meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Ôm mộng “bỏ phố về quê” sống an nhàn, người dân khu vực phía Nam “ngã ngửa” khi đất nông thôn đắt hơn vàng

Thứ ba, 26/04/2022-16:04
Thời gian gần đây, làn sóng người dân thành phố đổ về các tỉnh vùng ven để “săn” đất làm nhà vườn, biệt thự nghỉ dưỡng, lập trang trại ngày càng tăng đã đấu giá đất vùng quê lên ngưỡng cao ngất ngưởng. Điều này vô tình gây ra nhiều khó khăn cho những người có nhu cầu muốn mua nhà ở thực.

Giá đất tăng cao, giấc mơ về quê làm vườn xa vời

Thời gian gần đây, thị trường đất đai vùng ven các tỉnh thành miền Nam như: Đồng Nai, Bình Phước, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu…thu hút nhiều nhà đầu tư từ TP.HCM đổ về săn tìm đất nền, kéo theo giá đất tăng cao không có điểm dừng. Thực tế, từ thời điểm tháng 10/2021 đến nay, sau khi các tỉnh, thành quay trở lại tình trạng cuộc sống bình thường mới thì chỉ có giá nhà tại thành phố tương đối ổn định, trong khi nhà đất vùng ven hầu hết đã thiết lập mặt bằng giá mới so với năm ngoái. 


Đất vườn tăng giá gây khó cho người có nhu cầu ở thực
Đất vườn tăng giá gây khó cho người có nhu cầu ở thực

Hiện tại, giá đất vùng ven như huyện Hóc Môn, quận 9 cũ và huyện Củ Chi (TP.HCM) đã tăng từ 10-20%. Trong khi thị trường đất đai ở các tỉnh như: Đồng Nai, Bình Phước, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu,...mức giá đã tăng thêm 30%, so với thời điểm năm 2020. Đáng chú ý, không chỉ có đất thổ cư mà ngay cả đất vườn, đất nông nghiệp trồng cây lâu năm ở các khu vực này cũng tăng giá “phi mã”. Hoạt động đầu tư mua bán sôi nổi đã khiến cho mặt bằng giá bán liên tục tăng không có điểm dừng. Giá đất vùng quê tăng cao, đã khiến nhiều người từ bỏ ước mơ “bỏ phố về quê” lập nghiệp, sinh sống ở vùng nông thôn.

Theo ý kiến của các chuyên gia, do giá đất các tỉnh vùng ven lên giá đột ngột, nên trong 2 năm trở lại đây không ít người dân nông thôn bỗng chốc “đổi đời” khi nhiều mảnh đất vườn, đất ruộng vốn giá trị rất thấp nay trở thành tiền tỷ. Những người nông dân trước kia vốn chỉ “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” nay đổi đời nhờ bán các mảnh đất nông nghiệp vốn là “cần câu cơm”. Ở nhiều địa phương tỉnh thành phía Nam, bộ phận lớn người nông dân đã bỏ làm ruộng để chuyển sang làm cò đất, đầu tư đất đai. Từ nhà ra ngõ, đâu đâu cũng thấy cảnh tượng người dân bàn tán chuyện bán đất mảnh vườn này, bãi đất kia với mức giá khó tin. Trong khi đó, đội ngũ cò đất không ngừng lùng sục các thôn, xóm vùng quê để tìm đất.

Cẩn trọng đất sốt ảo 

Theo các chuyên gia bất động sản, thời gian qua, đông đảo nhà đầu tư từ TP.HCM và các thành phố lớn đã đổ về các tỉnh: Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Bình Phước hoặc Khánh Hòa, Bình Thuận…để mua đất vườn làm nơi nghỉ dưỡng hoặc mua đất vườn đầu tư lâu dài đã khiến cho loại hình này nhộn nhịp, sôi nổi hẳn lên. Mặt bằng giá đất vì thế cũng tăng mạnh. 

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) chia sẻ, trong thời gian vài năm gần đây, xu hướng người dân thành phố mua đất nông nghiệp, đất nghỉ dưỡng ở các tỉnh thành vùng ven nở rộ.Cho đến nay, xu hướng này vẫn chưa có dấu hiệu chững lại mà còn bùng lên mạnh mẽ hơn sau khi các đợt giãn cách xã hội kết thúc. Ban đầu, người dân chỉ tìm mua đất đai trong bán kính 100 - 120km, tuy nhiên hiện nay nhà đầu tư chấp nhận đi xa hơn từ 200 - 300km, thậm chí xa hơn để mong mua được những lô đất giá rẻ. Chính nhu cầu này tăng đã khiến giá cả phân khúc đất nền vùng ven luôn tăng trưởng “nóng”.

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định, các cơn sốt đất diễn tại các tỉnh thành vùng ven trong thời gian qua chủ yếu là "sốt qua miệng cò". Giới "cò đất" sử dụng các chiêu trò để thổi giá, đẩy giá đất lên cao nhưng thực tế giao dịch thành công lại không đáng kể. Những cơn sốt đất dù thật hay ảo cũng đều khiến cho giá đất thiết lập nên một mặt bằng mới. Điều này khiến cho giá đất vượt xa so với thu nhập thực tế của người dân, những người có nhu cầu mua nhà ở thực khó lòng có được ngôi nhà riêng của mình.

Theo: Tài nguyên môi trường
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

4 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

4 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

4 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

4 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

4 giờ trước