meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

CCNA là gì? Tại sao sinh viên nên học chứng chỉ này không?

Thứ năm, 15/09/2022-10:09
Đối với những bạn sinh viên đang theo học các ngành như quản trị mạng hay công nghệ thông tin thì không thể xem nhẹ chứng chỉ CCNA. Vậy CCNA là gì mà tại sao lại quan trọng như thế. Các bạn hãy cùng chúng tôi đi sâu vào nội dung bên trong bài viết này để hiểu hơn về CCNA và những lợi ích mà nó sẽ mang lại cho chúng ta là gì nhé!

Tìm hiểu về CCNA là gì?

CCNA được biết đến là cụm từ viết tắt của Cisco Certified Network Associate, là một chứng chỉ quốc tế được hãng sản xuất thiết bị mạng hàng đầu trên thế giới Cisco Systems cấp. Loại chứng chỉ này đã được sử dụng và công nhận trên hơn 150 quốc gia.


CCNA - Cisco Certified Network Associate
CCNA - Cisco Certified Network Associate

Đặc biệt, theo tạp chí nổi tiếng Certification Magazine đưa tin thì CCNA được đưa vào top 10 chứng chỉ nghề nghiệp hàng đầu thế giới về sự toàn diện cả về kỹ năng, kiến thức, mức độ chuyên nghiệp lẫn lý thuyết. Người có chứng chỉ này chính là những người đã có kiến thức cơ bản toàn diện về công nghệ mạng cũng như kỹ năng thực hành.

Ở trong một số thống kê của các nhà nghiên cứu thị trường đã cho biết hiện nay Cisco đã nắm giữ 60-70% thị trường công nghệ mạng và trên hầu hết các quốc gia trên thế giới. Không một doanh nghiệp nào vượt được Cisco cho thấy sự uy tín của Cisco System đã đem đến mọi nhu cầu cho người sử dụng.

Khi chọn học và nghiên cứu về công nghệ mạng của Cisco System bạn sẽ dễ dàng nắm được những công nghệ tiên tiến hiện nay. Chính vì thế mà các kỹ sư hau những chuyên gia có chứng chỉ CCNA đều trang bị cho mình những nền tảng cần thiết về những kiến thức liên quan đến mạng LAN, WAN, Switch, CDN, Router hay kể cả Internet Protocol.

Khi hiểu về CCNA là gì bạn có muốn tìm hiểu kĩ hơn về những chuyên ngành cụ thể để đạt được chứng chỉ CCNA không. Để hiểu thêm về chương trình đào tạo mời bạn đọc tiếp nhé 

Tìm hiểu về chương trình đào tạo chứng chỉ CCNA là gì?

Khi học CCNA bạn sẽ được học những kiến thức bổ sung thêm vào những kiến thức của chuyên ngành hệ thống thông tin quản lý mạng một cách đầy đủ nhất. Một số chuyên ngành cụ thể phải kể đến như:

  • Network Fundamental
  • Switching
  • Routing
  • Ip services
  • WAN
  • IPV6

Tìm hiểu về chương trình đào tạo chứng chỉ CCNA 
Tìm hiểu về chương trình đào tạo chứng chỉ CCNA 

Ngoài ra, ở một số chuyên ngành cơ bản khác bạn cũng có thể bắt gặp.

Tại sao sinh viên ngành CNTT nên có chứng chỉ CCNA

Sở hữu chứng chỉ CCNA trong tay là chìa khóa rất nhanh để đến với thành công. CCNA là chứng chỉ cơ bản nhất mà dân CNTT nên có. Mặc dù, một số ngành hiện nay nhu cầu tuyển dụng đang dần dư thừa. Thế nhưng ngành công nghệ thông tin nhu cầu tuyển dụng khi nào cũng rất cần thiết. 


CCNA là chứng chỉ cơ bản nhất mà dân CNTT nên có
CCNA là chứng chỉ cơ bản nhất mà dân CNTT nên có

Kèm theo đó yêu cầu đặt ra cũng ngày càng cao và nhiều cạnh tranh bởi ngành này lúc nào cũng đòi hỏi nhiều. Thế nhưng, nếu bạn đã có chứng chỉ CCNA thì cơ hội việc làm của bạn cũng sẽ dễ dàng hon. Do đó, CCNA đang dần trở thành một chứng chỉ nền tảng cơ bản cần phải có của chuyên viên quản trị mạng.

Những thông tin cần biết về chứng chỉ CCNA

Sau khi đã hiểu về sơ qua về tầm quan trọng về CCNA là gì rồi thì những thông tin dưới đây bạn nên biết để có được chứng chỉ CCNA

Nên học CCNA ở đâu?

Nên học chứng chỉ CCNA ở đâu luôn là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Chứng chỉ CCNA bạn có thể đăng ký khá dễ dàng với các lớp học ở bất kỳ khu vực nào. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều các đơn vị cung cấp và hỗ trợ đào tạo cho bạn để thi chứng chỉ CCNA.


Nên học chứng chỉ CCNA ở đâu
Nên học chứng chỉ CCNA ở đâu

Tuy nhiên, những người trẻ đặc biệt là sinh viên nên tìm hiểu thật kỹ trước khi đăng ký theo học để vừa đảm bảo được học tại đơn vị uy tín và vừa được cơ sở cung cấp chứng chỉ CCNA chất lượng.

Chứng chỉ của CCNA có giá trị trong bao lâu?

Chứng chỉ CCNA là gì, có giá trị trong bao lâu cũng là câu hỏi mà rất nhiều bạn hiện nay hay thắc mắc. Chứng chỉ CCNA có thời hạn sử dụng trong 3 năm. Sau 3 năm bạn cần thi lại để cấp chứng chỉ mới thì mới phục vụ cho công việc của bạn về ngành quản trị mạng diễn ra thuận lợi.

Các dạng bài thi CCNA

Để có được chứng chỉ CCNA, bạn có thể chọn 2 kiểu kiểm tra khác nhau như tham gia ICND1 và ICND2 riêng lẻ hoặc bạn cũng có thể làm bảo kiểm tra kết hợp CCNA. Trong một bài kiểm tra thường có nhiều dạng khác nhau như điền vào chỗ trống, dạng kéo và thả, lựa chọn, mô phỏng, testlet hay simlet,…


Các dạng bài thi CCNA
Các dạng bài thi CCNA

Thời gian làm bài thi kéo dài 90 phút với 50 - 60 câu hỏi bắt buộc các bạn phải hoàn thành. Để tham gia thi, các bạn sẽ phải bỏ ra một khoản chi phí thi tầm 325 USD. Làm đúng trên 75% thì bạn sẽ vượt qua kỳ thi và được cấp chứng chỉ CCNA còn nếu dưới 75% thì bắt buộc bạn phải thi lại và không được cấp chứng chỉ.

CCNA có tự học được không?

Một số bạn sinh viên hiện nay cùng có chung thắc mắc đó là “tự học CCNA có được không?” Câu trả lời là bạn hoàn toàn có thể, chỉ cần chịu khó tìm hiểu kiến thức và có kỹ năng tốt thì bạn hoàn toàn có thể ôn và và đăng ký thi. Tuy nhiên, việc bạn tham gia các lớp đào tạo chuyên nghiệp sẽ giúp bạn dễ dàng có được chứng chỉ CCNA hơn là bạn phải tự ôn.

Những công việc bạn có thể làm sau khi có chứng chỉ CCNA là gì?

Sau khi có được chứng chỉ CCNA thì cơ hội việc làm của bạn rất rộng mở, bạn có thể đảm nhận được rất nhiều công việc khác nhau. Một số công việc bạn có thể làm sau khi nhận được chứng chỉ CCNA là:

  • Thi công và thiết kế những hệ thống về mạng, những hệ thống cáp tường hoặc thậm chí bạn còn có thể thiết kế được những cấu trúc của thiết bị và ứng dụng.
  • Biết thiết lập các hệ thống trên một số trang thiết bị có định tuyến Routers và chuyển mạng Switches đến mạng nội bộ và mạng sử dụng trên diện rộng.
  • Sau khi học xong chứng chỉ bạn có khả năng xử lý được một số sự cố mạng thường gặp. Biết nâng cấp và bảo mật cho các hệ thống thông tin máy tính được an toàn.
  • Xây dựng được nền tảng kiến thức về các thiết bị mạng tiên tiến như ISDN, Fram-relay, ADSL hay các khái niệm về định tuyến như: RIP, OSPF, EIGRP.

Bạn có thể học hỏi và trao dồi thêm kiến thức và hoàn toàn có thể nâng cấp lên những mức độ cao hơn như CCNP, CEH hay CCIE nếu bạn thích.


Khi chứng chỉ CCNA thì cơ hội việc làm của bạn rất rộng mở
Khi chứng chỉ CCNA thì cơ hội việc làm của bạn rất rộng mở

Những vị trí mà các công ty tuyển dụng ưu tiên chứng chỉ CCNA là gì?

Những vị trí tuyển dụng thường ưu tiên chứng chỉ CCNA là gì? là những vị trí nào, thường là quan tâm của rất nhiều bạn trẻ. Chúng ta hãy cùng điểm qua những vị trí thường ưu tiên chứng chỉ CCNA nhé!


Những vị trí tuyển dụng thường ưu tiên chứng chỉ CCNA
Những vị trí tuyển dụng thường ưu tiên chứng chỉ CCNA

Ở Việt Nam nhân viên thiết kế, thi công hay những người làm việc liên quan đến hệ thống quản trị hệ thống mạng các sản phẩm của Cisco System đều yêu cầu phải có chứng chỉ CCNA.

Ngoài ra, các nhà cung cấp mạng có ở Việt Nam hầu hết đều có sử dụng sản phẩm của Cisco System như: VNPT, FPT, Viettel,...Điều đó cho thấy nếu bạn muốn có cơ hội làm việc ở những tập đoàn lớn thì bạn phải có chứng chỉ CCNA.

Tổng kết

Với những chia sẽ rất chi tiết ở trên về CCNA là gì, chúng tôi hy vọng đã giúp các bạn hiểu hơn về sự cần thiết của CCNA. Từ đó, bạn có cho mình những kế hoạch học tập hiệu quả và sớm có được chứng chỉ CCNA.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

TS. Nguyễn Văn Đính: Đang có hiện tượng độc quyền nguồn cung nhà ở

TP. HCM: Siêu dự án phức hợp gần tỉ USD của "ông lớn" Lotte đã có phương án kiến trúc

Quảng Nam: Khu đô thị xanh Anvie rục rịch tái khởi động sau nhiều biến cố

Số phận long đong của Khu nhà ở Làng hoa Tiền Phong khi bị Vinahud “gả bán” để trả nợ

TP. HCM lên kế hoạch triển khai hai siêu dự án quy mô gần 14 tỷ USD tại Cần Giờ

Hải Phòng: Chuẩn bị khởi công dự án NOXH hơn 3.000 tỷ, cung cấp chỗ ở cho 12.000 người

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

Tin mới cập nhật

TP. HCM: Đã có phương án “giải cứu” gần 9.000 hồ sơ đất đai “ách tắc”

22 giờ trước

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

22 giờ trước

Người dân khu 'biệt thự triệu đô' vội vã dọn dẹp, khắc phục mưa lũ

22 giờ trước

Làn sóng trả mặt cho thuê: Không hoàn toàn đến từ xu hướng mua sắm online

22 giờ trước

Tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập: Hết cảnh một dự án cả chục năm chưa xong?

22 giờ trước