meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hướng dẫn xử lý gạch bóng kính bị xước

Thứ hai, 18/07/2022-22:07
Gạch bóng kính với bề mặt siêu bóng, mang đến vẻ đẹp sang trọng và đẳng cấp cho các không gian. Tuy nhiên, loại gạch này lại có nhược điểm là dễ bị trầy xước trước những tác động từ ngoại cảnh. Vậy nguyên nhân khiến gạch bóng kính bị xước là do đâu? Và cách khắc phục, xử lý gạch bóng kính bị xước như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

Gạch bóng kính là gì?


Gạch bóng kính thường được sử dụng để lát sàn nhà
Gạch bóng kính thường được sử dụng để lát sàn nhà

Gạch bóng kính – gạch bóng kiếng (hay còn gọi với cái tên khác là gạch Porcelain), là loại gạch quen thuộc trong các công trình xây dựng sử dụng để lát sàn nhà và một số vị trí khác. Với các ưu điểm, tính chất của mình, gạch thường được sử dụng để thay thế cho những loại gạch men cao cấp, nhưng nó không được xếp vào loại gạch giá rẻ bởi chất lượng và các ưu điểm của nó so với gạch men có thể nói “một chín một mười”.

Gạch bóng kính gồm 3 loại chính: Gạch bóng kính 1 da, gạch bóng kính 2 da, gạch bóng kính toàn phần.

Gạch bóng kính 1 da là loại gạch có độ bóng nhẹ, bề mặt điểm chút hoa văn họa tiết. Giá của loại gạch này thuộc loại rẻ nhất trong các loại gạch bóng kính. Chính vì có cấu tạo gồm 1 lớp nên mẫu gạch này có trọng lượng khá nhẹ. Chúng được nhiều người có thu nhập thấp và trung bình ưa chuộng.

Gạch bóng kính 2 da là loại gạch được cấu tạo gồm 2 lớp chính là lớp bề mặt, lớp men bóng.

Gạch bóng kính toàn phần là loại gạch giống như gạch 1 da nhưng thuộc phân khúc cao cấp hơn. Từ bề mặt cho đến xương gạch đều có sự đồng nhất.

Nguyên nhân khiến gạch bóng kính bị trầy xước

Trong quá trình sử dụng và vệ sinh, có rất nhiều nguyên nhân khiến cho gạch bóng kính bị trầy xước mà bạn không ngờ đến.  Do đó, việc xử lý gạch bóng kính bị trầy đầu tiên là các gia đình cần thay đổi các thói quen sử dụng và vệ sinh gạch lát nền. Các bạn có thể tham khảo một số nguyên nhân mà chúng tôi chia sẻ ở dưới đây để từ đó có cách phòng tránh, giữ cho bề mặt sàn nhà không bị trầy xước hay nứt vỡ.

+ Di chuyển đồ vật nặng trên mặt sàn

Khi bạn di chuyển và kéo lê các đồ vật nặng trên mặt sàn sẽ tạo nên các va chạm mạnh khiến cho bề mặt gạch bị trầy xước. Chính vì vậy, hãy nhấc cao hẳn các đồ vật khi di chuyển trong nhà. Nếu khối lượng đồ vật nặng thì bạn nên bọc lại bằng vải để tránh cọ xát trực tiếp với sàn nhà.

+ Sử dụng giày cao gót trong nhà

Giày cao gót với phần đế rất nhọn nếu bạn đi thường xuyên trong nhà sẽ tạo nên các vết trầy xước cho bề mặt gạch lát nền. Hãy hạn chế tối đa việc sử dụng giày cao gót, thay vào đó là các loại dép bông, dép vải để giữ mặt sàn không bị trầy xước.

+ Do chân chống xe

Chân chống xe máy với lực tác động lớn cùng độ nhọn cao sẽ gây nên bong tróc và trầy xước cho bề mặt gạch bóng kính. Do đó, bạn cũng cần lót giẻ xuống chân chống xe khi đặt trong nhà để tránh gây nên các vết xước, ảnh hưởng tới thẩm mỹ của không gian.

+ Do vệ sinh sai cách

Việc vệ sinh sai cách cũng sẽ làm cho sàn nhà bị bong tróc và trầy xước. Nếu bạn lau nhà khi chưa quét thì các hạt bụi sẽ tạo ma sát và gây nên các vết trầy cho nền gạch. Hãy quét sạch các bụi bẩn trước khi lau để tránh tình trạng trầy xước mặt gạch bóng kính nhé!

+ Dùng sai dụng cụ vệ sinh

Nhiều gia đình có thói quen dùng các mảnh áo, quần cũ để lau nhà mà không chú ý về chất vải và các loại cúc đính trên áo quần. Khi có vật tác động chà xát với mặt sàn, các chất liệu này sẽ tạo nên các vết trầy xước. Do vậy, bạn nên dùng các cây lau sàn chuyên dụng để vệ sinh bề mặt gạch nhé!

Hướng dẫn xử lý gạch bóng kính bị xước tại nhà

Theo các kỹ sư, bạn hoàn toàn có thể xử lý vết trầy xước trên gạch bóng kính ngay tại nhà để tăng tuổi thọ của gạch cũng như đảm bảo về mặt thẩm mỹ. Có 2 cách xử lý gạch bóng kính bị xước, bạn có thể theo dõi và chọn phương pháp phù hợp nhất:

Dùng hỗn hợp xi măng, sơn nước, cát mịn


Dùng hỗn hợp xi măng, sơn nước, cát mịn khắc phục tình trạng gạch bóng kính bị xước
Dùng hỗn hợp xi măng, sơn nước, cát mịn khắc phục tình trạng gạch bóng kính bị xước

Cách hiệu quả nhất để khắc phục, xử lý gạch bóng kính bị xước đó là dùng hỗn hợp xi măng trắng, sơn nước và cát mịn. Tùy thuộc vào màu sắc của gạch mà bạn chọn màu sơn cho phù hợp. Và cần chú ý rằng, cát sử dụng phải là cát mịn, xi măng là xi măng trắng để mang lại hiệu quả cao nhất. Cách làm như sau:

  • Trộn nguyên liệu đã chuẩn bị thành một hỗn hợp sền sệt.
  • Bôi hỗn hợp này lên các vị trí gạch bóng kính bị xước.
  • Đeo găng tay và chà mạnh cho đến khi các vết xước biến mất.
  • Sau 60 phút dùng khăn sạch thấm nước lau lại cho sạch, bạn sẽ thấy các vết xước đã được xử lý hoàn toàn.

Dùng gạch ống

Gạch ống là loại gạch đỏ để xây dựng, tưởng chừng như vô lý nhưng chính xác là loại gạch này có khả năng khắc phục các vết xước trên gạch bóng kính rất hiệu quả. Bạn chỉ cần lấy một mảnh gạch ống nhỏ và mài cho nhẵn, không còn độ sắc sau đó bạn chà lên vết trầy trên nền nhà. Trong quá trình ma sát này sẽ tạo ra những hạt bụi nhỏ giúp lấp đầy các lỗ hổng ở vết trầy xước. Đây cũng là một cách xử lý gạch bóng kính bị trầy xước cực hiệu quả mà đơn giản, các bạn có thể tham khảo và áp dụng.

Làm sao để phòng tránh và hạn chế gạch bóng kính trầy xước?

Từ nguyên nhân khiến gạch bóng kiếng bị trầy ta sẽ rút ra được cách phòng tránh và hạn chế gạch trầy xước trong quá trình sử dụng. Theo đó:

– Bạn cần bọc các góc cạnh của đồ vật trong quá trình di chuyển bằng khăn mềm.

– Bọc chân chống xe máy bằng cao su khi di chuyển vào nhà hoặc sử dụng tấm thảm lót chỗ để xe máy.

– Hạn chế tối đa việc đi giày, dép từ bên ngoài vào trong nhà và cần đổi dép trước khi vào nhà.

– Quét dọn nền nhà sạch sẽ trước khi lau, nên chọn chổi lau nhà loại mềm để giảm sự ma sát với nền nhà trong quá trình vệ sinh.

Cách xử lý từng loại vết bẩn trên mặt sàn gạch bóng kính

Có nhiều xử lý gạch bóng kính bị xước hoặc làm sạch các vết bẩn trên mặt sàn gạch bóng kính. Tham khảo các cách xử lý dưới đây.


Cách xử lý từng loại vết bẩn trên mặt sàn gạch bóng kính
Cách xử lý từng loại vết bẩn trên mặt sàn gạch bóng kính

Cách lau gạch bóng kính khi dính kẹo cao su

Để làm sạch, bạn hãy cạo sạch kẹo cao su và dùng băng keo dán lên bề mặt gạch để lột sạch vết bẩn còn lại. Nếu thực hiện một lần vẫn chưa sạch, bạn có thể thực hiện thao tác nhiều lần đến khi hiệu quả được như ý muốn.

Làm sạch gạch bóng kính bị dính sơn, xi măng

Nếu sàn bóng kính bị dính sơn hoặc xi măng thì bạn chỉ cần tẩm một ít xăng vào giẻ lau và lau sạch vết bẩn là được. Sau khi đã loại bỏ vết bẩn thì bạn có thể dùng nước lau nhà có hương thơm để lau lại một lần nữa là có thể loại bỏ mùi xăng.

Gạch bóng kính bị mờ do sử dụng lâu năm

Bạn có thể làm mới, tạo độ bóng cho sàn gạch bóng kính bằng hỗn hợp gồm bột mì, dầu ăn và bột gạo. Bạn tiến hành trộn đều nguyên liệu lại với nhau, sau đó đổ một ít hỗn hợp vào trong một tấm vải nhỏ, nắm chặt lại và chà xát lên bề mặt gạch bóng kính bị mờ. Đợi khoảng 1 tiếng sau thì bạn lau lại sàn với dung dịch nước lau sàn như bình thường. Với cách làm này, sàn nhà sẽ trở nên bóng sáng và trông như mới.

Trên đây là những cách xử lý gạch bóng kính bị xước, trầy cực chi tiết, giúp bạn có thể ngăn ngừa và khắc phục hiện tượng này cho công trình nhà ở của mình. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

13 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

13 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

13 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

13 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

13 giờ trước