meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nới room tín dụng: Niềm vui cho người thu nhập thấp

Thứ ba, 20/12/2022-08:12
240.000 tỷ đồng được bơm thêm vào nền kinh tế sau khi Ngân hàng Nhà nước nới room tín dụng 1,5 - 2%, thị trường bất động sản kỳ vọng cơ hội giải ngân mới để phá được "băng". Quyết định của Ngân hàng Nhà nước đã có tác động tích cực về mặt tâm lý đối với nhà đầu tư vì đây có thể là đối tượng được ưu tiên giải ngân trong đợt nới room tín dụng lần này.

Việc Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng thêm khoảng 1,5% - 2% sẽ khiến thị trường bất động sản tích cực lên. Ảnh minh họa.
Việc Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng thêm khoảng 1,5% - 2% sẽ khiến thị trường bất động sản tích cực lên. Ảnh minh họa.

Khơi thông nguồn vốn

Nhiều tháng vừa qua, chị Hồng Hạnh (Đống Đa, Hà Nội) đi hỏi các ngân hàng để vay tiền mua nhà nhưng đều nhận lại cái lắc đầu. “Khó khăn lắm tôi mới tìm được căn nhà như ý, giá cả phải chăng, cứ nghĩ có thể chốt ngay được thì lại không có ngân hàng nào đồng ý giải ngân. Tiền cọc thì đã chuyển cho người bán rồi, tôi cũng như ngồi trên đống lửa cả tháng nay. Các mối quen biết đều đã vận dụng rồi mà tư vấn viên đều trả lời là ngân hàng hết hạn mức (room) cho vay. Đang chán nản thì tôi nghe tin Ngân hàng nhà nước nới room tín dụng. Đúng như bắt được vàng, tôi hy vọng hợp đồng mua nhà đang dở dang sẽ được giải quyết thuận lợi”, chị Hồng Hạnh cho biết. 

Khác với chị Hạnh, anh Hoàng Anh (Thanh Xuân, Hà Nội) đang mong ước có một căn hộ giá rẻ, thuộc dự án nhà ở xã hội cho vợ con. “Ở nhà thuê nhiều năm, tôi chỉ mong có một căn nhà riêng để thoát khỏi cảnh dăm bữa nửa tháng phải chuyển nhà trọ. Cuộc sống bấp bênh, tạm bợ, khổ sở tứ bề. Tôi vẫn tìm hiểu các dự án nhà ở xã hội ở Hà Nội và cả vùng ven, với hy vọng có cơ hội có được một “suất” mua nhà. Nhưng thời điểm hiện tại, các dự án hầu như đều chững lại vì chủ đầu tư gặp khó khăn. Nơi thì vướng mắc pháp lý, nơi “xuôi” vấn đề pháp lý thì lại “kẹt” ở khâu tiếp cận vốn vay. Chủ trương xây dựng nhà ở xã hội của Chính phủ là đúng đắn, tôi hy vọng sẽ có thật nhiều nhà ở xã hội để những người từ nơi khác đến Hà Nội làm việc như tôi được “an cư lạc nghiệp”, anh Hoàng Anh chia sẻ. 

Tín hiệu nới room tín dụng của Ngân hàng Nhà nước là động lực giúp thị trường bất động sản ấm dần lên. Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa, ông Trần Khánh Quang cho rằng việc Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng thêm khoảng 1,5% - 2% sẽ khiến thị trường bất động sản tích cực lên. Lý do ông Quang đưa ra là đang có rất nhiều dự án bất động sản đang triển khai dang dở phải chững lại vì thiếu vốn. Ngược lại, ở phía những người có nhu cầu mua nhà ở thực lại khó khăn trong việc không thể tiếp tục duy trì hợp đồng. Có người đã nộp đến 70% – 80% giá trị hợp đồng mà khoản 20% – 30% còn lại không biết xoay xở ở đâu để có thể nhận nhà. Hiện giờ, dòng vốn có tín hiệu được khơi thông, người mua có thể yên tâm hơn.

Ưu tiên số 1


Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam Nguyễn Mạnh Hà
Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam Nguyễn Mạnh Hà

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết những đối tượng được tập trung cho vay từ nguồn tín dụng nới thêm là lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn, doanh nghiệp phục vụ cho xuất khẩu, công nghiệp phụ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa… Ngoài ra, một phần nguồn tín dụng nới thêm sẽ được dành để hỗ trợ người mua nhà, đặc biệt là nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Chủ đầu tư làm nhà ở thương mại cũng có thể tiếp cận nguồn vốn này nếu có giá phù hợp với đối tượng thu nhập thấp, thu nhập trung bình, có hiệu quả cao, khả năng trả nợ. Nói về chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính về chính sách tiền tệ đối với bất động sản, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết: "Thủ tướng thời gian qua cũng có chỉ đạo quan tâm đến lĩnh vực bất động sản, đặc biệt là làm sao giúp cho người dân có tiền mua nhà ở xã hội cũng như nhà ở phục vụ thực sự cho nhu cầu đời sống của người dân”. 

Ông Đào Minh Tú cho biết thêm, Ngân hàng Nhà nước luôn coi nhà ở xã hội là một trong những lĩnh vực quan tâm và Ngân hàng Nhà nước giữ quan điểm chỉ đạo các Ngân hàng Thương mại tạo điều kiện cho việc mua nhà ở xã hội được khơi thông cũng như để người dân có nguồn lực để mua nhà. Điều này chứng tỏ thông điệp hỗ trợ người dân mua nhà xã hội đã được Ngân hàng Nhà nước quán triệt và định hướng đến các ngân hàng thương mại.

Phó tổng giám đốc BIDV Trần Long cho biết về đối tượng được ưu tiên trong việc dành vốn vay cho thị trường bất động sản trong lần nới room tín dụng này. Ông Long chia sẻ: “Thực hiện đúng chủ trương của Chính phủ, ngân hàng chúng tôi sẽ hướng dòng tiền hỗ trợ cho người mua nhà. Ngoài ra, chúng tôi cũng xem xét cấp vốn cho các dự án bất động sản tốt, đúng thủ tục theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, kể cả các dự án đang trong quá trình hoàn thiện”. 

Đánh giá tiềm năng của phân khúc nhà ở xã hội, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) Nguyễn Mạnh Khởi cho biết, các gói hỗ trợ này sẽ tác động cả trực tiếp và gián tiếp tới việc phát triển nhà ở xã hội. Nhà ở xã hội là lĩnh vực không lo thiếu người mua, chỉ lo thiếu dự án. Gói hỗ trợ 15.000 tỷ đồng cho người thuê mua nhà ở xã hội trong 2 năm hay gói hỗ trợ lãi suất 2% cho các đơn vị đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trong gói có quy mô 40.000 tỷ đồng đều là những tín hiệu vui cho những người có thu nhập thấp. 

Thống kê của Bộ Xây dựng cho biết, việc phát triển nhà ở xã hội tính đến thời điểm này mới đạt 62,3%: 7,79 triệu mét vuông sàn nhà ở (mục tiêu đặt ra là 12,5 triệu mét vuông). Trong đó, nhà ở xã hội đô thị là 4,65 triệu mét vuông, nhà ở công nhân là 3,13 triệu mét vuông. Mức hoàn thành đó, theo các chuyên gia, lý do là còn có tồn tại nhiều “nút thắt” cần được gỡ bỏ. Để giải bài toán nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp, theo ông ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, cần tập trung giải quyết các vấn đề về thủ tục, thời gian, nguồn vốn và hoạt động phân phối. Theo đó, vì doanh nghiệp không được chủ động về dòng tiền, giá bán nên mọi thủ tục nhà nước phải được các cơ quan xử lý nhanh chóng để doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận đất đai cũng như thực hiện đầu tư nhằm nhanh chóng thu hồi vốn và tăng lợi nhuận. 

Hoàng Anh
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước