meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nữ thạc sĩ bỏ phố về quê cuốc đất trồng cà phê cùng hành trình khởi nghiệp đầy nước mắt: Có công mài sắt có ngày nên kim!

Thứ sáu, 29/07/2022-14:07
Thạc sĩ trẻ Nguyễn Thị Minh Ngọc chia sẻ về quyết định bỏ phố về quê khởi nghiệp rằng "Nếu bắt đầu khởi nghiệp, đặc biệt là về nông nghiệp mọi người hãy suy nghĩ kỹ. Đừng cảm tính như mình rồi lại phải trả giá nhiều…".

Nữ thạc sĩ chọn bỏ phố về quê đi cuốc đất trồng cà phê

Được biết, từng có thời gian du học tại nước ngoài và từng làm việc tại các công ty đa quốc gia rồi làm việc tại một trường đại học công lập uy tín tại TP. Hồ Chí Minh nhưng nữ thạc sĩ trẻ Nguyễn Thị Minh Ngọc đã quyết định từ bỏ tất cả để về quê nhà, xã Đắk Hring, huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum để làm nông dân thứ thiệt. Lúc đó, cô chưa có ý định khởi sự kinh doanh mà chỉ đơn giản là về quê để tiện bề chăm sóc người mẹ ốm đau. Khi về quê, Nguyễn Thị Minh Ngọc đã trở thành nông dân trồng cà phê. Sáng sớm đi vào rẫy thì tận tối mới về. Với một người bao năm chỉ quen đèn sách, chân yếu tay mềm thì những ngày cuốc đất dưới nắng, mồ hôi đầm đìa khiến cho chị luôn đặt câu hỏi vì sao người nông dân cơ cực như thế nhưng cuộc sống của họ lại không được đền đáp xứng đáng. 


Được biết, từng có thời gian du học tại nước ngoài và từng làm việc tại các công ty đa quốc gia rồi làm việc tại một trường đại học công lập uy tín tại TP. Hồ Chí Minh nhưng nữ thạc sĩ trẻ Nguyễn Thị Minh Ngọc đã quyết định từ bỏ tất cả để về quê nhà để làm nông dân thứ thiệt
Được biết, từng có thời gian du học tại nước ngoài và từng làm việc tại các công ty đa quốc gia rồi làm việc tại một trường đại học công lập uy tín tại TP. Hồ Chí Minh nhưng nữ thạc sĩ trẻ Nguyễn Thị Minh Ngọc đã quyết định từ bỏ tất cả để về quê nhà để làm nông dân thứ thiệt

Tuy nhiên, đối với chị Ngọc, điều mệt mỏi nhất là luôn phải nghe những tiếng xì xào kiểu như "Nghe đồn ăn học đàng hoàng, mà giờ làm rẫy.” “Thấy bảo giỏi lắm giỏi vừa, đi du học nọ kia, rồi về làm nông”,... Vậy là vừa làm rẫy chị Ngọc lại vừa trấn an bố mẹ trước những lời xì xào bàn tán. Rồi cơ duyên cũng đưa chị Ngọc đến với con đường khởi nghiệp khi chứng kiến và tự tay phải vứt bỏ đi những buồng chuối chín bởi vì không tiêu thụ được. Chị Ngọc tâm sự: "Nhìn những buồng chuối chín, bố ì ạch chở về, bao xa rồi bao khó nhọc nhưng chín rụng, chẳng ai ăn mà bán cũng không được. Ngồi lượm những buồng chuối nhũn đen quẳng đi thật sự tôi cảm thấy rất tiếc. Chuối này ở Sài Gòn có khi siêu thị bán mười mấy ngàn đồng một ký mà chưa chắc được bằng ở đây. Chuối được trồng tự nhiên ở bìa rẫy, bìa đồi mà chẳng có ai phun thuốc hay bón phân bao giờ. Đúng nghĩa là chuối tự nhiên, sạch mà ngon nhưng uổng quá". 

Hành trình khởi nghiệp của cô gái trẻ

Theo đó, sau một đêm suy nghĩ thì vào tháng 8/2019, chị Ngọc đã quyết định thành lập  Công ty TNHH Apanax với quyết tâm sản xuất ra trái cây sấy khô. Tuy nhiên thì do không lường được trước chi phí ban đầu và lại muốn đáp ứng luôn mọi tiêu chuẩn nên mức dự tính chỉ vài trăm triệu đồng đã bị đội lên gấp 10, thành vài tỷ đồng khiến cho chị phải mướt mồ hôi đi tìm nguồn vốn. Chị Ngọc bộc bạch: "Thú thực là mình bị cả nhà phản đối, vì quá mạo hiểm. Một con bé chỉ biết đèn sách học hành bao năm, chẳng kinh doanh buôn bán gì, lại luôn nhìn đời màu hồng và cũng hay tin người,... rồi lại đem gia sản cả đời của bố mẹ ra thế chấp ngân hàng khi số tiền cần huy động cứ ngày một phình to ra. Nhưng rồi bố mẹ cũng đồng ý sau khi nghe mình ra rả thuyết phục mỗi ngày, mà lỡ đâm lao thì lại phải theo lao,…”. 


Sau một đêm suy nghĩ thì vào tháng 8/2019, chị Ngọc đã quyết định thành lập  Công ty TNHH Apanax với quyết tâm sản xuất ra trái cây sấy khô
Sau một đêm suy nghĩ thì vào tháng 8/2019, chị Ngọc đã quyết định thành lập  Công ty TNHH Apanax với quyết tâm sản xuất ra trái cây sấy khô

Được biết, một mình chị lên ý tưởng thiết kế nhà xưởng, ký hợp đồng với đối tác thi công. Mặc dù vậy thì sau khi ký và thanh toán trước 30% giá trị hợp đồng thì đối tác liên tục khất lần, không chịu triển khai thi công. Khi thi công dang dở thì phải dừng vì chị phát hiện đối tác làm ăn gian dối. 

Khi lo xong khâu xây dựng xưởng sản xuất thì những rắc rối khác lại xảy đến. Lần này là đối tác nhận thiết kế, sản xuất và lắp đặt dây chuyền thiết bị đơn phương hủy hợp đồng khi thời hạn bàn giao máy móc chỉ còn thời gian 2 tuần. Chị Ngọc ngậm ngùi kể: "Thật sự bản thân rất sốc và không tin nổi. Tôi nghĩ đối tác chỉ giận gì nói vậy. Hai ngày sau, khi mà còn 1 tiếng nữa mình phải ngồi với các anh lãnh đạo Sở Công Thương để báo cáo tiến độ máy móc, do mình có xin tham gia 1 dự án nho nhỏ ở đây, thì nhận được tin nhắn trả tiền cọc. Lúc đó mình chân tay rụng rời, nước mắt cứ thế rơi”.

Gặp khó khăn liên tục nhưng quyết không bỏ cuộc, chị Ngọc đã tự mình mày mò tìm cách và tìm đối tác khác. Chỉ sau thời gian 3 tháng kể từ ngày bị đơn phương hủy hợp đồng thì Công ty TNHH Apanax đã sản xuất ra những sản phẩm đầu tiên vào cuối năm 2020 là chuối sấy và mít sấy. Cũng từ đó, bà con nơi đây không còn phải vứt bỏ đi những buồng chuối, những trái mít và cuộc sống của người dân nhờ thế mà bớt cơ cực hơn. Chị Ngọc cho hay, nhiều khi nghe được mấy cô mấy chú nói cảm ơn con, nhờ có con, có công ty ở đây là giúp được cho dân nhiều lắm rồi chị cũng cảm thấy vui để cố gắng phát triển nhằm giúp thêm nhiều người khác nữa. 



Gặp khó khăn liên tục nhưng quyết không bỏ cuộc, chị Ngọc đã tự mình mày mò tìm cách và tìm đối tác khác
Gặp khó khăn liên tục nhưng quyết không bỏ cuộc, chị Ngọc đã tự mình mày mò tìm cách và tìm đối tác khác

Chỉ sau thời gian vài tháng đi vào hoạt động, cho đến giữa năm 2021 thì nhà máy bỗng dưng phải dừng hoạt động bởi vì đợt dịch COVID-19 bùng phát ở các tỉnh phía Nam. Hệ thống máy móc của công ty bị trục trặc, chuyên gia kỹ thuật của đối tác ở TP. Hồ Chí Minh không thể lên Kon Tum vì dịch bệnh. Ở một nơi hẻo lánh, việc tìm một người thợ có chuyên môn về máy công nghiệp quả thực là quá khó. Khi nhà xưởng dừng hoạt động, hàng hóa bị ứ đọng, chị Ngọc như ngồi trên đống lửa. Đó cũng chính là thời gian nữ thạc sĩ phải gồng lỗ, chạy vạy khắp nơi chỉ mong có thể duy trì được công ty. Chỉ riêng việc lo lắng trả lãi hàng tháng cũng khiến người khởi nghiệp như chị có thể gục ngã nếu như không có đủ quyết tâm và cả yếu tố may mắn được người thân hỗ trợ. Tuy nhiên thì quãng thời gian nghỉ dịch cũng là lúc mà chị Ngọc cùng những người lao động trong công ty tập trung vào farm (trang trại) mở rộng vùng nguyên liệu đã trồng từ trước đó. Đến hiện tại, mọi hoạt động của nhà máy đã được khôi phục trở lại. Sản phẩm mít sấy, chuối sấy với thương hiệu JOY đã dần chinh phục được khách hàng thông qua các đại lý, siêu thị tại các thành phố lớn. Trung bình mỗi tháng công ty thu mua được từ 30 - 50 tấn chuối và khoảng 100 tấn mít từ bà con nông dân. Vào những ngày cao điểm có thể thu mua được 2 tấn chuối và 4 tấn mít/ngày. Hiện tại, JOY có mít sấy giòn, chuối sấy giòn, chuối dẻo nguyên vị, chuối dẻo vị gừng, chuối dẻo vị mè, chuối dẻo quế và sắp tới có mắc ca. Công ty của chị Ngọc cũng đang dự định sẽ mở rộng ra các sản phẩm trái cây, rau củ khác như xoài, một số loại rau củ có tính dược liệu tốt cho sức khỏe ví dụ như sâm dây, diếp cá và đinh lăng. 

Nữ thạc sĩ này chia sẻ, khi sản phẩm của công ty đã hoàn thiện hơn, ngon hơn và tạo được sự yêu quý từ phía khách hàng thì đó chính là những động lực lớn lao cho chị. Ngoài những lo toan, những bộn bề hay những ì ạch và cả những khắc nghiệt ngoài kia thì chỉ cần có niềm tin, có nỗ lực và cố gắng với tấm lòng thật sự thiện lành thì ắt sẽ có thuận lợi. 


Chỉ sau thời gian vài tháng đi vào hoạt động, cho đến giữa năm 2021 thì nhà máy bỗng dưng phải dừng hoạt động bởi vì đợt dịch COVID-19 bùng phát ở các tỉnh phía Nam
Chỉ sau thời gian vài tháng đi vào hoạt động, cho đến giữa năm 2021 thì nhà máy bỗng dưng phải dừng hoạt động bởi vì đợt dịch COVID-19 bùng phát ở các tỉnh phía Nam

Có thể thấy, không biết bao nhiêu mồ hôi, bao nhiêu nước mắt để có được những thành công như hiện tại nhưng điều may mắn với chị Ngọc chính là 99% trong số những người từng dùng thử đều khen sản phẩm mít và chuối sấy ngon, giữ được vị nguyên bản. Hiện tại, khi nhìn lại những ngày tháng vất vả đã qua, chị Ngọc cho hay, bài học cho các bạn trẻ muốn về quê khởi nghiệp là phải chuẩn bị tinh thần thật vững. Bởi vì nếu đi làm thuê bạn áp lực một - hai mà muốn buông bỏ thì khoan nghĩ đến việc khởi nghiệp vì áp lực sẽ gấp năm - gấp mười lần. Làm thuê thì bạn chỉ cần lo làm tốt việc của mình còn khởi nghiệp thì bạn cần phải lo cho tất cả mọi thứ to nhỏ. 

Chính vì thế, nếu muốn khởi nghiệp thì trước tiên bạn phải có sự chuẩn bị rất kỹ về tinh thần, tìm hiểu kỹ cái mà mình định làm và chuẩn bị thật kỹ. Và thêm một điểm quan trọng nữa là bạn phải có nguồn lực tài chính của mình hoặc có chỗ để vay. Khởi nghiệp thì tài chính là rất quan trọng bởi vì cái gì cũng cần đến tiền trong khi bạn lại chưa có nguồn thu. Đa số các công ty khởi nghiệp đều "chết" bởi vì không có dòng tiền để xoay xở. Do đó, khi khởi nghiệp thì bạn cần phải lên phương án nếu trong thời gian 6 tháng - 1 năm mình chưa có thu thì tiền ở đâu để có thể duy trì được dự án khởi nghiệp của mình. Chị Ngọc nhấn mạnh: "Mong anh chị em nếu bắt đầu khởi nghiệp, đặc biệt là về nông nghiệp hãy suy nghĩ kỹ càng. Đừng cảm tính như mình rồi lại phải trả giá nhiều về tiền bạc và sức khoẻ. Đam mê thì tốt nhưng chưa đủ, còn phải tính toán kỹ lưỡng, vì nếu ẩu chúng ta phải trả giá rất nhiều”.

Mặc dù thế, chị Ngọc cũng cho rằng không nên vay quá khả năng của bản thân vì việc trả lãi ngân hàng sẽ rất mệt mỏi. Đặc biệt là cũng cần tuyệt đối tránh xa vay lãi cao ở ngoài xã hội. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Người Việt Nam lọt top 3 toàn cầu về sở hữu tài sản số nhưng khung pháp lý thì vẫn "vướng"

1 giờ trước

Cấm cho thuê lưu trú ngắn ngày tại chung cư: Người mua nhà đầu tư lo "lỗ vốn"

3 giờ trước

Tốc độ giải ngân gói 120.000 tỉ đồng đã có sự chuyển biến

3 giờ trước

Hà Nội: Mặt bằng những dự án phía trong vành đai 2 sẽ có giá từ 140 triệu đồng/m2

3 giờ trước

Nhiều điểm bất thường, đấu giá đất ven đô vào “tầm ngắm”

1 ngày trước