meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Trả lời câu hỏi: Bếp nên ốp gạch hay kính?

Thứ hai, 18/07/2022-22:07
Việc xây dựng nhà bếp sao cho bền đẹp, sử dụng lâu dài là điều mà các gia chủ rất quan tâm. Trong đó tường bếp và mặt bàn bếp là khu vực cần được chú trọng xử lý. Vây nên ốp bếp bằng gạch hay kính? Chất liệu nào sẽ tối ưu hơn? Bài viết hôm nay chúng sẽ giúp bạn thấy rõ ưu nhược điểm của từng loại vật liệu.

Tại sao bạn nên ốp tường, bàn bếp?


Tại sao bạn nên ốp tường, bàn bếp?
Tại sao bạn nên ốp tường, bàn bếp?

Thực tế, tường bếp và bàn bếp đều là những nơi khá nhạy cảm. Phần tường bếp là nơi tiếp xúc thường xuyên trực tiếp với nước, khói, dầu mỡ,.. và nhiệt độ cao trong quá trình nấu ăn. Vì vậy nếu không bảo vệ tốt thì phần tường sẽ rất dễ bị lấm bẩn và hư hại sau thời gian sử dụng.

Bàn bếp là nơi thường dùng để nấu nướng. Các thao tác cắt, băm, chặt, v.v… cũng diễn ra trên bàn bếp. Vì vậy nếu không lựa chọn vật liệu ốp bàn bếp thì trong quá trình sử dụng có thể gặp các vấn đề như nứt, gãy, xây xước bàn bếp.

Ngoài ra, việc ốp tường bếp, bàn bếp cũng góp phần giúp tăng tính thẩm mỹ cho căn bếp nói riêng cũng như tổng thể ngôi nhà. Hiện nay hai vật liệu là gạch và kính thường được các chủ đầu tư lựa chọn bởi những ưu điểm vượt trội. Chúng tôi sẽ phân tích cho bạn những ưu – điểm của từng loại vật liệu để bạn có lựa chọn thích hợp cho căn nhà.

Chúng thường được ốp lát phía sau khu vực làm việc trong bếp như: bồn rửa và bếp, bao phủ phần vách tường giữa mặt bàn, hệ tủ bếp và cũng có thể nới rộng cao đến trần nhà. Tùy gia đình có thể chọn lựa khu vực tường hay bàn bếp các loại chất liệu khác nhau không nhất thiết phải giống nhau. Giờ hãy cùng trả lời câu hỏi nên chọn gạch ốp bếp hay kính nhé!

Gạch ốp tường bếp

Sử dụng gạch để ốp bếp là phương pháp xuất hiện từ rất lâu, nó thường được phổ biến tại các nước Châu  u và đang trở thành xu hướng ở Việt Nam để có được một bộ tủ bếp hiện đại.

Gạch được lựa chọn để ốp tường bếp cần có lớp men bóng, không ố vàng để thuận tiện cho việc vệ sinh. Các đường mạch giữa các viên gạch sau khi chít keo hoặc xi măng cần được phủ một lớp grout sealer để chống thấm nước và chống bám bẩn.

Gạch ốp bếp có nhiều kích thước, nhiều hình dạng: vuông, lục giác, hình chữ nhật, hình thoi,… và đa dạng về màu sắc. Bạn cũng có thể dùng một bộ gạch để tạo thành một bức tranh bằng gạch trên tường bếp.


Sử dụng gạch ốp tường bếp
Sử dụng gạch ốp tường bếp

Ưu điểm của gạch ốp tường bếp

Nhiều phong cách hiện đại: Xu hướng làm tủ bếp hiện đại kéo theo sự thay đổi của hàng loạt chất liệu trong một bộ tủ bếp. Ốp tường bếp bằng gạch cho phép bạn sở hữu một phong cách đón đầu xu thế và vô cùng độc, lạ.

Nhiều màu sắc và kiểu dáng: Gạch ốp tường bếp có lớp men được tạo từ quá trình nung ở nhiệt độ cao, nên có màu sắc rất độc đáo mà kính không thể có được. Bạn cũng có thể tùy chọn kiểu dáng viên gạch theo phong cách của riêng mình.

Chắc chắn, độ bền cao: Gạch được liên kết với tường bằng xi măng hoặc keo chuyên dụng nên có độ chắc chắn và ổn định cao. Màu sắc gạch không bị biến đổi khi bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ hay độ ẩm.

Nhược điểm khi sử dụng gạch để ốp tường bếp

Khó vệ sinh bởi bề mặt không bằng phẳng do có các mạch giữa những viên gạch, bạn sẽ mất thời gian để làm sạch hoàn toàn tường bếp sau khi nấu nướng.

Men gạch có thể bị ố vàng nếu như chọn phải loại gạch men kém chất lượng, thậm chí còn bị ngấm nước và gây ảnh hưởng đến độ bền lớp xi hoặc keo bên trong.

Thời gian thi công lâu hơn ốp kính: Có thể mất nửa ngày để hoàn thiện phần tường bếp, thậm chí lâu hơn nếu bạn chọn những gạch có kích thước nhỏ hay tranh gạch.

Cần bảo dưỡng thường xuyên để phủ lại lớp keo Grout Sealer trên mạch giữa các viên gạch để đảm bảo chống nước ngấm vào gạch.

Các loại gạch  ốp tường bếp thông dụng

Trả lời câu hỏi: Bếp nên ốp gạch hay kính? - ảnh 3

Gạch mosaic: là loại gạch có kích thước rất nhỏ: từ 25x25mm tới 50x50mm, gắn sẵn trên các vỉ 300x300mm để thuận tiện thi công.

Gạch thẻ: là loại gạch hình chữ nhật hay hình thoi, có loại vát cạnh, nhiều màu sắc và có vẻ đẹp được đánh giá cao trong những loại vật liệu ốp tường hiện đại.

Gạch thủy tinh: Chất liệu giống như tên gọi của nó, các viên gạch được làm từ thủy tinh, khi làm vật liệu ốp tường, nó sẽ tạo ra hiệu ứng dưới ánh sáng rất bắt mắt.

Gạch bóng kính: Đặc điểm của gạch bóng kính là bè mặt siêu bóng – sự phản xạ ánh sáng rất tốt. Giúp cho không gian phòng bếp thêm phần thông thoáng, sáng sủa và rộng rãi hơn. Không chỉ dừng lại ở đó, do sở hữu bề mặt bóng kính nên chúng rất dễ dàng vệ sinh mà không bị bám bẩn trong khi sử dụng.

Gạch ốp tường trang trí họa tiết hoa văn: Được đánh giá là một trong những mẫu gạch ốp tường phòng bếp sang trọng, mẫu gạch họa tiết hoa văn sở hữu một vẻ đẹp nhẹ nhàng, thanh lịch và đầy tinh tế. Tạo không gian phòng bếp thêm phần bắt mắt hơn.

Gạch bông: Nếu như bạn là người yêu thích sự sinh động, không thích gò bó theo bất kì khuôn khổ nào, thì có thể sử dụng các mẫu gạch bông để ốp tường và trang trí cho phòng bếp nhà mình.

Với ưu điểm là sự đa dạng cả về họa tiết và màu sắc, các mẫu gạch bông sẽ giúp bạn xóa tan sự nhàm chán và đơn điệu mỗi khi bước vào không gian này.

Kính sử dụng để ốp bếp

Kính sử dụng để ốp bếp là loại kính kết hợp giữa kính cường lực và phun sơn màu, nó cũng có tên gọi khác là kính màu cường lực. Sản xuất bằng cách phun lớp sơn vào mặt sau kính để tạo màu sắc khác nhau tùy vào mục đích sử dụng.

Kính sau khi phủ lên bề mặt kính một lớp sơn chịu nhiệt sẽ được tôi cường lực ở nhiệt độ 700 độ C, sau quá trình xử lý nhiệt màu sơn trên kính sẽ có độ bóng, không bị bong tróc và không phai màu.


Kính vân đá ốp tường bếp
Kính vân đá ốp tường bếp

Ưu điểm khi dùng kính để ốp tường bếp

Vẻ đẹp sang trọng, hiện đại chính là ưu điểm đầu tiên bạn sẽ nhận được khi sử dụng kính để ốp bếp. Bạn có thể lắp thêm đèn phía dưới dãy tủ bếp trên để làm nổi bật màu sắc của kính, tăng thêm vẻ lung linh cho không gian bếp.

Dễ lau chùi, vệ sinh là một đặc điểm dễ nhận thấy của kính ốp tường bếp. Bạn có thể sử dụng khăn mềm kết hợp với loại chất tẩy rửa kính tùy ý để lau bề mặt kính, khiến nó luôn sáng bóng như mới.

An toàn với người sử dụng: Kính cường lực ốp bếp có khả năng chịu lực và chịu nhiệt rất tốt, đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Thi công nhanh chóng 15-30 phút: Kính cường lực ốp bếp thường được cắt sẵn tại xưởng theo kích thước bếp của khách hàng trước khi vận chuyển lắp đặt tại nhà khách hàng, vì vậy thời gian thi công rất ngắn.

Nhược điểm của kính ốp tường bếp

Liên kết kém: Kính ốp bếp thường được dán lên tường bằng keo và chít silicon ở phần viền ngoài kính, phần silicon tiếp xúc nước lâu ngày có thể sẽ mất kết dính và mủn, khiến nước và các vụn thức ăn bị kẹt lại ở các mép giữa kính và mặt bàn bếp.

Lớp sơn bị xuống màu do nhiệt: Tuy kính có khả năng chịu nhiệt tốt, nhưng lớp sơn phía sau lại không có khả năng này, vì thế sau thời gian sử dụng, lớp sơn có thể bị chuyển màu hoặc chảy xệ gây mất thẩm mỹ.

Mốc, ố mặt trong kính do ẩm: Nếu tường khu vực bếp bị thấm nước thì nguy cơ kính bị mốc, ố ở phía mặt trong là rất cao, điều này sẽ làm ảnh hưởng tới thẩm mỹ của cả tấm kính.

Các loại kính ốp bếp hiện nay


Kính cường lực 3D
Kính cường lực 3D

Kính thường: 

Hay còn có tên gọi khác là kính sống có ưu điểm là giá thành rẻ và rất dễ gia công nhưng nhược điểm là dễ bị vỡ và không có khả năng chịu nhiệt độ cao khi đun nấu. Các mảnh vỡ của kính khi vỡ có tính sát thương cao nên gây nguy hiểm đến sức khỏe con người. Bạn tuyệt đối không nên sử dụng loại kính này nhé.

Kính dán an toàn: 

Ưu điểm của loại kính này đó là có khả năng chống vỡ tốt hơn kính sống, giá rẻ hơn so với cửa kính cường lực phun sơn.

Nhược điểm vì nó là kính dán sử dụng 2 lớp kính thường để ép vào nhau nên lớp keo dán giữa 2 lớp kính dễ bị ố màu khi ngấm nước hay có thể bị rạn nứt nếu sử dụng quá lâu ngày. Chúng tôi cũng luôn khuyên bạn không nên sử dụng kính dán để ốp bếp.

Kính cường lực: 

Đây là loại kính có thể nói là tốt nhất và đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng. Ưu điểm của kính màu ốp bếp cường lực là chịu được nhiệt độ cao, chịu va đập rất tốt và bền vững theo thời gian. Đây là loại kính đang được sử dụng rộng rãi để ốp bếp.

Nên ốp bếp bằng gạch hay kính?


Nên ốp bếp bằng gạch hay kính?
Nên ốp bếp bằng gạch hay kính?

Sau khi đọc phần trên, chắc hẳn bạn đã có những hiểu biết rõ ràng hơn về vật liệu gạch ốp bếp và kính ốp bếp. Tuy nhiên để trả lời câu hỏi “Nên ốp bếp bằng gạch hay kính” thì cần tùy vào điều kiện ngôi nhà của bạn.

Với việc sử dụng kính ốp tường bếp giúp bạn có được vẻ đẹp sang trọng và dễ dàng vệ sinh mỗi lần nấu nướng. Tuy nhiên, bạn hãy lưu ý xử lý chống thấm khu vực tường bếp trước khi ốp kính. Bạn cũng nên đặt một mảnh giấy bạc trước kính ở khu vực bếp nấu để tránh nhiệt độ cao ảnh hưởng tới lớp sơn kính.

Còn nếu như bạn muốn một phong cách hiện đại, đón đầu xu hướng làm tủ bếp, thì hãy chọn các mẫu gạch để ốp tường bếp. Tuy nhiên, hãy chọn lựa thật cẩn thận loại gạch bạn sẽ sử dụng và chắc chắn rằng, đơn vị thi công sẽ đảm bảo kỹ thuật khi ốp gạch tường bếp.

Hy vọng thông tin trên đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc nên chọn gạch ốp bếp hay kính ốp bếp, qua đó có thể lựa chọn được vật liệu ốp tường bếp phù hợp cho ngôi nhà của bạn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

15 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

15 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

15 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

15 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

15 giờ trước