meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tìm hiểu về gạch bông gió và quy trình sản xuất gạch bông gió

Thứ ba, 07/06/2022-15:06
Những bức tường mộc mạc không cần trát hoặc trang trí thêm mà vẫn tạo nên những tác phẩm nghệ thuật trong kiến trúc, xây dựng là những ưu điểm nổi bật của gạch bông gió mang lại. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về gạch bông gió và quy trình sản xuất gạch bông gió như thế nào qua bài viết sau đây nhé.

Gạch bông gió là gì?

Gạch bông gió hay là gạch hoa gió. Gạch bông gió được thiết kế có dạng hình vuông, bên trong là hoa văn, họa tiết bắt mắt và độc đáo. Gạch có thiết kế các ô trống giúp cho việc lấy ánh sáng tự nhiên và gió trời tốt hơn. Hình dáng ban đầu của các viên gạch là hình vuông với các họa tiết chiếc lá hoặc bông hoa đơn giản. 


Tìm hiểu về gạch bông gió
Tìm hiểu về gạch bông gió

Đến nay để bắt kịp với xu hướng thời đại, sự đa dạng mẫu mã đã được đặt lên hàng đầu, gạch bông gió được sáng tạo thêm với những hình dáng đa dạng như là: hình bánh ú, hình cánh bướm, v.v… Mỗi một hình dáng gạch sẽ có nhiều họa tiết trang trí bên trong khác nhau, thỏa mãn nhu cầu thẩm mỹ của mọi đối tượng khách hàng.

Lựa chọn giải pháp dùng gạch bông thông gió để tạo nên hình thức cho mặt đứng đồng thời cũng là cách để xử lý vấn đề chống nóng và chiếu sáng cho toàn bộ không gian nội thất ở bên trong. Ngoài ra nó còn đem lại tác dụng to lớn khác đó là trang trí cho vách tường để làm điểm nhấn cho cả công trình xoá đi vẻ thô sơ buồn tẻ của bê tông và gạch đá.

Trước đây, gạch bông gió chủ yếu được làm bằng xi măng và cát nên có hai màu chủ yếu là xám và trắng. Bây giờ chúng còn được làm bằng vật liệu đất nung cho ra các màu sắc đỏ cam, vàng đất khá là bắt mắt với chi phí rẻ hay như chúng có thể được đem đi tráng men để có được một vẻ đẹp mới lạ độc đáo hơn. Bên cạnh đó gạch cũng có thể giữ được độ mới lâu hơn và đáp ứng được đa dạng nhu cầu của người dùng.

Gạch bông gió hiện nay được thiết kế với nhiều mẫu mã và màu sắc đa dạng. Tuy nhiên bạn cần lựa chọn thật kỹ lưỡng về hoa văn, màu sắc cũng như kích thước và số lượng gạch hay vị trí ốp gạch sao cho thật phù hợp với công trình.

Ưu điểm của gạch bông gió 


Gạch bông gió tạo không gian thông thoáng
Gạch bông gió tạo không gian thông thoáng

+ Tạo sự thông thoáng và sáng sủa cho công trình: Trong mọi công trình kiến trúc từ xưa đến nay, yếu tố thông thoáng và sáng sủa luôn được các nhà thiết kế cũng như các gia đình đặt lên hàng đầu. Nó không những giúp tạo môi trường khỏe mạnh mà còn giúp cho không gian sống trở nên thoải mái hơn.

Hiện nay có rất nhiều phong cách thiết kế đánh mạnh vào các yếu tố này. Điều này cũng kéo theo nhiều loại vật liệu ra đời để phục vụ mục đích trên. Trong đó thì gạch bông gió là một điển hình. Nói là hiện nay, tuy nhiên thì gạch bông gió cũng đã xuất hiện từ cách đây khá lâu, và đã được ứng dụng khá rộng rãi trong nhiều công trình.

Với việc sử dụng gạch bông gió bạn không những giải quyết được những vấn đề về độ thoáng khí và ánh sáng mà bạn còn có thể giải quyết được việc tạo ra sự ngăn cách giữa hai không gian mà không phải tốn chi phí thêm cho các vật liệu khác.

+ Mang tới độ thẩm mỹ, tính độc đáo cao: Với những hình thù là các hoa văn quen thuộc, mộc mạc, giản dị có sẵn trong tự nhiên, gạch bông gió không chỉ đơn giản đem tới sự thông thoáng và ánh sáng cho không gian sử dụng.

Mà nó còn giúp mang đến độ thẩm mỹ và tính độc đáo cao cho khu vực sống, các khu vực mà có nó hiện diện. Chẳng những thế mà hiện nay, mẫu mã của nó cũng được gia tăng một cách đáng kể, ứng dụng trên nhiều lĩnh vực khác nhau chẳng hạn như để làm khung để kệ sách, đóng bàn nhà bếp, quầy bar, vách ngăn phòng, hay tường rào, v.v…

+ Tạo nên các vách ngăn không gian có một không hai: Với các ưu điểm của mình và sự đa dạng về mẫu mã, gạch được sử dụng để tạo ra các bức tường ngăn cách khá độc đáo có cá tính riêng cao, giúp cho những bức tường đơn điệu trở nên độc lạ. Ngoài ra nó cũng mang đến tầm nhìn thoáng hơn cho các không gian sử dụng.

+ Là sản phẩm gần gũi, thân thiện với môi trường: Mẫu gạch bông gió hiện đại, đa số được sản xuất bằng cách không nung, ngoài ra các vật liệu tạo ra chúng không gây ra các vấn đề về sức khỏe con người nên gạch được đánh giá là thân thiện với môi trường và con người.

Quy trình sản xuất gạch bông gió xi măng như thế nào?

Bạn đừng nghĩ quy trình sản xuất của gạch bông gió đơn thuần như các vật liệu xây dựng khác. Không phải vậy! Điển hình nhất trong đó chính là việc góp phần gia tăng vẻ đẹp thẩm mỹ, phong cách hiện đại của ngôi nhà. Hầu như các kiến trúc sư đều khá yêu thích nó và mẫu mã của nó cũng có sự gia tăng đáng kể qua từng năm. Bạn đừng nghĩ quy trình sản xuất của gạch bông gió đơn thuần như các vật liệu xây dựng khác. Không phải vậy! Điển hình nhất trong đó chính là việc góp phần gia tăng vẻ đẹp thẩm mỹ, phong cách hiện đại của ngôi nhà. Hầu như các kiến trúc sư đều khá yêu thích nó và mẫu mã của nó cũng có sự gia tăng đáng kể qua từng năm. 


Quy trình sản xuất gạch bông gió xi măng
Quy trình sản xuất gạch bông gió xi măng

Dưới đây là quy trình sản xuất gạch bông gió xi măng:

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu và khuôn mẫu

Các nguyên liệu đầu vào bao gồm: Nguyên liệu gồm bột đá mịn, sika, xi măng, cát, chất kết dính cần phải được chọn lựa kỹ càng đảm bảo chất lượng.

Xi măng hay còn gọi là xi măng Portland cần đạt yêu cầu kỹ thuật về mác, độ mịn, độ chịu nén và hàm lượng các phụ gia.

Bước 2. Trộn nguyên liệu

Trộn các nguyên liệu bột đá mịn, sika, xi măng trắng, chất kết dính lại với nhau, trộn bằng máy để đảm bảo được độ đồng đều và nhuyễn đảm bảo viên gạch thành phẩm không bị sần sùi.

Bước 3. Đưa nguyên liệu vào khuôn

Sau khi trộn xong, hỗn hợp nguyên liệu sẽ được công nhân đưa vào khuôn.

Bước 4. Tạo hình viên gạch

Máy tạo hình sẽ sử dụng lực ép thuỷ lực lớn để định hình viên gạch trong khuôn và đóng rắn viên gạch. Sau khi ép tạo hình, viên gạch được máy tự động tách ra khỏi khuôn và sau đó được công nhân xếp lên giá.

Bước 5. Dưỡng gạch

Tùy vào điều kiện khí hậu và đặc điểm yêu cầu của sản phẩm gạch mà gạch sẽ được dưỡng tự nhiên hoặc là dưỡng hộ trong phòng hơi nước.

Tiêu chuẩn để đánh giá gạch bông gió là gì?


Mỗi viên gạch bông gió cần có kích thước đồng đều
Mỗi viên gạch bông gió cần có kích thước đồng đều

Về cơ bản thì sản phẩm phải đi đôi với chất lượng. Tạm bỏ qua các chỉ tiêu về giá, khi nói về những tiêu chuẩn đánh giá về gạch bông gió chất lượng trước hết phải kể đến các tiêu chí sau:

+ Kích thước mỗi viên gạch bông gió cần phải đồng đều.

+ Viên gạch cần phải có bề mặt phẳng với độ nhám tiêu chuẩn của gạch không nung.

+ Bo cạnh gốc đồng nhất.

+ Gạch có tỉ lệ khối lượng phù hợp.

+ Lên mẫu thi công chuẩn và đẹp.

Những lưu ý khi lựa chọn gạch bông gió để thiết kế nhà cửa


Các vấn đề cần lưu ý khi lựa chọn gạch bông gió để thiết kế nhà cửa
Các vấn đề cần lưu ý khi lựa chọn gạch bông gió để thiết kế nhà cửa

Dựa vào mục đích sử dụng

Gạch bông gió được biết đến như là một vật liệu trang trí và xây dựng, vì vậy cần phải đảm bảo các yếu tố liên quan đến công năng sử dụng cũng như tính thẩm mỹ. Đó cũng là căn cứ đầu tiên bạn nên dựa vào khi lựa chọn gạch. Bạn dùng gạch bông gió làm gì, chắn mưa, chắn gió hay là muốn không gian thông thoáng hơn.

Ví dụ để tránh nắng nóng và cản bụi và trang trí mặt tiền, bạn có thể sử dụng gạch bông gió xi măng thông thường sẽ đảm bảo chất lượng cũng như là nhu cầu sử dụng của gia đình.

Hoặc nếu như bạn muốn tránh các tác động của thời tiết, bạn có thể sử dụng mẫu gạch chữ thọ, gạch hoa cúc có hoa văn và họa tiết đẹp mắt, kết hợp nhiều mẫu gạch bê tông để tạo mặt đứng nghệ thuật cùng dây hoa leo và đèn trang trí. Như vậy sẽ giúp cho không gian trở nên bắt mắt hơn đó.

Kích thước không gian sử dụng gạch

Đối với những không gian có diện tích lớn như là phòng khách, bạn có thể thoải mái lựa chọn các kiểu gạch với bất kỳ họa tiết cầu kỳ và kích thước nào mà bạn muốn. Như vậy sẽ tạo chiều sâu, không gian mở và tăng tính nghệ thuật của không gian sống.

Với những không gian hay căn phòng có diện tích nhỏ hẹp, bạn nên chọn các loại gạch đơn giản, hình lá hoặc hình khối để phối kết hợp. Đồng thời có thể sử dụng gam màu trắng xám để tạo sự tươi mới cho căn phòng. Bạn cũng có thể kết hợp rèm che với tông màu nhẹ nhàng để làm căn phòng có thêm sức hút, kín đáo mà vẫn thể hiện sự tinh tế và sang trọng.


Tùy theo kích thước không gian để lựa chọn kiểu gạch bông gió phù hợp
Tùy theo kích thước không gian để lựa chọn kiểu gạch bông gió phù hợp

Yếu tố màu sắc và hoạ tiết gạch

Để lựa chọn gạch bông gió phù hợp, bạn cũng nên căn cứ vào màu sắc và họa tiết của gạch. Những gam màu đậm, trầm sẽ thường được sử dụng cho phòng ngủ nhiều hơn, gam màu sáng sẽ sử dụng trong phòng khách hoặc làm vách ngăn. Vì vậy tùy theo không gian tổng thể, màu sắc chủ đạo để phối kết hợp màu sắc sao cho phù hợp, hài hòa nhất.

Chất lượng của gạch

Chất lượng của gạch như thế nào, có tốt hay không, có ảnh hưởng đến quá trình sử dụng, độ bền của công trình cũng như về sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Các loại gạch bông gió chất lượng kém sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sức khỏe và sinh hoạt, gây nên sự phiền toái trong quá trình sử dụng.

Sử dụng gạch bông gió cho không gian nào?


Gạch bông gió được sử dụng cho không gian nào?
Gạch bông gió được sử dụng cho không gian nào?

- Gia chủ có thể sử dụng trang trí cho phòng khách. Không gian ngôi nhà của bạn sẽ trở nên thoáng mát và ngập tràn ánh nắng tự nhiên;

- Trang trí cổng nhà: Sử dụng loại gạch này để trang trí cổng đã được rất nhiều gia chủ lựa chọn.

- Trang trí phòng ngủ: Sẽ rất độc đáo nếu phòng ngủ được sử dụng gạch bông gió để trang trí.

Bên cạnh đó gạch bông gió còn sử dụng để trang trí mặt tiền hoặc sử dụng làm vách ngăn.

Hy vọng với những gì mà bài viết chia sẻ ở trên sẽ phần nào giúp cho mọi người biết thêm về gạch bông gió và có thêm những lựa chọn phù hợp để thiết kế cho ngôi nhà của mình.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

11 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

11 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

11 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

11 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

11 giờ trước