meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Sinh viên học ngoại ngữ ra làm gì để có mức lương cao?

Thứ hai, 05/09/2022-09:09
Ngoại ngữ là một trong ngành nghề vô cùng hấp dẫn, được nhiều bạn trẻ theo đuổi. Thế nhưng sinh viên học ngoại ngữ ra làm gì để có mức lương cao thì là điều không phải ai cũng biết.

Khái niệm học ngoại ngữ là gì?

Chuyên ngành ngoại ngữ hiện là một trong những ngành học hấp dẫn, được nhiều bạn trẻ lựa chọn nhất. Đây là ngành đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực ngôn ngữ. Đây là lĩnh vực mà sinh viên sẽ được tiếp cận và nghiên cứu chuyên sâu về một thứ tiếng nào đó, bao gồm 4 kỹ năng nghe - nói - đọc - viết. Ngoài ra, các bạn sinh viên cũng sẽ được cung cấp rất nhiều thông tin liên quan sự hình thành ngôn ngữ, những điều thú vị về ngôn ngữ và cách từ ngữ tiến hóa ở từng thời kỳ, giai đoạn.

Những trường đào tạo ngành ngoại ngữ tốt nhất ở Việt Nam

Để không còn phải lo ngại học ngoại ngữ ra làm gì thì trước hết các bạn cần phải học ở một môi trường đào tạo tốt, bài bản và có định hướng cho sinh viên rõ ràng. Một số trường Đại học, Học viện có chất lượng tốt về đào tạo ngoại ngữ có thể kể đến như:

  • Đại học Hà Nội
  • Đại học ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội)
  • Đại học Kinh tế Quốc Dân
  • Đại học Ngoại thương
  • Trường Đại Học Sài Gòn
  • Trường Đại Học Sư Phạm TP.HCM
  • Học viện ngoại giao
  • Đại Học Sư Phạm TP.HCM
  • Đại học Thăng Long
  • Đại Học Khoa Học Xã Hội Nhân Văn TP HCM

Những ngôi trường lâu năm về đào tạo tiếng như Đại học ngoại ngữ, Đại học Hà Nội, Đại Học Sư Phạm TP.HCM…thì chương trình giảng dạy tập trung vào hoạt động ngoại ngữ như phiên dịch, dịch thuật, biên dịch…Còn ở các trường đại học kinh tế, thì ngành ngoại ngữ sẽ hỗ trợ và giúp đỡ về các hoạt động kinh tế, kinh doanh thương mại.


Học giỏi ngoại ngữ đem đến cho sinh viên nhiều cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp
Học giỏi ngoại ngữ đem đến cho sinh viên nhiều cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp

Những cơ hội công việc dành cho sinh viên ngành ngoại ngữ

Những năm gần đây, nền kinh tế Việt Nam ngày càng trở nên phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là với những chính sách mở cửa hội nhập đã giúp thu hút vốn đầu tư rất lớn từ các tập đoàn, công ty quốc tế lớn. Chính vì thế, nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao, giỏi ngoại ngữ ngày cao cao.

Đây là lý do vì sao ngành ngôn ngữ đang thu hút sự quan tâm rất lớn của các bạn học sinh, sinh viên. Tuy nhiên thực tế sinh viên học ngoại ngữ ra làm gì để có mức lương cao? Dưới đây là một số nghề mà các bạn có thể tham khảo:

Phiên dịch viên 

Công việc đầu tiên mà mọi người thường nghĩ đến khi nhắc đến ngành ngôn ngữ là phiên dịch viên. Đây cũng là công việc được nhiều bạn trẻ yêu thích vì có cơ hội trau dồi kiến thức ngoại ngữ mỗi ngày. Phiên dịch viên được chia thành hai loại: dịch nói và dịch viết. 

Phiên dịch viên dịch nói có nhiệm vụ chuyển đổi ngôn ngữ nước ngoài thành ngôn ngữ trong nước và ngược lại. Phiên dịch viên dịch nói cũng có hai loại là dịch trực tiếp hiện trường và dịch cabin. Công việc phiên dịch viên có thể làm việc tại các chương trình hội thảo, dịch tại các buổi gặp gỡ cấp cao của ban lãnh đạo, hoặc làm việc tại các công ty, doanh nghiệp nước ngoài. 

Để làm tốt công việc phiên dịch viên thì các bạn sinh viên cần có kỹ năng tốc ký và giỏi quan sát nét mặt để điều chỉnh không khí và nhịp độ của cách phiên dịch, giúp hai bên cảm thấy hài lòng. Ngoài ra phiên dịch viên cũng phải nắm rõ nhiều từ vựng về văn hóa, tiếng lóng để có thể dịch “mượt” nhất.

Đối với biên dịch viên, nhiệm vụ chính của họ sẽ là: dịch thuật các văn bản, tài liệu nước ngoài, sách, báo, truyện, phim nước ngoài và các tài liệu khác. Để làm tốt công việc của mình thì các biên dịch viên cần phải lưu tâm đến một số vấn đề như sau:

  • Tra cứu kỹ các từ không rõ để dịch sao cho sát nghĩa.
  • Nghiên cứu các tài liệu trong và ngoài nước để văn phong dịch được mượt mà.
  • Đánh giá từ ngữ mình dịch xem đã đúng hoàn cảnh chưa, có thể gây ra sự hiểu lầm hay không.

Giảng viên, giáo viên ngoại ngữ

Giáo viên, giảng viên ngoại ngữ cũng là công việc sát với chuyên môn được học của sinh viên ngoại ngữ. Môi trường làm việc của giáo viên, giảng viên khá đa dạng nhưng đều là môi trường sư phạm. Bạn có thể làm việc tại các trường học từ mầm non đến đại học, trung tâm ngoại ngữ. Giảng viên ở trung tâm ngoại ngữ cao hơn tại các trường học biên chế Nhà nước nhưng có thể sẽ không ổn định lâu dài. 

Để hoàn thành tốt công việc giảng dạy, các bạn sinh viên ngoại ngữ giỏi chuyên môn còn phải có khả năng truyền đạt tốt và hiểu tâm lý của học viên để điều chỉnh phương pháp giảng dạy phù hợp. Nếu muốn làm giảng viên ở các trường Đại học, học viện thì sinh viên sẽ phải lấy bằng thạc sĩ, tiến sĩ.


Giáo viên ngoại ngữ là nghề có mức lương cao
Giáo viên ngoại ngữ là nghề có mức lương cao

Biên tập viên

Biên tập viên là những người làm công việc biên soạn, kiểm tra lỗi chính tả và sửa chữa lại nội dung bài viết của người khác trước khi xuất bản văn bản, tác phẩm đó ra trước công chúng. Nếu có trình độ ngoại ngữ thì biên tập viên sẽ chỉnh sửa, rà soát văn phong của những bản dịch từ tiếng nước ngoài để chỉnh lại các lỗi về dùng từ, sửa lỗi cả về nội dung lẫn hình thức xuất hiện trong bài viết.

Làm content tiếng nước ngoài

Viết content bằng ngoại ngữ cũng là công việc khá thú vị, hấp dẫn và có mức lương cao được nhiều bạn trẻ yêu thích. Nhiệm vụ công việc của một nhân viên content bao gồm:

  • Tìm hiểu, nghiên cứu các thông tin, đề tài xung quanh chủ đề content cần viết.
  • Lập dàn ý và viết nội dung content phù hợp nhất với mục đích sử dụng.
  • Soát lỗi chính tả và cách dùng từ trong bài viết.

Hướng dẫn viên du lịch

Với những người yêu thích đi đây đi đó, khám phá văn hóa vùng miền và các quốc gia khác miễn phí thì hướng dẫn viên du lịch là một nghề vô cùng phù hợp. Công việc này không chỉ giúp bạn có thể nâng cao kiến thức về ngoại ngữ mà có thể học thêm các kỹ năng về giao tiếp, ứng biến kiến thức địa lý, lịch sử. Ngoài ra hướng dẫn viên du lịch nước ngoài còn có cơ hội hiểu rõ thêm về văn hóa quốc tế.


Hướng dẫn viên du lịch là nghề dành cho bạn giỏi ngoại ngữ và thích du lịch
Hướng dẫn viên du lịch là nghề dành cho bạn giỏi ngoại ngữ và thích du lịch

Ngoài ra các bạn cũng cần biết cách sắp xếp thời gian lịch trình hợp lý, khả năng ứng biến với những tình huống bất ngờ. Yêu cầu của nghề này khá khắt khe nên mức thù lao cũng khá cao. Nếu là người vui vẻ, nhiệt tình, hài hước thì bạn còn thể nhận được nhiều tiền tip từ du khách.

Quan hệ Quốc tế

Nếu muốn biết học ngoại ngữ ra làm gì có mức lương cao thì bạn hãy tham khảo công việc trong ngành quan hệ Quốc tế. Bên cạnh việc sở hữu vốn ngoại ngữ tốt, thì bạn cũng cần phải có kiến thức về văn hóa, chính trị và pháp luật Việt Nam và quốc tế. Đây là một nghề hấp dẫn, thu nhập tốt, nhiều khả năng thăng tiến nên đòi hỏi cao về chuyên môn.

Tiếp viên hàng không

Tiếp viên hàng không là một trong những công việc thú vị, đáng ngưỡng mộ của nhiều bạn trẻ đặc biệt là những người thích du lịch, muốn khám phá thế giới. Mức thu nhập của tiếp viên hàng không cũng khá cao so với mặt bằng chung của thị trường lao động. Nếu muốn tham vào các chặng bay quốc tế thì bạn cần phải đặc biệt thông thạo ngoại ngữ. Ngoài ra công việc này cũng có yêu cầu cao về ngoại hình, sức khỏe, khả năng giao tiếp.


Tiếp viên hàng không đòi hỏi ứng viên có ngoại hình đẹp
Tiếp viên hàng không đòi hỏi ứng viên có ngoại hình đẹp

Quản trị khách sạn

Hiện nay nhiều nhà hàng, khách sạn lớn, khu du lịch nghỉ dưỡng nhắm đến các đối tượng chính là du khách nước ngoài. Chính vì thế, các đơn vị này yêu cầu các nhân viên phải có khả năng giao tiếp bằng Tiếng Anh, hoặc tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Hàn cơ bản trở lên. Người làm công việc này 

Những công việc văn phòng khác

Các vị trí công việc trong các công ty, tập đoàn nước ngoài cũng đòi hỏi nhân viên phải thành thạo ngoại ngữ để giao tiếp được với cấp trên, đồng nghiệp, đối tác, khách hàng. Mức lương tại các đơn vị này cũng rất cao nếu so với các công ty trong nước.

Làm việc ở các tổ chức phi chính phủ

Khi giỏi ngoại ngữ, bạn có thể xin việc ở các tổ chức phi chính phủ để từ đó giúp đỡ được cộng đồng những người bị gặp khó khăn. Đặc biệt nhiều tổ chức phi lợi nhuận còn có sự đầu tư nguồn quỹ vào những chương trình trao đổi văn hóa. Từ đó nhân viên có cơ hội được đi công tác ở nước ngoài.

Những thuận lợi khi xin việc nếu giỏi ngoại ngữ

Các bạn sinh viên không cần quá lo lắng về việc học ngoại ngữ ra làm gì bởi các bạn sẽ có rất nhiều thuận lợi khi giỏi ngoại ngữ như:

Mức lương hấp dẫn hơn

Nhìn chung những công việc có đi kèm với yếu tố ngoại ngữ thường sẽ lương cao hơn so với những công việc không yêu cầu ngoại ngữ. Các công ty quốc tế ở Việt Nam thường có nhu cầu tuyển dụng không chỉ giỏi về mặt chuyên môn mà còn thông thạo ngoại ngữ của họ. Các công ty của Hàn, Nhật, Mỹ, Trung Quốc luôn có những chính sách rất tốt về nhân sự, tiền lương và các cơ hội thăng tiến nghề nghiệp với những đối tượng ứng viên biết sử dụng thành thạo ngôn ngữ của họ.

Học ngoại ngữ giúp thăng tiến trong công việc

Những người giỏi ngoại ngữ sẽ có ưu thế trong việc và thường được cất nhắc vào vị trí cao hơn trong doanh nghiệp, đơn vị. Người có ngoại ngữ sẽ dễ dàng trao đổi, trò chuyện với các lĩnh vực cấp cao là chuyên gia nước ngoài, ngoài ra cũng có thể nghiên cứu kiến thức kinh doanh trên thế giới, tham gia các buổi hội thảo, giao tiếp với đối tác khách hàng quốc tế.

Các cơ hội làm việc tại nước ngoài

Sinh viên tốt nghiệp ngành ngoại ngữ hoàn toàn có thể hướng đến công việc ở nước ngoài với mức lương cao và môi trường làm việc hiện đại chuyên nghiệp. Ngoài ra bạn cũng có cơ hội được cử đi công tác nước ngoài khi làm ở những doanh nghiệp liên doanh, các tập đoàn quốc tế có trụ sở ở Việt Nam.

Tổng kết

Có thể thấy có rất nhiều công việc khác nhau liên quan đến ngoại ngữ trên thị trường lao động hiện nay. Các bạn sinh viên hậu tốt nghiệp không cần lo lắng về việc học ngoại ngữ ra làm gì.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

13 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

13 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

13 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

13 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

13 giờ trước