meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Part time là gì? Những công việc part time nên lựa chọn

Thứ tư, 26/07/2023-09:07
Hiện nay, khi ứng tuyển vào các vị trí làm việc, nhiều ứng viên luôn thấy xuất hiện thuật ngữ part time. Vậy việc làm part time là gì? Điểm khác biệt giữa hình thức làm việc part time và full time là gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời, đừng vội bỏ qua nhé!

Định nghĩa part time là gì?

Part time dịch sang nghĩa tiếng Việt là bán thời gian. Thuật ngữ này được sử dụng để chỉ khoảng thời gian làm việc của một công việc nào đó không nằm trong giờ làm việc hành chính. Ở đây chỉ những công việc theo ca dưới 6 tiếng 1 ngày và giờ của mỗi ca là khác nhau để phù hợp với các đối tượng mà nhà tuyển dụng muốn thuê.

Những đối tượng làm part time chủ yếu là những người có nhu cầu làm việc mà không có thời gian làm cả ngày như học sinh, nội trợ, sinh viên,... Họ có thể rảnh vào buổi sáng, chiều hoặc tối và muốn dành thời gian đó để kiếm thêm thu nhập cho bản thân.

Đối với nhiều người, làm việc part time cũng như một cách học từ thực tế để tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm, kỹ năng cho bản thân và phát triển khả năng giao tiếp. Phần lớn các bạn sinh viên đều lựa chọn hình thức làm việc này để kiếm thêm chút chi phí cho sinh hoạt và học tập. Cũng như muốn giảm bớt gánh nặng về kinh tế cho gia đình.

Part time được đánh giá là hình thức trải nghiệm công việc rất hiệu quả đối với các bạn trẻ. Thông qua đó, giúp mọi người biết cách tự quản lý, sắp xếp quỹ thời gian của mình hợp lý nhất và nâng cao vốn kiến thức của mình.


Công việc part time là hình thức làm việc trong khoảng thời gian nào đó không theo giờ hành chính
Công việc part time là hình thức làm việc trong khoảng thời gian nào đó không theo giờ hành chính

Những ưu điểm của công việc part time là gì?

Bất kể một công việc nào cũng tạo ra giá trị cho xã hội cũng như bản thân con người. Việc làm part time cũng vậy, cũng mang lại nhiều lợi ích như:

Tạo thêm thu nhập cho bản thân

Lợi ích đầu tiên mà những công việc làm thêm bán thời gian mang lại chính là tạo thêm một khoản thu nhập. Bạn có thể ứng tuyển vào những vị trí có thời gian làm việc phù hợp với khoảng thời gian rảnh rỗi của bản thân.

Việc làm thêm để có thu nhập sẽ giúp bạn chủ động hơn trong các khoản chi tiêu của mình. Những món đồ mình thích có thể được mua dễ dàng hơn hay là giúp giảm bớt gánh nặng kinh tế cho phụ huynh. Bên cạnh đó còn giúp bạn có khả năng quản lý được nguồn tiền, tăng khả năng tự lập và biết trân quý những giá trị mình tạo ra và dùng tiền vào đúng mục đích, hợp lý nhất.

Tích lũy được nhiều kinh nghiệm

Không chỉ tạo thêm nguồn thu nhập, tích lũy được nhiều kinh nghiệm cũng là một trong những lợi ích mà việc làm part time là gì mang lại. Bạn lựa chọn công việc làm thêm để thử thách bản thân và học hỏi thêm nhiều thứ hơn từ môi trường mới đó.

Khi bắt đầu đi làm, bạn sẽ nhận thấy rằng thực tế và những lý thuyết trên sách vở rất khác xa nhau. Những kinh nghiệm thực tế giúp bạn tiếp thu thêm nhiều kiến thức hữu ích, từ đó giúp nâng cao kỹ năng nếu việc làm thêm đó thuộc ngành nghề mình đang học.

Tham gia các công việc làm bán thời gian đều giúp mọi người thu được nhiều kinh nghiệm như: kỹ năng bán hàng, giao tiếp, ứng xử trong mọi tình huống,... Việc bắt đầu trải nghiệm và học hỏi là minh chứng cho việc bạn đang dần trưởng thành và bước đầu có sự thành công trong sự nghiệp.


Việc làm part time giúp mọi người tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm, kỹ năng cuộc sống
Việc làm part time giúp mọi người tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm, kỹ năng cuộc sống

Tạo dựng nhiều mối quan hệ mới

Khi đi làm việc part time ở một môi trường mới, chắc chắn bạn sẽ có thêm nhiều người bạn, mối quan hệ khác như với đồng nghiệp, cấp trên, khách hàng,... Tiếp xúc với nhiều người khác nhau sẽ giúp bạn trở nên cởi mở, tự tin và học hỏi thêm được nhiều kinh nghiệm, kiến thức mới mẻ hơn.

Biết cách quản lý quỹ thời gian

Ưu điểm của việc làm part time là gì tiếp theo đó chính là giúp mọi người biết cách sắp xếp và quản lý thời gian cá nhân. Những người làm việc bán thời gian sẽ phải cân bằng giữa việc học và việc làm, từ đó đưa ra những cách quản lý thời gian hữu hiệu nhất.

Chính vì thế, cần phải xây dựng cho mình một thời gian biểu và sắp xếp các công việc hàng ngày thật hợp lý. Để cho thời gian của việc này không làm ảnh hưởng đến việc khác. Từ đó sẽ giúp bạn tự chủ hơn thời gian đi làm kiếm thêm thu nhập mà vẫn có thể học tập ổn định.


Làm việc part time giúp quản lý và sắp xếp thời gian hàng ngày hợp lý hơn
Làm việc part time giúp quản lý và sắp xếp thời gian hàng ngày hợp lý hơn

Một số công việc part time phổ biến hiện nay

Khái niệm việc làm part time là gì đã được lý giải rất chi tiết, tiếp theo đây là một số công việc bán thời gian phổ biến mà các bạn sinh viên có thể tham khảo qua như:

Nhân viên tạp vụ, bán hàng

Vị trí nhân viên bán hàng là lựa chọn của rất nhiều bạn sinh viên, đặc biệt là các bạn nữ. Đây là công việc không quá vất vả, thoải mái và kiếm thêm được một khoản thu nhập cho các bạn sinh viên.

Các bạn thường lựa chọn các cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini, cửa hàng quần áo, thời trang,... để xin làm việc. Các công việc này rất phù hợp với những bạn thích kinh doanh và muốn phát triển thêm nhiều kỹ năng cho bản thân như: kỹ năng giao tiếp, tư vấn khách hàng, rèn luyện tự tin,...

Gia sư part time

Đối với những bạn muốn vừa kiếm thêm thu nhập vừa bổ sung, trau dồi kiến thức thì có thể lựa chọn làm gia sư dạy kèm. Công việc này phù hợp với những người có khả năng truyền đạt thông tin và nắm chắc các kiến thức.

Vị trí việc làm này phù hợp cho cả nam và nữ, mức thu nhập cũng khá ổn định, trung bình từ 120.000 - 200.000 VNĐ/ 1 buổi học. Qua đó, còn giúp bạn rèn luyện thêm kỹ năng nói, thuyết trình và khả năng truyền tải kiến thức cho người khác.


Gia sư là công việc part time mang lại nguồn thu nhập ổn định và nhiều kỹ năng mới
Gia sư là công việc part time mang lại nguồn thu nhập ổn định và nhiều kỹ năng mới

Cộng tác viên bán hàng online, tuyển sinh cho trung tâm

Làm cộng tác viên cho các trung tâm hay bán hàng online không còn xa lạ mà đang rất thịnh hành và được nhiều bạn sinh viên lựa chọn. Các bạn chỉ cần đăng bài lên các trang mạng xã hội để thu hút nhiều đối tượng đến học tại trung tâm đó hay mua hàng của bạn.

Đây là công việc có mức lương vô cùng hấp dẫn, tự chủ được về thời gian, có thể làm mọi lúc mọi nơi khi rảnh. Vừa giúp kiếm thêm thu nhập, vừa có thể học hỏi thêm nhiều kiến thức phục vụ học tập.

Nhân viên phục vụ

Vị trí nhân viên phục vụ cũng được nhiều bạn sinh viên lựa chọn khi đi làm part time, phù hợp cho cả nam và nữ. Có thể xin làm nhân viên phục vụ trong quán cà phê, đồ ăn vặt, nhà hàng,... Không chỉ kiếm thêm một khoản chi phí cho cuộc sống, bạn còn có thể học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm, sự tự tin, nhẫn nhịn và giao tiếp với mọi người.


Nhân viên phục vụ là công việc part time được nhiều bạn sinh viên lựa chọn
Nhân viên phục vụ là công việc part time được nhiều bạn sinh viên lựa chọn

Sự khác biệt giữa công việc full time và part time là gì?

Bên cạnh việc tìm hiểu khái niệm part time là gì, việc làm full time cũng được nhiều người quan tâm. Trái ngược với định nghĩa về công việc part time thì full time chỉ những công việc làm toàn thời gian, theo giờ hành chính hoặc theo ca làm đã được quy định. Vậy hình thức việc làm full time và part time có gì khác nhau? Cụ thể qua bảng sau:

Tiêu chí

Part time

Full time

Thời gian làm việc

Không bị gò bó, chỉ cần làm vào ca phù hợp với khoảng thời gian rảnh

Làm việc 8 tiếng theo quy định

Mức lương

Tùy thuộc vào thỏa thuận với nhà tuyển dụng và vị trí, thời gian làm

Con số cố định theo hợp đồng, tăng giảm theo thâm niên hoặc thành tích

Phúc lợi

Không được hưởng chính sách phúc lợi nào

Được hưởng các chính sách phúc lợi, bảo hiểm,... của đơn vị, công ty đang làm việc

Cơ hội thăng tiến

Rất ít

Phụ thuộc vào năng lực và thành tích của bản thân


Hình thức làm việc full time và part time có nhiều điểm khác nhau
Hình thức làm việc full time và part time có nhiều điểm khác nhau

Lời kết

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về hình thức làm việc part time là gì và điểm khác biệt so với việc làm full time. Đồng thời giúp bạn đọc đưa ra được lựa chọn hình thức công việc phù hợp với mình nhất!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

23 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

23 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

23 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

23 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

23 giờ trước