhất là đối với phân khúc căn hộ.

Theo Vnbusiness, nhiều hộ gia đình hi vọng rằng có thể sớm bắt đáy mua căn hộ giá rẻ trong bối cảnh thị trường bất động sản đang được cho là ở thời kỳ đóng băng. Thế nhưng, trái ngược với kỳ vọng đó, nhu cầu mua nhà ở quá cao tại khu đô thị đông dân cư như thành phố Hồ Chí Minh hay Hà Nội lại khiến giá bất động sản phân khúc căn hộ và chung cư tiếp tục neo cao mặc dù thị trường bất động sản Việt Nam đang rơi vào thời điểm khó khăn.

Giá chung cư vẫn tăng

Chị M cho biết vừa bán một căn hộ tại quận Hoàng Mai, Hà Nội và vẫn lãi được tới 50% giá trị so với thời điểm mua ban đầu dù đã mua được 5 năm và đó không phải dự án chung cư cao cấp.


Nhu cầu mua nhà ở quá cao tại khu đô thị đông dân cư khiến giá bất động sản phân khúc căn hộ và chung cư tiếp tục neo cao 
Nhu cầu mua nhà ở quá cao tại khu đô thị đông dân cư khiến giá bất động sản phân khúc căn hộ và chung cư tiếp tục neo cao 

Chị cho biết lúc đầu phải bỏ ra 2 tỷ đồng để mua căn hộ có diện tích 65 m2và hai phòng ngủ này. Tuy nhiên do không còn có nhu cầu ở đó nên cho thuê với giá 10 triệu đồng/ tháng. Vừa qua, có người đến hỏi mua với giá hời nên chị quyết định bán luôn.

Chị cũng chia sẻ rằng cảm thấy khá bất ngờ khi thu về 3 tỷ 100 triệu đồng. Bởi lẽ dự án chung cư này không phải là phân khúc cao cấp và cũng không nằm ở vị trí đắc địa.

Khảo sát cho thấy giá nhà ở tại thành phố Hà Nội đang tăng mạnh trong một năm qua. Cụ thể giá mở bán các căn hộ cao cấp tại khu vực như Nam Từ Liêm lên tới 60 triệu đồng/m². Mặt khác ở các quận trung tâm hơn là Hoàn Kiếm, Cầu Giấy hay Thanh Xuân ghi nhận mức giá lên tới 120 triệu đồng/m2. Do đó mới xảy ra nhiều tình cảnh về việc người dân phải chi từ 5 đến 7 tỷ đồng để sở hữu một căn nhà trong bối cảnh thị trường bất động sản Việt Nam đóng băng như hiện nay.

Mặt khác, tại khu vực thành phố Hồ Chí Minh cũng không khả quan hơn là mấy. Báo cáo từ Bộ xây dựng cho thấy trong quý 3, giá bán sơ cấp căn hộ tại thành phố Hồ Chí Minh là hơn 60 triệu đồng/m². Công ty Cổ phần DKRA Group cho biết giá chung cư thành phố Hồ Chí Minh trong tháng 10 năm nay cao nhất đạt 313 triệu đồng/ m2 và thấp nhất gần 48 triệu đồng/m2. Theo đó, một chung cư với diện tích 60 đến 70m2 sẽ ghi nhận giá bán từ 3,6 đến 4,2 tỷ đồng và thấp nhất cũng là 3 tỷ đồng mỗi căn chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng.


Xảy ra nhiều tình cảnh về việc người dân phải chi từ 5 đến 7 tỷ đồng để sở hữu một căn nhà trong bối cảnh thị trường bất động sản đóng băng
Xảy ra nhiều tình cảnh về việc người dân phải chi từ 5 đến 7 tỷ đồng để sở hữu một căn nhà trong bối cảnh thị trường bất động sản đóng băng

Theo Savills Việt Nam đưa ra số liệu, giá chung cư 5 năm qua tăng đến 77% và liên tục tăng trong 19 quý. Giá bán một căn chung cư hiện tại đã đắt gần gấp 2 lần so với thời điểm đầu năm 2019. Giá trung bình nếu tính theo diện tích thông thường 60m2 căn 2 phòng ngủ thì đều trên 3,5 tỷ đồng.

Xu hướng mới trong xây chung cư?

Khảo sát mới nhất của Viện nghiên cứu Dat Xanh Services (DXS – PERI) về chung cư - loại hình bất động sản nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng thời gian tới chỉ ra rằng chung cư là phân khúc được lựa chọn với 73%, còn 10% lựa chọn đất nền, 15% lựa chọn nhà thấp tầng và 2% câu trả lời chọn bất động sản nghỉ dưỡng.

Theo đó, có thể nhận thấy dễ dàng người dân đang có sự lựa chọn dịch chuyển lớn về nhu cầu mua động sản có giá vừa tầm và giá trị sử dụng lớn. Bên cạnh đó vì giá bất động sản Việt Nam có xu hướng tăng cao trong thời gian qua nên nhiều người thận trọng trong việc mua nhà mặt đất vì sợ bị ảo giá.

Trong khi, số liệu của Dat Xanh Services chỉ ra rằng có đến 82% người có nhu cầu mua nhà chọn phân khúc chung cư giá từ 2,5 đến 3 tỷ đồng. Thế nhưng, trong thời gian qua việc giảm bất động sản phân khúc căn hộ chung cư liên tục thiết lập đỉnh mới sẽ khiến các nhà đầu tư phải thay đổi hướng đi trong việc xây dựng các dự án bất động sản.

Trong đó, không thể ngoại trừ khả năng sẽ có nhiều hơn các dạng chung cư với những căn hộ diện tích nhỏ trong tương lai phù hợp với khả năng tài chính của người dân có nhu cầu mua nhà để ở. Thế nhưng việc giảm diện tích cũng để lại những rủi ro tiềm tàng không chỉ với doanh nghiệp mà còn cả với những cư dân sinh sống ở nơi đó.


Người dân đang có sự lựa chọn dịch chuyển lớn về nhu cầu mua động sản có giá vừa tầm và giá trị sử dụng lớn
Người dân đang có sự lựa chọn dịch chuyển lớn về nhu cầu mua động sản có giá vừa tầm và giá trị sử dụng lớn

Theo nhận định từ các chuyên gia bất động sản Việt Nam, việc cắt bớt diện tích căn hộ chung cư chưa thể đảm bảo việc mang đến nhiều hiệu quả về việc giảm giá thành, thậm chí có thể lợi bất cập hại đối với cả doanh nghiệp đầu tư và người mua nhà.

Cụ thể việc diện tích giảm sẽ khiến một sàn chung cư có thế chứa nhiều căn hộ hơn. Qua đó dù giá giảm nhưng các chi phí cho nhà đầu tư lại tăng lên đáng kể. Chẳng hạn như chi phí bảo trì, bảo dưỡng, quản lý bị tăng, thủ tục phức tạp và kéo dài cùng với nhiều loại tiền không tên khác.

Mặt khác việc tập trung nhiều cư dân trong cùng một khu vực sẽ khiến người dân sinh sống gặp những bất cập về an ninh trật tự. Trong khi, đó còn là vấn đề gây khó khăn trong việc an toàn cứu hộ nếu không may xảy ra tình huống nguy hiểm.

Theo dõi thêm các bài viết trên trang Meeyland để cập nhật tin tức mới nhất về thị trường bất động sản!

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà vườn là gì? Lý do nhà vườn được ưa chuộng hiện nay

Đất DTT là gì? Nguyên tắc quy hoạch, quản lý và sử dụng đất DTT

Chung cư mini là gì? Điều kiện xây dựng chung cư mini cần biết

Đất BCS là gì? Quy định chung về việc sử dụng đất BCS?

Shophouse là gì? Đánh giá shophouse có nên đầu tư không?

Dual key là gì? Các đặc điểm nổi bật của căn hộ dual key

Tháo gỡ tình trạng "vừa thiếu, vừa ế" NOXH: Đề xuất sử dụng mặt bằng quy hoạch đất ở làm dự án để giải quyết nguồn cung

Thị trường nhà đất đã xuất hiện trở lại căn hộ giá rẻ

Tin mới cập nhật

TP. HCM: Đã có phương án “giải cứu” gần 9.000 hồ sơ đất đai “ách tắc”

17 giờ trước

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

17 giờ trước

Người dân khu 'biệt thự triệu đô' vội vã dọn dẹp, khắc phục mưa lũ

17 giờ trước

Làn sóng trả mặt cho thuê: Không hoàn toàn đến từ xu hướng mua sắm online

17 giờ trước

Tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập: Hết cảnh một dự án cả chục năm chưa xong?

17 giờ trước