meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nới chuẩn tín dụng giúp người dân tiếp cận nhà ở

Thứ tư, 28/12/2022-15:12
Trong bối cảnh thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn, nguồn vốn vay từ các ngân hàng bị siết lại đã ảnh hưởng không nhỏ tới các doanh nghiệp bất động sản mà còn tác động tới những người có nhu cầu mua nhà để ở cũng gặp khó khăn. 

Cùng nhau vượt qua khó khăn 

Theo daidoanket.vn, trong những ngày cuối năm, Chính phủ đã có hàng loạt động thái nhằm tháo gỡ những khó khăn của thị trường bất động sản. Ngày 12/12/2022, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 1156 “về cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế”, chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước có các biện pháp kịp thời, hiệu quả, chỉ đạo các ngân hàng thương mại xem xét, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện Chương trình hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn ngân sách nhà nước Nghị định 31/2022/NĐ-CP. 

Ngay sau đó đến ngày 14/12/2022, Thủ tướng Chính phủ cũng ban Công điện số 1164 “về tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và phát triển nhà ở”. Thủ tướng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn các ngân hàng thương mại cho vay, giải ngân nhanh chóng đối với các doanh nghiệp, dự án bất động sản đủ điều kiện theo đúng quy định của pháp luật, ưu tiên cho vay các dự án ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà ở thương mại với giá phù hợp… 

Sau khi Ngân hàng Nhà nước quyết định tăng thêm 1,5 - 2% room tín dụng cho toàn hệ thống như vậy sẽ có thêm 240.000 tỷ đồng bơm vào nền kinh tế, cùng với 200.000 tỷ đồng còn lại của trần tăng trưởng tín dụng 14% trước đó. Mặc dù vậy, theo Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) đã sắp hết năm 2022 nhưng các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp bất động sản và người mua nhà vẫn rất khó vay được vốn. 


Thị trường bất động sản cuối năm 2022 gặp nhiều khó khăn, thách thức.
Thị trường bất động sản cuối năm 2022 gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Do đó, HoREA đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét “nới chuẩn tín dụng”, bởi các ngân hàng thương mại hiện không dám cho vay đối với một số lĩnh vực rủi ro, trong đó có các doanh nghiệp bất động sản cũng như người có nhu cầu mua nhà để ở. 

Theo HoREA việc nới chuẩn tín dụng là giải pháp gần như là duy nhất mà doanh nghiệp bất động sản, tổ chức tín dụng và người có nhu cầu nhà ở cùng nhau vượt qua khó khăn. 

Về phía các doanh nghiệp bất động sản, việc triển khai gói tín dụng 40.000 tỷ đồng hỗ trợ giảm 2%/năm lãi suất vay (theo Nghị định 31/2022 của Chính phủ) tính đến tháng 10/2022 mới giải ngân được 21.000 tỷ đồng, đạt 52,5%. Do đó, nên cho phép người mua nhà ở thương mại có mức giá dưới 2 tỷ đồng/căn được hỗ trợ 2%/năm lãi suất vay tín dụng. Bắt đầu tính từ ngày giải ngân khoản vay đến thời điểm khách hàng trả hết nợ gốc hoặc lãi tiền vay theo thỏa thuận giữa ngân hàng thương mại và khách hàng, tuy nhiên không vượt quá ngày 31/12/2023. 


Người có nhu cầu mua nhà ở thực khó tiếp cận dòng vốn vay từ các tổ chức tín dụng.
Người có nhu cầu mua nhà ở thực khó tiếp cận dòng vốn vay từ các tổ chức tín dụng.

Liên quan đến vấn đề tháo gỡ vốn cho bất động sản, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ký ban hành Thông tư 03/2022 hướng dẫn ngân hàng thương mại thực hiện Nghị định 31/2022 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh 2% lãi suất khi vay vốn ngân hàng thương mại. 

Thông tư nêu rõ 2 nhóm đối tượng được nhận hỗ trợ. Nhóm thứ nhất gồm các ngành hàng không, vận tải kho bãi; du lịch, dịch vụ lưu trú, ăn uống; giáo dục - đào tạo; nông - lâm nghiệp - thuỷ sản; công nghiệp chế biến - chế tạo; xuất bản phần mềm, lập trình máy vi tính và hoạt động liên quan, hoạt động dịch vụ thông tin; bao gồm cả hoạt động xây dựng phục vụ trực tiếp cho các ngành kinh tế này, trừ hoạt động xây dựng cho mục đích kinh doanh bất động sản. Nhóm thứ hai: cho vay thực hiện dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo chung cư cũ.

Tuy nhiên đến hiện tại, nguồn vốn ưu đãi này chưa được giải ngân hết, nên có thể xem xét điều chuyển cho người mua nhà ở thương mại dưới 2 tỷ đồng/căn là một giải pháp cần tính trong bối cảnh thị trường bất động sản gặp khó khăn. 

Giá chung cư vẫn cao bất chấp giao dịch giảm

Thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh là một trong những thị trường lớn nhất cả nước. Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh, tính đến thời điểm hiện tại tổng hồ sơ nhà đất được giải quyết trên địa bàn thành phố là 502.990 hồ sơ, bình quân mỗi tháng thành phố giải quyết khoảng 42.000 hồ sơ, tỷ lệ trễ hạn chung theo thống kê là 2,7% tương ứng với 14.000 hồ sơ. 

Ông Thắng cho biết: “Sở sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý kịp thời với các cán bộ công chức viên chức còn trì trệ, chưa làm tốt công việc”, đồng thời đưa ra 3 nhóm giải pháp để khắc phục tình trạng chậm trễ hồ sơ đất đai. Các dự án sử dụng đất còn vướng mắc trên địa bàn, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ cùng với các đơn vị liên quan phân loại các nhóm tồn tại đã được phân tích trước đó. 


Giá nhà chung cư ở một số thành phố lớn nhà có giá dưới 25 triệu đồng/m2 gần như đã tuyệt chủng.
Giá nhà chung cư ở một số thành phố lớn nhà có giá dưới 25 triệu đồng/m2 gần như đã tuyệt chủng.

Trong năm 2022, Sở đã tham mưu cho UBND TP Hồ Chí Minh giải quyết hơn 133 dự án có giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, thẩm định giá đất, đến nay còn 49 dự án vướng mắc. 

Một trong những vấn đề khác khiến thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh có thanh khoản thấp là giá nhà ở vẫn quá cao so với thu nhập của đại đa số người lao động, nhà ở có giá dưới 25 triệu đồng/m2 gần như tuyệt chủng tại thành phố này. 

Có thể thấy, thời điểm cuối năm 2022, thị trường bất động sản gặp hàng loạt những khó khăn, thách thức về nguồn vốn, thanh khoản, giá bán bất động sản tăng cao. Do đó, nhiều chuyên gia dự báo thị trường trong năm 2023 sẽ có 3 yếu tố vĩ mô ảnh hưởng đến khả năng đảo chiều của thị trường bất động sản gồm chính sách điều hành của Chính phủ, tăng trưởng tín dụng, lãi suất. Trong đó, chính sách và tăng trưởng tín dụng sẽ là 2 yếu tố mang lại tác động tích cực và đẩy nhanh tiến trình đảo chiều của thị trường nhà đất trong năm mới. Trong trường hợp ngay từ đầu năm sau, tăng trưởng tín dụng được nới lỏng thì có thể kỳ vọng thị trường bất động sản sẽ ấm dần lên ngay từ đầu quý II/2023.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước