meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Theo học ngoại ngữ nào lương cao ở Việt Nam?

Thứ hai, 05/09/2022-09:09
Ngoại ngữ vẫn luôn một ngành học hấp dẫn với các bạn học sinh khi đăng ký chọn ngành, chọn nghề. Thế nhưng hiện nay học ngoại ngữ nào lương cao ở Việt Nam và cơ hội việc làm dồi dào thì có lẽ không phải ai cũng biết.

Những ngoại ngữ dễ kiếm việc làm lương cao ở Việt Nam

Với một nền kinh tế đang mở cửa như Việt Nam thì việc càng giỏi ngoại ngữ càng giúp cho bạn có cơ hội việc làm tốt hơn. Thế nhưng học ngoại ngữ nào lương cao ở Việt Nam khi mà sự lựa chọn về các ngôn ngữ quá đa dạng. 

Ngôn ngữ Anh 

Đây là ngôn ngữ phổ biến nhất trên thế giới với hơn 1,5 tỷ người đang sử dụng ngôn ngữ này. Ở Việt Nam cũng có nhiều công việc đòi hỏi ứng viên phải thông thạo Anh ngữ để có thể giao tiếp được với cấp trên, đồng nghiệp và đối tác là người nước ngoài. Việc học tiếng Anh có thể nói là chưa bao giờ bị lỗi thời.

Khi chọn học Anh ngữ bạn có thể có vô vàn cơ hội công việc, trong đó có việc làm cho các công ty, tập đoàn quốc tế với mức lương nghìn đô. Mức thu nhập trung bình của các ứng viên giỏi tiếng Anh là 9 -15 triệu đồng. Nếu có thêm kỹ năng chuyên môn và có kinh nghiệm làm việc thì có thể đạt mức lương hàng chục triệu đồng.

Sự thuận lợi khi theo học tiếng Anh:

  • Đây là ngôn ngữ phổ cập từ cấp mầm non nên bạn có thể dễ dàng tìm được các lớp học phù hợp với năng lực của mình. Hiện nay có rất nhiều giáo viên giỏi Anh ngữ ở Việt Nam để các bạn có thể theo học. Các lớp tiếng Anh cũng rất đa dạng từ thành thục 4 kỹ năng cho đến phục vụ giao tiếp.
  • Các trường học cũng có chương trình Anh ngữ để học sinh học tập, trau dồi kiến thức.
  • Tiếng Anh có mức ứng dụng phổ biến và cực kỳ sâu rộng, không chỉ công việc mà bạn còn có thể kết bạn, giao lưu với bạn bè người nước ngoài, giải trí bằng cách xem phim, nghe nhạc tiếng Anh.

Tuy nhiên hạn chế khi học tiếng Anh đó là sự cạnh tranh cao khi có quá nhiều người học ngôn ngữ này hiện nay. Chi phi thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế cũng rất cao, có thể tới vài triệu đồng.


Tiếng Anh là một ngôn ngữ vô cùng phổ biến trên thế giới
Tiếng Anh là một ngôn ngữ vô cùng phổ biến trên thế giới

Học tiếng Trung

Trung Quốc là 1 trong những nền kinh tế tài chính phát triển và rộng lớn nhất thế giới, đồng nghĩa với việc có rất nhiều cơ hội hoạt động và tuyển dụng. Tại Việt Nam cũng có khá nhiều công ty doanh nghiệp Trung Quốc đang hoạt động. Tiếng Trung là ngôn ngữ được dùng nhiều thứ hai trên thế giới chỉ sau tiếng Anh. Việt Nam cũng có mối quan hệ thương mại sâu rộng với Trung Quốc nên việc học tiếng Trung sẽ rất có lợi cho người lao động.

Trên thị trường lao động hiện nay, có hàng trăm ngàn công việc yêu cầu sử dụng tiếng Trung từ những việc đơn giản, dễ dàng cho tới những công việc đòi hỏi chuyên môn cao. Mức lương của người học tiếng Trung rất đa dạng, trung bình từ 8 - 16 triệu đồng. Đối với những dịch giả phim Trung, truyện Trung Quốc mức lương có thể cao hơn tùy theo số lượng tác phẩm mà họ dịch, có thể lên 20-50 triệu đồng/tháng.

Nếu băn khoăn nên học ngoại ngữ nào lương cao ở Việt Nam bạn không thể bỏ qua ngôn ngữ Trung. Thứ tiếng này mang lại nhiều sự thuận lợi cho học viên như:

  • Có rất nhiều môi trường đào tạo tiếng Trung từ cơ bản đến nâng cao.
  • Có thể dễ dàng tìm kiếm nhiều công việc với mức lương hấp dẫn.
  • Mức chi phí học tập và thi cử không quá cao, phù hợp với nhiều đối tượng thí sinh.
  • Tiếng Trung là ngôn ngữ có tốc độ phát triển rất nhanh, có nhiều cơ hội và triển vọng trong tương lai.

Bên cạnh những thuận lợi, khi theo học tiếng Trung, học viên cũng sẽ đối mặt với nhiều khó khăn:

  • Sức cạnh tranh của người học tiếng Trung ngày càng cao khi số lượng học viên học ngoại ngữ này ngày càng cao.
  • Tiếng Trung là ngôn ngữ tượng hình nên bạn sẽ cần phải chăm chỉ, mất nhiều thời gian để học ngôn ngữ này.
  • Ứng viên phải có chứng chỉ tiếng Trung phù hợp với nhu cầu tuyển dụng.

Tiếng Trung là ngôn ngữ được sử dụng nhiều thứ 2 thế giới
Tiếng Trung là ngôn ngữ được sử dụng nhiều thứ 2 thế giới

Tiếng Hàn

Hàn Quốc hiện là là đất nước đứng vị trí thứ hai trong số những quốc gia đầu tư nhiều nhất ở Việt Nam với tổng ngân sách đầu tư ước tính gần 5 tỷ USD trong năm 2021 (chỉ sau Singapore). Rất nhiều tập đoàn lớn của Hàn Quốc đã có mặt ở Việt Nam như Samsung, LG, Lotte,… Ngoài ra còn có hơn 5000 dự án lớn nhỏ khác đến từ những doanh nghiệp với quy mô khác nhau đến từ xứ kim chi quyết định đầu tư rót vốn vào Việt Nam. Điều này mang đến cơ hội công việc dồi dào cho những người theo học tiếng Hàn.

Sự phổ biến của làn sóng Hallyu, văn hóa Hàn ở Việt Nam cũng khiến cho nhiều bạn trẻ yêu thích việc học tiếng Hàn. Ngành học tiếng Hàn luôn có điểm đầu vào cao top đầu của các trường đại học ngoại ngữ ở Việt Nam. Nghề phiên dịch viên tiếng Hàn có mức lương vô cùng hấp dẫn từ 15 - 25 triệu đồng/tháng tùy vào kinh nghiệm, trình độ. Những người có năng lực xuất sắc về tiếng Hàn thậm chí có thể sở hữu mức lương đáng mơ ước từ 1000 - 2000 USD/tháng.

Nếu bạn đạt được chứng chỉ tối thiểu ở mức Topik 3, bạn sẽ có cơ hội làm việc ở các tập đoàn lớn của Hàn Quốc tại Việt Nam như LG, Lotte, Samsung với mức lương rất cao, xấp xỉ trong ngưỡng từ 20-30 triệu VNĐ/tháng. Ngoài ra bạn cũng có thể cân nhắc làm việc ở các trung tâm dạy tiếng Hàn, không chỉ có lương cao mà còn ổn định, áp lực công việc thấp hơn so với khi làm tại các tập đoàn, công ty.

Tuy nhiên tiếng Hàn là một ngôn ngữ khó và bạn sẽ phải mất khá nhiều thời gian để thành thạo ngôn ngữ này. Chứng chỉ tiếng Hàn nhiều cấp độ và có những cấp độ khó tới mức chính người Hàn bản địa cũng không đạt được nên học viên sẽ phải tập trung hết sức.


Tiếng Hàn được nhiều bạn trẻ yêu thích
Tiếng Hàn được nhiều bạn trẻ yêu thích

Ngôn ngữ Nhật

Đứng thứ 3 trong danh sách những nước đầu tư nhiều Nhật vào Việt Nam là Nhật Bản với số vốn đầu tư trong năm 2019 là gần 4 tỷ USD. Hai tập đoàn đầu tư mạnh nhất ở Việt Nam là Honda và Toyota. Chính vì thế nhu cầu về nhân sự thành thạo tiếng Nhật ngày càng tăng cao tại nước ta.

Nhật hiện đang rất thiếu nhân lực ngành IT, đặc biệt là ở vị trí kỹ sư. Các nhân viên, kỹ sư IT Việt Nam có khả năng trình độ chuyên môn tốt và thông thạo tiếng Nhật có thể hưởng mức lương lên đến 50-100 triệu VND/ tháng. Nếu khả năng tiếng Nhật của người lao động tốt, đạt mức chứng chỉ từ N2 và N3 trở lên, thì có thể làm công việc phiên dịch viên với mức lương giao động từ 15-30 triệu đồng/tháng tùy theo trình độ, kinh nghiệm.

Ngoài ra bạn cũng có thể xuất khẩu lao động sang Nhật khi sở hữu trình N2/N3 hoặc làm giáo viên tiếng Nhật ở các trung tâm ngoại ngữ. Nói chung, cơ hội việc làm dành cho người học tiếng Nhật là rất đa dạng. Tuy nhiên tiếng Nhật rất khó học nên bạn sẽ phải mất nhiều thời gian để luyện tập thực hành ngôn ngữ này.

Tiếng Đức

Nếu có mơ ước du học hoặc là xuất khẩu lao động ở châu Âu, thì tiếng Đức sẽ là một lựa chọn tốt, không thể bỏ qua. Đức là quốc gia có rất nhiều học bổng toàn phần dành cho đối tượng sinh viên nước ngoài, tạo nên vô vàn cơ hội học tập dành cho sinh viên trên toàn thế giới. 

Ngay tại Việt Nam cơ hội dành cho người học tiếng Đức cũng rất đa dạng và phong phú khi có rất nhiều tập đoàn, doanh nghiệp của nước này rót vốn vào Việt Nam. Và tiếng Đức hiện cũng đang là ngôn ngữ dịch thuật có mức giá cao nhất trên thế giới, một phiên dịch viên thành thạo tiếng Đức có thể có thu nhập lên đến 800 triệu - 1 tỷ đồng/năm.


Tiếng Đức có thể mang lại nhiều lợi ích cho người học
Tiếng Đức có thể mang lại nhiều lợi ích cho người học

Những công việc hấp dẫn khi học giỏi ngoại ngữ

Bên cạnh băn khoăn học ngoại ngữ nào lương cao ở Việt Nam, các bạn sinh viên cũng thắc mắc có thể làm những công việc gì khi giỏi ngoại ngữ

Phiên dịch hoặc dịch giả

Nếu có khả năng ngoại ngữ tốt, bạn có thể kiếm tiền bằng cách làm phiên dịch viên cho các công ty, hoặc làm phiên dịch tự do cho các chương trình hội nghị, sự kiện,... Nếu có văn phong tốt bạn có thể làm công việc dịch luận án, dịch sách, website, dịch phim và tất cả các loại tài liệu khác. Thông thường, mức lương của phiên dịch viên thường sẽ có cao hơn so với lương của biên dịch. Các dịch giả, phiên dịch càng có danh tiếng tốt trong nghề thì mức lương sẽ càng cao.

Hướng dẫn viên du lịch

Hướng dẫn viên du lịch là một trong những ngành nghề hấp dẫn các ứng viên giỏi ngoại ngữ. Lý do là bởi nghề này không chỉ có thu nhập cao mà còn được đi đến nhiều nơi, thưởng thức nhiều món ăn ngon, khám phá những vùng đất mới. Ngoài lương ổn định thì khi dẫn tour cho người nước ngoài, các hướng dẫn viên du lịch còn có thể nhận được tiền tip từ khách, mang đến tổng mức thu nhập rất cao.

Tiếp viên hàng không

Nếu có chiều cao tốt, ngoại hình đẹp, giỏi ngoại ngữ (đặc biệt là tiếng Anh) và muốn được đi du lịch miễn phí thì bạn có thể nghĩ tới vị trí tiếp viên hàng không. Công việc này không đòi hỏi ứng viên phải sở hữu bằng cấp cao. Hai yếu tố quan trọng nhất của nghề này chỉ cần có ngoại hình và ngoại ngữ. Khi tham gia phục vụ trên chuyến bay quốc tế thì ngoại ngữ là yêu cầu bắt buộc.

Làm giáo viên dạy ngoại ngữ

Nếu giỏi ngoại ngữ và yêu thích dạy học thì bạn có thể đăng kí làm giáo viên, giảng viên ở trung tâm ngoại ngữ, hoặc các trường học. Riêng công việc giáo viên part-time thì bạn có thể chỉ làm vào khoảng thời gian chiều tối hoặc cuối tuần (không ảnh hưởng đến công việc chính). 

Rất nhiều các bạn sinh viên ngành ngoại ngữ thậm chí có thể làm công việc này từ năm thứ 3 - 4. Mức lương cho công việc này tương tối cao, có thể đến 300 - 400 ngàn đồng cho 2 giờ dạy học tiếng Anh trẻ em, nếu dạy tiếng Anh Toie, IELTS thì mức lương khoảng 1 -2 triệu đồng cho 2 giờ dạy học,... Kiến thức thức chuyên môn càng tốt thì lương sẽ càng cao.

Tổng kết

Nếu còn suy nghĩ về việc học ngoại ngữ nào lương cao ở Việt Nam thì bạn có thể tham khảo những ngôn ngữ trên. Dù học bất cứ ngoại ngữ nào thì bạn cũng cần phải chăm chỉ và có sự cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

15 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

15 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

15 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

15 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

15 giờ trước