meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Các ưu nhược điểm và tính chất của gạch bóng kính

Thứ ba, 07/06/2022-15:06
Một trong các sản phẩm mà người Việt Nam ưa chuộng cho ngôi nhà của mình chính là gạch bóng kính. Gạch bóng kính thường được lựa chọn cho lát sàn nhà, ốp tường nhà giúp cho không gian nhà trở nên lộng lẫy hơn. Tuy nhiên khi lựa chọn gạch bóng kính, bạn cần chú ý hiểu được các ưu điểm, nhược điểm của nó để lựa chọn cho không gian phù hợp nhất.

Gạch bóng kính là gì?


Gạch bóng kính là gì?
Gạch bóng kính là gì?

Gạch bóng kính hay gạch bóng kiếng hay còn được gọi là gạch Porcelain là một sản phẩm gạch quen thuộc nhất với công trình của người Việt Nam. Người Việt Nam thường sử dụng gạch bóng kính để lát nền phòng khách, phòng ngủ, lát nền nhà bởi vẻ đẹp mà gạch bóng kính đem lại. Gạch bóng kính với những ưu điểm vượt trội cùng với tính an toàn môi trường, an toàn cho người sử dụng cao nên đã dần được thay thế gạch men cao cấp.

Ưu nhược điểm gạch bóng kính

Các ưu điểm của gạch bóng kính


Các ưu điểm của gạch bóng kính
Các ưu điểm của gạch bóng kính

Gạch bóng kính nói chung là một sản phẩm gạch có nhiều ưu điểm nổi bật. Chính các ưu điểm đó của sản phẩm nên gạch bóng kính được ưa chuộng sử dụng. Những điểm nổi bật của gạch bóng kính được đó là:

+ Khả năng chịu lực cao và chống trầy xước lớn: Gạch bóng kính được sản xuất theo công nghệ rung và nén, bề mặt bóng kính được sản xuất nhờ vào công nghệ mài bóng nên nó có khả năng chịu lực và chống trầy xước cao, nhờ điều này cho nên sản phẩm gạch bóng kính có thể sử dụng trong nhiều không gian khác nhau.

+ Đa dạng mẫu mã, quy cách: sản phẩm gạch bóng kính được sản xuất với nhiều màu sắc, kiểu dáng, hoa văn khác nhau, đồng thời gạch thiết kế theo nhiều quy cách khác nhau nên bạn có thể thoải mái lựa chọn được quy cách thích hợp với diện tích không gian của mình.

+ Độ bóng cao: gạch bóng kính được mài bóng nên qua thời gian sử dụng, nước bóng sẽ không bị xuống cấp mà nó sẽ ngày càng bóng hơn. Bởi vậy nên khi sử dụng gạch bóng kính, bạn sẽ không phải lo lắng về tính thẩm mỹ cho không gian.

+ Chống thấm tốt: gạch bóng kính nói chung được sản xuất bằng cách nén bột đá chắc chắn, không có lỗ hổng trong cấu tạo của gạch nên các phân tử nước không thể đi qua. Nhờ đó, gạch bóng kính có thể sử dụng để ốp tường nhà tắm, khu vực thường xuyên tiếp xúc với nước mà không lo sợ gạch bị bay màu, xuống cấp. Đồng thời, bề mặt chống trơn trượt cao giúp bạn có thể sử dụng trong nhiều không gian.

Nhược điểm của gạch bóng kính


Nhược điểm của gạch bóng kính
Nhược điểm của gạch bóng kính

Mặc dù có nhiều ưu điểm, song gạch không phải là không có nhược điểm. Dù là các nhược điểm này không phải là quá bất tiện, tuy nhiên, bạn cũng cần nắm được các nhược điểm này để tránh ảnh hưởng đến kiến trúc của bạn.

Về mẫu mã, màu sắc: gạch bóng kính có nhiều màu sắc, tuy nhiên thì màu sắc giữa các lô của gạch có sự khác nhau khoảng 10 – 20%. Bởi vì thế, nếu sử dụng gạch bóng kiếng cho không gian của mình tốt nhất bạn nên mua dư ra một thùng đề phòng các sự cố để không phải sử dụng sản phẩm của lô khác.

Dễ vỡ góc, nứt cạnh: với sản phẩm gạch bóng kính bạn cũng cần chú ý vận chuyển cẩn thận để không gặp tình huống này.

Tính chất của gạch bóng kính

Để tạo thành gạch bóng kính là cả một quy trình khó khăn và phức tạp. Đó là quy trình nghiền mịn, pha màu, sấy thành bột, tạo hình trên máy ép và ép cùng với chất phụ gia tạo màu và keo kết dính. Màu sắc được trộn từ nguyên liệu nên không bị bay màu cũng như đồng nhất từ đáy tới bề mặt của gạch.

Độ dày của gạch bóng kính vừa phải cùng với độ cứng cao, độ hút nước thấp và khả năng chống trầy xước tốt, chống bám bẩn tuyệt vời, nhờ các tính chất này mà gạch hạn chế được những tình trạng ngấm nước từ dưới đáy lên và việc vệ sinh cũng đơn giản hơn.

Kinh nghiệm lựa chọn gạch bóng kính thông qua phân loại


Lựa chọn gạch bóng kính thông qua phân loại
Lựa chọn gạch bóng kính thông qua phân loại

Gạch bóng kính được sử dụng để ốp lát thay thế cho gạch men cao cấp ở một số vị trí trung tâm hoặc nơi cần lấy sáng. Để biết được cách chọn gạch bóng kính, và loại gạch bóng kính nào phù hợp với sở thích, nhu cầu của mình người dùng cần phải biết có những loại gạch bóng kính nào. Gạch được chia thành nhiều loại khác nhau, trong đó có 03 loại phổ biến, được phân chia dựa trên đặc điểm và ứng dụng của nó, đó là:

Gạch bóng kính một da (gạch bóng kính tráng men)

- Là loại gạch chỉ có một lớp trên bề mặt, có độ bóng nhẹ, với các đường vân rõ nét.

- Gạch bóng kính 60×60 là kích thước phổ biến.

- Gạch có giá thành khá rẻ nên thường là lựa chọn của các hộ gia đình có thu nhập thấp hay là những khách hàng muốn nhanh chóng lấy lại vốn đầu tư, hoặc những mặt bằng không đòi hỏi có tính thẩm mỹ như là phòng cho thuê, bãi giữ xe, v.v…

- Đương nhiên so với 2 loại gạch kính còn lại thì loại này có giá thành rẻ hơn và chất lượng cũng không bằng, nhưng bù lại gạch đa dạng về mẫu mã và màu sắc,… mang lại nhiều sự lựa chọn cho nhiều công trình.

Gạch bóng kính hai da

- Là loại gạch có một lớp lõi và một lớp men phủ sâu ở bên dưới, để biết được đặc điểm này chúng ta quan sát cạnh bên của gạch.

- Gạch có bề mặt bóng hơn so với gạch một da, độ cứng, độ bền cũng cao hơn.

- Kích thước gạch rất đa dạng gồm: 60×60, 80×80 và 100×100.

- Gạch bóng kính hai da được chia thành 3 loại: Hai da xà cừ, hai da mạng nhện và hai da sọc đũa (vân gỗ). Chúng ta có thể thấy độ phức tạp trong cách chọn gạch bóng kính ngay từ lúc phân loại.

Gạch bóng kính toàn phần

- Còn gọi là gạch kính hay gạch bóng kiếng cao cấp với đặc trưng đó là từ trên xuống dưới đều được làm từ một chất liệu (bột đá và các chất phụ gia), được nung ở nhiệt độ 1.200 độ C, vì thế mà có khả năng cách nhiệt – cách âm tốt, hút nước thấp và ít mài mòn, đây sẽ là cách chọn gạch bóng kính thông minh của những gia đình hoặc các chủ đầu tư giàu có.

- Gạch bóng kính lát nền giá rẻ thường được sử dụng cho các không gian không cần “phá vỡ” sự ngăn cách, chẳng hạn như là cầu thang, không gian liên thông giữa phòng ăn và nhà bếp hay như nhà tắm.

- Là dòng cao cấp nhất trong phân khúc gạch bóng kính. Toàn bộ viên gạch được ép/nén từ bột đá nên viên gạch sẽ rất nặng và chắc (nặng hơn gạch 2 da).

- Cách phân biệt nhanh giữa gạch 2 da và gạch bóng kính toàn phần là nhìn kỹ đường vân, gạch cao cấp có đường vân sắc sảo và tính thẩm mỹ cao hơn nhiều so với gạch 2 da, gạch cao cấp dù bên cạnh chỉ có 1 lớp nhưng vẫn rất chắc và nặng hơn nhiều so với gạch 1 da. Dòng gạch cao cấp này được tập trung nhiều ở phân khúc vân đá 3D (tức là khi nhìn vào sẽ thấy giống đá tự nhiên và có cảm giác vân rất có chiều sâu) đây là phân khúc bán chạy nhất.

Gạch bóng kính có trơn không? 

Gạch bóng kính là dòng gạch có bề mặt nhẵn, bóng không phải do phủ men mà là do công nghệ mài bóng trên bề mặt. Nếu gạch có bề mặt mờ nhám có khả năng chống trơn trượt rất tốt thì gạch bóng kiếng khi gặp thời tiết nồm ẩm, bị dính nước thường dễ bị trơn trượt. Vì thế, câu trả lời khi bạn sử dụng gạch bóng kính lát nền có bị trơn.

Gạch bóng kính trơn nhưng tại sao vẫn nhiều người chọn?


Gạch bóng kính được nhiều người lựa chọn khi thiết kế nội thất
Gạch bóng kính được nhiều người lựa chọn khi thiết kế nội thất

Mặc dù gạch bóng kính trơn nhưng với các ưu điểm bề mặt mang lại như khả năng chống thấm nước cao, mở rộng không gian, đem đến không gian đẳng cấp và dễ dàng vệ sinh sạch sẽ dòng gạch này vẫn chinh phục được nhiều quý khách hàng.

Bên cạnh đó gạch bóng kính cũng rất đa dạng về họa tiết mẫu mã đặc biệt là các mẫu gạch có vân đá tự nhiên. Sự đa dạng mẫu mã này giúp cho khách hàng dễ dàng có thể chọn lựa được mẫu gạch ưng ý cho không gian nhà ở và kiến tạo không gian như ý.

Ngoài ra, gạch bóng kính còn nổi bật với những ưu điểm về chất lượng như khả năng chịu lực tác động cao và chống thấm nước tốt. Dưới tác động của trọng lực lớn gạch vẫn khó bị vỡ sứt bề mặt, vẻ đẹp thẩm mỹ của gạch và tuổi thọ của gạch lâu dài theo nhiều năm tháng.

Gạch bóng kính trên thị trường hiện nay chủ yếu là dòng gạch có xương granite. Kích thước phổ biến của dòng gạch đó là kích thước 60x60, 80x80 với 3 loại chính là gạch bóng kính 1 da, gạch bóng kính 2 da và gạch bóng  kính toàn phần.

Trong số đó gạch bóng kính toàn phần thường có chất lượng tốt nhất, tiếp đó là gạch bóng kính 2 da, sau cùng là gạch bóng kính 1 da.

Lời kết

Trên đây là các ưu nhược điểm gạch bóng kính, hy vọng bạn có thể dựa theo những điều đó để lựa chọn sản phẩm gạch bóng kính thích hợp nhất thiết kế cho không gian của mình.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

8 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

8 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

8 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

8 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

8 giờ trước