meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Làm part time là gì? Công việc bán thời gian nào có thu nhập tốt nhất?

Thứ năm, 01/12/2022-16:12
Thay vì làm các công việc toàn thời gian (full time), nhiều học sinh, sinh viên hay người lao động lại dành thời gian rảnh để thử sức với các công việc bán thời gian (part time). Vậy làm part time là gì và liệu những công việc bán thời gian có mang lại thu nhập lý tưởng?

Làm part time là gì?​

Khái niệm làm part time là gì? Làm part time hay được gọi là làm việc bán thời gian hay làm thêm theo ca, theo giờ. Thời gian các ca thường do các đơn vị, cơ quan, tổ chức quy định nhưng sẽ ít hơn thời gian của công việc toàn thời gian. Làm việc part time thường dao động từ 4 - 5 tiếng/ca/ngày, tức là 25 - 30 giờ/tuần.

Làm việc part time vừa giúp đối tượng học sinh, sinh viên bổ sung kiến thức và các kỹ năng cần thiết trong các ngành nghề dịch vụ như phụ bếp, nhân viên phục vụ nhà hàng, gia sư, nhân viên lễ tân khách sạn, tư vấn,...

Hiện nay có rất nhiều các cửa hàng, quán cafe và trung tâm tuyển nhân viên làm việc part time. Điều này cũng giúp các bạn sinh viên có thêm kinh nghiệm ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Đồng thời còn giúp họ có thêm thu nhập trang trải cuộc sống.


Làm part time là gì? 
Làm part time là gì? 

Đặc thù của hình thức làm part time là gì? 

Hình thức làm việc bán thời gian này sẽ có nhiều điểm khác biệt so với làm việc full time. Cụ thể như: 

Về thời gian làm việc

Ưu điểm lớn nhất khi làm part time là gì? Nhân viên làm việc part time không bị gò bó về mặt thời gian. Thông thường trước khi tiến hành vào làm việc thì nhân viên sẽ sắp xếp khoảng thời gian rảnh để đơn vị, doanh nghiệp sẽ sắp xếp công việc theo thời gian rảnh của nhân viên đó. Đây là ưu điểm nổi bật của hình thức lao động này. 

Về mức lương

Mức lương của nhân viên part time sẽ phụ thuộc vào sự trao đổi giữa họ và doanh nghiệp. Mức lương này thường được trả theo giờ, theo ngày hoặc theo năng suất công việc.Mức lương đó cũng phụ thuộc vào quy mô của doanh nghiệp, chất lượng, mức độ quan trọng của công việc.

Về chế độ đãi ngộ

Đây là một vấn đề cần đáng chú ý khi làm việc part time. Vì đặc thù của công việc là làm việc bán thời gian vậy nên không có chế độ đãi ngộ riêng cho nhân viên part time. nên họ hoàn toàn không được hưởng hoặc nhận được rất ít các chính sách đãi ngộ, phúc lợi xã hội giống như những nhân viên chính thức.


Nhân viên part time thường không được hưởng các chính sách đãi ngộ như nhân viên chính thức
Nhân viên part time thường không được hưởng các chính sách đãi ngộ như nhân viên chính thức

Về cơ hội thăng tiến trong nghề

Hình thức làm việc bán thời gian thường làm việc với hợp đồng ngắn hạn, vì vậy sẽ không có cơ hội thăng tiến như với nhân viên toàn thời gian. Mặt khác, nếu bạn có nhu cầu gắn bó lâu dài với công việc đó thì bạn có thể ứng tuyển và sẽ được trở thành nhân viên chính thức, tất nhiên là cơ hội thăng tiên cũng cao hơn

Lợi ích khi làm part time là gì?

Mỗi một công việc bạn làm đều sẽ đem lại những lợi ích riêng biệt. Vậy chúng ta cùng nhau tìm hiểu những lợi ích khi làm part time là gì nhé.

Cải thiện thu nhập

Thông thường những ai đi làm công việc part time thì lý do đầu tiên chính là muốn tăng thêm thu nhập để có thể chi tiêu vào trong cuộc sống hàng ngày hay vào những thứ mình thích. 

Với một công việc bán thời gian sẽ giúp các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên có thể trang trải cho cuộc sống hàng ngày. Giúp đỡ bố mẹ giảm nỗi lo về gánh nặng tài chính và tăng khả năng tự lập, tự lo liệu cho cuộc sống của bản thân mình.

Tích lũy kinh nghiệm

Khi bạn bắt đầu thử thách và cho mình cơ hội để trải nghiệm những công việc mà bạn chưa bao giờ làm chính sẽ giúp bạn tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm. Bởi thực tế cuộc sống khác rất xa với những kiến thức trên sách vở mà ta được học. 

Mỗi ngày đi làm bạn sẽ được trải nghiệm tiếp xúc với những điều mới mẻ ngoài xã hội. Từ đó bạn có thể thích nghi dần với những khó khăn, thử thách và bắt đầu những bước đi đầu tiên trong chuỗi các hành trình sau này của mình để đến với con đường thành công.


Làm việc part time giúp chúng ta tích lũy được nhiều kinh nghiệm thực tế 
Làm việc part time giúp chúng ta tích lũy được nhiều kinh nghiệm thực tế 

Xây dựng được nhiều mối quan hệ

Trong xã hội năng động hiện đại ngày nay thì mọi người khá cởi mở với nhau. Chính vì vậy, công việc part time sẽ giúp các bạn có cơ hội để quen biết được nhiều mối quan hệ xã hội khác. Gặp và kết bạn với những người có kinh nghiệm liên quan đến công việc hiện tại sẽ giúp bản thân tích lũy thêm được chút kinh nghiệm hoặc có thể đem tới cơ hội việc làm mới. 

Khám phá bản thân

Lợi ích to lớn nhất khi làm part time là gì? Có những công việc tưởng chừng bạn nghĩ rằng nó không phù hợp nhưng khi bắt tay vào rồi bạn mới thấy là bạn có thực sự phù hợp với nó hay không. Đôi khi từ chính những điều đó mà bạn có thể biết thêm những khả năng của mình mà trước đây mình không biết. 

Công việc part time là công việc cho bạn sự trải nghiệm thực tế và cơ hội được cọ sát để có thể nhận ra sở trường và sở đoản của bạn nhằm cải thiện bản thân mình hơn. Đôi khi từ đó mà bạn nhận ra được khả năng tiềm ẩn của bản thân mình.


Làm việc part time giúp bạn biết mình có thể làm được gì
Làm việc part time giúp bạn biết mình có thể làm được gì

Gợi ý những công việc part time có thu nhập tốt

Có rất nhiều công việc bán thời gian nhưng dưới đây là những công việc có mức lương vô cùng hấp dẫn, được nhiều người theo đuổi. Tuy nhiên, một số công việc sẽ yêu cầu trình độ hoặc kinh nghiệm để bạn có thể tự deal lương cho mình. Cùng khám phá xem đó là những công việc gì nhé.

Gia sư

Gia sư dạy kèm tại nhà là một công việc giúp sinh viên hay người đi làm gia tăng thu nhập. Bởi thị trường rộng, đối tượng khách hàng đa dạng và thời gian làm việc ngắn, chỉ từ 45 - 120 phút/ca dạy với mức lương dao động từ 150.000 đồng đến 200.000 đồng/ca tùy môn học và trình độ của gia sư.

Cụ thể, làm gia sư part time sẽ không mất nhiều thời gian tìm kiếm khách hàng bởi học sinh và phụ huynh luôn có nhu cầu lớn trong việc cải thiện kiến thức và thành tích học tập. Số lượng học sinh mà gia sư dạy sẽ tăng theo trình độ chuyên môn và sự uy tín của gia sư.


Gia sư là công việc được nhiều bạn sinh viên lựa chọn 
Gia sư là công việc được nhiều bạn sinh viên lựa chọn 

Freelancer

Freelancer (được hiểu là người làm việc tự do) ở đa dạng các ngành nghề như kế toán, thiết kế đồ họa, quản lý dự án, quản lý phương tiện truyền thông xã hội, tiếp thị, trợ lý ảo, thiết kế, phát triển web,...

Làm freelancer sẽ giúp bạn chủ động hơn về thời gian và tự do trong việc tìm kiếm khách hàng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể nhận được mức lương xứng đáng với năng lực. Có thể lên tới vài triệu đồng cho một dự án và kiếm được hàng chục triệu mỗi tháng (tùy thuộc vào lĩnh vực và trình độ năng lực).


Freelancer là hình thức làm việc khá phổ biến trong những năm gần đây
Freelancer là hình thức làm việc khá phổ biến trong những năm gần đây

Kỹ sư phần mềm

Kỹ sư phần mềm hay lập trình viên (coder) có kinh nghiệm có thể tham gia phát triển các dự án từ xa. Thông thường, thu nhập của một lập trình viên nhận được từ công việc part time này sẽ được tính theo giờ hoặc theo khối lượng công việc trong mỗi dự án. 

Lời kết 

Làm part time là hình thức làm việc không bị gò bó thời gian, giúp bạn tự do sắp xếp và linh động hơn trong công việc. qua bài viết trên đây, chúng tôi đã giải đáp câu hỏi làm part time là gì và những vấn đề xoay quanh cụm từ này cho bạn đọc. Hy vọng đã đem đến cho bạn những thông tin hữu ích và giúp bạn tìm được công việc part time phù hợp.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

11 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

11 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

11 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

11 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

11 giờ trước