meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Quy trình sản xuất gạch bông theo tiêu chuẩn từ A-Z

Thứ ba, 07/06/2022-15:06
Gạch bông đã quá quen thuộc với nhiều thế hệ người Việt Nam, bởi vẻ đẹp giản dị và hài hoà của chúng. Để làm ra những viên gạch bông thành phẩm, người thợ làm gạch phải bỏ biết bao công sức, tâm huyết. Bởi quy trình sản xuất gạch bông hoàn toàn làm bằng thủ công.

1. Gạch bông là gì?

Gạch bông hay còn gọi với một cái tên khác là gạch hoa, là loại vật liệu xây dựng dùng để chỉ loại gạch ốp lát có hoa văn trang trí hài hoà, bắt mắt. Nó được làm hoàn toàn bằng thủ công với nguyên liệu chính đó là xi măng bột màu qua bàn tay khéo léo của người thợ lành nghề và cùng sự trợ giúp của máy ép thuỷ lực. Vì vậy chúng là một loại vật liệu thân thiện với môi trường.


Gạch bông là gì?
Gạch bông là gì?

Gạch bông được đánh giá là một loại vật liệu giàu tính thẩm mỹ, đa dạng về kiểu cách và có độ bền cao. Ban đầu nó  xuất hiện ở Catalonia những năm 1850 và đã được sử dụng rộng rãi tại châu  u và châu Mỹ, được du nhập vào Việt Nam vào cuối thế kỷ XIX là thời kỳ Pháp đô hộ Việt Nam.

Trong thời kỳ này nước ta chịu ảnh hưởng sâu sắc của phong cách và kiến trúc pháp vậy nên gạch bông thời kỳ này được sử dụng và phổ biến rộng rãi và nó được ốp cho mọi công trình cần độ thẩm mỹ. Đến nỗi người ta đã phải ví nó là nữ hoàng của gạch trang trí.

Tuy nhiên ngày nay cùng với sự ra đời của nhiều loại vật liệu mới, có nhiều loại vật liệu có thể thay thế nó làm cho phạm vi ứng dụng của gạch đã bị thu hẹp lại, nhưng về mặt trang trí thì gạch vẫn duy trì được vị thế của mình góp phần tạo nên những không gian riêng vô cùng độc đáo, điển hình như các quán cà phê và ở các nhà hàng hiện nay.

2. Quy trình sản xuất gạch bông

Để có được những viên gạch bông thành phẩm, những người góp phần tạo ra nó đã bỏ biết bao công sức ,và tâm huyết vào đó. Bởi quá trình sản xuất gạch bông hoàn toàn được làm bằng thủ công. Sự khéo léo, lành nghề và khả năng sáng tạo là những điều cốt yếu tạo ra những viên gạch bông trang trí độc đáo và được ưa chuộng trong suốt hàng trăm năm qua.

Nguyên liệu để sản xuất gạch bông bao gồm:

+ Xi măng

+ Cát tự nhiên

+ Bột đá Marble

+ Các sắc tố khoáng chất tự nhiên

+ Nước

Ngoài ra cần có thêm sự hỗ trợ của khuôn ép và cuối cùng đó là chiếc máy ép thuỷ lực của người thợ làm gạch. Các công đoạn cần có cho quá trình sản xuất gạch bông được liệt kê cụ thể dưới đây:

Bước 1: Chuẩn bị khuôn mẫu hoa văn


Chuẩn bị khuôn mẫu hoa văn
Chuẩn bị khuôn mẫu hoa văn

Để tạo ra một viên gạch hoa văn theo như mong muốn của khách hàng thì trước hết việc thiết kế ra chiếc khuôn mẫu hoa văn là vô cùng quan trọng. Khuôn mẫu hoa văn này đặt vào trong một chiếc khuôn bằng thép có kích thước tương đương với kích thước của viên gạch.

Các mẫu hoa văn đã được các nhà thiết kế vẽ ra giấy trước, sau đó sẽ dùng các lá đồng uốn thành những phần hoa văn nhỏ sao cho chúng có hình dạng và kích thước giống với những mẫu hoa văn đã thiết kế. Tiếp đó các nhà thiết kế sẽ hàn các hoa văn đó lại cố định để tạo một chiếc khuôn mẫu hoa văn đúng như mong muốn của khách hàng.

Bước 2: Đổ màu tạo lớp đầu tiên cho viên gạch bông

Bột màu được người thợ pha trộn với nước theo một tiêu chuẩn nhất định trước khi đem đi sản xuất gạch bông.


Đổ màu tạo lớp đầu tiên cho viên gạch bông
Đổ màu tạo lớp đầu tiên cho viên gạch bông

Sau khi định hình được sản phẩm đầu ra, khuôn mẫu hoa văn được đặt vào khuôn ép, sau đó những người thợ sẽ bắt đầu công việc đầu tiên của mình đó là đổ màu vào khuôn để tạo thành lớp màu ban đầu. Có các trường hợp thiết kế được yêu cầu rằng việc chuẩn bị màu sắc được đổ xuống cần phải được tiến hàng chậm rãi từng giọt một.

Bước 3: Làm những lớp tiếp theo

Khi lớp đầu đã hoàn thiện khuôn mẫu hoa văn sẽ được lấy ra để lại lớp màu đã được định hình trước ở trong khuôn ép. Ngay sau đó, để tạo lớp thứ 2 người thợ phủ lên trên lớp màu một lớp mỏng hỗn hợp cát và xi măng mịn nhằm để củng cố sự vững chắc cho lớp thứ nhất.

Để viên gạch bông đạt độ dày như mong muốn, người thợ sẽ đổ tiếp vào khuôn một lớp hỗn hợp gồm cát và xi măng trước khi cho tất cả vào máy ép thủy lực. Phần nước từ bột màu sẽ thấm ngược lên xi măng tạo nên một lớp keo xi măng.

Bước 4: Nén bằng máy thủy lực


Nén bằng máy thủy lực
Nén bằng máy thủy lực

Các hỗn hợp làm gạch bông sau khi đã hoàn thiện trong khuôn ép, sẽ được đưa vào máy ép thuỷ lực để ép.

Hỗn hợp làm gạch sau khi được điền đầy khuôn sẽ được mang vào máy ép thuỷ lực để nén lại với một áp suất cao đã được tính toán trước để đạt được độ bền và kích thước theo mong muốn.

Một viên gạch rắn chắc có độ bền khá cao và chịu được các tác động lớn của môi trường được tạo ra sau khi hỗn hợp được máy ép thuỷ lực nén lại với áp suất cao.

Bước 5: Xử lý sản phẩm

Gạch bông sau khi đã hoàn thiện sẽ được đem đi ngâm nước và phơi khô trong thời gian nhất định.


Gạch bông được phơi khô
Gạch bông được phơi khô

Để có được những viên gạch bông bóng đẹp như mọi người mua trên thị trường gạch sẽ cần phải trải qua một số công đoạn xử lý hậu kỳ như sau:

+ Ngâm nước để tạo độ ẩm cần thiết cho gạch và sau đó được phơi khô trong một khoảng thời gian nhất định.

+ Đánh bóng bề mặt để cho gạch có được một vẻ đẹp sáng bóng, sang trọng.

+ Phủ chất bảo vệ lên bề mặt gạch nhằm để tăng độ bền và giúp nó bảo vệ được các tác nhân có hại khác.

Tiếp theo, gạch được lưu trữ trong khoảng vài tuần để cho phép xi măng khô và cứng lại. Sau đó gạch sẽ được đem đi kiểm tra lại một số chỉ tiêu và được mang bán ra thị trường.

3. Những điều cần lưu ý khi lựa chọn gạch bông trang trí

Gạch bông không chỉ đem đến nét đẹp mộc mạc, giản dị mà nó còn hoàn toàn có thể mang đến nét đẹp hiện đại cho ngôi nhà. Nếu nhà bạn có không gian nhỏ, nên sử dụng tường gạch với gam màu nhẹ không gian nhà bạn sẽ cảm giác rộng và sâu hơn. Khi gạch xuất hiện trong các căn bếp, không gian tăm tối cũng trở nên tươi sáng hơn với gạch bông. Khi gạch bông có màu sắc sáng kết hợp với đồ nội thất màu tối cũng có thể tạo nên hiệu ứng đặc biệt.


Lưu ý khi lựa chọn gạch bông trang trí
Lưu ý khi lựa chọn gạch bông trang trí

Dưới đây là một số lưu ý khi lựa chọn gạch bông để trang trí cho ngôi nhà của bạn:

Kích thước gạch bông 

Gạch bông hiện có rất nhiều loại với nhiều kích thước khác nhau. Đối với gạch bông lát nền thường là hình vuông có kích thước 20×20, 45×45, 75×75. Còn đối với mẫu gạch bông ốp tường thường sử dụng các loại gạch hình chữ nhật với kích thước 25×75, 35×60…

Dù sử dụng gạch để ốp tường hay là lát nền thì hình dáng và kích thước đều ảnh hưởng rất nhiều. Với những nền nhà nhỏ hơn 4m thì bạn nên chọn các mẫu gạch bông có kích thước tương ứng là 30×30 kết hợp với các lát xéo để mang lại cho không gian cảm giác rộng hơn. Còn với nền nhà lớn hơn 4m thì bạn nên chọn những viên gạch có kích thước lớn như 45×45, 75×75…

Chọn gạch bông phù hợp

Loại gạch bông được dùng để ốp tường thường được chú trọng hơn về họa tiết trang trí đặc sắc cùng với màu sắc trang nhã với gạch viên và gạch điểm. Thường thì gạch viên và gạch điểm sẽ có họa tiết nền tương đồng với gạch tường trong cùng một bộ.

Gạch nền thường đơn giản và đậm màu hơn so với gạch tường trong cùng một bộ. Gạch bông lát nền cũng cần có gạch viền góc và gạch viền cạnh cho nền.

Các nhà sản xuất thường đưa ra công thức sản xuất gạch bông phù hợp với chức năng sử dụng cho mỗi loại gạch. Gạch để ốp tường thì thường có độ rỗng xốp để nhẹ hơn, chức năng hút nước cao hơn để bám dính tốt khi ốp.
 
Với gạch nền cần có kết cấu đặc, chắc chắn để đảm bảo được độ cứng khi phải chịu các tác động của những áp lực lớn trong quá trình sử dụng. Để phân biệt chất lượng gạch bông bằng mắt thường, bạn đổ một ít nước lên mặt sau của viên gạch bông, nếu nó hút nước nhanh là gạch để ốp tường, còn nếu hút nước chậm thì là để lát nền.

Chọn loại gạch có bề mặt có khả năng bám dính tốt và có độ ma sát cao để sử dụng gạch ở những khu vực dễ ẩm ướt như sàn nhà phòng vệ sinh, nhà bếp, sân thượng, ban công… sẽ không bị trơn trượt. Còn những loại gạch có bề mặt nhẵn thì nên dùng để ốp tường bếp, tường phòng vệ sinh,… để thuận tiện cho việc lau chùi, vệ sinh.

Lời kết

Sử dụng gạch bông như một loại chất liệu chống nóng chính là sự lựa chọn được đặt lên hàng đầu, bởi vì nó giúp điều hòa không khí vào bên trong ngôi nhà và đồng thời cũng giúp khắc phục các vấn đề khác về môi trường một cách hiệu quả. Ngoài ra gạch bông còn giúp tạo mặt đứng của ngôi nhà, giúp xử lý và giải quyết những vấn đề chống nắng giảm bụi, ô nhiễm từ môi trường bên ngoài. Thật tuyệt vời nếu ngôi nhà bạn được xây ở hướng Tây mà còn sử dụng gạch bông, lợi ích của nó sẽ được phát huy rất triệt để.

Hy vọng với những chia sẻ ở trên các bạn đã làm các bạn hiểu được quy trình sản xuất gạch bông cũng như các lưu ý khi lựa chọn gạch bông.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

14 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

14 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

14 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

14 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

14 giờ trước