meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Ông Mark Ridley – CEO Savills Global: Việt Nam vẫn là điểm đến đầu tư an toàn, hóa dẫn đối với giới đầu tư quốc tế

Thứ năm, 15/12/2022-20:12
Được biết, trong chuyến đến Việt Nam vào hồi tháng 10/2022, ông Mark Ridley – Giám đốc điều hành Savills toàn cầu cũng đã nhấn mạnh về tầm quan trọng của Việt Nam trong chiến lược dài hạn của Savills. Ông Mark Ridley cũng cho rằng Việt nam đang là điểm nóng của bất động sản trên toàn cầu. Thị trường bất động sản Việt Nam cũng sẽ nhanh chóng có thể vượt qua được chu kỳ khó khăn này và hồi phục trong thời gian ngắn hạn.

Khó khăn ở hiện tại không quá nguy hiểm

Có thể thấy, diễn biến phức tạp của tình hình kinh tế trên toàn cầu đang ảnh hưởng đến nền kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường bất động sản Việt Nam nói riêng, theo ông Mark Ridley: “Ở trong thời điểm hiện tại thì kinh tế trên toàn cầu đang điều chỉnh để có thể thích ứng được với tình trạng lãi suất cao với mục đích kiểm soát lạm phát. Trước đó thì thị trường cũng đã có mức lãi suất thấp đi kèm với các chỉ số lạm phát ở mức thấp, nhưng trước chi phí năng lượng tăng nhanh và leo thang đáng kể trong thời gian vừa qua đã khiến lạm phát tăng ở mức cao”. 

Và để có thể ứng phó với lạm phát thì các ngân hàng trung tâm ở trên thế giới cũng đã và đang tiến hành tăng lãi suất điều hành nhanh, mạnh. Theo đó thì lãi suất cho vay cũng được điều chỉnh tăng cao và các nhà đầu tư cũng đã phải chịu nhiều chi phí hơn khi tiến hành xây dựng cũng như phát triển các dự án bất động sản mới. Trong thời gian ngắn hạn thì các nhà đầu tư cũng có thể sẽ hạn chế đầu tư cho đến khi thị trường có sự điều chỉnh lại về giá.


Ông Mark Ridley – CEO Savills Global
Ông Mark Ridley – CEO Savills Global

Cũng theo đó, thị trường Đông Nam Á cũng sẽ là một trong những thị trường có khả năng sẽ phục hồi một cách mạnh mẽ nhất trong thời gian từ 6 - 9 tháng tới. Cá nhân của ông Mark Ridley cho rằng kịch bản về khủng hoảng kinh tế trên toàn cầu như những lần trước cũng sẽ khó có thể xảy ra và đây cũng chỉ là vấn đề về ngắn hạn khi mà thị trường cần điều chỉnh để có thể thích ứng được với tình hình mới. Nhu cầu vẫn sẽ được giữ vững hay thậm chí là tăng cao hơn ở các thị trường cũng như phân khúc có tốc độ phát triển nhanh như bất động sản công nghiệp hay là logistics. 

Đánh giá về ảnh hưởng của việc các Ngân hàng Trung Ương trên thế giới tăng lãi suất đến thị trường bất động sản, ông Mark Ridley cho hay, hiện thị trường đang chứng kiến sự điều chỉnh lại trước thực tế lạm phát đang tăng lên trong khi đó lãi suất ở mức thấp. Chính vì thế mà các ngân hàng cũng đang tiến hành điều chỉnh tăng lãi suất với mục đích kiểm soát lạm phát. Còn các khoản vay cũng vì thế mà sẽ có lãi suất cao hơn so với thời kỳ trước. 

Ông Mark Ridley cũng cho rằng quá trình điều chỉnh này cũng sẽ diễn ra một cách nhanh hơn so với khủng hoảng tài chính ở trên toàn cầu trước đó bởi vì một số lý do. Đầu tiên đó chính là nguồn cung bất động sản không có tình trạng dư thừa. Cuộc khủng hoảng về tài chính trên toàn cầu trước đây cũng đã diễn ra trong thời gian ngắn với mức lãi suất tại các thị trường khác cũng sẽ đạt đỉnh vào khoảng 6 tháng cuối năm 2023 đồng thời lạm phát cũng sẽ giảm cùng thời điểm.

Cũng theo ông Mark Ridley: “Chúng ta sẽ có thể nhanh chóng vượt qua chu kỳ này cùng với niềm tin vào sự hồi phục của nền kinh tế. Dĩ  nhiên là sau đó thì lãi suất cũng sẽ không thấp như thời điểm trước kia bởi vì lạm phát còn ở một số thị trường đang phát triển thậm chí cũng đã ở mức hai chữ số. Mặc dù không quá nguy hiểm giống như cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu trước kia cũng sẽ diễn ra ngắn hạn hơn, nhưng tôi nghĩ rằng việc giá bị tác động bởi mức lãi suất cao hơn trong tương lai”. 


Có thể thấy, diễn biến phức tạp của tình hình kinh tế trên toàn cầu đang ảnh hưởng đến nền kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường bất động sản Việt Nam nói riêng
Có thể thấy, diễn biến phức tạp của tình hình kinh tế trên toàn cầu đang ảnh hưởng đến nền kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường bất động sản Việt Nam nói riêng

BĐS Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư quốc tế

CEO Savills Global cho hay, các yếu tố cơ bản của nền kinh tế Việt Nam vẫn còn rất nổi bật. Việt Nam cũng có tỷ lệ đô thị hóa thấp hơn so với các nước ví dụ như Trung Quốc - đây là nơi mà tỷ lệ đô thị hóa lên đến mức 60%. Tại Việt Nam, tỷ lệ này hiện tại cũng đang ở mức khá là thuận lợi, ghi nhận khoảng 41% theo thống kê của Bộ Xây Dựng công bố vào hồi tháng 6/2022. Và việc này cũng sẽ tạo ra cơ hội lớn, kích thích nhu cầu đối với bất động sản đô thị cùng các dịch vụ đi kèm ví dụ như giáo dục, y tế, bán lẻ, sản xuất.

Nếu như xét theo yếu tố nhân khẩu học thì dân số của Việt Nam cũng đang ở mức lý tưởng. Cũng trong hai thập kỷ tới thì nhóm dân số trẻ cũng có nhu cầu cao đối với nhà ở, các dịch vụ bán lẻ, giáo dục cũng như chăm sóc sức khỏe,... Chính vì thế mà sẽ tiếp tục cũng có thể thúc đẩy nguồn cung ở trên diện rộng. Bên cạnh đó, chỉ số GDP của Việt Nam cũng được đánh giá là thuộc nhóm tăng trưởng cao nhất trên thế giới đi kèm với đó là số lượng gia tăng ở trong tầng lớp trung lưu cũng là những điểm thu hút đối với nhà đầu tư. Hơn thế, nguồn cung hạn chế cũng dẫn đến lợi nhuận vốn trở nên mạnh mẽ, cũng càng thêm thúc đẩy sự qua tâm đối với các nhà đầu tư nước ngoài. 

Cũng theo CEO Savills Global, điều quan trọng đầu tiên cần lưu ý đó chính là tính minh bạch. Tâm lý của các nhà đầu tư cũng luôn cần có sự an toàn nhất định dành cho các khoản đầu tư của mình. Họ cũng mong muốn khoản đầu tư đó cũng phải an toàn và chắc chắn, để cho đến một lúc nào đó nếu như họ quyết định chấm dứt việc đầu tư thì họ cũng có thể dễ dàng thoái vốn khỏi thị trường. 


Ông Mark Ridley cũng cho rằng quá trình điều chỉnh này cũng sẽ diễn ra một cách nhanh hơn so với khủng hoảng tài chính ở trên toàn cầu trước đó bởi vì một số lý do
Ông Mark Ridley cũng cho rằng quá trình điều chỉnh này cũng sẽ diễn ra một cách nhanh hơn so với khủng hoảng tài chính ở trên toàn cầu trước đó bởi vì một số lý do

Còn điều quan trọng thứ hai đó chính là nguồn cung, thị trường cũng đã thu hút được nhiều sự quan tâm cũng đã kéo theo yêu cầu khắt khe hơn từ phía các nhà đầu tư về chất lượng của sản phẩm. Cũng chính vì thế mà việc tạo ra nguồn cung để phát triển, về cơ bản thì rất quan trọng đối với Việt Nam. Và nếu như chúng ta không thể nào đáp ứng được những nhu cầu đó thì các nhà đầu tư cũng sẽ hướng đến các thị trường khác, nơi mà họ có thể tiếp cận đầu tư được dễ dàng hơn. Chúng ta cũng phải biến những tiềm năng cùng những nhu cầu hiện có thành hiện thực và việc tạo nên nguồn cung cũng chính là chìa khóa cho Việt Nam thực hiện điều này. Các nhà đầu tư cũng nên thấy rằng ngành sản xuất của họ có thể đi vào hoạt động và nó cần được bắt đầu sản xuất ở trong khoảng thời gian ngắn nhất có thể. Lý do là vì nếu như quá trình này tốn nhiều năm để hoàn thành và hầu hết các nhà đầu tư cũng sẽ hướng đến thị trường khác.

Ông Mark Ridley cũng cho biết, một điều khác chính là cơ sở hạ tầng. Việt Nam cũng đã thực hiện rất tốt ở trong việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng thời gian những năm gần đây. Chính phủ cũng nên tiếp tục đầu tư nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng bởi đây chính là yếu tố vô cùng quan trọng ở trong giai đoạn của nền kinh tế tăng trưởng nhanh. Và điều này cũng sẽ tạo ra điều kiện để có thể phát triển cho các thị trường bất động sản mới từ đó giúp cho ngành sản xuất tăng trưởng cũng như hỗ trợ thị trường bất động sản công nghiệp.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phó tổng giám đốc Sacombank đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch của Bamboo Airways

Sau 4 tháng rời Bamboo Airways, ông Nguyễn Minh Hải trở thành CEO của Vietravel Airlines

Ông Phan Đình Điền trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB

Thaiholdings có Tổng giám đốc mới

Nhân sự cấp cao của Chứng khoán VNDirect lại có sự thay đổi chéo, bà Phạm Minh Hương trở lại ghế chủ tịch

Lãnh đạo Petrocons trở thành Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn PVN

LDG bổ nhiệm ba tân Phó Tổng Giám đốc

Bloomberg: Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng thêm gần 40 tỷ USD sau khi VinFast niêm yết, lọt Top 30 người giàu nhất thế giới?

Tin mới cập nhật

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

1 ngày trước

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

1 ngày trước

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

1 ngày trước

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

1 ngày trước

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

1 ngày trước