meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Phân biệt các loại gạch bóng kiếng như thế nào?

Thứ hai, 18/07/2022-22:07
Mặc dù là dòng gạch xuất xuất hiện muộn trên thị trường và có giá thành cao hơn những loại gạch khác, nhưng dòng sản phẩm gạch bóng kiếng đang nhận được sự ưa chuộng của người tiêu dùng, bởi chất liệu bền bỉ với thời gian và vẻ đẹp phù hợp với các kiến trúc hiện đại. Tuy nhiên, để lựa chọn được loại gạch bóng kiếng phù hợp không phải là điều đơn giản.  

Gạch bóng kiếng là gì?


Cách phân biệt các loại gạch bóng kiếng
Cách phân biệt các loại gạch bóng kiếng

Gạch bóng kiếng (kính) hay còn gọi là gạch Porcelain, loại gạch có tính chịu lực cao, kích thước đa dạng, chống trầy xước, chống thấm, độ sáng bóng cao, bề mặt của gạch được mài bóng rất đẹp... Tuy nhiên bạn cần biết phân biệt các loại gạch bóng kiếng để có thể lựa chọn sử dụng cho phù hợp. 

Gạch ốp lát trên thị trường vật liệu xây dựng hiện có chủng loại rất đa dạng, gạch bóng kiếng là một trong các dòng gạch được nhiều người lựa chọn, mang lại không gian lộng lẫy, sang trọng hơn.

Phân loại gạch bóng kiếng


Gạch bóng kiếng được phân thành 3 loại
Gạch bóng kiếng được phân thành 3 loại

Gạch bóng kiếng được chia làm 3 loại: gạch bóng kiếng toàn phần, gạch bóng kiếng một da và gạch bóng kiếng hai da.

Gạch bóng kiếng toàn phần là dòng sản phẩm cao cấp nhất ở trong các phân khúc gạch bóng kiếng và cũng được người tiêu dùng ưa chuộng nhất. Toàn bộ viên gạch được nén, ép từ bột đá nên rất nặng và chắc và giữ một màu đồng nhất xuyên suốt viên gạch. Gạch bóng kiếng toàn phần có bề mặt bóng, có cảm giác mịn khi chạm tay vào bề mặt sản phẩm. Có tuổi thọ và độ bền cao, gạch bóng kiếng toàn phần thích hợp với các công trình lớn, hiện đại.

Gạch bóng kiếng một da là gạch lát nền chỉ có một lớp trên bề mặt, độ bóng nhẹ, có các đường vân rõ nét. Bề mặt khi tiếp xúc vào sẽ hơi sần, không được mịn như gạch bóng kiếng toàn phần. Đây là loại gạch rẻ nhất của gạch bóng kiếng, và nên lựa chọn để sử dụng tại những khu vực có lưu lượng đi lại thấp như: phòng ngủ, phòng tắm…

Gạch bóng kiếng hai da là loại có một lớp lõi cùng một lớp men được phủ sâu bên dưới, đặc điểm này chúng ta có thể dễ dàng quan sát được ở cạnh bên của gạch, có bề mặt bóng hơn, cứng hơn và có độ bền cao hơn. 

Gạch bóng kiếng hai da có mức giá cao hơn gạch bóng kiếng một da nhưng bù lại cho chất lượng tốt hơn và tuổi thọ cao hơn, thường được sử dụng trong các công trình có quy mô rộng lớn, sang trọng như  biệt thự, nhà hàng, khách sạn…

Ưu điểm của gạch bóng kiếng

Gạch bóng kiếng có nhiều ưu điểm nổi bật, chính những ưu điểm đó nên gạch bóng kiếng được ưa chuộng sử dụng. Những điểm nổi bật của gạch bóng kiếng được bao gồm:

Khả năng chịu lực ở mức độ cao, chống trầy xước tốt: Gạch bóng kiếng được sản xuất nhờ công nghệ rung và nén, bề mặt bóng kiếng được sản xuất bởi công nghệ mài bóng nên có khả năng chịu lực và chống trầy xước cao. Nhờ điều này nên các sản phẩm gạch bóng kiếng có thể sử dụng trong nhiều không gian khác nhau.

Đa dạng mẫu mã, phong cách: Sản phẩm gạch bóng kiếng được sản xuất với nhiều kiểu dáng, màu sắc, hoa văn khác nhau, đồng thời được thiết kế theo nhiều phong cách khác nhau. Nên bạn có thể thoải mái lựa chọn được phong cách thích hợp với diện tích không gian.

Độ bóng cao: Gạch bóng kiếng được mài bóng nên qua một thời gian sử dụng, nước bóng sẽ không bị xuống cấp mà ngược lại sẽ ngày càng bóng hơn. Bởi thế nên khi sử dụng gạch bóng kiếng, bạn sẽ không cần phải lo lắng về tính thẩm mỹ cho không gian.

Chống thấm tốt: Gạch bóng kính được sản xuất với cách nén bột đá chắc chắn, không có lỗ hổng trong các cấu tạo của gạch nên phân tử nước không thể đi qua. Nhờ vậy, gạch bóng kiếng có thể sử dụng để ốp tường trong nhà tắm, khu vực thường xuyên tiếp xúc với nước mà không phải sợ gạch bị bay màu, xuống cấp. Đồng thời, bề mặt gạch chống trơn trượt cao giúp bạn có thể sử dụng trong nhiều không gian, cả không gian có người già và trẻ nhỏ mà không phải lo lắng về sự an toàn.


Gạch bóng kiếng có nhiều mầu mã và kích thước
Gạch bóng kiếng có nhiều mầu mã và kích thước

Nhược điểm của gạch bóng kiếng

Dù có nhiều ưu điểm, song gạch bóng kiếng không phải là không có những nhược điểm. Dù cho là những nhược điểm này cũng không phải là vấn đề lớn, nhưng dù sao thì bạn cũng cần nắm được những nhược điểm này để tránh ảnh hưởng đến kiến trúc ngôi nhà bạn.

Về mẫu mã, màu sắc: Gạch bóng kiếng có rất nhiều màu sắc, tuy nhiên, màu sắc giữa các lô của gạch có sự khác nhau chỉ khoảng 10 - 20%.

Bởi thế, nếu bạn sử dụng gạch bóng kiếng cho không gian của mình thì tốt nhất bạn nên mua dư ra một thùng đề phòng các sự cố để không cần phải sử dụng sản phẩm của lô khác.

Dễ vỡ góc, nứt cạnh: Điều này dễ xảy ra trong quá trình vận chuyển hay thi công, vì vậy bạn cũng cần chú ý vận chuyển thật cẩn thận để không gặp tình huống này.

Tính chất của gạch bóng kiếng

Để tạo thành gạch bóng kiếng là cả một quy trình khá khó khăn và phức tạp.

Đó là quá trình nghiền mịn, pha màu, sấy thành bột,  sau đó tạo hình trên máy ép và ép cùng với chất phụ gia tạo màu, keo kết dính.

Màu sắc được trộn từ nguyên liệu nên sẽ không bị bay màu cũng như đồng nhất từ đáy đến bề mặt của gạch.

Độ dày của gạch là vừa phải cùng với độ cứng cao, độ hút nước thấp, khả năng chống trầy xước rất tốt, chống bám bẩn tuyệt vời.

Nhờ các tính chất này mà gạch hạn chế được những tình trạng ngấm nước từ dưới đáy lên, việc vệ sinh cũng đơn giản hơn.

Hướng dẫn cách lựa chọn gạch bóng kiếng phù hợp và hiệu quả


Chọn gạch bóng kiếng dựa trên tính chất của công trình
Chọn gạch bóng kiếng dựa trên tính chất của công trình

Cách chọn gạch bóng kiếng chủ yếu dựa vào các ưu nhược điểm và tính chất, giá thành mỗi loại gạch bóng kiếng khác nhau. Sau đây là một số lời khuyên khi lựa chọn gạch bóng kiếng:

Thứ nhất, lựa chọn gạch bóng kiếng dựa trên tính chất công trình và điều kiện khách hàng:

- Nếu có điều kiện kinh tế tốt và dùng để sử dụng cho những công trình sang trọng, cao cấp thì nên lựa chọn gạch bóng kiếng toàn phần.  

- Nếu khả năng tài chính hạn hẹp và đối với những công trình nhà ở bình thường như nhà phố hay nhà cấp 4 hiện đại thì nên sử dụng gạch 2 da, vì gạch 2 da có bề mặt bóng hơn, vân đẹp hơn, cũng như cứng và độ bền cao hơn. Độ mài mòn, độ phai màu , và khả năng chống trầy tốt hơn, do đó tuổi thọ gạch 2 da cũng sẽ kéo dài hơn.  Độ chênh lệch giá cũng không nhiều (khoảng 20.000/m2).  

- Vậy gạch 1 da nên sử dụng trong điều kiện nào? 

+ Những khách hàng muốn nhanh chóng thu lại vốn đã đầu tư, những mặt bằng không đòi hỏi về tính thẩm mỹ cao như: xây hay sửa phòng trọ, phòng cho thuê, xây hay sửa nhà cho thuê, quán cơm bình dân, bãi giữ xe…

+ Các hộ gia đình có thu nhập thấp, các khách hàng đang cần sửa sang lại các căn hộ chung cư cũ để cho thuê  hoặc bán lại…

Tóm lại, muốn đầu tư chi phí thấp mà chất lượng chấp nhận được thì gạch 1 da là lựa chọn phù hợp nhất.

Thứ hai, cách chọn gạch bóng kiếng dựa theo màu nội thất ngôi nhà

- Màu sắc gạch không xung khắc với mệnh của gia chủ

- Màu của gạch bóng kiếng phải phù hợp với màu sơn của nội thất, thường thì sẽ sử dụng gạch có màu vàng hoặc màu trắng, màu xanh cẩm thạch…hoặc một số có gam trầm khác như màu xám… 

- Có thể lựa chọn gạch trơn hoặc kiểu mạng nhện, kiểu vân gỗ của gạch bóng kiếng hai da.

Thứ ba, cách lựa chọn gạch bóng kiếng dựa vào kích thước gạch và kích thước nhà

- Nếu nhà có chiều rộng trên 6m thì nên dùng kích cỡ 80x80 vì lúc đó số lượng ren sẽ ít đi, nhà cảm giác rộng và sang hơn.

- Từ 4.5 đến 6m vẫn có thể dùng gạch 80x80 nhưng cần tham khảo ý kiến của kiến trúc sư.

- Dưới 4.5m thì nên dùng loại 60x60 vì phân bố ren sẽ hợp lý hơn.

- Yếu tố thứ khác cần được cân nhắc là chi phí, mẫu mã. Gạch 80x80 giá cao hơn gạch 60x60 khoảng từ 30.000/m2 tuỳ mẫu, một số mẫu cũng hay bị tình trạng khan hàng.  

Những điều cần lưu ý khi mua gạch bóng kiếng  

Phân biệt các loại gạch bóng kiếng như thế nào? - ảnh 5

- Nếu muốn lát gạch bóng kiếng toàn phần mà điều kiện kinh tế hạn hẹp thì có thể chỉ mua một khối lượng nhỏ để lát trong khoảng không gian quan trọng trong nhà, như phòng khách.

- Nhược điểm lớn nhất của gạch bóng kiếng là màu gạch theo từng lô không đồng nhất. Cho nên khi mua cố gắng mua đủ hoặc mua dư 1 chút, phòng trường hợp về sau thiếu vài viên đi mua thì có thể màu sắc đã khác. 

- Nhược điểm tiếp theo là gạch bóng kiếng rất dễ vỡ góc, nứt cạnh do quá trình vận chuyển, vì vậy khi nhận hàng cần lập tức khui ra kiểm tra ngay để còn khiếu nại với người bán buộc và có kế hoặc mua thay thế, nếu càng chậm thì màu sắc đó sẽ không còn.

- Trong trường hợp mua dư nhiều và muốn trả lại thì trước hết phải thỏa thuận với người bán, đồng thời phải cất kỹ các vỏ hộp, sợi dây buộc, cùng với 4 miếng nhựa bảo vệ, đừng để gạch ngoài mưa tránh làm lỗi sản phẩm. Thường thì gạch 60x60 1 thùng có 4 viên, muốn trả lại thì chắc là trả lại cả thùng.

Hiện nay gạch bóng kiếng rất được ưa chuộng và đứng vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng các loại gạch lát sàn tốt nhất và được tin dùng nhất. Tuy nhiên khi lựa chọn gạch cho ngôi nhà của mình thì chúng ta cùng nên tham khảo ý kiến của kiến trúc sư về cách chọn gạch bóng kiếng và chọn những địa chỉ tin cậy để mua gạch. Chúc các bạn thành công.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

11 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

11 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

11 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

11 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

11 giờ trước