meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nam sinh Việt trở thành quản lý Big 4 ở tuổi 25: Giành được học bổng toàn phần Thạc sĩ dù từng bị coi là "thất bại" khi đạt hạnh kiểm khá

Thứ năm, 05/05/2022-15:05
Được biết, vào năm 25 tuổi dù đang có mức lương tốt nhưng chàng trai này vẫn quyết định từ bỏ tất cả đề đi du học Thạc sĩ tại Ý.

Theo Pháp luật và Bạn đọc, Big 4 là cụm từ trong mơ của những bạn dân kinh tế. Đây là tên gọi chung của 4 công ty kiểm toán đa quốc gia hàng đầu trên thế giới đó là Deloitte, Ernst and Young (EY), KPMG và Price Waterhouse Cooper (PwC).

Để có thể được làm việc ở đây thì các ứng viên sẽ phải trải qua những vòng tuyển dụng vô cùng gay gắt. Thậm chí khi đi làm rồi vẫn phải học hành mỗi ngày thì mới có cơ hội để làm việc lâu dài. Tuy nhiên thì đãi ngộ đi làm cũng rất tốt, bên cạnh đó cũng là bảo chứng chất lượng trong hồ sơ xin việc. 

Anh chàng Lê Công Minh - hiện đang du học chương trình Quản lý Quốc tế tại Ý đã truyền cảm hứng về câu chuyện đi làm của bản thân mình. Được biết, Minh đã quyết định đến Ba Lan làm công việc quản lý dự án cho Deloitte tại khu vực Trung  u - đây là một trong các chi nhánh của Tập đoàn được mệnh danh là Big 4 ngành kiểm toán thế giới. Tuy nhiên thì không phải ngẫu nhiên mà Minh một bước lên chức quản lý dự án. Đằng sau đó cũng là những câu chuyện đầy thú vị của chàng trai này. 


Chân dung chàng trai tài năng Lê Công Minh
Chân dung chàng trai tài năng Lê Công Minh

Từ chàng sinh viên "trượt" đại học đến quản lý hàng hoạt công ty có "máu mặt"

Lê Công Minh sinh năm 1996, từng tốt nghiệp Học viện Ngân hàng. Được biết, Minh không phải sinh ra ở vạch đích hay có kết quả học tập xuất sắc. Vào năm 18 tuổi, chàng trai này đã trải qua cú sốc khi bản thân bị hạnh kiểm Khá và trượt đại học. Một năm trời theo trường mà không thực sự mong ước đã khiến cho bản thân Minh nhận ra được nhiều điều. Lê Công Minh tâm sự: "Thời điểm đó đúng nghĩa khủng hoảng khi không biết bản thân sẽ đi đâu vì đâu. Nhưng mình coi khủng hoảng là điều cần thiết để bản thân biết sắp xếp lại điều gì thực sự quan trọng trong cuộc sống". 

Và sau khi dành 1 năm trải nghiệm với các công việc cũng như hoạt động từ thiện thì anh chàng này đã quyết tâm thi lại và đỗ vào Học viện Ngân hàng. 3 tháng sau, anh đã xin vào làm thực tập sinh tại một ngân hàng nổi tiếng và đến năm 19 tuổi, Minh đã chính thức làm tại Hội sở với vai trò là chuyên viên. Tại thời điểm đó, Minh là trường hợp hiếm hoi và gần như là duy nhất được nhận vào làm việc chính thức trong ngân hàng sớm như thế. Thậm chí khi đăng tải câu chuyện lên thì anh chàng còn bị nhiều người cho rằng đang nói quá về bản thân. 


Lê Công Minh sinh năm 1996, từng tốt nghiệp Học viện Ngân hàng
Lê Công Minh sinh năm 1996, từng tốt nghiệp Học viện Ngân hàng

Dù thế nhưng anh chàng vẫn vui vẻ, Minh cho biết: "Thời điểm đó mình không có quá nhiều kĩ năng hay kinh nghiệm. Mình đã đi làm thực tập sinh không lương trong 6 tháng. Mình đã cố gắng hết mình và luôn sẵn sàng để nếu không biết cái gì sẽ học hỏi thêm điều đó ngay trong quá trình làm việc. Ban đầu mục tiêu của mình là làm 4 công việc trong 4 năm đại học. Nhưng cuối cùng lại dành cả 4 năm cho 1 ngân hàng vì tại đây mình được trao cơ hội và thử thách ngay khi còn làm thực tập sinh - điều mà không phải công ty nào cũng mình cũng có thể có được. Mình là trường hợp hiếm hoi và ngoại lệ được nhận làm chuyên viên ngân hàng sớm đến thế. Chính quản lý đã phải xin phép rất nhiều cấp lãnh đạo để phê duyệt cho trường hợp của mình. Phòng nhân sự còn phỏng vấn lại mình thêm lần nữa kể cả khi đã làm việc để khẳng định mình có năng lực thực sự".

Được biết, sau khi tốt nghiệp đại học, chàng trai trẻ này đã được nhận vào quản lý công nghệ của một công ty nổi tiếng. Dù đang trên đà sự nghiệp thăng tiến, chàng trai này đã đột ngột đến Ý để học chương trình Quản lý Quốc tế khi đạt được học bổng toàn phần. Đối với Minh, mọi quyết định không hề dễ dàng nhưng đó lại là bước ngoặt lớn đưa anh đến với công việc hiện tại. 

Chia sẻ về lý do đi du học, Minh bộc bạch: "Thời đi học mình không đến trường học nhiều nên luôn nuối tiếc không dành được nhiều thời gian cho chuyện học. Khi đi làm, được tiếp xúc với những bạn đi du học thì mình thấy các bạn ấy có tư duy rất cởi mở, rất sáng tạo - Điều mà mình cố gắng thế nào cũng không có được tư duy ấy. Thế nên mình muốn quay trở lại học tiếp. Từ đây đến năm 30 tuổi, mình không đặt nặng phải kiếm nhiều tiền, đứng ở vị trí nào. Mình chỉ cần quan tâm nơi cho bản thân có nhiều cơ hội để có thêm kiến thức mới thôi. Vậy nên khi có offer học bổng du học toàn phần, mình đã đi luôn mà không suy nghĩ nhiều".

25 tuổi trở thành quản lý Big 4

Được biết, trước khi sang Ý thì Minh đã đi du lịch gần 20 quốc gia khác nhau nên anh chàng cũng không gặp quá nhiều bất đồng trong văn hóa. Và sau khi đã đi du học được 6 tháng thì anh chàng quyết định đi apply công việc bởi vì thấy việc học quá "rảnh". Tuy nhiên thì xin việc tại Châu  u chưa bao giờ là dễ dàng cả. Minh đã từng nộp đơn cho rất nhiều nơi nhưng đều không được nhận. Chàng trai này cho biết bản thân đã tiêu tốn rất nhiều công sức trong quá trình tìm kiếm việc làm tại Châu  u, đặc biệt là phải chuẩn bị giấy từ cư trú với giấy phép lao động. Sau khi trải qua nhiều cuộc phỏng vấn thì chàng trai này đã được nhận vào làm Deloitte ở Ba Lan - đây là một trong các chi nhánh của Tập đoàn được mệnh danh là Big 4 ngành kiểm toán thế giới. Và chỉ sau 1 tháng thử việc, Minh đã được mời vào vị trí quản lý dự án công nghệ. Đến hiện tại, công việc của Minh chính là xây dựng kế hoạch, phân công công việc đồng thời điều phối nhân sự ở trong các dự án để mọi người có thể phối hợp với nhau từ đó tạo ra được những kết quả tốt nhất.


Trước khi sang Ý thì Minh đã đi du lịch gần 20 quốc gia khác nhau nên anh chàng cũng không gặp quá nhiều bất đồng trong văn hóa
Trước khi sang Ý thì Minh đã đi du lịch gần 20 quốc gia khác nhau nên anh chàng cũng không gặp quá nhiều bất đồng trong văn hóa

Và để trúng tuyển được vào Big 4 thì Minh có lời khuyên dành cho các bạn ứng viên là cần có thái độ chuyên nghiệp cùng sự chuẩn bị kỹ càng. Chuẩn bị ở đây chính là hiểu bản thân đang ứng tuyển vào vị trí gì, công ty đang cần gì và bản thân có phù hợp với tiêu chí của công ty hay không. Theo Minh, các công ty đa quốc gia cũng rất đề cao đến thái độ tự tin, cởi mở của ứng viên khi họ có mong muốn nhận viên được thoải mái là chính mình. Ngoài sự chuyên nghiệp và áp lực cạnh tranh thì điều mà chàng trai này ấn tượng ở công ty chính là tinh thần cố gắng giúp đỡ nhân viên để hòa nhập được với môi trường làm việc. Lê Công Minh chia sẻ: "Hồi xưa ở Việt Nam, mặc dù trong team có các bạn nước ngoài nhưng mình vẫn quen nói chuyện bằng tiếng Việt. Nhiều bạn không hiểu tiếng bản địa sẽ rất khó giao tiếp. Dần điều này tạo thành thói quen, làm cho mình cũng có chút e ngại khi làm ở Ba Lan vì không thạo tiếng. Nhưng đến khi vào làm, mọi người vẫn chuyên nghiệp lắm. Như khi có một nhóm đồng nghiệp đang nói chuyện bằng tiếng Ba Lan, nếu thấy mình đi qua họ sẽ auto chuyển sang tiếng Anh. Hoặc khi được thêm vào nhóm chat, sẽ luôn có câu giới thiệu cùng dòng nhắn "Bây giờ có bạn mới, mọi người dùng tiếng Anh nhé", thế là mọi người lại chuyển hết sang dùng tiếng Anh cho mình bớt lạc lõng".

Lê Công Minh - từ một người từng bị coi là thất bại khi trượt đại học đã liên tiếp làm việc tại 3 công ty lớn với những vị trí quan trọng. Anh chàng cũng chỉ ra 3 điểm mà các bạn trẻ khi đi làm bên lưu ý đó là: 

Đầu tiên là sự chăm chỉ, bản thân Minh cũng có thời gian dài đi làm không lương nhưng vẫn rất chịu khó học hỏi. Khi thấy công việc cần cái gì thì cậu sẽ học cái đó. Thời điểm còn làm ngân hàng, không có kiến thức về ngành này nhưng Minh đã quyết định đi học ngay bổ túc một khóa kiến thức về ngân hàng. Tức là công việc cần gì thì anh chàng sẽ đi học ngay, luôn trong tâm thế sẵn sàng với cơ hội mới. 

Tiếp đến là bản thân không nặng về về vị trí và số tiền lương bỏ ra bởi anh luôn cố gắng làm việc trong tâm thế học hỏi và có thêm được trải nghiệm mới. 

Cuối cùng chính là thái độ sống, hãy luôn giúp đỡ đồng nghiệp, trở thành người đồng nghiệp tốt và một người bạn tốt đối với họ. 

Hành trình thấu hiểu bản thân của chàng trai trẻ

Chàng trai trẻ này đã tự đặt cho bản thân cột mốc trước năm 30 tuổi bởi anh quan niệm rằng, trước năm 30 tuổi thì bản thân sẽ không ngừng đặt nặng kiếm được bao nhiêu tiền và đang làm việc ở vị trí nào. Mà thay vào đó là anh sẽ cố gắng trải nghiệm thật nhiều để có được vốn sống sau năm 30 tuổi thực hiện những mục tiêu riêng. Tuy nhiên, có lẽ bởi tâm lý thoải mái cùng với tinh thần cầu tiến nên dù không đặt nặng vị trí nhưng anh chàng vẫn thành công tại các tập đoàn lớn. Chàng trai Lê Công Minh tâm sự: "Trước khi du học Thạc sĩ thì ở Việt Nam mình cũng đã có công việc tốt so với độ tuổi. Mẹ cũng mắng sao có công việc tốt thế mà lại nghỉ? Sau quãng thời gian đắn đo, mình cũng rút ra cho bản thân: Thực ra công việc chỉ là vẻ bề ngoài thôi. Quan trọng là giá trị bản thân. Mình tin những trải nghiệm sẽ đi theo mình mãi mãi, còn công việc chỉ là tạm thời thôi. Nên dù có đi đâu, khi giá trị bản thân không đổi, thì cũng sẽ kiếm được mức lương và công việc như vậy thôi".


Lê Công Minh - từ một người từng bị coi là thất bại khi trượt đại học đã liên tiếp làm việc tại 3 công ty lớn với những vị trí quan trọng
Lê Công Minh - từ một người từng bị coi là thất bại khi trượt đại học đã liên tiếp làm việc tại 3 công ty lớn với những vị trí quan trọng

Và dù làm việc với mức thu nhập khá tốt nhưng Minh không phải là kiểu người sống hoang phí. Anh chàng này vẫn lựa chọn mua điện thoại cũ, quần áo giảm giá hoặc là hàng second - hand. Những đồ mà anh được bạn bè tặng thì sẽ dùng rất lâu. Tuy nhiên thì bản thân Minh lại chi khá nhiều tiền cho những chuyến du lịch và khóa học kiến thức. Và sau khoảng thời gian 2 tháng lập kênh Tik Tok, chàng trai này đã thu về gần 57k follow. Các video của Minh đều chia sẻ về cách làm việc hiệu quả cũng như kỹ năng ứng tuyển công việc thành công. Thời gian tới, Minh dự định sẽ hoàn thành nốt luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ quản lý quốc tế. Anh chàng này cũng sẽ tiếp tục làm việc tại công ty đồng thời sẽ thực hiện một số dự định của cá nhân, trong đó có việc sẽ trở lại Việt Nam trước năm 30 tuổi. 
 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Tây tứ trạch là gì? Cách xem nhà hướng Tây tứ trạch hợp tuổi

13 giờ trước

Sau giai đoạn làm chao đảo thị trường, đất nền vùng ven đang chững lại

16 giờ trước

Người dân kích hoạt ngay tính năng sau để duy trì liên lạc trong tình hình thiên tai

19 giờ trước

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

19 giờ trước

Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, Khu đô thị Smart City Quảng Nam được chính quyền "giải vây"

19 giờ trước